Đào tạo - Bồi dưỡng

Đóng góp của Tạp chí Lý luận chính trị vào quá trình xây dựng và phát triển Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chính Minh

24/09/2024 10:50

(LLCT) - Tạp chí Lý luận chính trị là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, xuất bản định kỳ 03 ấn phẩm: Bản in tiếng Việt, bản in tiếng Anh, tạp chí điện tử với 02 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Thực hiện tôn chỉ, mục đích tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin, phản ánh các thành tựu nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với đường lối của Đảng, Tạp chí đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện.

PGS, TS NGUYỄN THẮNG LỢI
Tạp chí Lý luận chính trị

Tập thể cán bộ Tạp chí Lý luận chính trị _ Ảnh chụp nhân dịp Kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tháng 9-2024.

1. Quá trình hoạt động của hai tạp chí tiền thân là Thông tin Lý luận và Nghiên cứu Lý luận

Tạp chí Lý luận chính trị ra đời từ sự hợp nhất hai tạp chí tiền thân là Thông tin Lý luận (thuộc Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh) và Nghiên cứu Lý luận (thuộc Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc), xuất bản số đầu trong những tháng năm đất nước mới thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, yêu cầu về lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội đặt ra cấp bách. Thực hiện Giấy phép xuất bản số 2561/VP15 của Phủ Thủ tướng Chính phủ (ngày 31-8-1976), tháng 9-1976, Tạp chí Thông tin lý luận ra số đầu. Tạp chí ra 2 tháng một kỳ tiến tới ra hàng tháng, mỗi số 1.000 bản, mỗi bản 100 trang. Tạp chí được bảo quản theo quy định là tài liệu lưu hành nội bộ, trên mỗi số có đóng dấu thứ tự từ số 01 đến số 1.000 và dấu MẬT. Nội dung của Tạp chí bám sát yêu cầu công tác thông tin lý luận của Đảng, cung cấp thông tin về những vấn đề lý luận mới trên thế giới và trong nước về chủ nghĩa Mác - Lênin, về CNXH và về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; những vấn đề lý luận chính trị có tác dụng góp phần xây dựng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao trình độ lý luận cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu của Đảng. Tạp chí tập trung vào những vấn đề như: Chuyên chính vô sản và việc xây dựng Nhà nước XHCN; Phân kỳ của CNXH; Cải tiến quản lý kinh tế ở các nước XHCN; Chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ; Xây dựng Đảng (lý luận về xây dựng Đảng, giới thiệu Điều lệ của các Đảng Cộng sản và công nhân các nước XHCN…).

Tháng 6-1977, tờ Nội san Nghiên cứu ra số đầu, sau hơn 3 năm thử nghiệm, ngày 9-1-1981, Nội san Nghiên cứu được phép xuất bản theo Quyết định số 83-V.10 của Bộ trưởng Phủ Thủ tướng, 3 tháng/kỳ, mỗi kỳ 1.000 bản, mỗi bản 64 trang. Ngày 4-4-1983, Bộ Văn hóa cho phép Nội san Nghiên cứu chuyển thành Tạp chí Nghiên cứu. Kỳ đầu tiên của Tạp chí là số 1-2, phát hành vào tháng 7-1983. Ngày 13-12-1988, Bộ thông tin đồng ý cho Tạp chí Nghiên cứu đổi tên là Tạp chí Nghiên cứu lý luận, số đầu mang tên mới là số 2-1988. Tạp chí đã làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin lý luận cũng như nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa xã hội, về phong trào xã hội chủ nghĩa và hiện thực công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô, Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, xây dựng kinh tế và quản lý kinh tế,…

Trong những năm đầu đổi mới, 2 tạp chí tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát hành rộng rãi, phục vụ đông đảo đối tượng bạn đọc. Tạp chí Thông tin lý luận tăng nhanh số bản phát hành, là diễn đàn khoa học có vị trí xứng đáng trong nền báo chí cách mạng Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh hệ thống báo, tạp chí, các kênh thông tin lý luận chính trị, tư tưởng, khoa giáo còn hiếm hoi, sự hiện diện của Tạp chí thông tin lý luận Nghiên cứu lý luận với số lượng phát hành có thời điểm tới 5.000 bản/kỳ là vô cùng có ý nghĩa đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, với người làm nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy lý luận Mác - Lênin trong cả nước; được giới học thuật đánh giá cao.

2. Tạp chí Lý luận chính trị - chặng đường gần 25 năm (từ năm 2001 đến nay)

Giai đoạn từ năm 2001 đến 2014, Tạp chí Lý luận chính trị ra đời và không ngừng đổi mới nội dung và hình thức

Năm 1997, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hợp nhất thành Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Hai cơ quan tạp chí triển khai kế hoạch hợp nhất thành và xuất bản 01 ấn phẩm mới là Tạp chí Lý luận chính trị.

Tháng 01-2001, Tạp chí Lý luận chính trị xuất bản số đầu và định kỳ hằng tháng. Tạp chí đã kế thừa những di sản quý báu của hai tạp chí tiền thân qua gần một phần tư thế kỷ, đó là những giá trị truyền thống, bản sắc nghiên cứu và diễn đàn lý luận được định hình bởi thời gian, đội ngũ cộng tác viên thân tín, công chúng bạn đọc đông đảo đã gắn bó nhiều năm.

tv-final.png
Tạp chí Lý luận chính trị tiếng Việt

Tạp chí Lý luận chính trị giữ vững là địa chỉ tin cậy trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng, được đánh giá cao cả về mặt chính trị và học thuật, thu hút đông đảo các nhà lãnh đạo, các nhà lý luận trên cả nước viết bài và quan tâm theo dõi.

Là cơ quan ngôn luận, diễn đàn khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Lý luận chính trị tiếp tục phát huy thế mạnh, kinh nghiệm của các tạp chí tiền thân, luôn bám sát tôn chỉ, mục đích là nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn xây dựng đất nước theo định hướng XHCN, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tạp chí Lý luận chính trị giữ vững là địa chỉ tin cậy trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng, được đánh giá cao cả về mặt chính trị và học thuật, thu hút đông đảo các nhà lãnh đạo, các nhà lý luận trên cả nước viết bài và quan tâm theo dõi.

Giai đoạn từ năm 2014 đến 2021, đa dạng hóa loại hình, ấn phẩm và nâng cao chất lượng

Để đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới và phù hợp với xu hướng báo chí hiện đại, song song với đổi mới hệ thống chuyên mục, hình thức trình bày, chất lượng in ấn tạp chí in tiếng Việt, từ tháng 01-2014, Tạp chí có thêm bản in tiếng Anh (xuất bản 3 tháng/ kỳ), từ tháng 6-2014, có thêm Trang thông tin điện tử tiếng Việt và tiếng Anh.

ta-final.png
Tạp chí Lý luận chính trị tiếng Anh

Tạp chí tiếng Anh được trình bày đẹp, chất lượng in cao, với những bài viết chọn lọc đáp ứng nhu cầu của bạn đọc là người nước ngoài.

Tạp chí in tiếng Anh và Trang thông tin điện tử luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và nội dung cơ bản của tạp chí, có phạm vi quảng bá rộng rãi và nhanh chóng, giúp người đọc và người viết tiếp cận dễ dàng.

Tạp chí tiếng Anh được trình bày đẹp, chất lượng in cao, với những bài viết chọn lọc đáp ứng nhu cầu của bạn đọc là người nước ngoài tìm hiểu về đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách của Nhà nước Việt Nam, tìm hiểu về những thành tựu phát triển toàn diện đất nước Việt Nam và hoạt động của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ấn phẩm tiếng Anh bước đầu đã phát huy hiệu quả, được đánh giá tốt về chất lượng và hình thức trình bày. Để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Tạp chí đã cải tiến trình bày, thay đổi loại giấy để bảo đảm vừa sang trọng và nhẹ hơn, thuận tiện cho việc phát hành; đồng thời chú trọng đổi mới phương thức phát hành, trao đổi để tiếp cận đông đảo bạn đọc quốc tế.

Việc đưa Trang thông tin điện tử của Tạp chí vào hoạt động từ tháng 6-2014 đã thể hiện sự bắt kịp xu thế báo chí hiện đại. Trang thông tin điện tử đã duy trì thường xuyên việc đăng tải bài viết, các kết quả nghiên cứu mới của các đề tài, hội thảo, hội nghị, tọa đàm khoa học các cấp,… Từ tháng 6/2014 đến tháng 8/2021, Trang thông tin điện tử đã đăng tải 3.691 tin, bài (trung bình 461 tin, bài/năm). Đã thu hút lượng truy cập khá lớn, nhiều bài có hàng chục nghìn lượt truy cập trong thời gian ngắn đăng tải; đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, lan tỏa các kết quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn,... Tuy nhiên, là Trang thông tin điện tử, nên có hạn chế là chỉ được dẫn lại các bài viết từ Tạp chí in và tin, bài từ các nguồn đã công bố.

Năm 2021, dấu mốc phát triển vượt bậc, toàn diện của Tạp chí Lý luận chính trị

Để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Học viện, Ban Giám đốc Học viện đã chỉ đạo đổi mới căn bản hoạt động Tạp chí Lý luận chính trị. Tạp chí đã xây dựng Đề án xây dựng Tạp chí Lý luận chính trị thực hiện hai loại hình in và điện tử, được Giám đốc Học viện phê duyệt, được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động Tạp chí in và Tạp chí điện tử số 628/GP-BTTTT, ngày 24-9-2021, Tạp chí điện tử Lý luận chính trị chính thức đi vào hoạt động. Tạp chí in tiếng Việt tăng từ 120 trang lên 160 trang; tạp chí in tiếng Anh tăng từ 100 trang lên 120 trang. Đây là một dấu mốc phát triển mới của Tạp chí Lý luận chính trị.

Tạp chí điện tử đã từng bước đổi mới về nội dung, hình thức: Toàn bộ các quy định, quy ước, thể thức và quy trình xuất bản các ấn phẩm tạp chí được công bố công khai trên Tạp chí điện tử theo quy định chung đối với tạp chí khoa học; chú trọng cập nhật những bài viết, tin tức mới; thực hiện quy trình xuất bản Tạp chí điện tử chặt chẽ, thống nhất với quy trình xuất bản tạp chí in.

Tạp chí điện tử vừa đăng lại một số bài viết được chọn lựa từ Tạp chí in, vừa kịp thời đăng tải tin, bài mới. Vì thế, đã đáp ứng được nhu cầu nắm bắt thông tin thời sự hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như nhiều vấn đề liên quan khác.

Từ tháng 9-2021 đến nay, Tạp chí điện tử Lý luận chính trị đã đăng tải trên 1.500 tin, bài (trung bình 525 bài/năm), trong đó, số tin, bài mới tăng lên trên 50% tổng số tin, bài đăng hàng tháng. Tin, bài trên Tạp chí điện tử ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng. Nhiều cơ quan thông tin, truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy/Thành ủy đề nghị được đăng lại các bài viết trên Tạp chí Lý luận chính trị điện tử.

Tạp chí điện tử bản tiếng Anh chủ yếu đăng lại các bài viết từ tạp chí in tiếng Anh, hướng tập trung vào phục vụ công tác truyền thông đối ngoại của Đảng, Nhà nước và hợp tác quốc tế của Học viện.

Những kết quả đạt được trên đã góp phần nâng cao uy tín khoa học và vị thế của Tạp chí Lý luận chính trị, tăng cường lan tỏa kết quả nghiên cứu lý luận chính trị của Học viện và của Việt Nam ở trong và ngoài nước, đưa tới sự gia tăng vượt bậc cả về số lượng và chất lượng bài viết gửi đến.

Bài đăng trên Tạp chí điện tử đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho điểm bài báo khoa học tương tự bài trên tạp chí in ở nhiều ngành, nhóm ngành. Đến nay, trong danh mục các tạp chí khoa học của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, cùng với ấn phẩm in tiếng Việt và bản in tiếng Anh, Tạp chí điện tử được cho điểm các ngành: Liên ngành khoa học Triết học - Chính trị học - Xã hội học cho từ 0 -1,0 điểm; Ngành báo chí - tư tưởng cho từ 0 -1,0 điểm; Ngành Kinh tế, Lịch sử đã tăng điểm từ 0 - 0,5 điểm lên 0 - 0,75 điểm; các ngành văn hóa, an ninh là 0 - 0,5 điểm; giáo dục là 0 - 0,25 điểm,...

Về đa dạng hóa loại hình và thực hiện chuyển đổi số

Nắm bắt xu thế của báo chí hiện đại, Tạp chí Lý luận chính trị đã tích cực, chủ động thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm mục tiêu xây dựng cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Năm 2023, theo kết quả đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tạp chí Lý luận chính trị xếp loại khá, thuộc TOP 5 trong khối tạp chí khoa học toàn quốc về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

Tạp chí Lý luận chính trị được sự hỗ trợ của báo Vietnamnet đã triển khai xây dựng giao diện mới Tạp chí điện tử. Ngày 21-6-2024, đã chính thức ra mắt bản giao diện mới, được xây dựng hiện đại, tích hợp nhiều tính năng mới, dễ sử dụng với những ưu điểm cơ bản là: Thiết kế trang chủ và các trang chuyên mục hiện đại; đồ họa sắc nét, mang phong cách riêng; hình ảnh trực quan, sinh động, phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, lề trang, khoảng cách dãn dòng phù hợp nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người đọc.

Năm 2023, theo kết quả đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tạp chí Lý luận chính trị xếp loại khá, thuộc TOP 5 trong khối tạp chí khoa học toàn quốc về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

Tạp chí không ngừng nâng cao chất lượng khoa học

Trong những năm qua, Tạp chí Lý luận chính trị duy trì ổn định các chuyên mục truyền thống, trong đó có những chuyên mục cốt lõi là: Nghiên cứu - phát triển lý luận, Đào tạo - bồi dưỡng cán bộ; Thực tiễn - kinh nghiệm; Diễn đàn; Quốc tế.

Tạp chí đã phản ánh sự phát triển tư duy lý luận của Đảng thể hiện trong các Đại hội Đảng và Hội nghị Trung ương, những kết quả mới trong nghiên cứu phát triển lý luận, tổng kết thực tiễn; kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện nhằm phục vụ công tác đào tạo và đóng góp vào đổi mới tư duy, phát triển lý luận, cung cấp luận cứ khoa học cho hoạch định đường của Đảng.

Qua các bài viết được đăng trên tạp chí, người đọc có thể nắm bắt được không chỉ những quan điểm, chủ trương mới của Đảng, mà cả sự phát triển tư duy lý luận của Đảng qua các giai đoạn để hình thành những quan điểm mới trên những vấn đề quan trọng. Đó là lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, về Nhà nước pháp quyền XHCN, về kinh tế thị trường định hướng XHCN, về xây dựng nền dân chủ XHCN, về đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, về hội nhập quốc tế, về quyền con người và an sinh xã hội, về đối ngoại, quốc phòng - an ninh,…

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trên hầu hết các số Tạp chí đều có các bài viết về nhận diện, phê phán các quan điểm sai trái, đấu tranh trực diện với các quan điểm thù địch với tinh thần khoa học, lý lẽ sâu sắc, có tính thuyết phục cao. Từ năm 2021, chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã trở thành chuyên mục thường kỳ, ổn định số lượng 2-4 bài mỗi số.

Các bài chuyên luận hoặc tổng thuật, tin nhanh, giúp người đọc nắm bắt được những hoạt động khoa học, các hội thảo, tọa đàm khoa học của Học viện, các kết quả chủ yếu của các chương trình, đề tài, đề án nghiên cứu của đội ngũ cán bộ khoa học Học viện.

Về đội ngũ cộng tác viên viết bài và bạn đọc: Đóng góp quyết định vào những thành công về nội dung của Tạp chí là sự gắn bó mật thiết của đội ngũ cộng tác viên viết bài và sự tin tưởng của bạn đọc. Sự tin tưởng cộng tác của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu giúp cho việc duy trì ổn định hệ thống các chuyên mục của Tạp chí và chất lượng nội dung của các bài viết được đăng tải, công bố. Hạt nhân nòng cốt của đội ngũ cộng tác viên là các cán bộ khoa học hệ thống Học viện, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ và đội ngũ cộng tác viên thân thiết, thường xuyên gồm nhiều nhà lý luận trên các lĩnh vực có uy tín hàng đầu đất nước.

Thuộc nhóm tạp chí lý luận chính trị, đối tượng người đọc rất đặc thù và trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Lý luận chính trị hướng đến đối tượng độc giả là các đồng chí cán bộ lãnh đạo cấp cao, các nhà nghiên cứu và giảng viên, học viên, sinh viên ngành khoa học lý luận chính trị. Trong những năm qua, Tạp chí cũng thể hiện sức hút với đội ngũ người làm nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học lý luận chính trị của viện nghiên cứu, các học viện, nhà trường đại học trong cả nước.

Các kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí góp phần cung cấp luận cứ khoa học phục vụ công tác hoạch định chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, các ban, bộ, ngành.

Về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: trải qua các chặng đường phát triển, các thế hệ cán bộ, biên tập viên, nhân viên Tạp chí đã trưởng thành, có người trở thành cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, có người là giáo sư, phó giáo sư, nhiều người đã nghỉ hưu, nhiều người đang công tác trên cương vị mới ở các đơn vị khác nhau. Trong mọi hoàn cảnh, kể cả những thời điểm khó khăn của đất nước, các cán bộ của Tạp chí luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu CNXH, với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều người nỗ lực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, khoa học chuyên ngành, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí.

Hiện nay, Tạp chí có cơ cấu tổ chức bộ máy gọn nhẹ: 01 Tổng Biên tập, 02 Phó Tổng biên tập, hai phòng chuyên môn là Phòng biên tập và Phòng trị sự - phát hành. Tổng biên chế hiện có là 19 người, trong đó có 02 PGS, TS; 04 tiến sỹ, 02 đang nghiên cứu sinh, các cán bộ biên tập đều có trình độ cao cấp lý luận chính trị, cử nhân chính trị và thạc sĩ trở lên. Để đáp ứng yêu cầu chuyên môn ngày càng cao, đội ngũ cán bộ tạp chí luôn tích cực học tập, rèn luyện, bồi dưỡng.

Để hoàn thành khối lượng công việc biên tập, xuất bản lớn với 3 ấn phẩm tiếng Việt, tiếng Anh và điện tử là sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, nhân viên Tạp chí với tinh thần làm việc trách nhiệm cao, say sưa, nghiêm túc, yêu nghề, đúng với truyền thống vẻ vang 75 năm Trường Đảng Trung ương - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và truyền thống của Tạp chí gần nửa thế kỷ. Tạp chí là một tập thể đoàn kết, đồng thuận, chấp hành tốt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Học viện. Với tinh thần làm việc có trách nhiệm và thường xuyên củng cố kỷ cương, kỷ luật, qua các năm, Tạp chí đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Một số đóng góp của Tạp chí Lý luận chính trị đối với sự phát triển Học viện

Là tạp chí lý luận chính trị hàng đầu của đất nước, là cơ quan nghiên cứu, diễn đàn và ngôn luận khoa học của Học viện - Trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận, Tạp chí Lý luận chính trị đã góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung và cao cấp, cán bộ lý luận chính trị của hệ thống chính trị và nghiên cứu khoa học.

Một, phục vụ đặc lực nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Học viện. Bám sát nhiệm vụ chính trị của Học viện, những bài viết về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã đóng góp trực tiếp vào quá trình đổi mới nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, đổi mới phương pháp nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, đăng tải các kết quả nghiên cứu mới, cung cấp nguồn tri thức mới, phục vụ công tác đào tạo.

Hai là, Tạp chí ngày càng khẳng định là diễn đàn học thuật quốc gia, thể hiện ý kiến khoa học, góc nhìn đa diện từ các chuyên ngành khoa học lý luận chính trị, các lĩnh vực và các địa phương trên cả nước và từ nước ngoài. Số bài báo của cộng tác viên là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu ngoài Học viện, kể cả các nhà nghiên cứu Việt Nam ở nước ngoài, nhà nghiên cứu nước ngoài gửi đến tạp chí chiếm khoảng 50% tổng số bài nhận được hằng năm. Điều đó góp phần khẳng định Học viện là trung tâm quốc gia về nghiên cứu khoa học lý luận chính trị.

Tạp chí là nơi đăng tải các kết quả nghiên cứu mới, cung cấp luận cứ khoa học có giá trị đối với việc hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tư vấn của Học viện.

Ba là, Tạp chí luôn là cơ quan ngôn luận khoa học của Học viện, vừa là diễn đàn lý luận đáng tin cậy của các nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện theo tinh thần đổi mới tư duy, đóng góp vào sự đổi mới tư duy lý luận của toàn Đảng. Qua đó, Tạp chí góp phần quảng bá hình ảnh của Học viện, tuyên truyền, giáo dục rộng rãi chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới các đối tượng trong xã hội.

Bốn là, Tạp chí đóng góp vào công tác thông tin đối ngoại của Học viện, của Đảng, Nhà nước, giúp bạn bè, đối tác quốc tế hiểu rõ hơn về quan điểm, chính sách đối nội, đối ngoại của Việt Nam, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng niềm tin chiến lược. Qua đó, nâng tầm vị thế khoa học, lý luận chính trị của Học viện với vị thế là Trung tâm quốc gia nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghiên cứu khoa học chính trị và một số ngành khoa học xã hội khác.

Năm là, Tạp chí làm tròn nhiệm vụ cơ quan báo chí hàng đầu hệ thống báo chí Học viện, góp phần trực tiếp vào xây dựng Liên Chi hội Nhà báo Học viện.

Hiện nay, toàn hệ thống Học viện có 15 cơ quan tạp chí khoa học, 1 nhà xuất bản, bên cạnh đó là các bản tin, Cổng thông tin điện tử, Trang tin điện tử, các fanpage, kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội,… hình thành hệ thống thông tin, truyền thông rộng lớn, hoạt động trên phạm vi cả nước. Tổng số các xuất bản phẩm xuất bản định kỳ là trên 20 sản phẩm, gồm nhiều loại hình in và điện tử, ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Trong đó, Tạp chí lý luận chính trị là đơn vị trực thuộc Học viện, nên đảm nhiệm vai trò đầu mối về công tác báo chí, giúp việc công tác thống kê, báo cáo,... Trong những năm qua, Tạp chí đã đảm nhiệm việc giúp việc, duy trì thường xuyên tập huấn công tác biên tập và công tác trị sự cho cán bộ của đơn vị và các tạp chí của hệ thống Học viện.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị là đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam (trước năm 2021). Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự chỉ đạo của Ban giám đốc, giám đốc Học viện, Chi hội đã đóng vai trò nòng cốt trong việc thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2021 và tổ chức Đại hội lần thứ nhất, thực hiện nhiệm vụ thường trực của Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Học viện.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị đã tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động trong khuôn khổ của Hội Nhà báo Việt Nam. Chi hội Tạp chí tích cực tham gia gửi bài dự các giải báo chí các cấp và đã có nhiều bài đoạt giải; hội viên tích cực tham gia các giải thi đấu thể thao và giành nhiều giải Bóng bàn Hội Nhà báo.

Với nhiệm vụ thường trực của Liên Chi hội Nhà báo Học viện, Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị là cầu nối giữa các Chi hội Nhà báo trong Liên Chi hội Nhà báo Học viện với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, giữa các chi hội, hội viên. Thông tin kịp thời các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội báo Xuân, xét tặng các giải thưởng báo chí quốc gia, ngành, lĩnh vực đến các chi hội.

4. Kết luận

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển trong dòng chảy lịch sử 75 năm truyền thống vẻ vang của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của 100 năm Báo Cách mạng Việt Nam, với những nỗ lực, quyết tâm đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Tạp chí Lý luận chính trị đã có những đóng nhất định vào những thành tựu chung của Học viện. Trước yêu cầu thời kỳ mới của đất nước, của Học viện, tập thể cán bộ, biên tập viên, nhân viên Tạp chí nhận thức rõ cần nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa, phát huy kết quả đã đạt được, đóng góp thiết thực vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, cung cấp luận cứ khoa học cho Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

_________________

Ngày nhận bài: 25-8-2024; Ngày bình duyệt: 28-8-2024; Ngày duyệt đăng: 18-9-2024