Trang chủ    Thực tiễn    Một số kinh nghiệm từ thực tế xây dựng phong cách bí thư đảng ủy xã ở huyện Phù Yên, Sơn La
Thứ hai, 25 Tháng 1 2016 10:25
2438 Lượt xem

Một số kinh nghiệm từ thực tế xây dựng phong cách bí thư đảng ủy xã ở huyện Phù Yên, Sơn La

(LLCT) - Phù Yên (Sơn La) là huyện miền núi có diện tích l132.268 ha, dân số 106.445 người với 7 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Thái, Mường chiếm 70%. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt cấp xã.

(Huyện Phù Yên, Sơn La)

Xác định rõ vai trò của Bí thư Đảng ủy xã là người giữ trọng trách cao nhất trong tổ chức đảng, trong đó hệ thống chính trị ở cơ sở nên những năm qua, Huyện ủy Phù Yên đã chú trọng xây dựng đội ngũ bí thư đảng bộ các xã và đạt được một số kết quả.

Đội ngũ bí thư đảng ủy xã ở huyện Phù Yên có tư duy kinh nghiệm phong phú. Toàn huyện có 26/26 bí thư là người tại chỗ. Nhờ đó, hoạt động của bí thư thuận lợi, góp phần tích cực vào việc ra các quyết định đúng đắn, phù hợp và giải quyết những tình huống phát sinh trong quá trình làm việc.Thông qua tổng kết thực tiễn ở địa phương, nhiều đồng chí đã góp ý kiến hoàn thiện nghị quyết đang thực hiện hay gợi ra ý tưởng cho việc ban hành  nghị quyết mới của đảng ủy và cấp trên.

Về phong cách làm việc, các bí thư đảng ủy xã ở huyện Phù Yên sâu sát với công việc, gắn bó với nhân dân. Các bí thư thường xuyên tìm hòa mình vào thực tế cuộc sống, dự các cuộc họp để lắng nghe nhân dân; trực tiếp gặp những người có uy tín trong thôn, bản để tìm hiểu ýkiến, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó có các quyết định hợp lòng dân. Các bí thư đã căn cứ đặc điểm, hoàn cảnh của đảng bộ,sử dụng linh hoạt nhiều hình thức, biện pháp, cách thức khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình.Nhiều bí thư đảng ủy xã đã chú trọng phát huy dân chủ, thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo đi đôi với đề cao trách nhiệm cá nhân. Vì vậy,nhiều đảng bộ xã liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

Phần lớn bí thư đảng ủy xã có lối sống giản dị, khiêm tốn; thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu tài sản công cũng như của bản thân và gia đình, đi đầu trong việc thực hiện lối sống văn hóa ở địa bàn khu dân cư.

Tuy nhiên, còn một số bí thư đảng ủy xã ở huyện Phù Yên vẫn còn những hạn chế, đó là: khi giao tiếp với quần chúng có khi chưagần gũi;thiếu sâu sát, có khoảng cách với người lao động; chưa chịu khó học tập, ý thức kỷ luật chưa cao.

Từ thực tiễn Đảng bộ huyện Phù yên cho thấy, nâng cao phong cách người bí thư đảng ủy xã địa bàn miền núi, vùng cao trong thời gian tới cần tập trung thực hiện những giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm các chủ thể, lực lượng tham gia xây dựng phong cách bí thư đảng ủy xã

Để đội ngũ bí thư đảng ủy xã có phong cách lãnh đạo khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ thìsự chỉ đạo đúng và kịp thời của cấp ủy cấp trênrất quan trọng. Cấp ủy cấp trên cần có những phương án cụ thể tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, phát huy thế mạnh, tạo dựng môi trường để bí thư đảng ủy xãxây dựng phong cách.Huyện ủyphải nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của phong cách và xây dựng phong cách cho các bí thư đảng ủy xã, coi đó là trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu của mình. Nhận thức đầy đủ, đúng đắn vấn đề này là khâu quan trọng cho công tác xây dựng phong cách đạt kết quả cao, tạo ra sự đồng thuận trong nội bộ đảng. Cácđảng bộ xã phải có kế hoạch chủ động xây dựng phong cách bí thư đảng ủy xã, đặc biệt cần lấy tự phê bình và phê bình để giúp các đồng chí bí thư đảng ủy xã xây dựng phong cách.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tạo nguồn và đào tạobí thư đảng ủy xã

Đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên là công tác có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến việc nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ, hoàn thiện phong cách cán bộ lãnh đạo. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện cần chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, đề cao vai trò chủ động và tính sáng tạo của học viên. Chú ý bồi dưỡng phương pháp tư duy, phương pháp công tác; bám sát thực tiễn, hướng vào thực hành kỹ năng giải quyết tình huống cụ thể xuất phát từ thực tế, kỹ năng quản lý, những kỹ năng mềm cho học viên.

Để xây dựng phong cách người bí thư đảng ủy xã bản thân mỗi bí thưcần tích cực, chủ động tự học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Quan trọng nhất là học tập từ công việc, qua công việc.

Thứ ba, hoàn thiện chủ trương chính sách về cán bộ xã;xây dựng đảng ủy vững mạnh,tạo môi trường thuận lợi cho bí thư rèn luyện, phát huy phong cách

Để xây dựng phong cách bí thư đảng ủy xã cần thực hiện đồng bộ hệ thống chính sách cán bộ như:chính sách đào tạo, bồi dưỡng,sử dụng và quản lý;chính sáchtiền lương, khen thưởng... Trong quá trình cán bộ đi họcnên giữnguyên lương và phụ cấp theo lương (nếu có),được hỗ trợ các khoản chi phí, như: kinh phí đi tham quan, nghiên cứu thực tế; đối với những cán bộ cókết quả học tập đạt khá trở lên được tuyên dương, khen thưởng,...Đối với cán bộ nữ người dân tộc thiểu sốcó con nhỏcần có chính sách đặc biệt ưu tiên.

Thứ tư, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc,các đoàn thể quần chúng và nhân dân trong giám sát bí thư đảng ủy xã

Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, trong đó, cần coi trọng việc thực hiện quy định về công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc,các đoàn thể quần chúng và nhân dân trong giám sát, góp phầnxây dựng bí thư đảng ủy xã. Cần quy định rõ trách nhiệm của từng đảng ủy viên trong xây dựng bí thư đảng ủy xã, nhất là trách nhiệm của những đảng ủy viên đang là người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị ở xã, trong nội dung xây dựng lực lượng kế cận đảm đương cương vị lãnh đạo chủ chốt tổ chức đó.

 

Cầm Thị Oanh

Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Phù Yên, Sơn La

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền