Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học quốc tế: “Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: 30 năm nhìn lại và định hướng phát triển trong bối cảnh mới”
Thứ ba, 22 Tháng 11 2022 08:37
1107 Lượt xem

Hội thảo khoa học quốc tế: “Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: 30 năm nhìn lại và định hướng phát triển trong bối cảnh mới”

(LLCT) - Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), ngày 21/11/2022, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao Hàn Quốc phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: 30 năm nhìn lại và định hướng phát triển trong bối cảnh mới”. 

 

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì Hội thảo có Bà Oh Youngju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và Ông Hong Hyunik, Giám đốc Học viện Ngoại giao Hàn Quốc (KNDA).

Hội thảo diễn ra trong 01 ngày với sự tham dự trực tiếp của gần 500 đại biểu của Việt Nam và Hàn Quốc và hơn 100 đại biểu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu Học viện trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Hội thảo nhằm nhìn lại, đánh giá kết quả của 30 năm quan hệ giữa hai quốc gia trên các phương diện kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, xã hội, thể thao, du lịch, an ninh, quốc phòng... tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi, thảo luận để làm rõ những thành tựu, kết quả tích cực. Hội thảo cũng là diễn đàn để trao đổi, thảo luận, làm rõ định hướng phát triển tiếp theo trong bối cảnh mới của quan hệ giữa hai quốc gia. Trên cơ sở đó đề xuất kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp khắc phục những tồn tại, phát huy những thành tựu để quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc được tiếp tục vun đắp, phát triển trong những năm tới.

Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý Việt Nam và Hàn Quốc xác định những lĩnh vực trọng tâm, cốt lõi để phát huy tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, nhìn lại 30 năm qua, vượt qua những biến động của tình hình thế giới và khu vực, những thăng trầm của bối cảnh lịch sử, những khác biệt, rào cản đã từng ngăn trở quan hệ hai nước trong quá khứ, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng phát triển, trở thành hình mẫu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Đông Á với sự hợp tác thành công chưa từng có.

Chưa đầy 10 năm sau ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đến năm 2001, quan hệ giữa hai nước đã được nâng tầm thành Quan hệ đối tác toàn diện; đến năm 2009 đã trở thành Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc.

Để có được những thành quả to lớn đó, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng chỉ rõ, trước hết, Việt Nam và Hàn Quốc luôn nhận thức rõ về tầm quan trọng có ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ Việt - Hàn đối với mỗi nước. Bên cạnh đó, sự phát triển năng động, ổn định của mỗi nước là điều kiện thuận lợi để hai nước mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương. Việt Nam và Hàn Quốc đều thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Bà Oh Youngju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh tới ba hình mẫu tiêu biểu góp phần tỏa sáng mối quan hệ hết sức tốt đẹp. Đó là:

Hình mẫu của quan hệ chiến lược dựa trên sự tin cậy chân thành chính là nhân tố quyết định để quan hệ hai nước thích ứng, vượt qua những tác động tiêu cực, khó khăn và tiếp tục vững vàng phát triển trong một thế giới thay đổi nhanh chưa từng thấy, có nhiều bất định, bất ổn, những tình huống đảo chiều, đột biến và rủi ro khó lường;

Hình mẫu của mối quan hệ kinh tế năng động, bền vững, tiên phong trong đổi mới sáng tạo là trụ cột và điểm sáng nổi bật trong mối quan hệ chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc. Để tiếp tục phát huy tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất lớn giữa hai nước, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, một mặt, cần khắc phục tình trạng mất cân đối trong quan hệ thương mại, mặt khác, phải đặc biệt chú trọng thúc đẩy nhiều lĩnh vực có thể mang đến những đột phá phát triển như tăng cường chia sẻ tri thức, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, hợp tác chuyển giao công nghệ, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ở những nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu;

Hình mẫu của sự giao lưu nhân dân đặc biệt gắn bó biểu hiện ở nhiều người Hàn Quốc đã thật sự coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình và đó cũng là tình cảm yêu quý mà nhiều người Việt Nam dành cho đất nước Hàn Quốc tươi đẹp. Đây là cầu nối vững bền để hai nước tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ gắn bó đặc biệt, hiếm có trong tương lai.

Ông Hong Hyunik, Giám đốc Học viện Ngoại giao Hàn Quốc phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Hội thảo được tổ chức thành 02 phiên (phiên toàn thể và phiên chuyên đề) với 03 nhóm nội dung thảo luận chính: (i) quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng; (ii) quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; (iii) quan hệ hợp tác văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, báo chí truyền thông, du lịch, đối ngoại nhân dân.

Mỗi phiên có những báo cáo tham luận và thảo luận bàn tròn giữa các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan quản lý Việt Nam và Hàn Quốc. Những trao đổi tại Hội thảo sẽ nhằm làm nổi bật kết quả của 30 năm quan hệ giữa hai quốc gia về các nội dung trên và những định hướng mới để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và khắc phục các rào cản, vướng mắc cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong những năm tới.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý của Việt Nam và Hàn Quốc về các khía cạnh của quan hệ giữa hai quốc gia, Hội thảo Khoa học quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc năm 2022 góp phần cung cấp những đánh giá xác đáng, có cơ sở cho mối quan hệ giữa hai nước và định hình hướng phát triển trong tương lai dưới tác động của bối cảnh mới. Hội thảo góp phần vào việc vun đắp và thúc đẩy cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới.

Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang được vun đắp trong ba thập kỷ qua. Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 30 năm quan hệ hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai quốc gia không chỉ là động lực cho sự tiếp tục phát triển mà còn là điều kiện để hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc nâng tầm quan hệ thành “đối tác chiến lược toàn diện”. Sự gắn kết giữa hai quốc gia trên nền tảng vì lợi ích của nhân dân hai nước sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển toàn diện của Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đại biểu tham dự Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

M.D

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền