Trang chủ    Thực tiễn    Công tác thanh niên và phong trào Đoàn trong Công an Hải Phòng – Kết quả và một số giải pháp nâng cao hiệu quả
Thứ năm, 11 Tháng 5 2017 12:23
3892 Lượt xem

Công tác thanh niên và phong trào Đoàn trong Công an Hải Phòng – Kết quả và một số giải pháp nâng cao hiệu quả

(LLCT) - Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên Công an Nhân dân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và được triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả. Thực tiễn công tác thanh niên và phong trào đoàn trong Công an Hải Phòng thời gian qua đã có bước tiến quan trọng và nhiều kinh nghiệm quý.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định thanh niên là một lực lượng xã hội to lớn, có vai trò, vị trí quan trọng, thấy rõ khả năng cách mạng của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ trẻ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết”.

Thực hiện tư tưởng của Người, Đảng ta luôn đánh giá đúng vị trí, vai trò quan trọng của thanh  niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Trong thời kỳ mới, Hội nghị Trung ương 4 khoá VII đã thông qua Nghị quyết số 04-NQ/HNTW ngày 14/01/1993 về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự nghiệp thành bại của cách mạng”.

Đồng thời, “Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng đói nghèo lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước giầu mạnh, xã hội văn minh nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc”.

Vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên luôn được Đảng ghi nhận tại các Nghị quyết Đại hội, các  Hội nghị Trung ương. Đảng đã nhấn mạnh “Tổ chức ra cộng sản thanh niên Đoàn là một vấn đề cần kíp mà Đảng phải giải quyết” đồng thời chỉ thị cho các cấp bộ Đảng nhất thiết phải xây dựng được cơ sở Đoàn thanh niên trong đơn vị mình, các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay cấp uỷ viên phụ trách công tác đoàn.

Nhận thức được những đóng góp quan trọng của công tác thanh niên đối với Ngành, Đảng ủy Công an trung ương đã ban hành Nghị quyết 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên Công an Nhân dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Triển khai Nghị quyết của Đảng ủy, trong những năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo các cấp Công an Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trước hết là nâng cao nhận thức về công tác thanh niên trong công an nhân dân trong cấp ủy, lãnh đạo các cấp và toàn thể cán bộ, chiến sỹ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng thường xuyên được cấp ủy, tổ chức đoàn các cấp quan tâm.Các tổ chức Đoàn trong lực lượng công an Hải Phòng đã tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, ngành và của Đoàn. Trọng tâm là các nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XII, Đại hội Đoàn Bộ Công an lần thứ XX, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình công tác hằng năm của Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố và của Đoàn cấp trên.

Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ đoàn viên thông qua việc đẩy mạnh tổ chức học tập, nghiên cứu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức sơ kết 02 năm, 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tuổi trẻ CAHP; Đoàn thanh niên CATP được Thành đoàn tặng bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân trực thuộc(1). Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”;phát huy vai trò xung kích của CBĐV trong cuộc vận động xây dựng đơn vị văn hoá, đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh CAND và phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Ngành, địa phương và của Đoàn trong các năm; thông qua các hoạt động thiết thực như: Đoàn thanh niên CATP hàng năm tổ chức Khởi động “Tháng thanh niên” gắn với “Ngày tình nguyện Hồng” trong tuổi trẻ CAHP; tham mưu tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, gắn với trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, tôn vinh, trao tặng Giải thưởng “Gương mặt trẻ CAHP xuất sắc, tiêu biểu” các năm; chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động về nguồn, thăm quan địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, các hoạt động giáo dục truyền thống phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương(2).

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn và thực hiện phong trào thanh niên tuổi trẻ CAHP phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo.Tuổi trẻ Công an Hải phòng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trong lực lượng CAHP tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên nội dung Kết luận 72-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX “Về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới, phối hợp với Đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả, thiết thực các nội dung của chương trình, qua đó phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ CAHP trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Các cấp bộ Đoàn CATP phát động sâu rộng nhiều đợt thi đua phát huy vai trò xung kích của cán bộ đoàn viên CAHP bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, góp phần cùng toàn lực lượng CAHP thực hiện thắng lợi mục tiêu: Giữ vững ổn định chính trị, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua các phong trào thi đua, học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy, đã có nhiều gương cán bộ đoàn viên thanh niên CAHP được ghi nhận biểu dương, tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Đoàn cơ sở PC45 là 01 trong 04 đại biểu của Hải Phòng tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ III năm 2014 do Trung ương đoàn tổ chức; đồng chí Lại Trung Dũng - Ủy viên BTV Đoàn thanh niên CATP được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Giải thưởng Gương thanh niên Công an tiêu biểu...

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt động, thành lập các mô hình, tổ đội tham gia hưởng ứng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tiêu biểu như “Đội thanh niên xung kích tình nguyện tham gia phòng chống lụt bão và tìm kiếm, cứu nạn Đoàn cơ sở PC65”. Báo cáo chọn, cử và triệu tập CBĐV tham gia: Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống thiên tai ứng phó sự cố môi trường biển, hải đảo do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức tại Hà Nội; Lễ mít tinh phát động phong trào sử dụng tiết kiệm năng lượng thành phố; Tuần lễ Biển và hải đảo quốc gia năm 2014 tổ chức tại Hải Phòng…Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào“Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Đoàn thanh niên CATP đã triển khai kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đoàn định kỳ ra quân vệ sinh môi trường tại khuân viên đơn vị vào chiều thứ 6 hằng tuần; phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT, công tác đảm bảo ANTT, phòng chống ma túy…gắn với hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh.

Để tiếp tục phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong CAHP, công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng.Đoàn thanh niên CAHP tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành TW Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” trong tuổi trẻ CAHP theo hướng dẫn của Thành đoàn. Sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 NQ/TWĐTN của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn; báo cáo đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” giai đoạn 2008 - 2013 trong tuổi trẻ CAHP. Tham mưu Đảng ủy, Giám đốc CATP xây dựng, triển khai kế hoạch sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành TW Đảng (khoá X) và giai đoạn 1 thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/ĐUCA, ngày 16/3/2009 của Đảng uỷ Công an Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Công an nhân dân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” trong lực lượng CAHP. Tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Luật biển Việt Nam cho cán bộ Đoàn chủ chốt trong lực lượng Công an Hải Phòng; biểu dương, khen thưởng 05 đơn vị thuộc Đoàn thanh niên CATP có thành tích xuất sắc tham gia cuộc thi viết về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Định kỳ hàng năm tổ chức 0l lớp tập huấn cho cán bộ các cơ sở Đoàn trong lực lượng CAHP; Thường trực, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên CATP tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn do Thành đoàn, Đoàn thanh niên Bộ Công an tổ chức. BTV, BCH Đoàn thanh niên CATP duy trì nề nếp, chế độ công tác, đánh giá nghiêm túc kết quả công tác hàng quý.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh niên công an thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên ở một số đơn vị cơ sở vẫn chưa được chú trọng đúng mức, thiếu chiều sâu, nội dung dàn trải, hình thức còn đơn điệu, chưa tạo được tính hấp dẫn đối với đoàn viên, thanh niên; công tác nắm tình hình tư tưởng cán bộ đoàn viên còn hạn chế; chưa tổ chức được đa dạng các loại hình câu lạc bộ, các hoạt động của tổ chức đoàn thực sự hấp dẫn để thu hút, tập hợp thanh niên; một số cơ sở Đoàn còn thụ động, chưa bám sát kế hoạch của Đoàn cấp trên và nhiệm vụ chính trị của đơn vị để tham mưu và tổ chức thực hiện công tác Đoàn, phong trào thanh niên đạt hiệu quả; một số cán bộ đoàn còn yếu về năng lực, chưa thực sự tâm huyết với công tác thanh niên dẫn đến hiệu quả công tác chưa cao; cơ chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị đôi khi còn mang tính thời vụ, chưa đồng bộ thống nhất; nhận thức của một bộ phận đoàn viên, thanh niên CAHP trong điều kiện mới chưa sâu sắc, hạn chế về trình độ chuyên môn, ý thức rèn luyện, tu dưỡng bản thân chưa cao; Tất cả những điều này đã để lại những ảnh hưởng không nhỏ tới truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND nói chung và CAHP nói riêng.

Trong thời gian tới, đất nước ta nói chung Hải Phòng nói riêng vừa đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới vừa phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong đó có những khó khăn liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự, do đó, công tác thanh niên CAHP cần có những đóng góp quan trọng góp phần CAHP thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Để thực hiện được điều đó, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên CAHP trong thời gian tới với những nhiệm vụ và giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng CAHP và cảu đảng viên đối với công tác thanh niên CAHP, theo đó, công tác thanh niên là công tác của Đảng, của mỗi đảng viên và của mỗi tổ chức đảng. Vì vậy, các cấp ủy đảng và mỗi đảng viên cần nhận thức sâu sắc: chăm lo công tác thanh niên và xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng nói chung và cho Đảng bộ CAHP nói rieeng. Trong chương trình công tác định kỳ của mình, cấp ủy đảng cần có chương trình công tác cụ thể lãnh đạo, chỉ đạo đoàn thanh niên; phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên; chỉ đạo các cấp ủy các đơn vị, các đội, phòng thực hiện nội dung trong công tác thanh niên, trong đó, chú trọng phát triển đảng viên từ đoàn viên, phát huy vai trò của các đảng viên ở độ tuổi đoàn và tham gia các phong trào của đoàn; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và đối thoại với thanh niên…

Hai là, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng đối với đoàn viên, thanh niên CAHP. Các cấp ủy đảng lãnh đạo công tác thanh niên cấp cơ sở cần tích cực hơn nữa trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn thanh niên và của ngành Công an cho đoàn viên, thanh niên; đặc biệt, cần chú trọng công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của ngành Công an, phải thật sự tạo được chuyển biến trong nhận thức của mỗi đoàn viên đối với cách mạng. Ngoài ra, cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa các buổi tọa đàm, các buổi nói chuyện chính trị nhằm củng cố kiến thức chính trị cho đoàn viên, thanh niên CAHP, đồng thời giúp đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình đối với nhân dân, với vận mệnh đất nước, với nhiệm vụ chính trị của Thành phố Hải Phòng. Bên cạnh đó, các buổi ngoại khóa, mít tinh hay “hành trình về nguồn” cũng cần được tổ chức thường xuyên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên CAHP.

Ba là, các cấp ủy đảng của CAHP kịp thời lãnh đạo kiện toàn, nâng cao hơn nữa năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn trong CAHP. Cán bộ làm công tác Đoàn đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn trong CAHP hiện nay, đặc biệt là việc tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của ngành, phương hướng hành động của Đoàn thanh niên, góp phần tạo sự thống nhất và đồng thuận trong các tổ chức Đoàn. Thực tế cho thấy, cán bộ làm công tác đoàn phải thật sự vững về chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt huyết với công việc thì mới nhận được tín nhiệm cao từ đoàn viên, thanh niên, qua đó tạo thuận lợi trong công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh của tổ chức Đoàn. Chính vì vậy, nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, thanh niên, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn trong CAHP, đặc biệt là đội ngũ bí thư, phó bí thư chi đoàn thông qua các buổi tập huấn kỹ năng nghiệp ngắn hạn, dài hạn, đồng thời kiên quyết phê bình trước tập thể và miễn nhiệm những người không đủ năng lực, thiếu ý chí tự tu dưỡng và không thực sự tâm huyết đối với phong trào Đoàn.

Bốn là, tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung lãnh đạo công tác thanh niên CAHP; lãnh đạo các tổ chức Đoàn thanh niên trong CAHP đổi mới nội dung và  chương trình sinh hoạt đoàn trong CAHP; định hướng về nội dung sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thanh niên. Về phương thức sinh hoạt đoàn, các buổi sinh hoạt cần được tổ chức một cách linh hoạt về thời gian, địa điểm và hình thức sinh hoạt; các buổi sinh hoạt nên theo hướng mở, đa dạng, không gò ép, nhất là phải thể hiện được tính giáo dục, thuyết phục, tránh hình thức, qua loa, chiếu lệ hoặc hợp thức hoá buổi sinh hoạt. Nội dung chương trình sinh hoạt đoàn cần bám sát chủ trương và sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng ở cơ sở, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của từng đội, phòng nghiệp vụ CAHP; tránh tình trạng xây dựng chương trình sinh hoạt sáo rỗng, xa thực tế. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt của từng chi đoàn cần chuẩn bị trước, có sự bàn bạc thống nhất trong Ban Chấp hành Chi đoàn và sự nhất trí của chi uỷ chi bộ cùng cấp. Trong sinh hoạt có thể lồng ghép nhiều nội dung, nhưng tính chất sinh hoạt lệ hoặc sinh hoạt chuyên đề phải bảo đảm các yêu cầu đã đặt ra của từng đợt sinh hoạt

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác thanh niên trong việc phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên trong thực hiện công tác chuyên môn và các phong trào thanh niên. Các cấp uỷ đảng cần quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ công an ở các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và từng năm đối với các tổ chức đoàn trực thuộc tổ chức đảng; các tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có chương trình cụ thể đối với hoạt động công tác thanh niên. Công tác kiểm tra, giám sát được gắn thường xuyên với việc phân công, theo dõi đảng viên thực hiện nhiệm vụ, gắn với yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; từ đó thông qua sinh hoạt chi bộ, tổ đảng để đánh giá kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên, những điều cán bộ chiến sỹ công an không được làm, việc thực hiện 6 điều dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Công an nhân dân.

_________________

[1] Chi đoàn PC47 và đ/c Nguyễn Hữu Dũng - Ủy viên BCH Chi đoàn PC47. Năm 2015, đ/c Phạm Tiến Quang - Phó Bí thư Đoàn thanh niên CATP được UBND thành phố tặng bằng khen tại Hội nghị tổng kết 04 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW do Thành Uỷ tổ chức.

[2] Chi đoàn PX15 phối hợp với Đoàn thanh niên Trung tâm GDLĐXH Hải Phòng tổ chức Chương trình Giao lưu “Bài ca tình nguyện”; Chi đoàn PA67 tổ chức Lễ ký giao ước thi đua thực hiện các hoạt động Tháng thanh; Chi đoàn PH41B tổ chức giao lưu với Đoàn thanh niên Văn phòng Công an tỉnh Lào Cai và kết nghĩa với Chi đoàn Bệnh viện CATP; các cơ sở đoàn: PC64, PC45, PV11 và PV22 tổ chức giải kéo co nhân kỷ niệm Ngày truyền thống của các đơn vị; Chi đoàn PC47, Đoàn cơ sở PC45 tổ chức Giải bóng đá chào mừng 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9…

Nguyễn Đăng Tỉnh

(Công an Hải Phòng)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền