Đào tạo - Bồi dưỡng

Cán bộ trẻ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp bước truyền thống vẻ vang Trường Đảng Trung ương

22/08/2024 16:03

(LLCT) - Qua 75 năm xây dựng và phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Những thành công đó là kết quả của sự đóng góp các thế hệ cán bộ Học viện. Bài viết làm rõ vai trò của các thế hệ cán bộ trẻ đối với sự phát triển của Học viện trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và xây dựng văn hóa trường Đảng; qua đó đề xuất giải pháp phát huy vai trò của thế hệ cán bộ trẻ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

TS NGÔ NGÂN HÀ
THS HÀ ĐỖ QUYÊN

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

60337c2af79232cc6b83_20220905094609AM_20230911000820
Câu lạc bộ Cán bộ khoa học trẻ Học viện tổ chức Chương trình thao giảng lần thứ XII, năm 2022 _ Ảnh: HCMA

1. Mở đầu

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện) đã trải qua 75 năm hình thành và phát triển. Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc Trung ương tại chiến khu Việt Bắc, huấn thị với cán bộ, giảng viên, học viên và ghi vào Sổ vàng của nhà trường(1) tháng 9 - 1949 được xác nhận là dấu mốc truyền thống Trường Đảng. Qua các chặng đường lịch sử, Học viện không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng. Đội ngũ cán bộ Học viện, trong đó có cán bộ trẻ là nhân tố then chốt, góp phần to lớn vào thành công của Học viện trong 75 năm qua.

2. Vai trò, đóng góp của các cán bộ trẻ trong sự phát triển của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(2); Người luôn đề cao vị trí, vai trò của cán bộ. Trong mọi công việc của Đảng, Nhà nước hay bất kỳ tổ chức nào, cán bộ được coi là gốc, là nguồn; không có cán bộ thì không thể thực hiện được công việc mà Đảng, Nhà nước đề ra. Qua 75 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, giảng viên tại Học viện nói chung, cán bộ trẻ nói riêng, đã hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, góp phần vào thành công trong quá trình xây dựng và phát triển, khẳng định vị thế của Học viện.

Tính đến năm 2022, tổng số cán bộ trong biên chế của Học viện là 1.990 người, trong đó có 384 lãnh đạo, quản lý, 711 cán bộ tham mưu, 715 giảng viên, 180 cán bộ ký hợp đồng lao động(3); số cán bộ trẻ, có tuổi đời dưới 35 là 486 người, chiếm 24,4 %(4). Với số lượng đông đảo, trong thời gian qua, các cán bộ trẻ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cụ thể:

Thứ nhất, về công tác giảng dạy

Tính đến tháng 01-2024, toàn hệ thống Học viện có 937 giảng viên, trong đó có: 153 giảng viên dưới 35 tuổi (chiếm 16,3%), 581 giảng viên từ 35-50 tuổi (chiếm 62%), 203 giảng viên trên 50 tuổi (chiếm 21,7%)(5). Số giảng viên trẻ dưới 35 tuổi, năng động, có tinh thần cầu thị, thích ứng nhanh với tri thức và khoa học hiện đại. Cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng và mục tiêu XHCN; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị; có tinh thần trách nhiệm cao; nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ, tâm huyết với nghề nghiệp, say mê công tác giảng dạy, nghiên cứu.

Phần lớn giảng viên trẻ của Học viện có học vị từ thạc sĩ trở lên, nhiều người có học vị tiến sĩ. Tại thời điểm tháng 01-2024, số giảng viên trẻ có trình độ thạc sĩ tại Học viện là 118 người (chiếm 77,1% tổng số giảng viên trẻ); số giảng viên có trình độ tiến sĩ là 22 người (chiếm 14,4% tổng số giảng viên trẻ)(6). Một số cán bộ trẻ được đào tạo trung, dài hạn ở nước ngoài, có ngoại ngữ tốt, đã đóng góp tích cực vào việc trao đổi học thuật với các chuyên gia nước ngoài trong hoạt động chung của Học viện. Đa phần, các giảng viên trẻ Học viện có phương pháp sư phạm tốt, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong giảng dạy, mang lại hiệu quả cao cho các bài giảng, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học viên.

Hiện nay, hầu hết giảng viên trẻ Học viện đã tham gia giảng dạy nhiều nội dung tại các học phần trong Chương trình Cao cấp lý luận chính trị, đào tạo hệ cử nhân, bồi dưỡng của Học viện. Số cán bộ trẻ có khả năng tham gia giảng dạy là 93/153 người (chiếm 60,8% tổng số giảng viên trẻ). Đây là lực lượng được đánh giá cao, là đội ngũ kế cận, là lực lượng nòng cốt lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng của Học viện trong tương lai.

Đơn vị
Số lượng cán bộ trẻ tham gia giảng dạy
Tổng số giảng viên trẻ
Tỷ lệ (%)
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
49
49
100%
Học viện Chính trị khu vực I
18
29
62,1%
Học viện Chính trị khu vực II
10
41
24,4%
Học viện Chính trị khu vực III
0
10
0%
Học viện Chính trị khu vực IV
1
3
33,3%

Bảng 1. Số lượng giảng viên trẻ tham gia giảng dạy tại các Học viện trực thuộc Học viện (Tác giả tổng hợp theo Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045)

Thứ hai, về công tác nghiên cứu khoa học

Để đáp ứng yêu cầu, vị thế là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội, trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận và chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước… công tác nghiên cứu khoa học được đội ngũ cán bộ trẻ Học viện hết sức chú trọng và có những đóng góp vào thành công chung trong công tác nghiên cứu khoa học, cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ đào tạo, giảng dạy tại Học viện cũng như tham vấn chính sách, cung cấp luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, kế hoạch phát triển đất nước trong từng giai đoạn, thời kỳ cụ thể.

Cán bộ trẻ Học viện xác định rõ, nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để nâng cao năng lực, trình độ, giúp hình thành những kỹ năng, phương pháp tư duy mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của từng cá nhân và đơn vị; phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại Học viện.

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã quan tâm định hướng, tổ chức và tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ được tiếp cận, tham gia nghiên cứu các đề tài, đề án, các nhiệm vụ khoa học. Kết quả nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ và danh hiệu thi đua hằng năm. Nhờ vậy, các cán bộ trẻ Học viện đã tích cực, tự giác, dành thời gian thỏa đáng cho nghiên cứu khoa học, xem đây là phương thức quan trọng để tự đào tạo, rèn luyện mình trở thành những giảng viên, chuyên gia, cán bộ tham mưu giỏi, góp phần vào thành công chung của Học viện.

Trong năm 2023, các cán bộ trẻ Học viện, mà nòng cốt là các đoàn viên xuất sắc, đã tham gia tổ chức thành công 18 hội thảo khoa học, 25 tọa đàm khoa học, 17 lượt thông tin chuyên đề; nghiệm thu 13 đề tài khoa học cấp bộ và cấp cơ sở; đồng thời, tổ chức thành công 66 chương trình thao giảng(7). Chất lượng của các nhiệm vụ khoa học đều được đánh giá tốt; nội dung đều gắn với chức năng, nhiệm vụ của Học viện và sát với thực tiễn.

Thứ ba, về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Từ khi thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn phải đối mặt với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã gây dựng, phủ nhận con đường đi lên CNXH của Việt Nam… Vì vậy, việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, là đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm tăng cường hơn nữa sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân, nâng cao ý chí đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đối với nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, cán bộ trẻ Học viện đã luôn là một trong những lực lượng góp phần tạo nên thành công trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cán bộ trẻ Học viện luôn có khát vọng, hoài bão và không ngừng phấn đấu học tập, làm việc, rèn luyện để tiếp nối truyền thống Trường Đảng Trung ương mang tên Bác. Đồng thời, các thế hệ cán bộ trẻ luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc quan tâm, tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng như: Bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học lý luận chính trị… Năm 2022, có 121/486 cán bộ trẻ Học viện có trình độ cao cấp lý luận chính trị(8) (chiếm 24,9%). Lý luận chính trị là nền tảng để hình thành bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, phương pháp tư duy khoa học trong nhận thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp cán bộ trẻ Học viện hình thành những lập luận, kỹ năng, thái độ cần thiết để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cán bộ trẻ Học viện đã tích cực tham gia, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Một là, tích cực nghiên cứu khoa học, góp phần cung cấp luận cứ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong quá trình xây dựng kế hoạch khoa học hằng năm, cán bộ trẻ, nòng cốt là Đoàn thanh niên, đã xây dựng các chương trình, nhiệm vụ gắn với các nội dung này.

Hai là, thông qua các hoạt động khoa học và giảng dạy, nhiều cán bộ trẻ Học viện đã viết, đăng tải bài viết có giá trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác với các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Năm 2022, Nhà xuất bản Lý luận chính trị đã xuất bản cuốn sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới nhằm tuyên truyền, lan tỏa và khẳng định những đóng góp của tuổi trẻ Học viện trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Cuốn sách tập hợp 29 bài viết, bài nghiên cứu về chủ đề này đã được đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học của các tác giả trẻ Học viện.

Ba là, tích cực ứng dụng công nghệ, tham gia công tác này thông qua việc đăng tải, chia sẻ các bài viết trên các fanpage của Đoàn Thanh niên Học viện, các Đoàn cơ sở và tài khoản cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội… tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, củng cố niềm tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, tích cực tham gia các cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đạt được nhiều kết quả. Trong năm 2023, cán bộ trẻ Học viện đã đạt 02 giải nhì, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích và 03 giải triển vọng ở cấp Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; 01 giải nhì ở cấp Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; 01 giải khuyến khích và 01 giải triển vọng ở cấp Trung ương(9). Kết quả này minh chứng cho sự nỗ lực, sự trưởng thành về trình độ lý luận của cán bộ trẻ Học viện, góp phần vào thành công chung trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ tư, về xây dựng văn hóa trường Đảng

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đạt được những thành tựu to lớn, được Đảng và Nhà nước ghi nhận với những phần thưởng cao quý: 02 lần được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1989 và năm 2014), Huân chương Sao vàng (năm 1996), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2008), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2015 và năm 2022). Bên cạnh những thành tích trong công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, Học viện cũng đã xây dựng bản sắc văn hóa đặc trưng Trường Đảng Trung ương là hệ thống các giá trị phản ánh trình độ tư duy lý luận chính trị khoa học, cách mạng trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại cùng với các giá trị về văn hóa ứng xử, văn hóa ngoại hiện, có vai trò trong công tác giáo dục, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Văn hóa Trường Đảng chính là sự kết tinh các giá trị cao quý được các thế hệ cán bộ Học viện định hình, xây dựng và phát triển, mang đậm bản sắc Trường Đảng mang tên Bác.

Quyết định số 5029-QĐ/HVCTQG ngày 26-10-2017 của Giám đốc Học viện về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là sự hiện thực hóa các giá trị văn hóa ứng xử Trường Đảng vào thực tiễn đối với từng nhóm đối tượng cán bộ cụ thể Học viện. Trong quá trình dự thảo Quyết định này, các cán bộ trẻ Học viện đã đóng góp nhiều ý kiến; đồng thời, cũng là những người thực hành quy định về ứng xử văn hóa Trường Đảng, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa Trường Đảng với phương châm: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử”(10).

Bên cạnh đó, các cán bộ trẻ Học viện chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa đất nước thông qua các hoạt động nghiên cứu thực tế, và lan tỏa truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng thông qua các hoạt động đa dạng như: Tổ chức các chương trình về nguồn; các chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng; các hoạt động giáo dục, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo; thành lập các trang mạng đưa tin, bài về lịch sử, văn hóa, về những tấm gương, hành động đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng... Những hoạt động trên, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước cũng như góp phần tích cực xây dựng văn hóa Trường Đảng.

Cán bộ trẻ Học viện rất tích cực trong các hoạt động tình nguyện, đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Chỉ riêng trong năm 2023, cán bộ trẻ Học viện, nòng cốt là Đoàn Thanh niên Học viện, đã thực hiện 57 hoạt động tình nguyện, vì cộng đồng, nổi bật là: Xây dựng công trình thanh niên “Hàng cây Lộc vừng” tại Thái Nguyên; tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” vệ sinh, làm đẹp cảnh quan tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội); thăm hỏi, động viên, tặng quà 5 gia đình cựu thanh niên xung phong trên địa bàn thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai…; đóng góp phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Hường; thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim; tổ chức vui Trung thu và tặng quà cho 10 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập xuất sắc tại phường Hoàng Liệt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; xây dựng công trình “Khu vui chơi trẻ em” tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo,… Các hoạt động này vừa thể hiện trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái của cán bộ trẻ Học viện, vừa là biểu hiện sinh động về thực hành văn hóa Trường Đảng trong cộng đồng.

Mặc dù đã có nhiều thành tích nổi bật, song cán bộ trẻ Học viện vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục như: cơ cấu cán bộ trẻ chưa đáp ứng tính kế thừa hợp lý trên tổng số vị trí việc làm, ngạch chức danh nghề nghiệp trên toàn hệ thống Học viện; một số cán bộ trẻ sau khi trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng đã chuyển công tác, xin thôi việc, gây lãng phí cho công tác đào tạo nhân lực của Học viện, ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Bên cạnh đó, một số cán bộ trẻ chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ mới của Học viện trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Số cán bộ trẻ có trình độ tiến sĩ chưa nhiều; số giảng viên trẻ có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ còn khá khiêm tốn. Số giảng viên trẻ có thể đảm nhiệm giảng dạy tốt nhiều hệ lớp chiếm tỷ lệ thấp; nhiều giảng viên trẻ sau tuyển dụng từ 5 đến 7 năm chưa tham gia giảng dạy. Năng lực tổ chức và nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn,... của cán bộ trẻ còn nhiều hạn chế. Công trình nghiên cứu của cán bộ trẻ chưa nhiều, ít công trình được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế. Cán bộ trẻ phần lớn được tuyển dụng ngay sau tốt nghiệp đại học nên kinh nghiệm thực tiễn còn thiếu; một bộ phận cán bộ trẻ chưa linh hoạt, chưa có khả năng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ.

3. Một số giải pháp

Để tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ trẻ trong xây dựng và phát triển Học viện, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, vai trò của cán bộ trẻ

Các thế hệ cán bộ trẻ Học viện đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Học viện. Các cán bộ trẻ Học viện đều được lựa chọn kỹ càng qua xét tuyển hoặc thi tuyển cán bộ, viên chức; nhiều người có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học đáp ứng yêu cầu làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để cán bộ trẻ có cơ hội giao lưu, tiếp xúc, học tập thông qua nhiều kênh khác nhau. Nhờ vậy, cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, nhận thức và phân tích các vấn đề thực tế và có kỹ năng vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm của thế hệ đi trước vào xử lý công việc chung.

Tuy nhiên, việc trao trọng trách cho cán bộ trẻ Học viện trong thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số khó khăn do kinh nghiệm còn hạn chế, khiến cán bộ trẻ có lúc còn gặp trở ngại, khó có cơ hội để thử sức, cống hiến. Vì vậy, các cấp ủy đảng, các đơn vị cần có sự quan tâm, đánh giá đúng vị trí, vai trò của cán bộ trẻ; cần nhận thấy rõ đây là lực lượng kế cận quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Học viện, là tương lai của Học viện, để từ đó mạnh dạn đặt niềm tin, trao cho họ cơ hội để thử thách, rèn luyện và cống hiến. Qua đó, đội ngũ cán bộ trẻ có thể phát huy hết năng lực, phẩm chất, sức sáng tạo, nhiệt huyết của mình, đóng góp vào sự phát triển của Học viện. Bản thân mỗi cán bộ trẻ cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội vì cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của Học viện.

Hai là, lựa chọn đúng, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng

Ngay sau khi tiếp cận thấy chủ nghĩa Mác - Lênin, xác định con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nhận thấy khâu đột phá quan trọng nhất và sự chuẩn bị chiến lược tốt nhất, chính là vấn đề đào tạo cán bộ, đào tạo người tài đức phục vụ cho cách mạng. Người chỉ rõ: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”(11), do đó, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau vừa "hồng", vừa "chuyên" là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Hiện nay, để phát huy tốt vai trò của cán bộ trẻ đóng góp vào sự phát triển của Học viện, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, trong đó: “Cấp ủy các cấp và người đứng đầu phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ...”; “Có cơ chế phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển vào vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp, nhất là cán bộ trẻ”; đồng thời “Hoàn thiện cơ chế, đẩy mạnh thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có triển vọng và đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện lớp cán bộ kế cận”(12). Thực hiện tốt Nghị quyết số 13-NQ/ĐU ngày 30-12-2021 của Đảng ủy Học viện “về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ba là, tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trường, đóng góp vào xây dựng Học viện

Tiếp tục hoàn thiện khung năng lực vị trí việc làm đối với cán bộ, viên chức, lao động Học viện, trong đó có cán bộ trẻ. Khung năng lực của cán bộ trẻ Học viện cần đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn. Trên cơ sở đáp ứng khung năng lực vị trí việc làm, cần tạo điều kiện để cán bộ trẻ tham gia vào các khâu công việc, ở cả lĩnh vực giảng dạy và nhiệm vụ hành chính, văn phòng. Thông qua hoạt động thực tiễn, đội ngũ cán bộ trẻ có cơ hội vận dụng, phát huy kiến thức, kỹ năng đã có vào công việc. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng thông qua thực tiễn hoạt động mà nhận ra năng lực, sở trường của từng cán bộ trẻ để bố trí, sắp xếp công việc cho phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Cần có cơ chế khuyến khích cán bộ trẻ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu khó khăn, thử thách trong công việc, vì mục tiêu phát triển chung của Học viện. Đồng thời, hoạt động thực tiễn cũng là cơ hội để cán bộ trẻ học tập kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, cách làm việc, văn hóa ứng xử của các thế hệ đi trước, thấm nhuần văn hóa Trường Đảng, làm giàu vốn sống, vốn kiến thức của bản thân và đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển Học viện.

4. Kết luận

Sự phát triển và thành công của Học viện trong 75 năm qua, là thành quả sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ Học viện, trong đó có sự đóng góp của các thế hệ cán bộ trẻ. Trong bối cảnh toàn cầu hội nhập quốc tế, dưới sự tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các cán bộ trẻ Học viện cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của mình, không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, nâng cao năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển Học viện, nâng tầm vị thế của Trường Đảng mang tên Bác lên một tầm cao mới.

_________________

Ngày nhận bài: 17-8-2024; Ngày bình duyệt:19-8-2024; Ngày duyệt đăng: 22-8-2024.

(1) Xem: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 70 năm truyền thống vẻ vang, Nxb Lý luận chính trị, 2019, tr.5.

(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.309.

(3) Xem: Vụ Tổ chức cán bộ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Tình hình biên chế giai đoạn 2020-2022 (Phụ lục 03.6/KSKT-ĐB).

(4), (8) Xem: Nguyễn Thị Thu Huyền: Hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ trẻ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hiện nay: Thực trạng và giải pháp, Tạp chí Thông tin khoa học lý luận chính trị, số 12-2022, tr.22-28, tr.22-28.

(5), (6) Xem: Vụ Tổ chức cán bộ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

(7) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Báo cáo Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, tr.11.

(10) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Quy đinh về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ban hành kèm theo Quyết định số 5029-QĐ/HVCTQG ngày 26-10-2017 của Giám đốc Học viện ban hành Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), Hà Nội, tr.1.

(11) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.4, Sđd, tr.194.

(12) Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018.