Trang chủ    Tin tức    Kỳ họp thứ 10 - Hội đồng Lý luận Trung ương
Thứ hai, 31 Tháng 3 2014 10:08
2068 Lượt xem

Kỳ họp thứ 10 - Hội đồng Lý luận Trung ương

Ngày 16-01 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tiến hành kỳ họp thứ 10. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tham dự và chủ trì. 

Kỳ họp nhằm tổng kết công tác của Hội đồng trong năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014 và đóng góp ý kiến báo cáo tư vấn “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế” trong quá trình chuẩn bị trình Trung ương ban hành Nghị quyết về vấn đề phát triển văn hóa.

Năm 2013 là năm bản lề trong hoạt động của Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2011-2015. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hội đồng Lý luận Trung ương đã triển khai có hiệu quả khối lượng công việc lớn trên các phương diện:

Về công tác tư vấn, trong năm 2013, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức nghiên cứu để xây dựng các báo cáo tư vấn cho Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư 5 vấn đề phục vụ Hội nghị Trung ương 7, 8 khóa XI và sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 66-KL/TW ngày 12-6-2013 về tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới.

Hội đồng đã tích cực chuẩn bị các chuyên đề trong Chương trình nghiên cứu, học tập của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chương trình bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI.

Trong công tác đấu tranh lý luận, đã tổ chức hội thảo khoa học; triển khai thực hiện Đề án Xây dựng luận cứ phê phán các quan điểm sai trái, thù địch với đường lối, quan điểm của Đảng; xây dựng quy định về trao đổi, đối thoại lý luận chính trị; hoàn thiện hệ thống 8 luận cứ phục vụ quá trình thảo luận sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992.

Trong công tác nghiên cứu, tổ chức quản lý, triển khai thực hiện và chắt lọc kết quả nghiên cứu của các đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp nhà nước Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2011-2015, mã số KX.04/11-15 và 3 chương trình trọng điểm cấp nhà nước mã số KX01, KX02, KX03 cũng như một số đề tài độc lập cấp nhà nước về khoa học xã hội và nhân văn.

Chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế về nghiên cứu lý luận. Hội đồng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và các cơ quan hữu quan tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi lý luận giữa Đảng ta với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Đảng Dân chủ Xã hội Đức, Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Cộng sản Nhật Bản. 

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu cảm ơn các thành viên Hội đồng, bộ phận giúp việc đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Hội đồng trong năm qua và có ý kiến kết luận:

Về dự thảo báo cáo tổng kết công tác của Hội đồng, các thành viên Hội đồng cơ bản nhất trí với dự thảo; một số ý kiến nhấn mạnh những nét nổi bật trong hoạt động của Hội đồng năm qua, nhất là công tác tư vấn, triển khai các công trình nghiên cứu khoa học, đấu tranh phản bác các ý kiến, quan điểm sai trái, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng cho các đồng chí Ủy viên Trung ương. Hội đồng cũng đã tích cực triển khai các hoạt động cho việc tổng kết 30 năm đổi mới, xây dựng các văn kiện phục vụ Đại hội XII của Đảng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, đa số ý kiến nhất trí với dự thảo, tập trung triển khai đúng tiến độ, với chất lượng cao 31 đề tài thuộc Chương trình trọng điểm cấp nhà nước, chú trọng các vấn đề lý luận, cái mới, có tính đột phá, giúp giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn.

Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu Hội đồng tập trung nỗ lực cho việc tổng kết 30 năm đổi mới với chất lượng cao, bảo đảm tiến độ, phục vụ kịp thời cho Đại hội XII của Đảng. Hơn nữa, với tư cách là cơ quan thường trực, Hội đồng còn phải theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy các địa phương, các ngành có liên quan trong công tác tổng kết để tổng hợp, kịp thời trình Bộ Chính trị, Trung ương và phục vụ việc dự thảo các văn kiện Đại hội XII của Đảng. Các thành viên Hội đồng trực tiếp tham gia tổ biên tập cần phối hợp tốt với Văn phòng Trung ương Đảng và các bộ phận chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, các thành viên Hội đồng cần bám sát tình hình thời sự chính trị, chủ động phát biểu, viết bài đấu tranh phản bác các ý kiến, quan điểm sai trái, thù địch.

Theo đồng chí Đinh Thế Huynh, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hội đồng cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương trong công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Các thành viên Hội đồng cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết là các nhiệm vụ được phân công và các nhiệm vụ chung của Hội đồng.

Về báo cáo tư vấn “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn về phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”, đã có 7 thành viên Hội đồng đóng góp ý kiến, bàn toàn diện các vấn đề từ cách tiếp cận, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Đa số ý kiến thống nhất kiến nghị để Trung ương ban hành Nghị quyết mới về vấn đề văn hóa và cho rằng cần xác định nhân dân là chủ thể sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. Nghị quyết về văn hóa cần đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi, tạo ra chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý quy định thành các chuẩn mực và xác định các chế tài cần thiết.

Nguồn: Tạp chí Cộng sản điện tử

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền