Trang chủ    Tin tức    Tạp chí Lịch sử Đảng kỷ niệm 35 năm ra số đầu (1983-2018) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Thứ năm, 21 Tháng 6 2018 16:36
2044 Lượt xem

Tạp chí Lịch sử Đảng kỷ niệm 35 năm ra số đầu (1983-2018) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

(LLCT) - Chiều ngày 20-6-2018, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Lịch sử Đảng thuộc Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày Tạp chí ra số đầu (1983-2018) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

PGS,TS Nguyễn Viết Thảo trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tạp chí Lịch sử Đảng

Đến dự Lễ kỷ niệm, về phía khách mời có GS, TS Lê Hữu Nghĩa, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Giám đốc Học viện; PGS, TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; GS, TS Phạm Hồng Tung, Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển; các đồng chí đại diện các cơ quan, ban, ngành đoàn thể ở Trung ương và một số tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các đơn vị báo chí-truyền thông ở Trung ương và Hà Nội.

Về phía Học viện, có PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo, đại diện các Học viện khu vực, Vụ chức năng, Viện nghiên cứu, các đơn vị cộng tác với Tạp chí; Lãnh đạo và các nhà khoa học Viện Lịch sử Đảng; cùng sự hiện diện của đông đảo đảo các nhà khoa học, cộng tác viên trong và ngoài Học viện nhiều năm gắn bó với Tạp chí. Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí Tổng Biên tập và cán bộ tạp chí các thời kỳ.

Sau nghi lễ khai mạc, TS Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng, đọc Báo cáo quá trình 35 năm xây dựng, đổi mới và phát triển của Tạp chí Lịch sử Đảng.

Tạp chí Lịch sử Đảng ra số đầu vào Quý I năm 1983 (Trước năm 1983 là nội san Nghiên cứu Lịch sử Đảng). Tạp chí trực thuộc Viện Lịch sử Đảng; là một đơn vị cấp Vụ nằm trong Viện; là tạp chí nhóm 2. Từ năm 1993, Tạp chí Lịch sử Đảng tách khỏi Viện Lịch sử Đảng; trực thuộc Viện Mác-Lênin. Từ tháng 8-2005, Tạp chí Lịch sử Đảnghợp nhất với Viện Lịch sử Đảng, từ đó đến nay Tạp chí thuộc Viện Lịch sử Đảng, là đơn vị cấp vụ, báo chí nhóm 2.

Trong 35 năm qua, Tạp chí đã công bố những kết quả nghiên cứu và tài liệu mới về lịch sử Đảng, lịch sử Đảng lãnh đạo đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, thực hiện công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; về sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; về phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; giới thiệu kinh nghiệm nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng; dạy và học lịch sử Đảng; v.v. Các bài viết bảo đảm đúng định hướng tư tưởng-chính trị của Đảng, đúng tôn chỉ-mục đích của Tạp chí. Nội dung Tạp chí ngày càng phong phú, sinh động, tiếp cận những vấn đề đặt ra đối với khoa học lịch sử Đảng và công tác tư tưởng-lý luận, công tác báo chí cách mạng của Đảng.

Đặc biệt,tínhtrong 5 năm gần đây (2012-2017), trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Tạp chí Lịch sử Đảng đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào công tác tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu lịch sử Đảng. 35 năm xây dựng, đổi mới và phát triển,Tạp chí Lịch sử Đảng hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của Tạp chí khoa học chuyên ngành lịch sử Đảng. Với bề dày thành tích, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ qua nhiều thế hệ, Tạp chí đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu là Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2013).

Tại buổi lễ kỷ niệm, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tạp chí Lịch sử Đảng. Các đồng chí Tổng Biên tập qua các thời kỳ đã vinh dự thay mặt các thế hệ cán bộ đón nhận Bằng khen ghi nhận những đóng góp của Tạp chí qua 35 năm xây dựng và trưởng thành.

Chúc mừng Tạp chí, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện, nhấn mạnh: Thành tựu mà Tạp chí Lịch sử Đảng đạt được trong 35 năm qua là rất to lớntrên cả hai phương diện khoa học và thực tiễn. Trong bối cảnh của tình hình mới, Tạp chí cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:Thứ nhất, cần tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng khoa học của Tạp chí; Thứ hai, cần đồng thời vừa chú trọng công bố các nghiên cứu ở tầm vĩ mô vừa quan tâm thích đáng đến các vấn đề cụ thể của lịch sử Đảng; Thứ ba, cần tiếp tục đổi mới về mặt hình thức để Tạp chí đảm bảo tínhkhoa học vàhấp dẫn. Sớm hoàn thiện các quy trình để ra mắt Tạp chí Lịch sử Đảng điện tử, Tạp chí Lịch sử Đảng tiếng Anh.

Tiếp thu những lời biểu dương, khen ngợi và những đóng góp xác đáng của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, các cộng tác viên tiêu biểu đối với Tạp chí, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, khẳng định: Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác tư tưởng lý luận, đặc biệt, triển khai Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 18-1-2018, của Ban Bí thư “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”,là diễn đàn khoa học của ngành lịch sử Đảng, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ biên tập xuất bản Tạp chí, sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Đảng ủy, lãnh đạo Viện Lịch sử Đảng, của Hội đồng biên tập, của đội ngũ các cộng tác viên, Tạp chí Lịch sử Đảng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 35 năm xây dựng và phát triển để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, của ngành lịch sử Đảng giao phó.

ThS Nguyễn Thị Thanh Hà

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền