Trang chủ    Quốc tế    Tầm quan trọng của Việt Nam đối với phong trào cộng sản quốc tế và trách nhiệm đoàn kết của chúng ta
Thứ tư, 19 Tháng 4 2023 15:27
1580 Lượt xem

Tầm quan trọng của Việt Nam đối với phong trào cộng sản quốc tế và trách nhiệm đoàn kết của chúng ta

(LLCT) - Từ khi được thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định đi theo con đường của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh vì một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn thể nhân dân Việt Nam. Bài viết điểm lại những thành tựu và đóng góp của Việt Nam trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó phân tích tầm quan trọng của việc đoàn kết cộng sản quốc tế đối với phong trào cộng sản quốc tế hiện nay. Bài viết đạt giải A trong Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” lần thứ hai, năm 2022.

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân xây dựng chủ nghĩa xã hội và kiến tạo cuộc sống ấm no cho nhân dân - Ảnh: vietnamplus.vn

Thế giới hiện nay đang tồn tại nhiều bất ổn và mâu thuẫn với những biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Giai cấp tư sản toàn cầu đang thu được lợi nhuận kỷ lục bằng cách khai thác tài nguyên một cách vô trách nhiệm và hủy hoại môi trường. Mặc dù tạo ra rất nhiều của cải, nhưng các tầng lớp lao động trên thế giới vẫn không được hưởng thành quả tương xứng với sức lao động của mình. Kết quả là, người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo hơn.

Tuy nhiên, có một điểm sáng trong bức tranh tăm tối này. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là một trong số ít những tấm gương điển hình về một đất nước đi theo con đường XHCN vì mục tiêu cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Đối với giai cấp công nhân trên thế giới và những người cộng sản hoạt động trong lòng đế quốc, Việt Nam vừa là nguồn cảm hứng, vừa là tấm gương về tính ưu việt và đúng đắn của con đường đi lên CNXH.

Là một người Mỹ sinh sống tại Việt Nam, tôi có góc nhìn riêng để thấy được tính ưu việt của chủ nghĩa Mác - Lênin và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bài viết này, tôi trình bày về tầm quan trọng của chế độ XHCN ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với phong trào cộng sản quốc tế. Bài viết đưa ra kiến giải tại sao con đường đi lên CNXH của Việt Nam giúp thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những người cộng sản và giai cấp công nhân trên thế giới, đồng thời chỉ ra mối đe dọa của các thế lực chống cộng sản, từ đó khẳng định tầm quan trọng của việc đoàn kết phong trào cộng sản quốc tế.

1. Những thành tựu của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngay từ khi được thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định mục tiêu nâng cao đời sống của người dân Việt Nam. Đến nay, sau 92 năm, Đảng Cộng sản luôn kiên định con đường của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục đấu tranh vì một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn thể nhân dân Việt Nam.

Vào thời điểm Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, Việt Nam đang chịu ách thống trị của thực dân Pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, chỉ có CNXH và chủ nghĩa cộng sản mới đáp ứng được yêu cầu giải phóng dân tộc của Việt Nam. Và dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam mới có thể đánh thắng thực dân Pháp. Việt Nam sau khi giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp bị chia thành Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và một nhà nước bù nhìn của đế quốc được gọi là Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam.

Một lần nữa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, với ý chí quyết tâm đánh giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước, nhân dân Việt Nam đã đánh bại ngụy quyền và đế quốc, Việt Nam đã giành được thắng lợi, thống nhất đất nước.

Sau khi giành được độc lập và thống nhất đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân xây dựng CNXH và kiến tạo cuộc sống ấm no cho nhân dân. Đây là thời điểm vô cùng khó khăn vì Việt Nam đã phải trải qua hàng chục năm chiến tranh và còn bị đế quốc cấm vận. Thực hiện nguyên tắc Mác - Lênin là tìm kiếm chân lý từ thực tiễn và nhận ra những sai sót trong nhận thức hiện tại về con đường đi lên CNXH, năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu quá trình đổi mới.

Kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ chỗ không thể tự túc lương thực và phải nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, Việt Nam đã là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, cùng với các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác như thủy sản và cà phê. Nếu như trước đổi mới, Việt Nam là một trong những nước nghèo trên thế giới, thì nay Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Cách đây 36 năm, Việt Nam phụ thuộc về mặt ngoại giao vào Liên Xô và khối các nước XHCN, trong khi ngày nay Việt Nam là hình mẫu về việc cùng tồn tại hòa bình với tất cả các nước và đang trở thành một nhân tố quan trọng trên trường ngoại giao quốc tế. Chỉ trong 36 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đời sống của hàng chục triệu người dân Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và tương lai của đất nước càng tươi sáng hơn.

2. Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam là nguồn cảm hứng cho phong trào cộng sản quốc tế

Đối với nhiều người trên khắp thế giới, đặc biệt là những người dân Hoa Kỳ, đại dịch Covid-19 là một thời kỳ khó khăn. Chính phủ ưu tiên lợi nhuận của các tập đoàn lớn, bỏ qua những nguy cơ và nhu cầu cơ bản của đại đa số người dân. Kết quả là hơn một triệu người chết, hàng triệu người vô gia cư và hàng triệu người khác phải vật lộn để tồn tại.

Trong khi đó, ở phía bên kia bán cầu, ở Việt Nam, tình hình lại hoàn toàn khác. Chính phủ Việt Nam đã đặt sự an toàn của người dân lên trên hết. Kết quả của cách tiếp cận XHCN và nhân đạo này là mạng sống của hàng triệu người đã được cứu. Mặc dù cũng có ca tử vong và một số khó khăn về kinh tế, nhưng Đảng, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc đã nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch.

Ở Việt Nam, các bệnh viện dã chiến quy mô lớn đã được xây dựng trên khắp đất nước để điều trị cho những người mắc Covid, giảm tải cho các cơ sở y tế. Các chính sách hợp lý dựa trên căn cứ khoa học, chẳng hạn như quy định về khẩu trang và kiểm dịch đã được ban hành. Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ người dân bằng các biện pháp thiết thực, như cung cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, giảm thuế để phục hồi kinh tế... Tại Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng đã giúp gắn kết mọi người lại với nhau, cùng hướng tới các mục tiêu chung là an toàn và sức khỏe cho người dân.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Chính phủ chỉ phục vụ nhu cầu về vốn, người dân đã bị chia rẽ và phải đấu tranh chống lại các chính sách nhằm giữ an toàn cho chính mình. Sau đại dịch, hàng triệu người Mỹ đã nhận rõ những sai lầm của hệ thống tư bản. Đối với những người nhận thức được tình hình tốt hơn đáng kể của Việt Nam, họ đã thấy sự đúng đắn của học thuyết Mác - Lênin và con đường đi lên CNXH.

Đây không phải là lần đầu tiên những thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam truyền cảm hứng cho người dân các nước trên thế giới. Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong chiến thắng của cách mạng Việt Nam đánh bại phát xít Nhật, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của thế kỷ XX. Các tầng lớp nhân dân lao động, các dân tộc bị áp bức trên khắp thế giới đã hướng về Việt Nam và thấy rõ, bất chấp mọi khó khăn, sự lãnh đạo của Đảng đã giúp một nước nghèo đánh bại một số cường quốc quân sự lớn nhất thế giới và giành được độc lập, tự do.

Một lần nữa, trong quãng thời gian đen tối sau khi Liên bang Xô viết bị giải tán, Việt Nam vẫn là một ánh sáng chói lọi kiên định con đường đi lên CNXH. Khi Liên Xô tan rã, những người theo chủ nghĩa Mác - Lênin trên thế giới cũng không tránh khỏi hoang mang, dao động. Đất nước đầu tiên do giai cấp công nhân lãnh đạo đã không còn tồn tại. Đảng Cộng sản Hoa Kỳ mà tôi là thành viên đã bị chia rẽ, nhiều thành viên rời bỏ Đảng vì thất vọng, dao động tư tưởng. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô và các nhà nước XHCN ở Đông Âu kết thúc, vẫn còn 5 quốc gia do các Đảng Cộng sản lãnh đạo kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, mà Việt Nam là một trong số đó.

Vào thời điểm này, Việt Nam còn là một đất nước đang xây dựng lại sau hàng chục năm chiến tranh và chịu sự cấm vận bất hợp pháp của đế quốc. Mặc dù ở vào tình thế khó khăn như vậy, nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam đã  thẳng thắn, kịp thời nhìn nhận thực tế, từ đó có những điều chỉnh, thay đổi cần thiết, đồng thời kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Kết quả là Việt Nam không những vượt qua khó khăn, giữ vững con đường và mục tiêu xây dựng CNXH trên cơ sở học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá trình phát triển.

Những người cộng sản ở các nước khác có thể nhìn vào Việt Nam và thấy được sự đúng đắn của con đường chúng ta đi. Bất chấp những trở ngại lớn của việc giải thể Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu, chúng ta có thể nhìn vào Việt Nam để thấy những thành tựu trên con đường mà Việt Nam đã chọn. Việt Nam là bằng chứng không thể chối cãi rằng khi các nhà tư bản tuyên bố chiến thắng và “sự cáo chung của lịch sử”, họ đã sai!

Cá nhân tôi là bằng chứng cho nguồn cảm hứng mà Đảng Cộng sản Việt Nam mang lại cho nhân dân trên thế giới. Lớn lên ở Hoa Kỳ và Israel, chúng tôi đã được tuyên truyền bằng những lời lẽ vu khống hòng bôi nhọ chủ nghĩa cộng sản. Tuy nhiên, sau khi đến Việt Nam, tôi nhận ra rằng những gì mà chế độ tư bản truyền bá về chủ nghĩa cộng sản và các nước XHCN đều là những luận điệu dối trá.

Đến Việt Nam, tôi thấy một đất nước mà chất lượng cuộc sống luôn được cải thiện chứ không phải một đất nước nghèo nàn và lười biếng như họ đã từng kể. Ở Việt Nam, tôi thấy một quốc gia mà người dân tin tưởng Chính phủ của mình và cởi mở nói về những thiếu sót của Chính phủ, một Chính phủ sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân và không ngừng cải thiện đời sống cho nhân dân.

Hoàn toàn trái ngược với Hoa Kỳ, nơi mọi thứ luôn trở nên tồi tệ hơn, nhưng chúng tôi luôn được nói rằng cuộc sống ở Hoa Kỳ “là tốt nhất và miễn phí”. Lớn lên ở Hoa Kỳ, chúng tôi luôn được nói rằng Việt Nam là một “chế độ độc tài toàn trị”, nhưng tôi đã tìm thấy một đất nước có nhiều tự do và dân chủ chân thật hơn những gì tôi từng thấy ở Hoa Kỳ. Đến Việt Nam và tận mắt chứng kiến những thành tựu đạt được của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giúp tôi đi đến kết luận rằng chủ nghĩa Mác - Lênin và tương lai XHCN là tất yếu. Được ở Việt Nam là điều thôi thúc tôi gia nhập Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và hôm nay tôi vô cùng tự hào là một thành viên của phong trào cộng sản quốc tế.

3. Tại sao những người cộng sản trên khắp thế giới phải sát cánh cùng Việt Nam

Như V.I.Lênin đã nói: “Tư bản là một lực lượng quốc tế. Muốn thắng nó, cần phải có sự liên minh quốc tế, tình anh em quốc tế của công nhân”(1). Sau khi Liên Xô bị giải thể, phong trào Cộng sản quốc tế bị thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, nguyên tắc cốt lõi của chủ nghĩa quốc tế và sự đoàn kết để chống lại các lực lượng quốc tế của chủ nghĩa tư bản vẫn là nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong bối cảnh đó, những người cộng sản trên toàn thế giới càng cần thiết đoàn kết, sát cánh với Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam.

Ngày nay, chủ nghĩa tư bản đang bị lung lay đến tận gốc rễ. Bệnh dịch, thiên tai, chiến tranh và khủng hoảng kinh tế đang dần đẩy chủ nghĩa tư bản đến bờ vực tan vỡ. Trước tình hình đó, các thế lực tư bản, chống cộng sản lại càng ráo riết tuyên truyền chống lại các nước XHCN.

Ở Liên minh châu Âu, Canađa và nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ, đang có một sự câu kết nhằm đánh đồng một cách sai lệch chủ nghĩa cộng sản với chủ nghĩa phát xít. Các tổ chức phản động như cái gọi là “Tổ chức tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản” ở Hoa Kỳ, đã âm thầm xâm nhập vào nhiều quốc gia, sử dụng phương tiện truyền thông và vận động chính phủ để thông qua các biện pháp và chính sách chống lại chủ nghĩa cộng sản. Ở một số nơi, chẳng hạn như bang Florida - Hoa Kỳ, luật đã được thông qua bắt buộc về việc giảng dạy trong trường học về chủ nghĩa chống cộng sản. Tại Liên minh châu Âu, Canađa và một số quốc gia khác, các chính phủ đã tuyên bố ngày tưởng niệm “các nạn nhân của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa quốc xã”, với mưu đồ “vẽ ra” mối tương quan giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát xít.

Nhiều cuộc tấn công chống lại chủ nghĩa cộng sản đã nhằm trực tiếp vào Việt Nam. Hoa Kỳ (quốc gia có tình hình nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới), lại liên tục đưa ra những cáo buộc sai trái chống lại Chính phủ Việt Nam và chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền. Rõ ràng, đó là âm mưu hạ uy tín và bôi nhọ, phủ nhận thành công của Đảng và sự nghiệp XHCN ở Việt Nam hòng thực hiện mưu đồ chính trị.

Ví dụ, hằng năm, Hoa Kỳ đưa ra một báo cáo cho rằng Việt Nam không tôn trọng tự do tôn giáo. Trên thực tế, tự do tôn giáo là một quyền hiến định ở Việt Nam và bất cứ ai đã từng sống ở Việt Nam đều có thể thấy rõ cáo buộc này là hoàn toàn sai sự thật. Một ví dụ khác là những luận điệu vu cáo được lặp đi lặp lại rằng Việt Nam là một “quốc gia công an toàn trị” và không có quyền tự do ngôn luận. Một lần nữa, những lời nói dối này là hoàn toàn vô căn cứ, có thể dễ dàng bị bác bỏ nếu xem xét tình hình thực tế. Việt Nam là một quốc gia dân chủ, tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Chỉ cần vào bất kỳ diễn đàn tiếng Việt nào trên internet cũng có thể thấy mọi ý kiến được bày tỏ và chia sẻ một cách cởi mở. Hay như trong công tác bầu cử, các bước đều được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch trước người dân.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mang lại cho mọi người dân một hình thức tham gia dân chủ trực tiếp, đó cũng là một đặc điểm dân chủ độc đáo của hệ thống chính trị Việt Nam. Những sự thật đó là hoàn toàn không thể phủ nhận, trái ngược hoàn toàn với những lời dối trá mà các thế lực phản động vẫn hằng rêu rao.

Trước thực trạng này, những người cộng sản cần làm gì? Tôi tin rằng nghĩa vụ quốc tế và trách nhiệm của mỗi người cộng sản cũng như các đảng cộng sản trên toàn thế giới là đoàn kết với Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ sự nghiệp XHCN Việt Nam trước những lời vu khống và thông tin xuyên tạc. Có nhiều cách để thực hiện điều này, chẳng hạn như viết các bài báo về thực tế cuộc sống ở Việt Nam và những thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta cũng phải sử dụng mạng xã hội với khả năng tốt nhất của mình để chống lại những thông tin sai lệch đang được lan truyền trên mạng.

Điều đáng mừng là nhờ có các ấn phẩm tuyên truyền về đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu của cách mạng Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng, cộng đồng quốc tế và những người cộng sản quốc tế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, sử dụng làm công cụ để bác bỏ những luận điệu của phe cánh tả chống cộng. Đặc biệt, cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là tài liệu cần thiết để những người cộng sản trên thế giới nghiên cứu để hiểu đúng về công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, đi lên CNXH mà Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam đang kiên định thực hiện.

Với vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, với những thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, và với sự khẳng định rằng việc bảo vệ CNXH ở một quốc gia sẽ giúp củng cố phong trào cộng sản ở khắp nơi, vì vậy, những người cộng sản chúng ta phải nhận thức rõ và thực hiện trách nhiệm đoàn kết, sát cánh cùng Việt Nam để bảo vệ sự nghiệp XHCN trên toàn thế giới.

_________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 540 (tháng 02-2023)

Ngày nhận bài: 04-01-2023; Ngày bình duyệt: 15-02-2023; Ngày duyệt đăng: 21-02-2023.

 

(1) V.I.Lênin: Toàn tập, t.40, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.49.

AMIAD HOROWITZ

Báo Thế giới của nhân dân (Mỹ)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền