Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học: Đồng chí Lê Văn Lương - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam
Thứ ba, 28 Tháng 3 2017 17:20
3067 Lượt xem

Tọa đàm khoa học: Đồng chí Lê Văn Lương - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LLCT) - Kỷ niệm 105 năm ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương, chiều 24-3-2017, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học: Đồng chí Lê Văn Lương – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. PGS, TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng;  PGS, TS Lê Văn Lợi, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học chủ trì Tọa đàm.

Dự Tọa đàm có đồng chí Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đại tá Nguyễn Thị Bích Thuận, phu nhân đồng chí Lê Văn Lương; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng đông đảo giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học trong và ngoài Học viện.

Đồng chí Lê Văn Lương, tên thật là Nguyễn Công Miều, sinh ngày 28-3-1912 trong một gia đình nhà nho tại làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngay từ lúc theo học tại Trường Bưởi, Hà Nội, đồng chí đã được Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên giác ngộ cách mạng, cùng với các đồng chí Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ tham gia bãi khóa, để tang Cụ Phan Châu Trinh (1926). Năm 1927, đồng chí gia nhập Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên. Tháng 6-1929, đồng chí gia nhập Đông Dương Cộng sản Đảng và trở thành đảng viên lớn đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với 83 tuổi đời, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí được phân công giữ nhiều trọng trách như: Giám đốc Trường Đảng Trung ương Nguyễn Ái Quốc, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội… Đồng chí là đại biểu Quốc hội khóa VI và khóa VII.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, PGS, TS Phạm Ngọc Anh nhấn mạnh, Tọa đàm khoa học về đồng chí Lê Văn Lương là dịp để các thế hệ cán bộ, học viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ôn lại cuộc đời hoạt động và những cống hiến xuất sắc của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng, đồng thời bày tỏ lòng tri ân đối với nhà  lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, tài năng của Đảng; Giám đốc đầu tiên của Trường Đảng Trung ương Nguyễn Ái Quốc.

Trọn cuộc đời gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Lê Văn Lương đã đem hết trí tuệ, sức lực cống hiến cho Đảng và cách mạng Việt Nam, đóng góp quan trọng trên nhiều lĩnh vực công tác của Đảng, Nhà nước cả trong lý luận và chỉ đạo hoạt động thực tiễn, được Đảng và nhân dân ta ghi nhận, tiếp tục phát huy.

Hơn 20 phát biểu tại Tọa đàm tập trung làm rõ những nhân tố hình thành nhân cách, đạo đức cách mạng trong sáng, tài năng lãnh đạo và những đóng góp, cống hiến trong quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương.

Các ý kiến tại Tọa đàm khẳng định, với gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Lê Văn Lương đã đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng của Đảng. Trên mọi cương vị công tác, đồng chí luôn thể hiện là người cán bộ lãnh đạo tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đạo đức trong sáng, chân thành, khiêm tốn, giản dị, yêu thương đồng chí, đồng bào. Đồng chí đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Về yếu tố quê hương, gia đình với sự hình thành nhân cách, đạo đức cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương, PGS, TS Phạm Hồng Chương (nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng) nêu rõ, quê hương Xuân Cầu, Hưng Yên - vùng đất giàu truyền thống yêu nước, văn hiến và cách mạng, với những tính cách tiêu biểu của con người Việt Nam: yêu nước, cần cù, chịu khó, có tinh thần cách mạng, đoàn kết gắn bó với cộng đồng… là nôi nuôi dưỡng lòng yêu nước nồng nàn, lý tưởng, hoài bão, đạo đức cách mạng trong sáng trong nhân cách con người Lê Văn Lương. Hoàn cảnh quê hương, đất nước bị áp bức, lầm than với bao đau thương, thống khổ của người dân cùng sự phát triển mạnh của phong trào yêu nước đã nung nấu ý chí, hun đúc tinh thần quật cường, quả cảm trong chiến đấu và ý thức tự giác, trách nhiệm, tận tụy trong công việc của người cộng sản trung kiên Lê Văn Lương.    

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS, TS Lê Văn Lợi nêu bật vai trò của đồng chí Lê Văn Lương trong quá trình thành lập Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc. Trên cương vị là Giám đốc, đồng chí Lê Văn Lương luôn quan tâm, động viên cán bộ, nhân viên và học viên nhà trường khắc phục khó khăn, gian khổ, thực hiện dạy tốt, học tốt.

Các phát biểu tại Tọa đàm khẳng định, cuộc đời của đồng chí Lê Văn Lương là tấm gương mẫu mực của người cộng sản, một nhà chính trị được rèn luyện và trưởng thành trong đấu tranh cách mạng, trong lao tù đế quốc, làm việc và hoạt động trên nhiều lĩnh vực, luôn chấp hành sự phân công, điều động của Đảng; ở cương vị nào, đồng chí cũng làm việc hết sức mình trên tinh thần tự giác, tận tụy, có trách nhiệm trước Đảng và dân tộc.

Nguyễn Thị Lan

          

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền