Đào tạo - Bồi dưỡng

Đóng góp của Học viện Chính trị khu vực II vào sự phát triển và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

20/09/2024 16:47

(LLCT) - Học viện Chính trị khu vực II tự hào là “hình ảnh” của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ở vùng Đông Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận chính trị, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách của các địa phương ở vùng Đông Nam Bộ và một số địa phương ở phía Nam. 75 năm xây dựng và phát triển, Học viện Chính trị khu vực II có nhiều đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự phát triển chung của hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín và tạo động lực để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

PGS, TS NGUYỄN QUỐC DŨNG
Học viện Chính trị khu vực II

Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Học Chính trị khu vực II - Ảnh: hcma2.hcma.vn

1. Mở đầu

Học viện Chính trị khu vực II (Học viện II) được thành lập tháng 9-1949, với nhiều tên gọi khác nhau qua các giai đoạn(1). Học viện II là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và một số địa phương theo phân công của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; là trung tâm nghiên cứu khoa học lý luận Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu về khoa học chính trị.

Học viện II thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, Học viện II đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước…; đào tạo đại học, sau đại học một số chuyên ngành; bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho một số chức danh cán bộ theo phân công, phân cấp của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và phối hợp với các địa phương bồi dưỡng các chức danh cán bộ theo nhu cầu.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Học viện II thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn. Hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện II phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn; tham mưu, đề xuất, cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh… Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Học viện II triển khai và thực hiện công tác quản lý tài chính, hành chính, thanh tra, thông tin tư liệu… để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, Học viện II tự hào vì đã có nhiều đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự phát triển chung của hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín và tạo động lực để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

2. Những đóng góp nổi bật, tạo nền tảng cho sự phát triển của Học viện Chính trị khu vực II

Trong những năm qua, Học viện II luôn chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện ở 10 kết quả nổi bật sau:

Một là, bảo đảm chất lượng công tác xây dựng Đảng

Học viện II luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tầm nhìn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đặc biệt là Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 22-2-2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện về phát triển Học viện II đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Đây là nền tảng quan trọng để Học viện II phát triển. Qua đó, Đảng ủy Học viện II luôn quan tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là, chủ động, thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong tình hình đại dịch Covid-19

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam, bám sát quy định, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch, bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời, để bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện II đã kịp thời, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo và triển khai các hoạt động trực tuyến, ứng dụng các phần mềm trực tuyến trong công tác giảng dạy, học tập, hành chính dựa trên bộ tiêu chí bảo đảm an toàn, chia sẻ, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, viên chức luôn đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực thích ứng trong tình hình mới. Nhờ đó, Học viện II luôn bảo đảm tiến độ, chất lượng các mặt công tác.

Ba là, chủ động, sáng tạo trong nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng

Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện II đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản, hướng dẫn, quy chế, quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng các hệ lớp theo khung chương trình bảo đảm sự thống nhất trong toàn hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Công tác giảng dạy được đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung, đa dạng hình thức đánh giá. Học viện II đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng, hoàn thiện học liệu; phát huy hiệu quả hoạt động của các studio phục vụ công tác giảng dạy, đặc biệt, hoàn thiện 161 video giới thiệu tóm tắt môn học, bài học trong chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị để cung cấp cho học viên trước khi giảng dạy môn học nhằm phát huy tính tích cực của người học, tăng cường trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập…

Học viện II cũng trang bị các thiết bị hiện đại, tiên tiến trong các phòng học, phòng đa năng, phục vụ hiệu quả việc giảng dạy, học tập như hệ thống màn hình tivi, hệ thống camera quan sát, theo dõi tình hình học tập, nghiên cứu và giảng dạy gián tiếp từ xa để có cơ sở đánh giá chất lượng hoạt động giảng dạy, học tập; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động giảng dạy như thu, nộp, chấm bài trực tuyến trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Từ năm 2019 đến nay, Học viện II luôn bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng với 207 lớp, trong đó có 95 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung với 4.129 học viên; 80 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung với 5.316 học viên; 32 lớp hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị với 2.236 học viên. Học viện II cũng luôn chủ động trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các chức danh cán bộ bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu. Đồng thời, tổ chức 101 lớp bồi dưỡng theo nhu cầu của địa phương, như cán bộ dự nguồn cấp tỉnh, huyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; công tác đảng; lễ tân ngoại giao; kỹ năng lãnh đạo quản lý, tổ chức,… với 8.954 học viên. Học viện II đã làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đào tạo 16 lớp cao học các chuyên ngành: Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Lý luận lịch sử nhà nước và pháp luật, Chính sách công, Chính trị học, Xã hội học, Triết học, Văn hóa học, Quản lý kinh tế, Lịch sử Đảng, Tôn giáo học với 335 học viên.

Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ở Học viện II không ngừng được nâng lên, vừa bảo đảm tính thống nhất hệ thống, tính khoa học, tính thực tiễn, vừa hiện đại, cập nhật gắn với các phong trào thi đua theo hướng lấy người học và giảng viên làm trung tâm, tăng cường tương tác giữa người học và giảng viên.

Bốn là, mở rộng quy mô, phạm vi, nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng vào xây dựng các báo cáo kiến nghị trình cấp có thẩm quyền và tăng cường hợp tác quốc tế

Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Học viện II thời gian qua có chuyển biến tích cực về số lượng, quy mô, phạm vi, chất lượng. Nội dung nghiên cứu khoa học tập trung vào những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và xuất phát từ thực tiễn vùng Nam Bộ.

Học viện II đã và đang chủ trì triển khai nhiều đề tài khoa học các cấp, trong đó cấp nhà nước có 3 đề tài đã nghiệm thu, 1 đề tài đang thực hiện; 18 đề tài cấp bộ, 1 đề tài cấp bộ trọng điểm, 1 chương trình khảo sát, 1 đề tài cấp bộ thuộc đề án 979; 12 đề tài cấp tỉnh; 171 đề tài cấp cơ sở.

Học viện II đã tổ chức hơn 30 hội thảo khoa học các cấp, trong đó có 2 hội thảo quốc tế(2). Các hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học ở các lĩnh vực, ngành, địa phương, quốc tế. Hình thức tổ chức hội thảo được đổi mới, bảo đảm chất lượng. Kết quả nghiên cứu khoa học đã được xã hội hóa thành nhiều công trình sách chuyên khảo, tham khảo.

Hoạt động hợp tác quốc tế được mở rộng, thường xuyên tổ chức các hội nghị trao đổi, làm việc, chia sẻ thông tin, tọa đàm, hội thảo khoa học với hình thức phù hợp, nhất là trong đại dịch Covid-19. Một số hoạt động nổi bật trong hợp tác quốc tế: ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh để hợp tác, chia sẻ những nội dung các bên quan tâm; khánh thành Góc Ấn Độ tại Học viện II - là địa điểm để giới thiệu, lan tỏa văn hóa Ấn Độ; giúp cho viên chức, người lao động Học viện II tìm hiểu về văn hóa và đường lối, chính sách của Ấn Độ; củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Ấn Độ nói chung và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh - Học viện II nói riêng; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi trao đổi thông tin với chủ đề “Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trong bối cảnh mới”…

Các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế luôn bảo đảm định hướng chính trị và phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy tại Học viện II, đồng thời, góp phần quan trọng vào xây dựng các báo cáo kiến nghị trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tư vấn chính sách cho các địa phương, cấp có thẩm quyền (Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các địa phương).

Năm là, tích cực, chủ động trong nâng cao chất lượng cán bộ, viên chức

Thời gian qua, để đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, Học viện II luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức về cả số lượng và chất lượng. Học viện chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức tham gia các chương trình đào tạo sau đại học trong và ngoài nước.

Tính đến tháng 6-2024, có 44 người đang tham gia các lớp đào tạo, trong đó nghiên cứu sinh là 32 người, cao học: 2 người và cử nhân: 9 người. Học viện kịp thời hỗ trợ cho các cán bộ, viên chức chuẩn bị hồ sơ phó giáo sư, bổ sung, tăng số lượng giảng viên được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư. Tính đến tháng 6-2024, Học viện có tổng số 228 viên chức, người lao động/239 biên chế được giao. Hiện Học viện II có 8 viên chức có học hàm, học vị phó giáo sư - tiến sĩ; 48 viên chức có học vị tiến sĩ...(3). Đây là nguồn lực quan trọng bảo đảm hiệu quả của các mặt hoạt động, trong đó có hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời tham gia bồi dưỡng theo nhu cầu của các địa phương trong khu vực.

Sáu là, chủ động, sáng tạo trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện II đã xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo 35 Học viện II, đội ngũ chuyên gia, lồng ghép các nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Học viện II đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề… có nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; văn học, nghệ thuật và trên mạng xã hội(4). Điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Học viện II là các hoạt động phối hợp, ký kết với các địa phương, đơn vị. Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, Học viện II thể hiện sự đột phá, sáng tạo trong nhiều hoạt động:

(1) Triển khai ký kết quy chế phối hợp với 17 đơn vị ở các tỉnh, thành phố vùng Nam Bộ(5). Nội dung ký kết, hợp tác xác định rõ nguyên tắc, mục tiêu, nội dung, hình thức phối hợp giữa Học viện II với các đơn vị, thiết lập cơ chế trao đổi chính thức, trong đó trọng tâm là tuyên truyền lý luận chính trị, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức... tạo sự liên kết, phát huy sức mạnh tổng hợp và lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

(2) Thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các đài phát thanh và truyền hình(6). Mục đích hợp tác với các đài phát thanh và truyền hình nhằm phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nội dung ký kết có tính toàn diện, đa dạng, trong đó tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện II và các đối tác. Liên kết sản xuất và phát sóng chương trình với các chuyên mục, chuyên đề, tiết mục, phóng sự, phim tài liệu, ký sự, chương trình hội thảo, tọa đàm trên sóng phát thanh - truyền hình, website, mạng xã hội của các đài và Học viện. Phối hợp với Đài Hậu Giang tổ chức “Chương trình giao lưu chứng nhân lịch sử biệt động Sài Gòn - Gia Định”; Phối hợp với Đài Tây Ninh tổ chức Tọa đàm lịch sử “Kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng” (7-1-1979 - 7-1-2024)... Đây là những hoạt động chính trị đặc biệt quan trọng do Học viện II và Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh phối hợp thực hiện, được 22 đài phát thanh truyền hình trên toàn quốc truyền hình trực tiếp, tiếp sóng và livestream.

(3) Bồi dưỡng, chia sẻ, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch(7). Thành viên Ban chỉ đạo 35 của Học viện II tham gia trả lời phỏng vấn các chương trình của Đài Bình Dương, Đài Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh… trên các chuyên mục: Xây dựng Đảng; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của Đài Phát thanh Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình Góc nhìn sự thật của Đài Truyền hình Vĩnh Long; Tọa đàm “Vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh Truyền hình Đắk Nông…

(4) Xây dựng lực lượng nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các nhà khoa học, chuyên gia trong viết, đăng tải các bài viết trên các báo, tạp chí, trả lời phỏng vấn, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng; tham gia các cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới với kết quả cao. Năm 2021, Học viện II đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng giấy Chứng nhận tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Năm 2022, Học viện II có 120 bài dự thi, trong đó 1 bài đạt Giải A và 1 bài đạt Giải triển vọng. Năm 2023, Học viện II cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang đạt Giải B thể loại truyền hình và video với tác phẩm “Tầm vóc lịch sử cho sự kiện Mậu Thân năm 1968”.

(5) Tổ chức thi thuyết trình sách hằng năm. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm phát triển văn hóa đọc của cán bộ, giảng viên, học viên, qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, học viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Năm 2024, Học viện II đã tổ chức thuyết trình về cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bảy là, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xây dựng học viện thông minh

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong thời gian qua, Học viện II đã chú trọng đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xây dựng học viện thông minh.

Các mặt công tác của Học viện II đều ứng dụng công nghệ thông tin, như công tác giảng dạy, học tập, quản lý cấp/ phát đề thi, đánh giá giảng viên trực tuyến; ứng dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên V-Office và I-Office, triển khai phần mềm kế toán MISA qua OpenVPN để hỗ trợ làm việc trực tuyến, bảo đảm hoàn thành khối lượng công việc trong công tác tài chính đúng tiến độ và đạt chất lượng cao. Thực hiện điều hướng tên miền trang thông tin điện tử Học viện II http://hcma2.vn sang cổng thông tin điện tử http://hcma2.hcma.vn bảo đảm hiệu quả hoạt động; cập nhật, đăng tải kịp thời, chính xác về các hoạt động của Học viện II và liên kết đăng tải các thông tin về hoạt động của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Học viện II đã xây dựng và hoàn thiện 2 phòng học đa năng và 1 phòng studio.

Tám là, xây dựng và phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Ngày 3-2-2022, Đảng ủy, Học viện II tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2024 chào mừng kỷ niệm 75 năm truyền thống Trường Đảng miền Nam nay là Học viện Chính trị khu vực II (1949 - 2024), Học viện II đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tại Phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng chất liệu đồng; thực hiện hạng mục phù điêu thuộc Khu di tích lịch sử Trường Đảng miền Nam tại tỉnh Tây Ninh và phối hợp với Tỉnh ủy Hậu Giang triển khai mở rộng quy mô Khu di tích Trường Đảng miền Nam tại tỉnh Hậu Giang. Việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh thể hiện tình cảm của toàn thể đảng viên, viên chức, người lao động, học viên của Học viện II. Hoàn thiện các công trình này đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Học viện II trong các giai đoạn tiếp theo.

Chín là, nâng cao, khẳng định vị thế của Tạp chí Khoa học chính trị

Tạp chí Khoa học chính trị là cơ quan ngôn luận của Học viện II, luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc, Đảng ủy Học viện II và Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tạp chí luôn bảo đảm tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị. Các bài viết có chất lượng đăng trên Tạp chí đã góp phần quan trọng trong tuyên truyền, phát triển lý luận chính trị, nhận diện và cung cấp luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; khẳng định thành tựu phát triển của đất nước, địa phương.

Tạp chí Khoa học chính trị là diễn đàn khoa học uy tín, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng tác viên và độc giả. Tạp chí đã ra mắt phiên bản điện tử http://khoahocchinhtri.vn. Số lượng, chất lượng của Tạp chí ngày càng nâng lên, khẳng định vai trò, uy tín trong hệ thống tạp chí khoa học. Năm 2024, Tạp chí Khoa học chính trị được Hội đồng Giáo sư nhà nước tăng điểm bài viết lên 0,75 điểm chuyên ngành Triết học, Chính trị học; ngành Luật học được tính 0,25 điểm. Qua đó, Tạp chí Khoa học chính trị phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến lý luận chính trị.

Mười là, tổ chức các hoạt động thiện nguyện và phát huy nguồn lực xã hội hóa

Học viện II tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, như vận động, ủng hộ cán bộ, nhân viên y tế(8). Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề Giọt hồng nhân ái(9); thực hiện các chương trình thiện nguyện “Niềm vui đảo nhỏ, chắp cánh tương lai”(10), tặng 2 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết(11), trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ quỹ vì người nghèo(12).

Học viện đã tổ chức các chương trình nghệ thuật gây quỹ từ thiện như Chương trình Xuân yêu thương, Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Giáp Thìn 2024, Chương trình Mừng Đảng - Mừng Xuân chào mừng 94 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2024) và các ngày lễ lớn năm 2024 - Vở cải lương Khách sạn Hào Hoa... Những hoạt động thiện nguyện của Học viện II đã lan tỏa giá trị tương thân tương ái, thắp sáng niềm tin, hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với các hoạt động thiện nguyện, Học viện II đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa, tạo nguồn lực quan trọng trong xây dựng và phát triển Học viện. Năm 2022, Học viện II đã huy động nguồn xã hội hóa để lắp đặt máy điều hòa tại các khu nhà ở học viên(13). Để xây dựng công trình chào mừng 75 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện II đã huy động nguồn xã hội hóa để đúc tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng…

Với kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ qua 75 năm, nhất là giai đoạn 2019 - 2024, Học viện II đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện II; sự nỗ lực, chủ động của cán bộ, viên chức, người lao động và sự phối hợp chặt chẽ giữa Học viện II với các vụ, viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong 4 năm qua, Học viện II được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 2 lần đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và 2 cờ thi đua cấp Học viện.

3. Từ nền tảng tạo động lực thúc đẩy Học viện Chính trị khu vực II phát triển và thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần vào sự phát triển của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện II giai đoạn 2019 - 2024 đã thêm khẳng định vị thế, uy tín của Học viện II, là nền tảng, động lực thúc đẩy Học viện II phát triển. Tuy nhiên, trong điều kiện tình hình mới với nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện II cần xác định đúng, trúng và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới:

Một là, nâng cao chất lượng giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm tính thống nhất, khoa học, hiện đại, thực tiễn, phù hợp, nhất là đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Phát huy tính chủ động, trách nhiệm của giảng viên trong giảng dạy. Cập nhật quan điểm, chủ trương của Đảng trong từng lĩnh vực vào nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Lồng ghép nội dung công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong từng phần, từng bài, từng môn học. Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng “lấy học viên làm trung tâm, giảng viên làm động lực và nhà trường làm nền tảng”, tăng cường trao đổi, thảo luận, phát huy tính tự giác, tích cực của học viên trong quá trình học tập.

Hai là, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Chủ động nhận diện, phát hiện những điểm nghẽn, khoảng trống trong nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Lựa chọn chủ đề, nội dung và hình thức của hoạt động khoa học thích ứng với tình hình mới, đặc biệt các chủ đề nghiên cứu bám sát với yêu cầu chuyên môn, phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, tổng kết những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương qua gần 40 năm đổi mới, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng các nhóm nghiên cứu chuyên sâu, khẳng định uy tín, tính chuyên nghiệp. Gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, bồi dưỡng; gắn lý luận với thực tiễn.

Ba là, xây dựng đội ngũ viên chức có phẩm chất, trình độ, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu chuyên môn. Đội ngũ viên chức thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiên cứu khoa học. Tích cực, chủ động học tập, tu dưỡng, rèn luyện xứng đáng là cán bộ, giảng viên Trường Đảng.

Bốn là, xây dựng quy chế quản trị Học viện II theo hướng thông minh, hiện đại, chuyên nghiệp. Chọn lọc, đầu tư trang bị, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, hành chính, hậu cần,...

Năm là, tăng cường liên kết, phối hợp với các đơn vị liên quan. Đối với các đơn vị thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đối với các cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố vùng Nam Bộ, xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, xây dựng quy chế phối hợp, ký kết hợp tác, chia sẻ nguồn lực phục vụ nhiệm vụ chính trị của các bên.

4. Kết luận

Những thành tựu, đóng góp của Học viện II trong thời gian qua đã nâng cao vị thế, vai trò của Học viện II trong khu vực và cả nước và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Đổi mới - Sáng tạo”, Học viện II phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tăng cường kết nối, tạo dựng uy tín, thương hiệu, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ngày nhận bài: 25-8-2024; Ngày bình duyệt: 27-8-2024; Ngày duyệt đăng: 05-9-2024.

(1) Trường Trường Chinh (1949 - 1954); Trường Đảng miền Nam - Trường Nguyễn Ái Quốc (1954 - 1975); Trường Nguyễn Ái Quốc VII - Trường Chính trị K (1976 - 1990); Trường Nguyễn Ái Quốc VIII (1976 - 1982); Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương II (1983 - 1990); Trường Nguyễn Ái Quốc IX (1976 - 1983); Trường Tuyên huấn Trung ương III (1976 - 1983); Trường Tuyên huấn Trung ương II (1983 - 1990); Trường Tổ chức Kiểm tra Trung ương II (1976 - 1990); Trường Nguyễn Ái Quốc khu vực II (1990 - 1993); Phân viện Thành phố Hồ Chí Minh (1993 - 2005); Học viện Chính trị khu vực II (2006 - 2008); Học viện Chính trị - Hành chính khu vực II (2008 - 2014); Học viện Chính trị khu vực II từ năm 2014 đến nay.

(2) Hội thảo quốc tế: Lãnh đạo học và Chính sách công; Phục hồi sau đại dịch Covid-19 với định hướng từ các chính sách quản lý công.

(3) Báo cáo của Ban Tổ chức - Cán bộ, phục vụ Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/ĐU ngày 18-10-2019.

(4) 2 tọa đàm khoa học “Nhận diện và luận cứ khoa học bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; 7 tọa đàm về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(5) Học viện Lục quân, Học viện Chính trị khu vực IV, Ban Chỉ đạo Đảng ủy Quân khu 7, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Đại học An ninh nhân dân, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Ban Chỉ đạo 35 các tỉnh ủy, thành ủy: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng.

(6) Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Dương, Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Long An, Đắk Nông.

(7) Năm 2022, bồi dưỡng 143 đồng chí thuộc 17 đơn vị và 2 đài phát thanh, truyền hình đã ký kết với Học viện II trong việc thực hiện Nghị quyết số 35.

(8) Tại các bệnh viện, khu cách ly, các địa điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với số tiền 325.469.999 đồng.

(9) Nhận được 486 đơn vị máu.

(10) Phục vụ vui chơi cho trẻ em trên thôn Ninh Đảo và trao quà cho phụ nữ, trẻ em vượt khó xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa với số tiền 165.000.000 đồng.

(11) Tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh và huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang trị giá 160.000.000 đồng, tại tỉnh Điện Biên trị giá 63.863.000 đồng.

(12) Tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, phường Hiệp Phú, Phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh trị giá 298.000.000 đồng; Ủng hộ Quỹ vì người nghèo thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 34.450.000 đồng.

(13) Số tiền 5.500.000.000 đồng từ các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh có học viên học tập tại Học viện II...