Trang chủ    Tin tức    Thông tin chuyên đề: Lệnh cấm vận của Hoa Kỳ chống lại Cuba: Gần sáu thập kỷ diệt chủng
Thứ hai, 29 Tháng 10 2018 18:10
1247 Lượt xem

Thông tin chuyên đề: Lệnh cấm vận của Hoa Kỳ chống lại Cuba: Gần sáu thập kỷ diệt chủng

(LLCT) - Ngày 26-10-2018, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi thông tin chuyên đề những thiệt hại kinh tế - xã hội của Cuba sau gần sáu thập kỷ bị Mỹ cấm vận.

Đồng chủ trì buổi thông tin có các đồng chí PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba. Tham gia buổi thông tin có đại diện từ Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, đại diện Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba và đông đảo cán bộ, nghiên cứu viên, giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại buổi nói chuyện, Đại sứ Lianys Torres Rivera thông tin chung về tình hình và tác hại to lớn của lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba trong thời gian qua. Bắt đầu thực hiện từ năm 1960, lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba là một hệ thống bao vây, áp đặt đơn phương, đầy bất công trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, thương mại và tài chính,... đã kéo dài đến tận ngày nay.

Đến nay, thiệt hại do bao vây cấm vận đối với Cuba đã lên tới 933,7 tỷ đô la, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho không chỉ kinh tế mà còn đến vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục và sự phát triển toàn diện của người dân Cuba. Cụ thể, ngành y tế Cuba không thể tiếp cận với một số loại thuốc đặc trị sản xuất ở Mỹ như Evolucumab Repatha dùng trong điều trị cholesterol cao, Temozolimide trong hóa trị u não, Monoxit Nitơ để điều trị tim cho trẻ em, vv.. Trong lĩnh vực giáo dục, Cuba gặp khó trong tiếp cận các thiết bị giáo dục cho trẻ cần chăm sóc đặc biệt hay dụng cụ phục vụ giảng dạy nghệ thuật. Đối với ngành thực phẩm, lệnh cấm vận gây nhiều khó khăn cho các sản phẩm nước ngoài nhập vào Cuba, cũng như hạn chế Cuba tiếp cận các công nghệ chế biến tiên tiến. Các giao dịch tài chính đến và đi từ Cuba cũng luôn bị theo dõi sát sao, bị hạn chế và gây khó khăn không nhỏ đến hoạt động tài chính của quốc gia này.

Đáng nói là chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang có xu hướng thắt chặt hơn nữa lệnh bao vây cấm vận bằng việc ký “Bản ghi nhớ An ninh quốc gia của Tổng thống về Tăng cường chính sách của Mỹ đối với Cuba”, hành động này được đánh giá là bước đi thụt lùi cho quan hệ song phương Mỹ - Cuba - vốn mới chỉ dần ấm lại sau nhiều nỗ lực dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Đại sứ Lianys Torres Rivera nhấn mạnh, trên thế giới không có quốc gia nào phải gánh chịu một chính sách cấm vận toàn diện, khắc nghiệt như Cuba. Vượt lên trên những khó khăn đó, Cuba đã trở thành một cường quốc y tế - công nghệ sinh học, người dân được giáo dục, được chăm sóc y tế đầy đủ. Cuba cũng đã nhiều lần đề xuất với chính quyền Mỹ hiện tại về việc ngồi vào bàn đàm phán các vấn đề vướng mắc trên cơ sở tôn trọng độc lập, tự quyết, chủ quyền; tuy nhiên, đi ngược lại mong muốn thiện chí đó, Mỹ vẫn quyết định đối đầu, siết chặt hơn vòng cấm vận.

Cuba cũng nỗ lực tuyên truyền các thành tựu phát triển của mình, tuy nhiên cuộc chiến truyền thông là rất khó khăn, do các phương tiện truyền thông bị chi phối bởi chính phủ và các tập đoàn lớn. Dù vậy, Cuba vẫn đang không ngừng đấu tranh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông sẵn có, đặc biệt là trên không gian mạng.

Phát biểu kết luận tại buổi thông tin, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện nêu rõ: Bao vây cấm vận là động thái chính trị thường thấy trong lịch sử, tuy nhiên chưa bao giờ có chính sách thù địch, cấm vận dai dẳng, kéo dài qua 12 đời tổng thống như chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba. Đồng chí cũng chỉ ra những lý do về nhân quyền, hay việc Cuba là mối đe dọa an ninh mà Mỹ viện dẫn để cấm vận Cuba là hoàn toàn phi lý. Nguyên nhân thực sự chính là do Cuba là ngọn cờ chống thực dân đế quốc, là tấm gương về tự quyết định con đường cho dân tộc. Thắng lợi năm 1959 của nhân dân Cuba đã mở ra con đường mới cho các dân tộc Mỹ Latinh - Con đường của độc lập dân tộc. Và thực tế đã chứng minh con đường Cuba lựa chọn là đúng đắn, bất chấp lệnh cấm vận, Cuba ngày càng phát triển, càng có thêm nhiều bạn bè trên thế giới. Tỷ lệ ủng hộ Cuba tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày càng cao: năm 2016, có 191/193 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Cuba, chỉ có 2 quốc gia phản đối là Mỹ và Israel.

Đồng chí kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ Cuba hơn nữa trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 31-10 tới và một lần nữa khẳng định Việt Nam luôn là người đồng chí, người bạn thủy chung son sắt với Cuba.

Minh Ngọc

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền