Trang chủ    Bài nổi bật    Chủ nghĩa xã hội là tương lai của nhân loại
Thứ ba, 24 Tháng 12 2019 14:49
3138 Lượt xem

Chủ nghĩa xã hội là tương lai của nhân loại

(LLCT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, ngày 20-5-2019, Thủ tướng Nepal, đồng thời là Chủ tịch Đảng Cộng sản Nepal đã tới thăm và có bài phát biểu quan trọng tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tạp chí Lý luận chính trị xin trân trọng đăng bài phát biểu này. Đầu đề do Ban Biên tập đặt.

 

Thưa GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,

Thưa các khách quý, Thưa các bạn, các quý vị đại biểu,

Hôm nay, ước mơ của tôi được đến thăm Học viện uy tín này đã thành hiện thực. 

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, được thành lập để bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ tới vị lãnh tụ vĩ đại của phong trào chủ nghĩa xã hội thế giới. Là một nhà lãnh đạo đấu tranh cho tự do dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong phong trào chủ nghĩa xã hội và độc lập dân tộc. 

Hãy cho tôi bắt đầu bằng cách đặt ra những câu hỏi như sau. Tại sao thế giới lại ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh đến như vậy? Những phẩm chất nào của Người đã khiến Người trở thành biểu tượng của nhân cách vĩ đại. Chúng ta có thể rút ra những bài học gì từ cuộc đời của Người và những cống hiến vĩ đại cho nhân loại.

Mặc dù việc trả lời những câu hỏi này cũng chưa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bối cảnh ra đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng cũng giúp chúng tôi có được những kiến giải về những khía cạnh quan trọng nhất trong sự nghiệp bừng sáng của Người.

Bác Hồ, như Người thường được gọi một cách trìu mến như vậy, là một vị lãnh đạo phi thường, đã làm đổi thay tiến trình của lịch sử. Người đã làm cho đất nước quê hương mình cũng như dân tộc mình rất đỗi tự hào, và Người đã đem lại cho phong trào chủ nghĩa xã hội trên thế giới một đường hướng mới và một động năng mới.

Người đã tạo nên một tấm gương về việc làm thế nào một nhà lãnh đạo có viễn kiến sâu rộng có thể làm thay đổi quê hương mình, đất nước mình giữa muôn vàn những khó khăn và trở thành một nguồn cảm hứng vô tận, thường trực cho hàng triệu người trên khắp thế giới, đấu tranh vì quyền, vì tự do và nhân phẩm.

Người là hiện thân của sức mạnh dân tộc, của lòng can đảm dân tộc. Và qua đó, đã cho chúng ta thấy một nhà lãnh đạo của nhân dân đã nhận được sự ủng hộ không điều kiện, vô song và hoàn toàn từ phía người dân, huy động được những sự ủng hộ đó để đánh bại những đội quân hùng mạnh trên thế gian này. Và qua đó, tạo nên một hình mẫu phi thường trong cuộc chiến tranh chống lại sự can thiệp và nô dịch của nước ngoài.

Người luôn kiên định theo các nguyên tắc và nhân phẩm, và theo đó Người không bao giờ thỏa hiệp. Người cũng không bao giờ bị chệch hướng khỏi hành trình và con đường hướng tới tự do và công lý ngay cả khi phải đối mặt với những hiểm họa hiển hiện với sự sống của chính Người, không giống như một số nhà lãnh đạo khác luôn phấn đấu nỗ lực vì quyền lực hay vì cương vị này khác.

Nhìn nhận, đánh giá về những cống hiến của Người đối với thế giới, đặc biệt là trong việc dẫn dắt, lãnh đạo các phong trào xã hội chủ nghĩa và phong trào dân tộc chủ nghĩa, tôi muốn phát biểu rằng, Người không đơn thuần chỉ là một cá nhân, mà bản thân Người đã là một định chế, một thể chế bao hàm trong đó, và xác định được những ý nghĩa chân xác của chủ nghĩa xã hội, cũng như quá trình chuyển đổi.

Chính vì vậy mà những bước chân của Người vẫn còn đang hiển hiện và đang được nhiều người tiếp bước. Người là một nhà lãnh đạo được thế giới kính trọng và ngưỡng mộ sâu sắc, ngay cả ở đất nước của tôi. Ở đất nước Nepal có những bài thơ, bài văn, bài ca được sáng tác để ca ngợi người con vĩ đại của đất nước các bạn.

Cuộc cách mạng của Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc có sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự lãnh đạo tài tình của Hồ Chí Minh đã là một nguồn cảm hứng lớn lao đối với phong trào xã hội chủ nghĩa, dân chủ và ái quốc của Nepal chúng tôi.

Mặc dù Nepal chưa bao giờ bị thực dân hóa, chưa bao giờ bị thực dân đô hộ, nhưng chúng tôi cũng phải đấu tranh chống lại những thế lực đế quốc ngoại bang để bảo vệ độc lập, chủ quyền của mình. Điều này đã làm gắn kết hơn tình đoàn kết cũng như tình đồng chí giữa nhân dân hai nước chúng ta. 

Đó chính là lý do tại sao Nepal chúng tôi, một cách tự nhiên, một cách toàn tâm, toàn ý đã bày tỏ sự đoàn kết mạnh mẽ với những người anh em Việt Nam trong cuộc đấu tranh của họ vì độc lập, giải phóng và thống nhất dân tộc.

Đối với cá nhân tôi, Bác Hồ chính là biểu tượng, nguồn cảm hứng. Tầm nhìn và những nghĩ suy của Người, những tư tưởng của Người đã luôn truyền cảm hứng cho tôi để đấu tranh vì dân chủ và quyền của nhân dân chúng tôi bất kể là tôi đang ở nơi đâu, dù ở trong chốn lao tù hay là khi bị quản thúc với tư cách là một tù nhân chính trị hoặc trên đường phố với tư cách là một người vận động chính trị tích cực.

Thưa các bạn, trong quá khứ 45 năm thống nhất, Việt Nam đã không chỉ đạt được vấn đề về tái hòa giải dân tộc mà có cả những thành tựu đáng kể trong tất cả các lĩnh vực. Là một đất nước cùng sẻ chia những giá trị văn hóa tương đồng, chúng tôi có sự ngưỡng mộ lớn lao và sự cảm kích đối với Việt Nam trong hành trình tiến về phía trước.

Lịch sử đương đại của Việt Nam bao hàm những bài học cho tất cả chúng ta, cho chúng ta thấy làm thế nào để tái thiết một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh từ con số không. Chúng ta cũng có những thách thức. Chúng tôi cũng có những thách thức trong việc tái thiết và xây dựng lại đất nước trong tình huống hậu xung đột. Thực sự Việt Nam với sự vận dụng chủ nghĩa Mác trong bối cảnh dân tộc, đất nước độc đáo của mình đã và đang tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhân dân Nepal trong việc khai phá, tìm hiểu những giải pháp phù hợp nhất, bền vững nhất để xử lý rất nhiều những thách thức mà đất nước chúng tôi đang phải đối mặt.

Với việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác, các phong trào xã hội chủ nghĩa trong cả hai nước chúng ta đã tỏ ra có vai trò trọng yếu trong việc xóa bỏ những định chế phong kiến của thể chế quân chủ.

Cả hai đất nước chúng ta trong những năm qua đều đã trải qua những chuyển biến chính trị căn bản và đã đặt ra những đường hướng đầy hoài bão để tăng trưởng kinh tế và phát triển đất nước. Và trong bối cảnh đó, việc học hỏi những kinh nghiệm của nhau sẽ rất hữu ích cho cả hai bên.

Chuyến công tác này của tôi chính là một dịp để mục sở thị, nắm bắt được những tri thức về quá trình phát triển gần đây của Việt Nam cũng như quá trình chuyển đổi kinh tế của Việt Nam. Tôi rất trông mong sẽ nhận được những góc nhìn đầy thông tin của quý vị về những lĩnh vực này.

Kính thưa các quý vị,

Giống như ở Việt Nam, chúng tôi ở Nepal luôn luôn nỗ lực để vận dụng một cách đổi mới sáng tạo và thích nghi những ý tưởng Mácxít vào bối cảnh bản địa. Qua đó, theo đuổi việc xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Trên thực tế, việc mưu cầu theo đuổi hướng tới chủ nghĩa xã hội vẫn là mục tiêu hiến định quan trọng của chúng tôi.

Trong quá trình lịch sử một trăm năm qua, phong trào xã hội chủ nghĩa thế giới đã trải qua nhiều thực tiễn, thử nghiệm, có cả những nốt thăng nốt trầm, những thành công và những bước lùi. Trong bối cảnh của những cơn thủy triều lên xuống như vậy, sự vươn lên và những thành công của Đảng Cộng sản ở Nepal cho thấy rằng, phong trào xã hội chủ nghĩa sẽ là phù hợp mãi mãi với tiến trình giải phóng người dân.

Các kinh nghiệm của Nepal và Việt Nam đã chứng tỏ điều đó. Kinh nghiệm ở Nepal của chúng tôi cho thấy rằng những thay đổi mang tính cách mạng hoàn toàn có thể thực hiện được bằng cả những biện pháp mang tính hòa bình.

Phong trào xã hội chủ nghĩa có thể đã gặp phải những bước lùi và những cơn biến động. Tuy nhiên, chắc chắn là nó sẽ trở lại với động năng và quyền năng lớn hơn để giải phóng nhân loại. Một vài những ví dụ về thất bại và bước lùi không thể nào khiến chúng ta tin rằng chủ nghĩa xã hội là không còn phù hợp, chủ nghĩa xã hội là lạc hậu.

Chúng ta tin tưởng mạnh mẽ rằng, chủ nghĩa xã hội là một câu trả lời đúng đắn cho những vấn đề hiện nay của thế giới. Chủ nghĩa xã hội là tương lai của nhân loại. Khi tài chính của chủ nghĩa tư bản toàn cầu và khi chủ nghĩa tân tự do đang ở trong cuộc khủng hoảng vô tận của nó thì tính phù hợp của chủ nghĩa xã hội đã ngày càng trở nên rõ ràng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải hiểu rằng, chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ XXI phải có được tính năng động mới, phải đáp ứng những thay đổi và thích ứng với những thực tiễn ở bản địa. Đó là lý do tại sao chúng ta nên thừa nhận những lối đi khác nhau, những đường đi khác nhau, những mô hình khác nhau mang tính đa dạng. Chúng ta nên tôn trọng những sự lựa chọn độc lập và mô hình của những nước này hay nước khác. Nguyên tắc nên là định đề cho thực tiễn. Thực tiễn không nên bị giới hạn, bị bó hẹp bởi những giáo điều không còn phù hợp nữa.

Thưa các bạn, chúng ta hãy quay lại bối cảnh thế giới cuối thế kỷ XX như là nguồn nguyên của thực tiễn đổi mới sáng tạo của chúng ta trong việc áp dụng chủ nghĩa Mác cũng như sự nghiệp xã hội chủ nghĩa. Đó là cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, phong trào xã hội chủ nghĩa quốc tế đã phải đối mặt với một sự thụt lùi nghiêm trọng. Vào thời điểm đó thì chương trình cách mạng của chúng tôi đã được nhà lãnh đạo nhân dân Madari tái định hướng đưa phong trào dân chủ ở Nepal theo hướng mới phát triển quyền chính trị và địa chính trị.

Dưới sự lãnh đạo và dẫn dắt của Madan Bhandari, chúng tôi đã theo đuổi một kết cấu chính trị đa nguyên trong phạm vi của triết học Mácxít. Đó là dân chủ đa đảng của nhân dân. Đó chính là nguyên tắc đã dẫn dắt chúng tôi thành công trong bối cảnh thay đổi trong những năm tháng khó khăn động loạn đó.

Chúng tôi đã áp dụng ý tưởng về việc đạt được vai trò cao nhất về chính trị thông qua cạnh tranh, thông qua tranh đấu giữa nhiều đảng phái khác nhau và thông qua việc đảm bảo những quyền và quyền tự do căn bản trong khuôn khổ hiến định. Đôi khi người ta cảm thấy nhầm lẫn giữa những giá trị của hoạt động mang tính đa nguyên của chúng tôi cũng như dân chủ lập hiến của chúng tôi với hệ thống tư bản chủ nghĩa.

Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Những giá trị về cạnh tranh, về dân chủ của người dân chính là những thành tựu của cuộc đấu tranh chính trị mà nhân dân Nepal đã tiến hành trong suốt một thời gian dài.

Và khẩu hiệu đầu tiên mà Đảng Cộng sản Nepal đưa ra ngay từ đầu là: hãy đảm bảo các quyền dân sự. Đảng Cộng sản đã đi tiên phong trong phong trào dân chủ ở Nepal.

Chúng tôi tin tưởng rằng, đã vận dụng một cách sáng tạo chủ nghĩa Mác ở Nepal, phù hợp với những điều kiện cụ thể của đất nước chúng tôi.

Đảng Cộng sản phải giành được trái tim và khối óc của nhân dân, phải luôn phục vụ nhân dân như nô bộc trung thành của nhân dân. Những đức tính của Chủ tịch Hồ Chí Minh là quan trọng trong bối cảnh như vậy.

Thưa các bạn,

Phong trào cộng sản chủ nghĩa ở Nepal được ra đời dưới những ảnh hưởng và thông qua di sản của nhiều phong trào và đấu tranh nhân dân khác nhau. Buổi ban đầu cuộc đấu tranh chính trị của chúng tôi nổi lên như là một phong trào mang tính chất dân tộc chủ nghĩa vì sự thống nhất của đất nước. Về sau, nó lại có hình thức đấu tranh chống sự xâm lăng đế quốc chủ nghĩa của đế quốc Anh nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Phong trào này đã đấu tranh vì những cải cách xã hội và có định hướng là cuộc đấu tranh mang tính nhân bản, nhân văn đối lại với nhiều hình thức phân biệt đối xử khác nhau trong xã hội.

Sau khi thành lập Đảng Cộng sản Nepal, phong trào của chúng tôi mang tính chất cách mạng và định hướng xã hội chủ nghĩa. Kết quả là chế độ Rana chuyên chế bị lật đổ và đất nước chúng tôi đã đi vào một kỷ nguyên dân chủ hiện đại. Tuy nhiên, trải nghiệm về dân chủ đó rất tiếc lại bị chết yểu. Trong bối cảnh mới như vậy, cuộc đấu tranh cách mạng của chúng tôi chuyển hướng sang chống chế độ chuyên chế quân chủ và tất cả các hình thức của chủ nghĩa phong kiến.

Chúng tôi không ngừng nghỉ mưu cầu phấn đấu cho mục tiêu chính trị là tạo dựng được quyền lực và sự lãnh đạo của nhân dân, phấn đấu không ngừng nghỉ cho đến khi chúng tôi có được sự tấn công mang tính quyết định và cuối cùng vào chế độ quân chủ, thành lập một trật tự cộng hòa dân chủ liên bang cách đây khoảng một thập kỷ, lật đổ vương triều Sharh đã trị vì đất nước chúng tôi trong gần 2 thập kỷ rưỡi.

Nepal cũng đã phát minh ra cách thức độc đáo để giải quyết những xung đột trong nước, chúng tôi theo đuổi một tiến trình hòa bình, tự kiến tạo, theo chủ nghĩa trọng nông, do nhân dân làm chủ và tạo lập nên một con đường để hướng tới hòa bình đối với các mục tiêu về chính trị. Mặc dù chúng tôi không có ý định kê đơn, bốc thuốc về mô hình hòa bình của chúng tôi cho bất cứ ai nhưng chúng tôi cũng tin rằng điều này có thể là bài học cho các quốc gia và dân tộc đang phấn đấu về hòa bình ở những khu vực và những quốc gia đang gặp khó khăn, trắc trở khác.

Tôi vui mừng phát biểu rằng, chúng tôi đã đạt được mục tiêu chính trị của mình dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản chung tay cùng các lực lượng dân chủ khác trong đất nước chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không phải đạt được một cách dễ dàng. Chúng tôi đã phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ, những hạn chế cả bên trong và bên ngoài đất nước. Chúng tôi thậm chí đã phải chứng kiến những bước thăng trầm, cả sự đoàn kết và chia rẽ trong phong trào cộng sản chủ nghĩa. Trong quá trình đấu tranh chính trị như vậy, một số đồng bào của chúng tôi đã phải hy sinh và nhiều người đã phải chịu tổn thất về mặt này hay mặt khác.

Mới nửa tháng trước đây thôi, chúng tôi đã kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản. Năm ngoái, ở Nepal đã có sự hợp nhất 2 Đảng Cộng sản, đó là Đảng Cộng sản Nepal gọi tắt là Đảng UML là đảng lớn nhất, và Đảng lớn thứ 2 là Đảng Cộng sản Nepal (trung tâm Maoris). Sự kiện này đã đem lại một luồng sinh khí đoàn kết và rất có ý nghĩa để kỷ niệm dấu mốc quan trọng 70 năm thành lập Đảng Cộng sản.

Thưa các bạn,

Những đặc điểm và đặc trưng hiện tại và tiến bộ của một nền chính trị, dân chủ bao trùm và nhân văn đã được phản ánh và bao hàm một cách đầy đủ trong Hiến pháp ban hành năm 2015 bởi một Nghị viện do nhân dân bầu nên. Nhân dân Nepal đã thực thi quyền của họ trong việc soạn thảo bản Hiến pháp. Điều này đã hiện thực hóa mục tiêu lâu dài ấp ủ của họ trong việc viết nên bản Hiến pháp của dân, do dân và vì dân. Các lực lượng cánh tả ở đất nước chúng tôi đã dẫn dắt và bảo trợ, bảo vệ cho tiến trình soạn thảo hiến pháp này.

Bản Hiến pháp được đảm bảo tất cả những khuôn khổ kết cấu cần thiết cũng như những chính sách quốc gia bắt buộc để tạo dựng nên một hệ thống tiến bộ, bình đẳng, bao trùm hướng về phía trước và định hướng xã hội chủ nghĩa.

Một thành tựu nổi bật là phụ nữ được đảm bảo 1/3 số ghế trong Nghị viện Liên bang cũng như trong các Hội đồng hàng tỉnh và bản Hiến pháp quy định rằng phụ nữ phải có ghế hoặc là Tổng thống, hoặc là Phó tổng thống và Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Quốc hội và ở cấp độ địa phương, phụ nữ phải được đảm bảo 40% số ghế.

Hiến pháp cũng bao hàm những điều khoản chủ chốt về một nhà nước phúc lợi để đảm bảo quyền cho tất cả những khía cạnh trong xã hội. Khi còn nhỏ thì nhà nước cung cấp dinh dưỡng và học vấn. Khi đến tuổi thanh niên thì nhà nước sẽ cung cấp các cơ hội việc làm, khi về già thì nhà nước cung cấp an sinh xã hội và như vậy thì nhà nước có sự chăm sóc, quan tâm cho người dân trong suốt cuộc đời của họ.

Thưa các bạn, thông qua các cuộc bầu cử tự do, công bằng, năm 2017, nhân dân Nepal đã trao cho chúng tôi sứ mệnh điều hành chính phủ vì sự ổn định chính trị và thịnh vượng kinh tế.

Ngày nay, Đảng Cộng sản Nepal chiếm đa số đến gần 2/3 số ghế trong Nghị viện liên bang cũng như 6/7 tỉnh thành và chiếm đa số ở các chính quyền địa phương. Đảng Cộng sản Nepal được xác lập như là một chính đảng có cơ sở chính trị rất vững chắc, mạnh mẽ với hơn 53% số phiếu cử tri.

Lý giải cho những thành công vượt trội đó của Đảng Cộng sản Nepal là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác vào thực tiễn xã hội Nepal dưới hình thức nền dân chủ đa đảng của nhân dân. Chúng tôi đi tiên phong trong việc cổ súy cho sự nghiệp dân chủ, các quyền dân chủ và quyền chính trị.

Chúng tôi trở thành bạn bè của nhân dân, cùng chung những niềm vui và nỗi buồn với họ và luôn ủng hộ, hỗ trợ kiên định cho những khát vọng của họ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chúng tôi luôn ở tuyến đầu trong phong trào yêu nước của nhân dân Nepal. Và chúng tôi cũng tôn trọng một cách đầy đủ các truyền thống, tín ngưỡng và các thực tiễn văn hóa của các dân tộc khác nhau, thống nhất trong đa dạng chính là sức mạnh của chúng tôi.

Thưa các bạn, ngày hôm nay, chúng tôi đã bắt đầu một hành trình mới trong việc kiến quốc, xây dựng đất nước, một hành trình vì tiến bộ xã hội và thịnh vượng kinh tế. Chúng tôi quyết tâm loại trừ nghèo đói, bất bình đẳng và lạc hậu.

Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là ra khỏi danh sách các nước kém phát triển nhất (LDC). Chúng tôi muốn trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình năm 2030 và đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SDG) vào cùng thời điểm đó. Một tầm nhìn phát triển 25 năm đã và đang được vạch ra cho đất nước hướng tới những mục tiêu này.

Chúng tôi phấn đấu để đạt được chính sách đất nước tươi trẻ, phát triển, đầy sức sống. Sự chuyển mình về kinh tế của Nepal cùng với chủ nghĩa xã hội soi sáng cho con đường của chúng tôi. Nước Nepal thịnh vượng, người Nepal hạnh phúc chính là khát vọng của quốc gia chúng tôi.

Chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển vai trò lãnh đạo quốc gia, khuyến khích những giải pháp đổi mới sáng tạo từ trong nước, từ trong nội bộ để phục vụ, xử lý những thách thức về phát triển.

Và chúng tôi đang hướng tới sự phối hợp, hợp tác, quan hệ đối tác ngày một mạnh mẽ hơn với thế giới bên ngoài để hỗ trợ cho những nỗ lực phát triển của chúng tôi.

Thưa các bạn, Nepal thực sự là một thiên đường nơi hạ giới. Nepal, nơi đản sinh của Đức Phật, là một miền đất minh triết sâu sắc, một miền đất tâm linh vô tận. Nhưng Nepal cũng là miền đất của những cơ hội kinh tế lớn lao và đang nổi lên mạnh mẽ.

Vì vậy, tôi hy vọng rằng, những giao lưu về kinh tế - xã hội cũng như giao lưu nhân dân giữa Nepal và Việt Nam sẽ tiếp tục rộng mở và ngày một sâu sắc thêm trong tương lai. Chúng tôi cũng rất trông mong là sẽ được đón chào nhiều hơn nữa những người bạn Việt Nam tới thăm Nepal. Tôi tin tưởng rằng rất nhiều người mong muốn tới nơi Đức Phật ra đời, vườn Lâm Tỳ Ni để cho thấy cuộc đời của mình được hoàn mỹ hơn, hoàn thiện hơn.

Nepal đem lại cho quý vị một sự hòa quyện độc đáo, vẻ đẹp thiên nhiên cũng như chiều sâu đa dạng văn hóa, để biến nó trở thành một thiên đường du lịch. Chúng tôi cũng mong muốn mời gọi có thêm nhiều hơn nữa đầu tư vào Nepal. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, sự tương tác, sự giao lưu ngày càng tăng sẽ đưa quan hệ Nepal - Việt Nam lên tầm cao mới, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước chúng ta.

Tôi tin tưởng rằng, tương lai quan hệ Nepal - Việt Nam sáng lạn và đầy hứa hẹn. Thông qua quan hệ hợp tác, phối hợp trong các lĩnh vực cùng quan tâm, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ song phương cùng có lợi và mối quan hệ đối tác khác giữa hai nước.

Để kết thúc, thưa các bạn, tôi xin bày tỏ lòng vinh hạnh lớn lao mà tôi coi đây là một đặc ân, được phát biểu trước đông đảo các vị lãnh đạo, các học giả, thầy cô giáo và học viên của Học viện uy tín này.

Xin được chân thành cảm ơn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã giành cho tôi cơ hội này. Học viện đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Tôi rất kỳ vọng hai nước chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu về học thuật.

Xin cảm ơn toàn thể quý vị đã tham dự và lắng nghe!

___________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 8-2019

 

 

Dịch và hiệu đính:

Tạ Quang Đông, Nguyễn Thu Thủy, Hoàng Văn Nghĩa

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền