Đào tạo - Bồi dưỡng

Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hiện nay

28/09/2024 16:28

(LLCT) - Trong những năm qua, Công đoàn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh luôn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động, qua đó phát huy có hiệu quả vai trò tập hợp, động viên cán bộ, viên chức, người lao động tích cực làm việc; tham gia xây dựng Đảng, cơ quan trong sạch, vững mạnh; đồng thời, Công đoàn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Giám đốc Học viện giao. Bài viết nêu bật những đóng góp của Công đoàn Học viện vào thành tựu chung của Học viện, xác định những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp chủ yếu góp phần xây dựng và phát triển Học viện trong thời gian tới.

TS PHẠM THỊ THÀNH
Chủ tịch Công đoàn Học viện

Đại hội đại biểu Công đoàn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề "Dân chủ - Đổi mới - Đoàn kết - Sáng tạo". Đây là đơn vị được Công đoàn Viên chức Việt Nam lựa chọn tổ chức Đại hội điểm của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở - Ảnh: congdoanvienchucvn.org.vn

1. Mở đầu

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức Công đoàn. Tại Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục yêu cầu: “Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn phù hợp với cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế; tập trung làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, tập thể công nhân. Định hướng, quản lý tốt sự ra đời, hoạt động của các tổ chức công nhân tại doanh nghiệp ngoài tổ chức công đoàn hiện nay”(1).

Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới chỉ rõ: “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước”(2).

Quan điểm của Đảng đặt ra những yêu cầu mới đối với tổ chức công đoàn, trước hết là cần đổi mới tổ chức và hoạt động để thực hiện tốt nhất vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình. Trong bối cảnh các loại hình doanh nghiệp ngày càng phong phú, đa dạng, doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ, đội ngũ công nhân và người lao động ngày càng đông đảo, tổ chức công đoàn phải tích cực, chủ động tự đổi mới mới có thể đáp ứng những yêu cầu mới.

Nhận thức sâu sắc vị trí, chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu mới đặt ra, trong những năm qua, Công đoàn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Công đoàn Học viện) luôn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động, qua đó phát huy có hiệu quả vai trò tập hợp, động viên cán bộ, viên chức, người lao động tích cực làm việc; tham gia xây dựng Đảng, cơ quan trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Giám đốc Học viện giao.

2. Đóng góp của Công đoàn các cấp trong công tác xây dựng và phát triển Học viện

Là tổ chức chính trị - xã hội của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Công đoàn Học viện và các cấp công đoàn trực thuộc đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của Học viện.

Một là, các cấp công đoàn luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là tham gia tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được xác định là mục tiêu phấn đấu, là tiêu chí đánh giá, bình xét hàng đầu đối với tổ chức và cá nhân đoàn viên. Ban chấp hành công đoàn các đơn vị phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chuyên môn trong việc xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị. Các cấp công đoàn đã động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của các công đoàn viên trong việc nâng cao chất lượng trên các mặt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hành chính hậu cần, phục vụ; tích cực tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ của Học viện.

Công đoàn các cấp đồng hành cùng cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong các khâu của công tác cán bộ, từ xây dựng quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; bố trí cán bộ hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn và hoàn cảnh mỗi người để bảo đảm phát huy khả năng, thế mạnh, khắc phục hạn chế. Công đoàn các cấp đã động viên đội ngũ giảng viên chủ động, nỗ lực nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh việc kịp thời cập nhật các nội dung mới trong Nghị quyết Đại hội XII, XIII vào nội dung bài giảng, với tinh thần tích cực, khẩn trương, đội ngũ công đoàn viên là giảng viên đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy các hệ lớp theo hướng bám sát mục tiêu, yêu cầu, định hướng và chiến lược cán bộ của Đảng. Đặc biệt, nhiều đoàn viên đã đảm đương các chuyên đề bài giảng, đóng góp quan trọng vào triển khai các lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn diện cán bộ cấp chiến lược cho Đại hội XIII của Đảng; các lớp bồi dưỡng chức danh nhiệm kỳ 2021-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo; các lớp bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý theo chức danh...

Đoàn viên Công đoàn Học viện đã có nhiều đổi mới trong công tác nghiên cứu khoa học theo hướng thực chất, hiệu quả, phục vụ nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng và công tác nghiên cứu phát triển chuyên ngành khoa học. Các công trình nghiên cứu trọng điểm do Học viện chủ trì bám sát các định hướng, chương trình công tác của Trung ương Đảng và Chính phủ, chắt lọc kết quả nghiên cứu để xây dựng báo cáo kiến nghị chính sách; các nhiệm vụ cấp cơ sở phục vụ thiết thực công tác hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên. Công đoàn các cấp động viên đoàn viên từng bước nâng cao năng lực công tác, tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế nội bộ, điều chỉnh các mặt hoạt động đáp ứng yêu cầu bảo đảm tính hệ thống, thống nhất của Học viện; chỉ đạo, động viên đoàn viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ, hậu cần, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là, công đoàn các cấp đóng góp tích cực vào đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cơ quan, đơn vị theo hướng phát huy dân chủ. Công đoàn chủ động tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của Học viện đối với cán bộ, viên chức, người lao động. Công đoàn tham gia có chất lượng vào các hội đồng xét thăng hạng, nâng ngạch, nâng lương trước thời hạn, thi đua - khen thưởng, kỷ luật cán bộ, viên chức, xét đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Công đoàn Học viện đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở hằng năm và phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Học viện, giúp cán bộ, viên chức, người lao động phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp vào công tác lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị, đề xuất biện pháp thực hiện tốt các chế độ, chính sách để cán bộ, viên chức yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công đoàn Học viện chỉ đạo thực hiện bầu Ban Thanh tra nhân dân theo đúng quy định; chỉ đạo và hướng dẫn xây dựng Quy chế hoạt động, kế hoạch, chương trình công tác nhiệm kỳ và hằng năm, báo cáo kết quả hoạt động tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hằng năm.

Ba là, công đoàn các cấp đã góp phần quan trọng vào thực hiện công tác tư tưởng thông qua việc thường xuyên quan tâm, kịp thời chăm lo đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động. Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các trường hợp khó khăn; tặng quà cán bộ, viên chức, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức tốt các kỳ nghỉ mát hè, các hoạt động trao thưởng, phát quà nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung Thu nhằm động viên, khuyến khích con cán bộ, viên chức, người lao động đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện...

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cấp công đoàn thực hiện tốt việc quan tâm chăm lo đời sống, chia sẻ, động viên tinh thần và hỗ trợ công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các Học viện trực thuộc hỗ trợ cán bộ, viên chức nhiễm bệnh hoặc có hoàn cảnh đặc biệt, đời sống gia đình khó khăn do đại dịch, tổng số tiền trên 6 tỷ đồng trong 03 năm 2020, 2021, 2022. Sự quan tâm kịp thời của cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị và tổ chức công đoàn các cấp đã góp phần giúp cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống Học viện ổn định tư tưởng, từng bước vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tích cực làm việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bốn là, tích cực tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Công đoàn các cấp đã động viên đội ngũ cán bộ, công đoàn viên tích cực thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Năm 2020, Công đoàn Học viện chủ trì tổ chức thành công Tọa đàm trực tuyến trong hệ thống Học viện về “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”; chỉ đạo các công đoàn trực thuộc, ban hành văn bản tuyên truyền, khuyến khích, động viên cán bộ, đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đội ngũ công đoàn viên tích cực nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, viết bài đăng báo, tạp chí, đăng tải trên trang “Việt Nam Thịnh Vượng”... và lồng ghép nội dung Nghị quyết 35 vào giảng dạy ở các hệ lớp.

Năm là, Công đoàn Học viện chủ động triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ Giám đốc Học viện giao. Trong công tác thi đua, công đoàn các cấp vận động cán bộ, viên chức, người lao động tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Giám đốc Học viên phát động gắn với các phong trào thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam. Hằng năm, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công đoàn các cấp tuyên truyền, động viên cán bộ, đoàn viên hưởng ứng, triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Giám đốc Học viện phát động và phong trào thi đua do các đơn vị trực thuộc tổ chức. Trên cơ sở đó, các cấp Công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị động viên cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký và đôn đốc thực hiện thi đua. Các phong trào thi đua sôi nổi đã cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên vượt qua khó khăn, tích cực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội, từ thiện, các cấp công đoàn quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; vận động cán bộ, viên chức, người lao động, học viên tham gia hiến máu tình nguyện, tặng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; vận động cán bộ, viên chức, người lao động tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Hằng năm, Công đoàn chủ trì, phối hợp tổ chức chương trình về nguồn của Học viện, chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện tại hai xã Bình Thành (tỉnh Thái Nguyên) và xã Tân Tiến (tỉnh Tuyên Quang). Vận động các nhà tài trợ ủng hộ, hỗ trợ địa phương 1.000 tấn xi măng mở rộng đường vào Di tích Trường Nguyễn Ái Quốc, 6,5 tỷ đồng xây dựng Trường Trung học cơ sở, đóng góp tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Tiến. Duy trì việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng hằng tháng, hằng quý, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ; thăm hỏi các Mẹ khi ốm đau và thăm viếng chu đáo khi có Mẹ qua đời.

Công đoàn Học viện phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan, vận động nguồn xã hội hóa tổ chức các đoàn công tác của Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhân dịp Tết Nguyên đán, tham dự Chương trình “Tết sum vầy”, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ngày Thương binh - Liệt sỹ và các hoạt động tặng quà cho gia đình chính sách, đồng bào nghèo, công nhân lao động tại nhiều địa phương trên cả nước,... Nhiều công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận đã phối hợp tổ chức thực hiện và triển khai có hiệu quả các chương trình xã hội, nhân đạo, từ thiện. Tổng số tiền đã vận động tài trợ, ủng hộ trung bình hằng năm là khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Những kết quả nổi bật nêu trên có được trước hết là bởi các cấp công đoàn trong Học viện đã luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với lãnh đạo chuyên môn; kịp thời triển khai các chủ trương của Đảng ủy, Công đoàn Viên chức Việt Nam trong tổ chức các hoạt động; tăng cường sự phối hợp, gắn kết hoạt động công đoàn với công tác chuyên môn của đơn vị để tham gia đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và tranh thủ có hiệu quả sự phối hợp và tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị đối với tổ chức và hoạt động công đoàn.

Công đoàn các cấp đã phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong triển khai công tác, tổ chức các hoạt động; đặc biệt là sự sáng tạo, năng động của tổ chức công đoàn bộ phận, tổ công đoàn, nơi trực tiếp quy tụ, tập hợp đoàn viên; trực tiếp tổ chức, huy động sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ công đoàn viên. Cùng với đó là việc coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cả trước mắt và lâu dài, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ đứng đầu tổ chức công đoàn các cấp.

Cán bộ công đoàn từ cấp Học viện đến cấp cơ sở, bộ phận, tổ công đoàn thực sự là đội ngũ tiêu biểu trong phong trào cán bộ, viên chức, người lao động, nhiệt tình, tâm huyết với công tác quần chúng. Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tham gia tích cực vào công tác quản lý ở cơ quan, đơn vị. Công tác tổ chức, chỉ đạo của ban chấp hành công đoàn các cấp luôn sát thực tế, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; làm tốt công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Hoạt động của công đoàn thực sự công khai, dân chủ, tập hợp được trí tuệ và sức mạnh của đoàn viên; tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội khác ở cơ quan, đơn vị nhằm phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp trong tổ chức triển khai công tác.

3. Một số giải pháp phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày càng phát triển

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ III nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Học viện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đặc biệt là tiếp nối truyền thống 75 năm vẻ vang của Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các cấp công đoàn Học viện tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp; thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị, phát huy mạnh mẽ năng lực sáng tạo, dân chủ của cán bộ, đoàn viên, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào việc xây dựng và phát triển Học viện, xứng tầm là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội; là trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý phục vụ giảng dạy, học tập, góp phần cung cấp luận cứ khoa học trong việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Để đạt được mục tiêu đó, Công đoàn Học viện cần triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp sau:

Thứ nhất, quán triệt kịp thời, sâu sắc chủ trương của Đảng ủy, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện, của Công đoàn Viên chức Việt Nam, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể của Công đoàn Học viện, với các phương hướng, giải pháp phù hợp, nhằm góp phần triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện hằng năm, nhiệm kỳ và chiến lược phát triển dài hạn. Quán triệt sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hằng năm đúng thời gian quy định và bảo đảm thực chất, hiệu quả. Phát huy dân chủ đại diện để công đoàn thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân. Tích cực tham gia công tác quản lý các hoạt động của Học viện, phát huy vai trò công đoàn trong các hội đồng, ban tư vấn, tham mưu của Học viện. Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của cán bộ, công đoàn viên trong tham gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm nội bộ, thiết thực tham gia vào quản lý cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức, người lao động. Thực hiện tốt các quy chế, quy định, bảo đảm dân chủ ở cơ quan; tăng cường phối hợp, tham gia quản lý và giám sát các hoạt động của lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Thực hiện giám sát việc quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi, việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ. Tham mưu với lãnh đạo đơn vị về chính sách thu hút người lao động, tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ... Giám sát việc đánh giá cán bộ hằng năm, theo ngạch, bậc, vị trí việc làm, bảo đảm khách quan, thực chất, đúng quy định. Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức, người lao động, tăng cường gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tình hình tư tưởng công đoàn viên. Thực hiện chu đáo công tác thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, chế độ nghỉ dưỡng, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và của Học viện như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ niệm ngày truyền thống Học viện... Tích cực tuyên truyền và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn ở các cấp. Tiếp tục vận động cán bộ, viên chức, người lao động tích cực thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Học viện và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động, bảo đảm thiết thực. Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết các đợt thi đua, từ đó rút kinh nghiệm, chỉ đạo phong trào thi đua liên tục, đúng hướng, đạt hiệu quả. Tiếp tục tuyên truyền cán bộ, đoàn viên thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tiếp tục thực hiện chương trình phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công, các hoạt động từ thiện, hỗ trợ nhân dân các vùng bị thiệt hại bởi thiên tai; tham gia hiến máu nhân đạo... Tham gia tích cực các hoạt động xã hội từ thiện do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức. Khuyến khích, động viên tinh thần chủ động sáng tạo, truyền thống nhân ái của các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận và công đoàn viên tham gia công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, phát huy vai trò cán bộ công đoàn các cấp, công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn. Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng.

_________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 559 (9-2024)

Ngày nhận bài: 26-8-2024; Ngày bình duyệt: 27-8-2024; Ngày duyệt đăng: 05-9-2024.

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.166.

(2) Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.