Trang chủ    Ảnh chính    Phát biểu của PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào
Thứ năm, 17 Tháng 11 2022 15:57
1234 Lượt xem

Phát biểu của PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào

(LLCT) - Lời Ban Biên tập: Trong các ngày 13 đến 18-11-2022, Đoàn cán bộ, lãnh đạo Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam; phối hợp tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và trao tặng huân, huy chương của Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho các tập thể, cá nhân của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tạp chí Lý luận chính trị trân trọng đăng bài phát biểu của PGS, TS NGUYỄN DUY BẮC, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm.

PGS, TS Nguyễn Duy Bắc phát biểu tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: ajc.edu.vn

 

- Kính thưa đồng chí GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương

- Kính thưa đồng chí PGS Phu-vông Ùn-khăm-sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào

- Kính thưa các đồng chí Chăn-thạ-phon Khăm-mạ-ni-chănPhó Đại sứ, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương của Việt Nam cùng toàn thể các đồng chí!

Trong không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức, học viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh rất vui mừng và phấn khởi được đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào do đồng chí PGS Phu-vông Ùn-khăm-sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào làm Trưởng Đoàn sang dự Lễ Mít tinh kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện giữa hai nước và trao tặng Huân, Huy chương của Đảng, Nhà nước CHDCND Lào cho các tập thể và cá nhân thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí PGS Phu-vông Ùn-khăm-sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào và toàn thể các đồng chí đại biểu của Lào và Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí!

Hai nước Việt Nam - Lào có quan hệ gần gũi về mặt địa lý, gắn bó về mặt chính trị, tương đồng về mặt văn hóa, lịch sử, điều kiện kinh tế; đã từng đồng cam, cộng khổ trong quá trình đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, khôi phục nền độc lập dân tộc; cũng như chia ngọt sẻ bùi trong sự nghiệp xây dựng lại đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ có ý nghĩa sinh tồn đối với sự phát triển của mỗi nước và góp phần vào bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng nói: “Cách mạng Lào không thể thiếu sự giúp đỡ của cách mạng Việt Nam và cách mạng Việt Nam cũng không thể thiếu sự giúp đỡ của cách mạng Lào”. Việc hai nước Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5-9-1962 và ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18-7-1977, là bước ngoặt hết sức quan trọng trong lịch sử của hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình cách mạng hai nước giành thắng lợi, đồng thời là một điều kiện quan trọng bảo đảm sự ổn định, hòa bình và phát triển trong khu vực và thế giới.

Có thể khẳng định một cách đầy tự hào rằng, liên minh chiến đấu, tình hữu nghị vĩ đại, mối quan hệ đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản xây dựng và dày công vun đắp, đã và đang được các nhà lãnh đạo, các thế hệ chiến sĩ cách mạng và nhân dân hai nước cùng nhau cống hiến trí tuệ, sức lực, hy sinh xương máu vì sự nghiệp cách mạng gian khổ và đầy thử thách, trở thành mối quan hệ đặc biệt, thủy chung và trong sáng, có một không hai trong quan hệ quốc tế. Thời gian sẽ trôi qua, nhưng những trang lịch sử “bằng vàng” được hun đúc trong quá trình đấu tranh đầy cam go, gian khổ của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi là biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trở thành minh chứng sống động cho sức hấp dẫn mới cũng như sự trường tồn của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Chủ tịch Xuphanuvông kính mến đã khẳng định: "Mối quan hệ hữu nghị anh em giữa nhân dân hai nước Lào và Việt Nam là hết sức to lớn, không có bài hát, bài thơ hay nhất nào có thể diễn tả hết được. Tình hữu nghị đó cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả bao la, đẹp hơn trăng rằm, thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất, tinh thần hữu nghị tốt đẹp đó đã được vun đắp nên bởi tấm lòng trong trắng và vì thế không có kẻ nào phá vỡ nổi".

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: ajc.edu.vn

Kính thưa các đồng chí!

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vinh dự được Đảng và Nhà nước Việt Nam giao nhiệm vụ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung cao cấp cho Đảng và Nhà nước Lào. Hàng năm, hệ thống Học viện tiếp nhận hàng trăm cán bộ, học viên Lào theo học các hệ lớp (cán bộ cấp chiến lược, cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền nhà nước, học tập ở bậc đại học, cao học và nghiên cứu sinh). Các đồng chí học viên Lào tại Học viện đã tích cực học tập, nghiên cứu, nhiều đồng chí đã tốt nghiệp xuất sắc và trở về nước công tác, có đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Lào. Nhiều đồng chí đã trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào, lãnh đạo Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển xây dựng đất nước Lào phồn vinh, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai Học viện chúng ta.

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong thời gian qua đã triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu chung góp phần trực tiếp vào hoàn thiện đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tiêu biểu như các dự án: 1) Phát triển và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, 2) Xây dựng Đảng cầm quyền và Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; 3) Quản lý nhà nước bằng pháp luật; 4) Nghiên cứu nền tảng tư tưởng của Đảng; 5) đặc biệt là dự án Biên dịch Toàn tập Hồ Chí Minh và Từ điển Hồ Chí Minh học từ tiếng Việt sang tiếng Lào. Các dự án này, cùng với các hoạt động nghiên cứu tư vấn chính sách khác, đã và đang góp phần lan tỏa, làm sâu sắc tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, thiết thực và hiệu quả giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào, hai Học viện của chúng ta.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy và Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã trao tặng các Huân, Huy chương cao quý cho các tập thể và cá nhân thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là sự ghi nhận quý báu của Đảng, Nhà nước Lào, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào đối với những thành tích xuất sắc và đóng góp hiệu quả của các tập thể và cá nhân thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng, Nhà nước Lào trong thời gian qua. Tôi cũng xin nồng nhiệt chúc mừng các tập thể và cá nhân thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Lào trong buổi Lễ trọng thể hôm nay.

Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, kính chúc đồng chí đồng chí PGS Phu-vông Ùn-khăm-sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào cùng đoàn đại biểu Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào và toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công! Chúc quan hệ hợp tác giữa hai Học viện ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả! Chúc tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

Xin trân trọng cảm ơn.

PGS, TS NGUYỄN DUY BẮC

Phó Giám đốc Thường trực Học viện

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền