Tư tưởng Hồ Chí Minh về “liêm”, “chính” và vận dụng trong công tác cán bộ hiện nay

PGS, TS NGUYỄN XUÂN TRUNG
ThS NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG

Học viện Chính trị khu vực I

(LLCT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt việc xây dựng một hệ thống chuẩn mực về đạo đức cách mạng để cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện; trong đó, “Liêm”, “Chính” là những phẩm chất quan trọng hàng đầu. Trên cơ sở phân tích nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về “Liêm”, “Chính”, bài viết chỉ ra một số giá trị vận dụng đối với việc giáo dục, rèn luyện đức “Liêm”, “Chính” cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về trí thức và vận dụng trong xây dựng đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam hiện nay

ThS NGUYỄN TRUNG KIÊN
Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp cách mạng. Ngày nay, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ thì đội ngũ trí thức, trong đó có trí thức trẻ càng khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bài viết khái quát quan điểm của Hồ Chí Minh về trí thức trẻ và vận dụng trong xây dựng đội ngũ trí thức trẻ trong tình hình hiện nay.
 

Giáo dục y đức cho cán bộ y tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh

PHÙNG THANH HOA
Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

(LLCT) - Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được thể hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tận tuỵ, hết lòng yêu thương chăm sóc người bệnh. Y đức là “kim chỉ nam” giúp người thầy thuốc đưa ra phương hướng và quyết định đúng đắn trong hoạt động chuyên môn. Chính vì vậy, giáo dục tư tưởng y đức của Hồ Chí Minh cho cán bộ y tế có vai trò quan trọng trong việc hình thành nền tảng nhân cách, ngăn ngừa sự xuống cấp đạo đức, đồng thời biểu dương, phát huy y đức chân chính của đội ngũ cán bộ ngành y tế. Bài viết làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về y đức; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục y đức cho đội ngũ cán bộ y tế ở Việt Nam hiện nay.
 

Không thể đánh đồng khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc với tham vọng quyền lực

TS TĂNG THỊ THU TRANG
 
Viện Nhà nước và Pháp luật,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
 

(LLCT) - Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là một trong những chủ trương lớn của Đảng thể hiện ở mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 và năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị đã suy diễn bản chất, nhằm làm thay đổi, lung lạc nhận thức của cán bộ, đảng viên về quan điểm của Đảng đối với khát vọng phát triển đất nước, thậm chí chúng còn đưa ra các luận điệu để đánh đồng giữa khát vọng phát triển đất nước với tham vọng quyền lực. Bài viết phân tích quan điểm của Đảng về khơi dậy khát vọng phát triển đất nước với chống tham vọng quyền lực và khẳng định đây là quan điểm không thể phủ nhận và không thể đánh đồng.
 

Bắc Giang thực hiện chính sách xã hội - kết quả và giải pháp

ThS ĐỖ VĂN LANH
Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang

(LLCT) - Trong những năm qua, triển khai Nghị quyết 15-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện chính sách xã hội. Bài viết phân tích tình hình thực hiện chính sách xã hội ở tỉnh Bắc Giang và đề xuất giải pháp góp phần thực hiện tốt chính sách xã hội ở tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Phan Văn Khải - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo năng động, sáng tạo, hết lòng vì nước, vì dân

TS TRẦN THỊ HUYỀN
Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Đồng chí Phan Văn Khải, Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VII, VIII, IX; Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII; Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (từ tháng 9-1997 đến tháng 7-2006), nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Đồng chí là nhà lãnh đạo năng động, sáng tạo, hết lòng vì nước, vì dân. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi theo.

Lý thuyết “Chiều văn hóa” Geert Hofstede và gợi mở cho phát triển văn hóa Việt Nam

TS PHAN THỊ THANH HẢI
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(LLCT) - Văn hóa là di sản mà con người nhận được từ thế hệ trước và là những giá trị do con người sáng tạo ra trong mỗi giai đoạn lịch sử. Văn hóa là yếu tố mà mỗi quốc gia khẳng định sự tồn tại riêng có của mình trong thế giới đa văn hóa. Trong quá trình toàn cầu hóa, khẳng định và thấu hiểu văn hóa sẽ đem lại sự hợp tác, thống nhất và phát triển cho từng dân tộc và cho toàn nhân loại. Bài viết nghiên cứu một trong những lý thuyết văn hóa hiện đại - lý thuyết “Chiều văn hóa” của Geert Hofstede và đề xuất những gợi mở cho phát triển văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập, phát triển hiện nay.
 

Cạnh tranh cường quốc trong chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden

TS NGÔ CHÍ NGUYỆN
ThS DƯƠNG THÙY LINH

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 

(LLCT) - Chiến lược An ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Joe Biden đề cập đến những lĩnh vực, phạm vi, mối quan tâm an ninh đa dạng của Mỹ, trong đó cạnh tranh nước lớn, mà trọng điểm là giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga tiếp tục là nội dung bao trùm, nổi bật nhất. Chiến lược này thể hiện một số điểm khác biệt so với các chính quyền tiền nhiệm từ cách đánh giá, xác định đối thủ cho đến phạm vi cạnh tranh và các biện pháp hành động, nhất là khi so sánh với Chiến lược An ninh quốc gia năm 2017 dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
 

Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”

BBT

(LLCT) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904 - 02/4/2024),nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học:“Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Ngoại giao kinh tế

(LLCT) - “Ngoại giao kinh tế” là một khái niệm được sử dụng với tần suất tương đối cao trong lĩnh vực quan hệ quốc tế ngày nay. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, định nghĩa về “ngoại giao kinh tế” trong lĩnh vực học thuật vẫn rất mơ hồ. Người ta không thể phân biệt từ căn bản “ngoại giao kinh tế” với ngoại giao mang ý nghĩa thông thường. Xuất phát từ hiện thực quan hệ quốc tế, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đẩy mạnh chính sách ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay, việc hiểu rõ nội hàm của “ngoại giao kinh tế”, các đặc điểm cơ bản của nó, sẽ rất có ý nghĩa trong xác định nội hàm chính sách đối ngoại nói chung của đất nước.

Thông tin tuyên truyền