Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”
Thứ năm, 26 Tháng 1 2017 10:16
3274 Lượt xem

Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”

(LLCT) – Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc, ngày 24-1-2017, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”. PGS, TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng; PGS, TS Lê Văn Lợi, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học chủ trì Tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn, PGS, TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, khẳng định: Đồng chí Nguyễn Phong Sắc, nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ là một trong những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Cuộc đời cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc là tấm gương sáng về giác ngộ lý tưởng cách mạng, kiên trung, bất khuất, luôn luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Đạo đức và tài năng của đồng chí đã chiếm trọn lòng tin của đồng chí, đồng bào, khích lệ, cổ vũ cán bộ, đảng viên và quần chúng cách mạng dấy lên một làn sóng đấu tranh mạnh mẽ.

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc tên khai sinh là Nguyễn Đình Sắc, sinh ngày 1-2-1902 tại làng Bạch Mai, Hà Nội (nay là số nhà 152, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước cách mạng. Sớm kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương và dân tộc, cuối năm 1926, Nguyễn Phong Sắc ra nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Từ đây, cuộc đời cách mạng của đồng chí gắn bó máu thịt với nhân dân, đồng chí đảm nhiệm nhiều trọng trách: Bí thư Ban chấp hành Tỉnh bộ Thanh niên Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở Nghệ An, Hà Tĩnh trong cao trào cách mạng 1930-1931,… Đồng chí Nguyễn Phong Sắc bị mật thám Pháp bắt ngày 3-5-1931 tại ga Hàng Cỏ, Hà Nội và oanh liệt hy sinh sáng ngày 25-5-1931.

Nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và tri ân những cống hiến xuất sắc của đồng chí Nguyễn Phong Sắc đối với cách mạng Việt Nam, các nhà khoa học đã thảo luận, cung cấp tư liệu và nhấn mạnh những nét khái quát về con người, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc:

Người kết tinh những truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương và dân tộc

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho, có truyền thống yêu nước, với tố chất thông minh, nhạy bén, Nguyễn Phong Sắc sớm tiếp thu những tinh hoa truyền thống của vùng đất Thăng Long văn hiến, đã giúp sớm hình thành ở Nguyễn Phong sắc tinh thần yêu nước nồng nàn, thương cảm sâu sắc với những cực khổ của người dân,… Từ đó, nung nấu quyết tâm hoạt động cách mạng để cứu nước, cứu nhân dân khỏi áp bức, bóc lột tàn bạo của chế độ thực dân, phong kiến. Cuộc đời cách mạng vẻ vang và cao đẹp của đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã cho thấy, đồng chí thực sự là kết tinh của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Là một trong những chiến sĩ cộng sản đầu tiên, góp phần tích cực vào sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

Tích cực tham gia hoạt động cách mạng, Nguyễn Phong Sắc đã nhanh chóng trưởng thành và trở thành một trong những cán bộ lãnh đạo, đảm trách nhiều cương vị quan trọng trong Kỳ bộ Thanh niên Bắc kỳ và Tỉnh bộ Thanh niên Hà Nội.

Với việc tham gia thành lập Chi bộ cộng sản 5D Hàm Long, chi bộ cộng sản đầu tiên trong cả nước, đã cho thấy tư duy sắc sảo và tầm nhìn vượt trước của đồng chí Nguyễn Phong Sắc và các đồng chí trong Chi bộ, đánh dấu bước ngoặt về chất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc – một trí thức yêu nước chân chính, qua quá trình hoạt động cách mạng đã trở thành người chiến sĩ cộng sản ưu tú tiên phong, một cán bộ cốt cán, kiên trung trong phong trào cách mạng, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ tổ chức phân công, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ hạt nhân ban đầu là Chi bộ cộng sản 5D Hàm Long, với những hoạt động tích cực của đồng chí Nguyễn Phong Sắc cùng các đồng chí trong Chi bộ, ngày 17-6-1929, tại Hội nghị đại biểu Kỳ bộ, Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập, Nguyễn Phong Sắc được bầu là một trong bảy Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời. Được Đảng giao phó trọng trách, đồng chí đã vào các tỉnh Trung Kỳ tích cực hoạt động, hòa mình vào đội ngũ công nhân, lăn lộn trong các nhóm thợ, các vùng nông thôn xa xôi, góp phần quan trọng phát triển phong trào cách mạng và các cơ sở Đảng tại Trung Kỳ, đặc biệt ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đầu năm 1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt trọng đại của phong trào cách mạng Việt Nam với những bước phát triển vượt bậc. Đó là những nỗ lực không mệt mỏi và quả cảm, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Ái Quốc và nhiều chiến sĩ cộng sản ưu tú, trong đó có đồng chí Nguyễn Phong Sắc.

Một cán bộ lãnh đạo tiêu biểu của Đảng ta

Trên cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, trực tiếp phụ trách hệ thống tổ chức Đảng ở Trung Kỳ, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã chú trọng mở các lớp bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ nòng cốt của phong trào cách mạng, thống nhất trong nhận thức và hành động theo chủ trương của Đảng; trực tiếp chỉ đạo xây dựng các tổ chức quần chúng để tuyên truyền, tập hợp lực lượng. Hòa mình trong phong trào đấu tranh của đảng viên và quần chúng nhân dân, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã không quản gian khổ, hy sinh, làm việc hết mình cho sự thắng lợi của các cuộc đấu tranh, nhờ đó mà cao trào Xô viết - Nghệ Tĩnh đã bùng phát mạnh mẽ, khiến chính quyền thực dân phong kiến ở các xã huyện tan vỡ từng mảng.

Tấm gương giác ngộ lý tưởng cách mạng cao đẹp, một nhân cách cộng sản mẫu mực

Bị địch bắt, bị tra tấn dã man, nhưng đồng chí Nguyễn Phong Sắc vẫn giữ vững tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất trước kẻ thù, không để lộ thông tin về tổ chức đảng và cơ sở cách mạng. Không khai thác được thông tin nào từ đồng chí, thực dân Pháp đã bí mật thủ tiêu đồng chí mà không đưa ra xét xử.

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã oanh liệt hy sinh nhưng cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí vẫn còn sống mãi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc. Đồng chí xứng đáng là nhà cách mạng lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và của cách mạng Việt Nam.

 

Bảo Ngọc

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền