Trang chủ    Thực tiễn    Công tác phát triển Đảng trong các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang: Một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu
Thứ tư, 29 Tháng 6 2016 15:43
2247 Lượt xem

Công tác phát triển Đảng trong các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang: Một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu

(LLCT) - Việc phát triển đảng viên mới và tổ chức đảng trong các khu công nghiệp (KCN) là một yêu cầu khách quan và cấp thiết, bởi các KCN là nơi tập trung đông lực lao động có trình độ tay nghề, họ cần được trang bị lý luận, nhận thức về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình. Sự hoạt động và phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp tại các KCN.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển sản xuất, kinh doanh tại các KCN, góp phần tăng thu nhập và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

Khảo sát thực tế tại các KCN cho thấy, tuyệt đại đa số mọi người nhận thức rõ rằng, nếu làm tốt công tác phát triển đảng viên và công tác xây dựng đảng tổ chức đảng sẽ đóng góp thiết thực trong việc đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Và thực tế là, nơi nào có tổ chức đảng  và hoạt động hiệu quả, thì ở đó các phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và người lao động được xây dựng và phát động đều khắp; các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Việt Nam được chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh; quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân và người lao động được bảo đảm và không ngừng tăng lên. Mặc dù vậy, do nhiều lý do khác nhau, trước tiên là do trong doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng nên công tác phát triển đảng viên mới tại nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu về xây dựng các tổ chức chính trị trong các doanh nghiệp.

Nhận thức rõ yêu cầu thực tế, Đảng bộ tỉnh Bắc Giảng xác định vị trí quan trọng của công tác xây dựng Đảng tại các KCN. Tỉnh ủy Bắc Giang đã có nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã thành lập Đảng bộ các KCN Bắc Giang. Đảng bộ, khi thành lập có 4 chi bộ với 35 đảng viên sinh hoạt tại KCN. Sau 2 năm hoạt động, Đảng bộ đã phát triển phát triển 80 đảng viên, thành lập mới 3 chi bộ trong  doanh nghiệp.

Tại doanh nghiệp cổ phần Công ty Dầu khí Thái Dương có 50 công nhân và người lao động, ban đầu có 2 đảng viên từ nơi khác chuyển về, tháng 6- 2015 đã thành lập Chi bộ đến nay có 14 đảng viên. Công ty Cổ phần Al Pha, KCN Đình Trám, từ 1 đảng viên đến nay đã có 7 đảng viên, tháng 9-2015 đã thành lập Chi bộ. Công ty Cổ phần dây và cáp điện Hàn Quốc thuộc KCN Đình Trám có 60 công nhân và người lao động, ban đầu có 1 đảng viên chuyển từ nơi khác về sinh hoạt, đến nay đã có 9 đảng viên và đã thành lập Chi bộ vào tháng 4 - 2016. Công ty cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên, KCN Quang Châu đã phát triển 10 đảng viên, 5 quần chúng đã học xong lớp bồi dững lý luận cho đối tượng kết nạp đảng.

Năm 2016, Đảng bộ các KCN tập trung phát triển đảng trong các doanh nghiệp nghiệp 100% vốn nước ngoài. Tại các doanh nghiệp này, lực lượng lao động có trình độ cao chiếm từ 5-7% tổng số lao động; nắm giữ các hầu hết các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp, đội ngũ này được xác định là đối tượng dồi dào để phát triển đảng. Nhờ chú ý công tác tuyên truyền, giáo dục về Đảng gắn với phân công, giúp đỡ và giao nhiệm vụ, trong 5 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ các KCN đã phát triển được 15 đảng viên, bồi dưỡng 50 quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng.

Qua khảo sát các doanh nghiệp, tiếp xúc với cán bộ công đoàn và công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp thấy rõ, phần đông lực lượng này đều mong muốn được vào đảng, nhiều công nhân, lao động trong các KCN nguyện vọng vào Đảng.

 Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng công tác phát triển Đảng ở một số loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại các KCN ở Bắc Giang còn gặp không ít khó khăn.

Đến giữa năm 2016, trong các KCN có hơn 200 doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ bản là chưa có tổ chức đảng. Riêng  tại 4 KCN, có hơn 200 dự án và doanh nghiệp, khoảng 50 nghìn công nhân, lao động nhưng chỉ có 3 doanh nghiệp có tổ chức đảng. Nguyên nhân chủ yếu là: Chưa có bộ máy chuyên trách công tác đảng trong các KCN; chưa bố trí kinh phí và các điều kiện làm việc cho cán bộ làm công tác phát triển đảng;  một số nơi còn lúng túng về tổ chức và phương thức hoạt động, nhất là công tác tuyên truyền vận động, phân công giúp đỡ và tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu vào đảng.

Bên cạnh đó là sự biến động thường xuyên về chỗ ở và nơi làm việc, nên công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong công nhân tại các doanh nghiệp các KCN bị ảnh hưởng. Nhiều đoàn viên công đoàn, công nhân lao động đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng do là người ngoài tỉnh, chỗ ở không ổn định nên rất khó khăn trong các khâu của công tác kết nạp Đảng.

Mặt khác, do điều kiện đặc thù về sản xuất, kinh doanh (theo ca, kíp,…), nên việc theo học các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cũng khó khăn.

Công tác tuyên truyền về Đảng đối với chủ doanh nghiệp trong một thời gian dài không được qua tâm đúng mức, nên một số lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, chưa tạo điều kiện để thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp, mặc dù có đảng viên đang làm việc và gắn bó lâu dài.

Một số đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp do chưa nhận thức rõ và không phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên hoặc không chuyển sinh hoạt về doanh nghiệp vì còn e ngại, nhất là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, việc hình thành và hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên ở một số doanh nghiệp còn khó khăn từ nhiều phía. Do vậy, việc tạo nguồn để phát triển đảng cũng gặp khó khăn, hạn chế.

Nhận thức rõ những khó khăn, vướng mắc trên, để tiếp tục thực hiện thành công Đề án về phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các KCN, phấn đấu đến năm 2020 trở thành Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 400 đến 500 đảng viên, 15 đến 20 tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy các KCN tỉnh Bắc Giang tập trung giải quyết từng bước các khó khăn, rào cản: , trước hết là triển khai các nhiệm vụ cụ thể phục vụ cho công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên.

Trước mắt, từ kinh nghiệm thành lập 3 tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp thời gian qua, Đảng bộ các KCN sẽ tiến hành rà soát lại tình hình thực tế số đảng viên đang làm việc dài hạn tại các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt tại địa bàn dân cư để đề nghị Tỉnh ủy cho tiến hành chuyển sinh hoạt đảng về Đảng bộ  KCN làm nòng cốt cho công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp.

Đảng ủy các KCN sẽ tập trung tuyên truyền, vận động để các chủ doanh nghiệp nhận thức rõ lợi ích của tổ chức đảng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo ra sự đồng tình, ủng hộ. Đồng thời, đổi mới hình thức, phương pháp bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động có điều kiện tham gia học các lớp đối tượng Đảng và đảng viên mới mà không ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm bước đầu về công tác phát triển đảng trong các KCN tỉnh Bắc Giang đó là:

- Thành lập chi bộ trong KCN để tập hợp toàn thể đảng viên đang lao động tại KCN mà sinh hoạt Đảng ở địa phương về sinh hoạt tại chi bộ KCN.

- Quan tâm tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chủ doanh nghiệp về công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp.

- Phân công cán bộ có năng lực, tâm huyết trực tiếp làm công tác vận động phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp, Khi có đủ điều kiện thành lập chi bộ thì kịp thời quyết định tách thành chi bộ độc lập.

- Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đảng trong KCN với Công đoàn KCN, Ban Quản lý KCN trong quá trình vận động phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, tăng cường biên chế làm công tác chuyên trách công tác đảng trong các KCN.

- Đổi mới cách thức sinh hoạt đảng trong KCN cho phù hợp, không để ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và chuyên môn của đảng viên. Sinh hoạt chi bộ có thể tiến hành ngoài giờ. Ngoài công tác phát triển đảng, trong các buổi sinh hoạt phải tăng cường thông tin thời sự, chính sách mới, tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề nâng cao niềm tin tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên trong chi bộ.

                                                ThS Nguyễn Minh Chiến

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền