Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới từ thực tiễn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thứ ba, 27 Tháng 12 2022 10:58
775 Lượt xem

Hội thảo khoa học: Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới từ thực tiễn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

(LLCT) - Ngày 26-12-2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới từ thực tiễn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện phát biểu đề dẫn Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 35 Học viện chủ trì Hội thảo; Đồng chủ trì có PGS, TS Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, thành viên Ban Chỉ đạo 35 Học viện; PGS, TS Phạm Đức Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo 35 các cấp, ban, ngành, địa phương; đại diện lãnh đạo các vụ, viện chuyên ngành; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi nhấn mạnh, sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các ban, bộ, ngành, địa phươngvà đạt được nhiều kết quả quan trọng với những dấu ấn nổi bật, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, không chỉ trên sách, báo, tạp chí, truyền hình, Ban Chỉ đạo 35 các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền trên internet, mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, fanpage facebook, zalo, youtube,… để đăng tải các thông tin tích cực, phản bác các thông tin tiêu cực, xấu độc, thu hút nhiều người theo dõi, lượng tương tác lớn, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí khẳng định, tuyên truyền là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng và được tiến hành thường xuyên, liên tục từ khi Đảng ra đời đến nay. Mục đích của tuyên truyền trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địchlànhằm nâng cao nhận thức, giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời nâng cao “sức đề kháng”, “sự miễn dịch”, tăng cường ý chí, bản lĩnh của cán bộ,đảng viên để đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

TS Lương Ngọc Vĩnh, Trưởng Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại Hội thả0 - Ảnh: hcma.vn

Hội thảo có sự tham gia đông đảo của Ban Chỉ đạo 35 các cấp Trung ương và địa phương, với 50 bài viết và 12 tham luận trình bày tại Hội thảo. Các ý kiến phát biểu tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau: Một là, làm rõ bối cảnh mới và yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó làm rõ bối cảnh quốc tế và trong nước đang đặt ra yêu cầuphải đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.Hai là,những nguyên tắc cơ bản trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ba là,nội dung, phương thức tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bốnlà,làm rõ thực trạng công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam thời gian qua.Những kinh nghiệm về triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của một số địa phương, gắn với đặc điểm, đặc trưng vùng miền của từng địa phương như kinh nghiệm của tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Ninh Thuận,…

Tại Hội thảo, các ý kiến tập trung trao đổi về các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới.

(1) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và Ban Chỉ đạo 35 các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, quan trọng nhất là phải nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt và sáng tạo.

(2) Đổi mới, cập nhật nội dung tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gắn với những biến đổi nhanh chóng của thực tiễn. Cần nhận thứcđầy đủ những cơ hội, thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức trong những năm tới; chú trọng đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch gắn với bảo vệ những quan điểm, chủ trương, chính sách, sự kiện, sự việc cụ thể và định hướng dư luận xã hội theo đúng phương châm “lấy xây làm chính”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Giang phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

(3) Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng thiết thực, hiệu quả. Cách thức tuyên truyền cần có sự đổi mới linh hoạt gắn với nhu cầu, thị hiếu và xu hướng của xã hội. Ngoài ra, cần xây dựng các chiến dịch truyền thông chủ động trong nhữngdịp đất nước diễn racác sự kiện chính trị lớn hay trong những thời điểm khó khăn, nhiều thử thách để các dòng thông tin tích cực trở thành chủ lưu, khôngđể các thế lực thù địch có cơ hội xuyên tạc, bóp méo sự thật,hòng dẫn dắt, hướng lái dư luận theo ý đồ chống phá. Chú trọng tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả của công tác tuyên truyền.

(4) Nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước với các hoạt động tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Quán triệt tốt quan điểm chỉ đạo của Đảng về“xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các cơ quan báo chí, phóng viên đăng tải thông tin chưa được xác minh, kiểm chứng, không có sơ sở, căn cứ, gây ảnh hưởng không tốt đẹp đến dư luận xã hội”(1).

(5) Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Triệt đểkhắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ do yếu kém về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm hay vì lợi ích vật chất mà tuyên truyền không đúng, xa rời đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng chạy theo tâm lý đám đông mà bỏ qua tính đảng, tính chính trị trong các hoạt động tuyên truyền nên dễ dàng bị các thế lực thù địch mua chuộc, lôi kéo, đưa các thông tin tuyên truyền đi ngược lại với đường lối, chủ trương của Đảng.

(6) Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, xây dựng, phát triển và tăng cường phối hợp các lực lượng trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, đẩy mạnh chuyển đổi số để hiện đại hóa các cơ quan, phương tiện truyền thông, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội.

Ngoài lực lượng cán bộ chuyên trách ở ban tuyên giáo các cấp, cần xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, lực lượng xung kích để tạo thành mạng lưới tuyên truyền rộng khắp. Bên cạnh đó các cơ quan tuyên truyền cần có sự phối hợp chặt chẽ để kết nối, lan tỏa những nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t. II,  Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.234

LÊ BẢO NGỌC

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền