Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp - từ bưng biền đến trường chuẩn mức 1
LLCT - Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp trong 70 năm hình thành và phát triển (1955-2025) là chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ, đổi mới, thích ứng và trưởng thành. Xuất phát từ những lớp học được mở trong “bưng biền”với muôn vàn khó khăn, đến nay cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đạt chuẩn theo quy định của Trung ương, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng, đã khẳng định giá trị truyền thống, bản sắc, hiện đại. Chặng đường phát triển của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp trong 70 năm qua, tô thắm thêm giá trị truyền thống cách mạng của hệ thống Trường Đảng, khẳng định niềm tin và khát vọng phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.
TS VÕ THỊ TUYẾT HOA
Xã Bình Hàng Trung, tỉnh Đồng Tháp
TS NGUYỄN QUỐC TRUNG
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

1. Mở đầu
Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước ở địa phương, từ khi thành lập đến nay, trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp luôn gắn bó mật thiết với tiến trình cách mạng của địa phương, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu từng giai đoạn phát triển của địa phương.
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp có lịch sử hình thành và phát triển đặc thù. Trường được hình thành từ “những lớp huấn luyện cán bộ tiền thân” đến “Khung Trường Đảng tỉnh”(1) trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trải qua nhiều biến thiên lịch sử, Trường đã hợp nhất, phát triển và trở thành một trong những trường chính trị cấp tỉnh đạt chuẩn đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sự phát triển của trường không chỉ phản ánh quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh mà còn cho thấy sự thích ứng, năng động với yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, việc chuẩn hóa hệ thống trường chính trị theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, đặt ra cho Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp một sứ mệnh mới, vừa phải đổi mới đáp ứng và khẳng định được vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của địa phương, vừa phải giữ gìn những giá trị truyền thống bản sắc và phát triển hiện đại.
2. Nội dung
2.1. Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp từ “bưng biền” đến trường chính trị đạt chuẩn
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, gắn liền với lịch sử cách mạng tỉnh Đồng Tháp. Hành trình từ những lớp huấn luyện trong bưng biền thời kháng chiến đến khi trở thành trường chính trị đạt chuẩn là minh chứng sống động cho sự thích ứng với bối cảnh, sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giảng viên và đặc biệt đó là sự quan tâm của cấp ủy đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh.
Ngay từ khi giành được chính quyền vào tháng 8 - 1945, Tỉnh ủy và Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh Sa Đéc - Long Châu Sa(2) đã bắt tay vào việc xây dựng, củng cố và bảo vệ chính quyền cách mạng, trong đó Tỉnh ủy rất chú trọng việc huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên để củng cố, xây dựng lực lượng cho cách mạng. Bước đầu là cử cán bộ đi học các lớp huấn luyện do Xứ ủy và Trung ương Cục tổ chức, sau đó về địa phương tiến hành mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nhằm phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng cho cán bộ, đảng viên để từ đó tổ chức tuyên truyền, tập hợp quần chúng xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, đồng thời tập trung mọi nguồn lực cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong bối cảnh lịch sử đó, đã xuất hiện những lớp huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt và cũng là để chuẩn bị lực lượng cho sự nghiệp cách mạng. Từ cuối năm 1945 đến giữa năm 1951, Tỉnh ủy Đồng Tháp đã chỉ đạo mở được 11 lớp huấn luyện cho cán bộ cấp ủy, Thanh niên, cán bộ làm công tác dân vận; số lượng học viên các lớp giao động từ 20 học viên đến 70 học viên. Từ những lớp huấn luyện, bồi dưỡng này đã tạo tiền đề cho việc hình thành Trường Đảng tỉnh Đồng Tháp sau này(3).
Theo Hiệp định Giơnevơ (năm 1954), đất nước tạm thời chia cắt làm hai miền. Miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong khi miền Nam phải tiếp tục cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ chống lại ách thống trị của chính quyền Sài Gòn dưới sự hậu thuẫn của đế quốc Mỹ. Ở Đồng Tháp, cũng như nhiều địa phương Nam Bộ khác, phong trào cách mạng gặp rất nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, việc xây dựng lực lượng chính trị, phát triển cơ sở cách mạng, đào tạo cán bộ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo kháng chiến được coi là nhiệm vụ cấp bách.
Cuối năm 1955, Tỉnh ủy Sa Đéc quyết định thành lập “Khung Trường Đảng tỉnh” lấy bí danh là “Tư Huyến”, tồn tại từ năm 1955 đến năm 1961, trong thời gian này, trường đã mở được 10 lớp với hơn 300 học viên, các học viên sau khi được huấn luyện, được đào tạo về lý luận chính trị ra trường trở về đơn vị công tác đã góp phần tích cực cho việc củng cố Đảng, xây dựng lực lượng đưa cách mạng phát triển và tiến tới phong trào đồng khởi(4).
Đến năm 1961, trước tình hình mới, tỉnh ủy Kiến Phong (tên gọi khác của tỉnh Đồng Tháp, được chính quyền Sài Gòn sử dụng và cách mạng xác lập đến năm 1974)(5) quyết định đổi tên “Tư Huyến” thành Trường Phạm Hùng và chỉ trong 4 năm (1971-1974), trường đã mở được 20 lớp với hơn 900 học viên(6). Mô hình “trường Đảng” sơ khai ra đời ngay trong lòng bưng biền Đồng Tháp Mười, để đào tạo ra những cán bộ kiên trung, bám đất, bám dân, giữ vững ngọn lửa cách mạng. Dù điều kiện vật chất hết sức thiếu thốn, lớp học thường được tổ chức trong những chòi lá, hầm bí mật, song tinh thần học tập và ý chí cách mạng của học viên lại vô cùng mãnh liệt. Học viên được đào tạo tại trường đã góp phần rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sau ngày thống nhất đất nước (năm 1975), nhiệm vụ xây dựng chính quyền cách mạng, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội đặt ra nhu cầu cấp thiết phải đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ có trình độ lý luận, có năng lực thực tiễn. Năm 1976, Tỉnh ủy Đồng Tháp quyết định thành lập Trường Đảng, lấy tên Phạm Hữu Lầu (người cộng sản kiên trung, lãnh đạo phong trào cách mạng tỉnh Sa Đéc, nay thuộc Đồng Tháp)(7). Trường Đảng Phạm Hữu Lầu có nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở.
Trong giai đoạn 1976 - 1995, Trường đã mở hàng trăm khóa học, đào tạo và bồi dưỡng hàng vạn lượt cán bộ, đảng viên. Nhiều lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức, tạo nguồn cán bộ kế thừa cho cấp ủy, chính quyền các cấp(8).
Song song với việc đào tạo lý luận chính trị, công tác quản lý hành chính nhà nước ở địa phương cũng đòi hỏi một lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng. Do đó, ngày 10 - 10 - 1976, UBND tỉnh Đồng Tháp ra quyết định thành lập Trường Hành chính tỉnh (ban đầu gọi là Trường Hành chánh). Từ năm 1977 đến 1994, Trường đã mở 138 khóa học với 10.277 lượt học viên. Trong đó có 49 lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND huyện, thị, xã, phường (3.215 học viên), 47 lớp bồi dưỡng thành viên UBND xã, phường, thị trấn (3.308 học viên), 16 lớp sơ cấp Văn thư - Lưu trữ (1.136 học viên), 11 lớp bồi dưỡng chuyên đề (1.099 học viên), 10 lớp bồi dưỡng Trưởng ban nhân dân ấp (632 học viên), 3 lớp Trung cấp Pháp lý (184 học viên), 1 lớp Trung cấp Văn thư - Lưu trữ (184 học viên), 1 lớp Cử nhân Luật liên kết với Phân hiệu Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh (168 học viên)(9).
Trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và yêu cầu hội nhập quốc tế đặt ra cho công tác đào tạo cán bộ nhiều nhiệm vụ mới. Ngày 24-3-1995, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 06/QĐ-UB hợp nhất Trường Đảng Phạm Hữu Lầu và Trường Hành chính tỉnh thành Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. Đây là một bước ngoặt lịch sử, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy trong việc tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu quả đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước. Từ thời điểm này, công tác đào tạo lý luận chính trị và quản lý hành chính được thống nhất trong một đầu mối, tạo điều kiện phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng thời khắc phục sự chồng chéo, phân tán trước đó.
Ngay sau khi hợp nhất, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ giảng viên. Nhiều thế hệ giảng viên từng công tác ở Trường Đảng và Trường Hành chính được điều động về, tạo thành lực lượng nòng cốt. Trường chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giảng viên, khuyến khích học cao học, nghiên cứu sinh. Đến nay, gần 100% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành chính trị học, quản lý công, luật, hành chính. Đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, từng bước ngang tầm với các trường chính trị trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Trong giai đoạn 1995 - 2025, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã có những bước phát triển vượt bậc. Trường mở rộng quy mô đào tạo, gắn lý luận với thực tiễn địa phương. Đội ngũ giảng viên được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận và phương pháp giảng dạy hiện đại. Nhiều giảng viên đạt chuẩn cao cấp lý luận chính trị, trình độ sau đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời, trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng cán bộ.
Cơ sở vật chất của trường từng bước được đầu tư, từ những dãy phòng học đơn sơ trở thành một khuôn viên khang trang, hiện đại, có giảng đường, thư viện, phòng học chuyên đề, ký túc xá, khu thể thao và hệ thống công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập mà còn tạo môi trường học tập chính quy, lành mạnh, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của học viên.
Trong 70 năm qua, trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt cán bộ, đảng viên. Nhiều học viên trưởng thành từ mái trường này đã và đang đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Sự trưởng thành của họ chính là minh chứng sinh động cho chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp.
Thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13 - 11 - 2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 19 - 5 - 2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã nỗ lực đạt được chất lượng toàn diện. Trường đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đạt chuẩn. Nhà trường tập trung vào ba khâu then chốt: nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; và hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị. Song song đó, trường còn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định và thực thi chính sách ở địa phương. Đến năm 2024, Trường được công nhận đạt chuẩn mức 1, trở thành một trong những trường chính trị cấp tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc, thể hiện vai trò tiên phong của Đồng Tháp đạt chuẩn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khu vực
Con đường từ những lớp học trong bưng biền gian khổ đến một trường chính trị đạt chuẩn hôm nay là hành trình đầy tự hào. Đó là chặng đường được xây đắp bằng sự kiên định lý tưởng, tinh thần vượt khó và sự đồng hành, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Tháp. Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không chỉ là nơi truyền thụ lý luận chính trị mà còn là cái nôi rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, nhân cách cho cán bộ.
2.2. Đặc trưng và bản sắc về đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị Đồng Tháp qua 70 năm hình thành và phát triển
Trải qua gần bảy thập niên hình thành và phát triển, từ những lớp học tiền thân, đến Khung Trường Đảng tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ, đến Trường Đảng Phạm Hữu Lầu và Trường Hành chính tỉnh và hiện nay Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đều có những đặc trưng, bản sắc riêng. Cụ thể:
Thứ nhất, trường gắn bó mật thiết với phong trào cách mạng địa phương, coi thực tiễn là “giảng đường lớn” và là môi trường rèn luyện sinh động cho cán bộ, công chức. Trong giai đoạn 1955 - 1975, các lớp huấn luyện cán bộ được tổ chức ngay giữa rừng tràm, lung sen, trong điều kiện bom đạn ác liệt. Học viên vừa học tập, vừa tham gia sản xuất, chiến đấu, vận động quần chúng. Bước sang giai đoạn 1975 - 1995, dù đất nước đã hòa bình, Trường Đảng và Trường Hành chính vẫn gắn chặt chương trình giảng dạy với những vấn đề thực tiễn như: xây dựng chính quyền cơ sở, khắc phục hậu quả chiến tranh, quản lý xã hội trong cơ chế bao cấp. Đến giai đoạn đổi mới và hội nhập sau 1995, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục coi trọng thực tiễn địa phương, đưa các nội dung về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể, cải cách hành chính, chuyển đổi số… vào chương trình đào tạo. Nhờ đó, học viên không chỉ học lý thuyết mà còn có khả năng vận dụng ngay vào thực tiễn công tác.
Thứ hai, trường luôn thích ứng nhanh với yêu cầu phát triển của đất nước trong từng thời kỳ lịch sử. Trong kháng chiến, trường tổ chức lớp bí mật, linh hoạt về địa điểm, thời gian, bảo đảm duy trì lực lượng cán bộ tham gia học tập. Sau ngày thống nhất đất nước (năm 1975), Trường Đảng Phạm Hữu Lầu và Trường Hành chính tỉnh kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ hành chính, góp phần nhanh chóng củng cố chính quyền nhân dân. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là sau khi hợp nhất hai trường này (vào năm 1995), Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo, mở rộng quy mô đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, trong giai đoạn chuẩn hóa các trường chính trị tỉnh hiện nay, trường đã đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, xây dựng thư viện số, đồng thời chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên. Khả năng “thích ứng nhanh” chính là một nét bản sắc giúp trường luôn bắt kịp yêu cầu mới của cách mạng.
Thứ ba, trường chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ “bám cơ sở”, coi trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị và kỹ năng thực tiễn. Đây là đặc điểm xuyên suốt từ khi thành lập đến nay. Trong kháng chiến, nhiều học viên sau khi tốt nghiệp trở về xã, ấp, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào, kiên cường bám trụ trước sự khủng bố của kẻ thù. Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ được đào tạo ở Trường Đảng Phạm Hữu Lầu và Trường Hành chính tỉnh trở thành lực lượng nòng cốt lãnh đạo chính quyền cơ sở, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ngày nay, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thực hiện sứ mệnh ấy, đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, coi đây là nền tảng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ gốc.
2.3. Những giá trị truyền thống, bản sắc của tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp qua 70 năm hình thành và phát triển.
Trải qua 70 năm hình thành và phát triển (1955 - 2025), Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, đội ngũ và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; từng bước khẳng định vai trò trung tâm trong sự nghiệp giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Trong suốt chặng đường phát triển, nhà trường đã hình thành và vun đắp nên những giá trị truyền thống quý báu. Giá trị truyền thống là nền tảng tinh thần, là “ngọn lửa ấm” nuôi dưỡng lý tưởng, khơi dậy khát vọng và thúc đẩy Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục phát triển vững chắc trong thời kỳ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên cho Tỉnh.
Thứ nhất, truyền thống đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trên chặng đường 70 năm hình thành và phát triển một trong những giá trị cốt lõi làm nên sức mạnh, uy tín và bản sắc riêng của nhà trường chính là truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và viên chức qua các thời kỳ. Truyền thống quý báu ấy không chỉ là “chất keo” kết nối các thế hệ, mà còn là nền tảng cho mọi thành tựu mà Nhà trường đã và đang đạt được.
Đoàn kết, thống nhất - cội nguồn sức mạnh từ những ngày đầu gian khó. Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp được thành lập trong bối cảnh đất nước vừa đánh thắng thực dân Pháp, nhưng đang chuẩn bị cho cuộc chiến với một kẻ thù lớn và mạnh hơn rất nhiều lần - đế quốc Mỹ, chính quyền cách mạng mới được củng cố, thành lập mới tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cần gấp rút đào tạo đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, có năng lực tổ chức phong trào. Từ các lớp huấn luyện được tổ chức tại vùng kháng chiến, như ở huyện Thanh Bình, Cao Lãnh, Hồng Ngự, những người thầy đầu tiên là cán bộ cách mạng, là những đảng viên kiên trung, tận tụy, vượt qua hiểm nguy để truyền lửa cho thế hệ sau.
Chính trong hoàn cảnh đó, tinh thần đoàn kết nội bộ đã sớm được hình thành như một nhu cầu tất yếu để tồn tại và phát triển. Không có cơ sở vật chất ổn định, không có biên chế hành chính chính thức, nhưng cán bộ và giảng viên vẫn gắn bó, chia sẻ từng gian khó, cùng nhau xây dựng bài giảng, tổ chức lớp học trong điều kiện hết sức thiếu thốn. Đội ngũ cán bộ, giảng viên đoàn kết trong lý tưởng cách mạng, trong tinh thần phụng sự nhân dân và trong mục tiêu “trồng người” cho sự nghiệp lâu dài của cách mạng, của dân tộc. Gắn kết qua từng thời kỳ, thống nhất ý chí, chung một mục tiêu. Tinh thần “đồng cam cộng khổ”, “tôn trọng lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau” đã trở thành truyền thống văn hóa ứng xử nội bộ, một giá trị xuyên suốt các giai đoạn phát triển của nhà trường. Lấy nhiệm vụ chính trị làm trung tâm, đoàn kết là điều kiện tiên quyết để hoàn thành sứ mệnh. Lấy hiệu quả công việc làm phương thức, đoàn kết gắn liền với năng lực thực thi. Đoàn kết là nền tảng cho hội nhập, phát triển và tự đổi mới.
Đoàn kết là truyền thống và bản sắc, là niềm tự hào của nhà trường. 70 năm - một chặng đường đủ dài để khẳng định rằng: đoàn kết và thống nhất không chỉ là truyền thống, mà còn là chiến lược phát triển bền vững của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. Truyền thống ấy đã làm nên bản lĩnh vượt khó, khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác đào tạo lý luận chính trị, và là nền tảng để hướng đến mục tiêu cao hơn, xây dựng trường trở thành trung tâm đào tạo cán bộ có chất lượng, có bản lĩnh, có tư duy đổi mới trong thời kỳ mới.
Thứ hai, truyền thống gắn bó thủy chung của đội ngũ cán bộ, giảng viên và người lao động với mái trường. Gắn với từng chặng đường trong hành trình 70 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không những từng bước khẳng định được vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng mà còn có sự hiện diện rõ nét của giá trị xuyên suốt, bền bỉ và đầy xúc cảm, đó là truyền thống gắn bó của đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động với nhà trường; đó là tinh thần gắn kết, tương trợ giữa đồng nghiệp, là sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, đặc biệt là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Truyền thống ấy vừa là nguồn lực tinh thần to lớn, vừa là nền tảng vững chắc để Nhà trường tiếp tục vươn lên trong giai đoạn phát triển mới.
Ngay từ những ngày đầu thành lập trong kháng chiến, dù điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp vẫn là nơi quy tụ những cán bộ cách mạng kiên trung, giàu lý tưởng. Chính trong hoàn cảnh gian khổ ấy, sự gắn bó với mái trường không đơn thuần chỉ là nơi làm việc, mà còn là một “địa chỉ đỏ” về chính trị, tư tưởng, nơi hun đúc tinh thần phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Theo thời gian, khi đất nước thống nhất và bước vào công cuộc đổi mới, Trường Chính trị Đồng Tháp tiếp tục là điểm đến và điểm tựa của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên. Không ít người đã gắn bó với nhà trường cả đời công tác, từ lúc là giảng viên tập sự cho đến khi nghỉ hưu. Họ chứng kiến từng bước trưởng thành của nhà trường, từ những dãy phòng học còn đơn sơ, khó khăn đến khuôn viên khang trang, hiện đại như ngày nay. Họ chứng kiến sự thay đổi trong nội dung giảng dạy, mô hình tổ chức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng và trên hết, họ gắn bó bằng tình cảm sâu nặng, bằng tinh thần trách nhiệm, bằng sự thủy chung với một sự nghiệp cao quý - đào tạo đội ngũ cán bộ cho tỉnh nhà. Sự gắn bó ấy không chỉ thể hiện qua thời gian cống hiến, mà còn là lòng tự hào và sự sẵn sàng đồng hành với sự phát triển của nhà trường, dù ở bất kỳ cương vị nào; gắn bó, hỗ trợ giữa đồng nghiệp, nền tảng xây dựng môi trường làm việc nhân văn
Truyền thống gắn bó trong 70 năm qua không chỉ là di sản tinh thần quý báu của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, mà còn là chìa khóa để mở ra chặng đường phát triển mới. Trong bối cảnh đất nước đang đổi mới mạnh mẽ, nhà trường càng phải tiếp tục giữ vững và phát huy giá trị cốt lõi này để thích ứng nhanh, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu mới của Đảng, Nhà nước và xã hội. Gắn bó, không chỉ là tình cảm, mà còn là cam kết, là niềm tin, là sự đồng hành bền chặt giữa con người với tổ chức, giữa cá nhân với tập thể, giữa thế hệ hôm nay với thế hệ mai sau. Chính truyền thống gắn bó ấy đã và đang tiếp sức mạnh để Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không ngừng đổi mới, sáng tạo, vững bước trên hành trình “trồng người” vì một Đồng Tháp phát triển bền vững, dân chủ và hiện đại.
Thứ ba, truyền thống vượt khó, tự học không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi và rèn luyện bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động của nhà trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không ngừng lớn mạnh về tổ chức, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhà. Đồng hành cùng hành trình đó là một giá trị bền bỉ, sâu sắc, mang tính quyết định đối với sự phát triển nội lực của Nhà trường, đó là truyền thống vượt khó, tự học tập không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị và năng lực thực thi nhiệm vụ chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động.
Trong điều kiện thiếu thốn mọi mặt, không có giáo trình chuẩn, không có cơ sở vật chất ổn định, đội ngũ “giảng viên” phần lớn là cán bộ trực tiếp hoạt động trong phong trào cách mạng, vừa làm công tác tổ chức, tuyên truyền, vừa kiêm nhiệm giảng dạy. Trong bối cảnh đó, việc tự học, tự bồi dưỡng trở thành nhu cầu nội tại, bắt buộc, gắn chặt với động lực phục vụ cách mạng. Họ học từ sách, báo kháng chiến, từ chỉ đạo của cấp trên, từ thực tiễn phong trào, học từ quần chúng nhân dân và học từ kinh nghiệm của nhau. Chính tinh thần “học để phụng sự”, “học trong gian khó, dạy trong thiếu thốn” đã trở thành nền tảng hình thành truyền thống tự học vượt khó, một phẩm chất được truyền lại và phát huy xuyên suốt các thế hệ giảng viên của nhà trường.
Trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ giảng viên dần được bố trí chuyên trách, tuy nhiên xuất phát điểm vẫn còn thấp, phần lớn chưa qua đào tạo chính quy, thiếu bằng cấp chuyên môn phù hợp, phương pháp giảng dạy còn mang nặng tính kinh nghiệm và định tính. Trong bối cảnh đó, phong trào tự học, tự rèn đã phát triển mạnh mẽ, không chỉ là nhu cầu cá nhân mà còn là yêu cầu của sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng. Giai đoạn hiện đại hóa, , bước sang thế kỷ XXI, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chiến lược công tác cán bộ trong tình hình mới, yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trở thành một đòi hỏi cấp thiết.
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp xác định rõ, muốn nâng cao chất lượng đào tạo, nhất thiết phải xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực lý luận và thực tiễn. Nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chủ động của Ban Giám hiệu nhà trường, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên được triển khai đồng bộ. Hàng chục cán bộ, giảng viên được cử đi học cao học, nghiên cứu sinh tại các trường đại học, học viện uy tín trong cả nước. Đến nay, nhà trường có đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động đạt chuẩn và vượt chuẩn, với tỷ lệ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ngày càng tăng, đủ sức đảm đương các nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, quản lý đào tạo, bồi dưỡng trong thời kỳ mới. Đáng chú ý, môi trường học tập không chỉ giới hạn trong việc học tập chính quy, mà đã trở thành phong trào, thành một văn hóa, thành động lực phát triển nhà trường.
Tự học, vượt khó, đổi mới, sáng tạo và động lực nội sinh đã tạo ra những giá trị phát triển bền vững của Nhà trường. Truyền thống vượt khó, tự học để trưởng thành không phải là điều gì trừu tượng, mà chính là mạch nguồn làm nên bản sắc và sức mạnh nội sinh của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. Chính nhờ vậy, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp ngày càng khẳng định vị thế, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong tình hình mới, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.
3. Kết luận
Qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp không chỉ trưởng thành về tổ chức, quy mô, số lượng, chất lượng đào tạo mà còn hình thành nên những giá trị truyền thống bền vững, có sức lan tỏa sâu rộng, trở thành nền tảng tinh thần và động lực nội sinh quan trọng cho quá trình phát triển của nhà trường trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Đoàn kết, thống nhất, vượt khó, linh hoạt, sáng tạo và phụng sự cách mạng là giá trị mang tính nền tảng, xuyên suốt các giai đoạn phát triển của trường. Gắn bó, thủy chung với nhà trường, đồng nghiệp và với nhiệm vụ chính trị là nét đặc trưng đậm đà tính nhân văn của tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Chính trị Đồng Tháp. Vượt khó, tự học tập không ngừng là biểu hiện rõ nét nhất cho ý chí tự lực, tự cường của đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức nhà trường. Giá trị truyền thống chính là “chất keo” gắn kết con người với tổ chức, là “ngọn lửa” nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, là “bệ đỡ tinh thần” giúp Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp vượt qua mọi thử thách, vững vàng trên hành trình đổi mới và phát triển. Đây cũng là tài sản quý báu cần được kế thừa, gìn giữ và tiếp tục phát huy trong bối cảnh đất nước ngày càng đổi mới, hội nhập sâu rộng và chuyển đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay.
Trong kỷ phát triển mới của dân tộc, với niềm tin vào giá trị cốt lõi đã được tôi luyện suốt bảy thập kỷ, tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, cùng nhau vượt qua thử thách, chinh phục những tầm cao mới, xứng đáng với vai trò “cái nôi đào tạo cán bộ” của tỉnh Đồng Tháp.
_________________
Ngày nhận bài: 16-9-2025; Ngày bình duyệt:20-9-2025; Ngày duyệt đăng: 19-10-2025.
Email tác giả: tuyethoatct@gmail.com.
(1), (3), (4), (6), (8), (9) Lịch sử trường Chính trị Đồng Tháp - 60 năm hình thành và phát triển, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2015.
(2) Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp, tập 1 (1927-1954), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020.
(5) Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp, tập 2 (1954-1975), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020.
(7) Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ tỉnh ủy Đồng Tháp, Kỷ yếu Hội thảo khoa học về đồng chí Phạm Hữu Lầu (1906-1959), ngày 29 - 01 - 2010.