Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: “Chủ tịch Tôn Ðức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam”
Thứ ba, 21 Tháng 8 2018 14:56
2547 Lượt xem

Hội thảo khoa học: “Chủ tịch Tôn Ðức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam”

(LLCT) - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Ðức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018), chiều ngày 19-8, tại thành phố Long Xuyên (An Giang), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương  và Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội thảo khoa học: “Chủ tịch Tôn Ðức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam”.

(Toàn cảnh Hội thảo, nguồn: internet)

Tới dự Hội thảo có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam..., cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương

Dự Hội thảo, về phía Học viện có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện; Đồng chí Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Học viện; đồng chí Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II; đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện khu vực IV và đại diện lãnh đạo, cán bộ Vụ Quản lý khoa học, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng.

Về phía Tỉnh An Giang có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh An Giangvà đại diện các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, Hội thảo là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của Chủ tịch Tôn Ðức Thắng, “người con rất ưu tú của Tổ quốc”, một trong những chiến sĩ tiên phong của cách mạng Việt Nam. Với 92 năm tuổi đời, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, được Đảng, Nhà nước phân công giữ nhiều trọng trách, Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người chiến sĩ cách mạng kiên cường và mẫu mực, vị lãnh tụ kính mến và thân thiết, trọn đời đấu tranh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Chủ tịch Tôn Đức Thắng cũng là người đầu tiên được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân chương, giải thưởng cao quý khác. Công lao to lớn, sự nghiệp vẻ vang và phẩm chất cao quý của đồng chí Tôn Ðức Thắng sống mãi với cách mạng Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Từ tấm gương sáng ngời của đồng chí, chúng ta càng vững tin hơn vào con đường “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” mà Ðảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc Việt Nam đã lựa chọn.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh: An Giang tự hào là quê hương sản sinh ra người con ưu tú, người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam, di sản quý giá mà Chủ tịch Tôn Ðức Thắng để lại cho nhân dân Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng là phẩm chất đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản; là sự hội tụ khí chất hào hiệp của người dân vùng sông nước Nam Bộ; là ý chí kiên cường và tài năng sáng tạo; là sự cảm thông, hòa đồng với đồng bào, đồng chí; là niềm tin sắt đá vào thắng lợi của cách mạng, dù khó khăn, gian khổ vẫn không dao động, một lòng phục vụ nhân dân. Học tập và noi theo tấm gương của bác Tôn, Đảng bộ và nhân dân An Giang không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc qua các nhiệm kỳ, An Giang đã không ngừng vận dụng và cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Với 45 tham luận và nhiều ý kiến phát biểu, từ nhiều góc độ khác nhau, Hội thảo đã tập trung làm rõ tác động của truyền thống dân tộc, quê hương, gia đình đối với sự hình thành nhân cách của đồng chí Tôn Đức Thắng, người cộng sản mẫu mực suốt đời phấn đấu cho độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Các tham luận khẳng định đồng chí Tôn Đức Thắng là người đã sáng lập, lãnh đạo tổ chức công hội đầu tiên ở Việt Nam, có những đóng góp to lớn cho phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam; đồng chí còn có nhiều cống hiến trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế. Chủ tịch Tôn Đức Thắng còn là tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời. Tấm gương nhân cách cao đẹp của đồng chí Tôn Đức Thắng là giá trị tinh thần to lớn và là niềm tự hào của nhân dân An Giang. Di sản cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng sẽ tiếp tục là nguồn cổ vũ, động viên cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh An Giang thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng An Giang ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với vị thế của vùng đất đầy trù phú ven bờ sông Hậu.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, đã làm rõ hơn cuộc đời cách mạng và những cống hiến to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TS Trần Thị Huyền

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

 

 

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền