Trang chủ    Tin tức    Khai mạc Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ hai
Thứ bảy, 20 Tháng 5 2017 16:57
1509 Lượt xem

Khai mạc Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ hai

(LLCT) - Ngày 19-5-2017, nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ hai, năm 2017. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng Búa liềm vàng dự và Chủ trì họp báo.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) là giải báo chí thường niên nhằm tìm kiếm và vinh danh các tác phẩm báo chí xuất sắc viết, sáng tác về xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng chống tham nhũng,... được đăng phát trên các loại hình báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Công tác xây dựng Đảng thực chất là công tác về con người, do vậy viết về xây dựng Đảng là viết về bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Xây dựng Đảng là đề tài lớn, có nhiều vấn đề để nhà báo thỏa sức nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tạo nên những tác phẩm hay. Tuy vậy, đây cũng là vấn đề khó, đòi hỏi nhà báo phải tinh tường, am hiểu sâu sắc vấn đề, có tâm và động cơ đúng đắn, cách tiếp cận khoa học, khách quan để phản ánh đúng và trúng những vấn đề trong lĩnh vực xây dựng Đảng.

Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất - năm 2016 đã có 1.173 tác phẩm báo chí tham dự, trong đó có 17 tác phẩm xuất sắc được Hội đồng chấm giải lựa chọn ra để trao giải. Giải Búa liềm vàng là một nét mới, khích lệ sự đào sâu nghiên cứu, sáng tạo, tạo động lực, khí thế trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Đặc biệt, giải Búa liềm vàng năm 2017 có cơ cấu giải thưởng đối với các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy đạt tiêu chí làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan gợi ý, hướng dẫn để các cơ quan báo chí sáng tác các tác phẩm báo chí có chất lượng, phục vụ có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, năm nay giải cũng mở rộng đối tượng tham gia đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Theo đó, Ban Tổ chức giải thưởng đã có kế hoạch cụ thể tới các cơ quan thường trú, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhằm tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng người Việt Nam sở tại tham gia tích cực sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng có ý nghĩa thiết thực.

Các tác phẩm báo chí được tham dự xét trao giải là những tác phẩm được đăng phát từ ngày 1-11-2016 đến 31-10-2017. Hội đồng chấm giải xem xét, đánh giá qua hai vòng sơ khảo, chung khảo từ tháng 11-2017 đến hết 15-1-2018, và dự kiến trao giải vào dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng 3-2-2018.

Năm nay, cơ cấu giải thưởng được bổ sung, bao gồm 1 giải Đặc biệt, 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích cho các tác giả, tác phẩm và 10 giải đồng hạng Xuất sắc cho các cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy.

Ban tổ chức giải thưởng hy vọng thông qua các tác phẩm báo chí tham dự giải Búa liềm vàng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về Đảng và công tác xây dựng Đảng được làm sâu sắc thêm, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong các cơ quan báo chí đến toàn xã hội.

Minh Ngọc

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền