Trang chủ    Nghiên cứu lý luận

Nghiên cứu lý luận

Những điểm mới trong Hiến pháp 2013 về Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam

Những điểm mới trong Hiến pháp 2013 về Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam

(LLCT) - Khi bàn về nhà nước pháp quyền, trong giới nghiên cứu khoa học chính trị vẫn còn những quan điểm khác nhau: Loại quan điểm thứ nhất cho rằng, Nhà nước pháp quyền là một loại hình nhà nước (một kiểu nhà nước)(1) -với quan điểm này, có thể hiểu, trên thế giới chỉ có một loại hình nhà nước pháp quyền; loại quan điểm thứ hai cho rằng, Nhà nước pháp quyền là giá trị phổ biến, là biểu hiện của một trình độ phát triển dân chủ.Từ đó, khẳng định không chỉ có nhà nước pháp quyền tư sảnmà có cả nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (2).

Quan điểm của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Quan điểm của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng

(LLCT) - Sau 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; tuy nhiên cũng còn không ít hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với phạm vi rộng, tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Nhận thức rõ thực trạng tham nhũng và những nguy cơ mà vấn nạn này gây ra, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, và thành lập Ban chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Quá trình thực hiện chính sách dân tộc thời kỳ đổi mới

Quá trình thực hiện chính sách dân tộc thời kỳ đổi mới

(LLCT) - ViệtNam là một quốc gia thống nhất gồm 54 dân tộc, trong đó có 53 dân tộc thiểu số.Hầu hết các dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và môi trường sinh thái. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, có truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời, thống nhất trong đa dạng.

Tác động của kinh tế thị trường tới chính trị Việt Nam

(LLCT) - Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 có một nội dung rất quan trọng là cải cách kinh tế, đặc biệt là cải cách thể chế, chuyển dần từ hệ thống ra quyết định theo nguyên tắc kế hoạch hóa tập trung sang hệ thống ra quyết định mang tính thị trường.

 

Xây dựng khung giá trị văn hóa công vụ Việt Nam - Cách tiếp cận từ quản trị nhà nước tốt

Xây dựng khung giá trị văn hóa công vụ Việt Nam - Cách tiếp cận từ quản trị nhà nước tốt

(LLCT) - Sự tiếp nhận quản trị nhà nước tốt vào quản trị nhà nước thông qua các giá trị văn hóa đem lại nhiều ý nghĩa, tạo ra sự đồng thuận, tự giác hơn là những thiết chế, những ràng buộc chính thức từ phía nhà nước. Hơn nữa, văn hóa bao giờ cũng có sức kháng cự với những yếu tố ngoại lai không phù hợp. Văn hóa như một “tấm màng lọc”, lựa chọn những giá trị của quản trị tốt, những giá trị phù hợp với đặc điểm của nền công vụ quốc gia để áp dụng. Sự kết hợp giữa những giá trị của quản trị nhà nước tốt hứa hẹn tạo ra bước chuyển về văn hóa công vụ ở Việt Nam, tạo ra sự thay đổi cơ bản trong hoạt động công vụ, góp phần củng cố những kết quả trong các nỗ lực cải cách quản trị công mà nước ta đang theo đuổi.

Vận dụng quan điểm của V.I.Lênin về thời kỳ quá độ trong đường lối đổi mới của Đảng ta

Vận dụng quan điểm của V.I.Lênin về thời kỳ quá độ trong đường lối đổi mới của Đảng ta

(LLCT) - Nguồn gốc lý luận của Đổi mới ở Việt Nam là những quan điểm của Lênin về các vấn đề đặt ra của thời kỳ quá độ với cấu trúc nhiều thành phần kinh tế - xã hội phức tạp đòi hỏi phải có sách lược định hướng, điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với từng bước đi lên CNXH. Cần tiếp tục nghiên cứu và vận dụng quan điểm của Lênin về thời kỳ quá độ lâu dài, phức tạp và cách tiếp cận nhìn thẳng vào sự vật để kịp thời đề ra chính sách và giải pháp phù hợp với từng bước nhỏ của đổi mới ở nước ta trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế thế giới.

 Vận dụng tư tưởng “Thà ít mà tốt” của V.I.Lênin vào thực hiện tinh giản biên chế hiện nay

Vận dụng tư tưởng “Thà ít mà tốt” của V.I.Lênin vào thực hiện tinh giản biên chế hiện nay

(LLCT)Để thực hiện tốt Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị nhấn mạnh: “Cần quán triệt thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm tư tưởng chỉ đạo và nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội XI và các kết luận của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI đã đề ra” của Đảng ta, trước hết về mặt lý luận, chúng ta cần quán triệt, vận dụng sâu sắc những chỉ dẫn của V.I.Lênin nêu trong tác phẩm: Thà ít mà tốt(2). Tác phẩm này được công bố trên báo Sự thật số 49, ngày 4-3-1923 tại Liên Xô (cũ) đến nay vẫn là kim chỉ nam cho chúng ta học tập, vận dụng vào thực tiễn.

 

Một quốc hội xây nền dân chủ lâu dài

Một quốc hội xây nền dân chủ lâu dài

(LLCT)- Ngày 6-1-1946, lần đầu tiên, người dân Việt Nam đi bầu nên Quốc hội của đất nước. Sự kiện lịch sử này là sự tiếp nối, sự khởi đầu để cho nhân dân Việt Nam tiến bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Sự sáng tạo trong đường lối đối ngoại của Đảng ta thời kỳ đổi mới

Sự sáng tạo trong đường lối đối ngoại của Đảng ta thời kỳ đổi mới

(LLCT) - Sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo gần 30 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đây là kết quả của cả một quá trình tìm tòi, trải nghiệm và liên tục đổi mới tư duy của Đảng trên mọi lĩnh vực, trong đó đổi mới nhận thức về thế giới và tư duy đối ngoại để hoạch định và triển khai đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế, có vị trí quan trọng nổi bật. Những sáng tạo trong đường lối đối ngoại đổi mới của Đảng góp phần kết hợp một cách hiệu quả sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đưa nước ta ngày càng chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới vì mục tiêu phát triển.

 

Những thắng lợi của sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn Việt Nam

(LLCT) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua gần ba mươi năm đổi mới, đất nước ta đã giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Nền kinh tế thị trường định hướng CNXH từng bước định hình và đã thu được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, vượt qua ngưỡng nước nghèo chậm phát triển. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Chính trị, xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Vai trò và vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

 

Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong xây dựng mô hình kinh tế ở Việt Nam

(LLCT) - Bước tiến mới trong tư duy và nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN chính là khẳng định sự “bình đẳng” và “phát triển lâu dài” của các thành phần kinh tế và khẳng định việc thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế và theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và phân phối thông qua hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội”. Đồng thời, Đảng ta khẳng định phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng cơ cấu kinh tế có hiệu quả và bền vững.

 

85 năm vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào xây dựng Đảng và lãnh đạo cách mạng Việt Nam

(LLCT) - Trên tám thập kỷ qua, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo, bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam một cách toàn diện trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Nhờ đó, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và thực hiện cách mạng XHCN ở Việt Nam đạt được những thắng lợi vô cùng to lớn.

 

 

 

Thành tựu và kinh nghiệm trong lãnh đạo xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

(LLCT) - Khái niệm “Nhà nước pháp quyền” lần đầu tiên được ghi nhận chính thức trong Văn kiện Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII (1994): “Tiếp tục xây dựng và từng bước hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam. Đó là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, quản lý mọi mặt đời sống xã hội bằng pháp luật, đưa đất nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Sau hơn 20 năm xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. 

Một số vấn đề về sở hữu tư liệu sản xuất ở Việt Nam qua 30 năm đổi mới

(LLCT) - Vấn đề sở hữu có một vị trí cực kỳ quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, xét cho cùng nó là động lực trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế và là vấn đề có tính bản chất của sự hình thành chế độ xã hội mới. C.Mác viết: “Tất cả các cuộc cách mạng gọi là những cuộc cách mạng chính trị, từ cuộc cách mạng đầu tiên đến cuộc cách mạng cuối cùng, đều được tiến hành để bảo vệ sở hữu

thuộc một loại nào đó”(1).

 

Sự tiếp nối chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

(LLCT) - Từ năm 1945 đến năm 1976, do những hoàn cảnh lịch sử đặc biệt của Việt Nam, nên đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý và kế thừa chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bài viết phân tích về lịch sử quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong giai đoạn 1945-1976, góp phần sáng tỏ hơn một số luận điểm chứng minh quá trình thực thi chủ quyền liên tục, hòa bình, tuân theo những quy định của luật pháp quốc tế của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Trang 39 trong tổng số 52 trang.

Thông tin tuyên truyền