Nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới ở tỉnh Quảng Bình
(LLCT) - Những năm qua, các cấp ủy ở tỉnh Quảng Bình tập trung nâng cao chất lượng công tác cán bộ, tạo nên những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức của Đảng bộ địa phương. Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng công tác cán bộ các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công tác này.
TS HOÀNG THANH HIẾN
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình
1. Mở đầu
Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ được xác định là một trong bốn khâu đột phá của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
2. Thực trạng công tác cán bộ ở tỉnh Quảng Bình
Trong thời gian qua, công tác cán bộ của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2023, 100% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; có trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có trình độ chuyên môn đại học và sau đại học, cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước chuyên viên chính và tương đương trở lên. Cán bộ xã khu vực đồng bằng có trình độ chuyên môn đại học chiếm 96,85%, trong đó các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND có trình độ đại học chiếm 98%; cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 97%. Cán bộ cấp xã khu vực miền núi có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 92%, trong đó người có trình độ đại học chiếm 78,8%; các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND trình độ đại học chiếm 78,8%; số cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị chiếm 95%(1).
Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ được xác định là một trong bốn khâu đột phá của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025.
Từ năm 2021-2023, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện luân chuyển, điều động 13 cán bộ cấp tỉnh về giữ chức bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; điều động 04 cán bộ là bí thư, phó bí thư cấp ủy cấp huyện giữ chức vụ cấp trưởng các sở, ban, ngành và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; 02 cán bộ cấp huyện giữ chức phó sở, ngành. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong cấp ủy cấp xã lần lượt là 33,02% và 21,52%; cấp huyện là 10,58% và 13,7%; cấp tỉnh là 2,04% và 6,67%. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia HĐND cấp xã lần lượt đạt 65,69% và 64,17%; cấp huyện đạt 64,48% và 70,66%; cấp tỉnh đạt 8,33% và 29,17%(2).
Để đạt được những kết quả tích cực trên, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng công tác cán bộ của tỉnh. Cụ thể:
Một là, sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã bám sát Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 để ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 09-12-2020 “về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ”, đây là một trong bốn khâu đột phá của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Cụ thể hóa Chương trình hành động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành các đề án về công tác cán bộ. Đó là, Đề án số 01-ĐA/TU ngày 12-3-2021 về Kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, địa phương gắn với tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2025; Đề án số 02-ĐA/TU ngày 12-3-2021 về Đổi mới một số khâu trong quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Đề án số 03-ĐA/TU ngày 26-5-2021 về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhiệm kỳ 2020-2025, triển khai thực hiện trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban thường vụ cấp ủy các cấp, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc đến cán bộ, đảng viên và trong nhân dân; rà soát, đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực, xác định những khâu quan trọng, mang tính đột phá để kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể phù hợp với tình hình, đặc điểm tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 463/KH-UBND ngày 30-3-2021 về “Thực hiện Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 09-12-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nội dung phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025”; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh, thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo tỉnh; ban hành chương trình công tác hằng năm, đề ra mục tiêu nhiệm vụ cho những năm tiếp theo và phân công cho các thành viên Ban chỉ đạo bám sát chức năng, nhiệm vụ triển khai các công việc cụ thể. Ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, HĐND, UBND tỉnh, huyện, cơ quan, đơn vị có liên quan ban hành các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch, văn bản cụ thể triển khai các giải pháp phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ để triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
Hai là, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, tuyển chọn công chức, viên chức, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao trong hệ thống chính trị
Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan, thông qua hình thức tuyển dụng thi tuyển hoặc xét tuyển. Từ đó, lựa chọn được những người có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, ngành nghề và trình độ chuyên môn cần tuyển phù hợp với từng vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế còn thiếu so với chỉ tiêu được giao để báo cáo, đăng ký nhu cầu tuyển dụng; gắn với lộ trình tinh giản 10% tổng số biên chế trong giai đoạn 2016-2021 theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; lộ trình tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021-2026 theo Kết luận số 40-KL/TW của Bộ Chính trị.
Ba là, công tác đánh giá cán bộ được đổi mới về nội dung, phương pháp, tạo chuyển biến tích cực, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong đánh giá cán bộ, coi trọng vai trò tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Việc đánh giá, phân loại cán bộ luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai; gắn với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên.
Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá, khung năng lực của từng vị trí lãnh đạo, quản lý và công chức theo vị trí việc làm nhằm tạo cơ sở để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đánh giá cán bộ. Thực hiện đánh giá cán bộ theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả xếp loại cơ bản đã phản ánh đúng chất lượng của tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Bốn là, việc quy hoạch cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, bước đầu tạo được sự chuyển biến căn bản trong công tác quy hoạch cán bộ của tỉnh cả về số lượng, chất lượng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định về công tác quy hoạch cán bộ để triển khai thực hiện trong toàn tỉnh; thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2025-2030 và 2026-2031 của các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Công tác quy hoạch cán bộ theo quy định mới của Trung ương cơ bản chặt chẽ, bám sát yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng, chất lượng, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong quy hoạch; làm tốt công tác đánh giá cán bộ trong quy hoạch gắn với việc đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm.
Nét nổi bật nhất là chất lượng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý đưa vào quy hoạch ngày càng được nâng lên, cơ bản đạt điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng và cơ cấu độ tuổi, số lượng bảo đảm theo đúng quy định. Nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý tương đối dồi dào; cơ cấu trình độ và giữa các ngành, các lĩnh vực khá hợp lý; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số bảo đảm yêu cầu.
Làm tốt công tác quy hoạch đã tạo được sự chủ động trong công tác cán bộ, khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ và sự ổn định chính trị của toàn Đảng bộ.
Năm là, chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định về trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ. Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với quy hoạch cán bộ; ưu tiên cử cán bộ trong quy hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và xét cử cán bộ đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 03-ĐA/TU ngày 26-5-2021 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025. Đến năm 2023, đã tổ chức 03 lớp bồi dưỡng dự nguồn, cập nhật kiến thức cho cấp ủy các cấp. Đến 2023, 100% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; có trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có trình độ đại học, cao cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước chuyên viên chính và tương đương trở lên, đạt mục tiêu Chương trình hành động đặt ra.
Sáu là, chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều động, luân chuyển cán bộ
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 09-6-2021 về luân chuyển, điều động cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Căn cứ kế hoạch, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác luân chuyển cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng đã thực hiện chặt chẽ, nền nếp, thường xuyên, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, làm cơ sở cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ cả trong ngắn hạn và lâu dài.
Thực hiện việc bổ sung, tăng cường cán bộ cho những địa bàn có nhiều khó khăn, kết hợp với việc bố trí một số chức danh lãnh đạo không phải là người địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định bố trí 5/8 bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương; điều động, luân chuyển từ tỉnh về huyện 13 trường hợp, từ cấp huyện lên tỉnh 06 trường hợp. Việc luân chuyển cán bộ đã góp phần từng bước sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp, tăng cường cán bộ cho những cơ sở, cơ quan, đơn vị, địa bàn khó khăn; dần khắc phục tình trạng khép kín về công tác cán bộ trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng, công tác cán bộ của tỉnh Quảng Bình vẫn còn những hạn chế nhất định. Công tác tuyển dụng, thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ còn chiếm tỷ lệ thấp so với mục tiêu đề ra; chưa thu hút được cán bộ có trình độ cao là tiến sĩ về công tác tại tỉnh. Công tác đánh giá cán bộ ở một số cấp ủy, cơ quan, địa phương có mặt còn chủ quan, đơn giản, chưa phản ánh đúng thực chất; có nơi chưa thực sự lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu để đánh giá. Một số cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa gắn quy hoạch cán bộ với đào tạo, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đạt yêu cầu; cơ cấu 03 độ tuổi chưa bảo đảm theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ và công tác cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị có trường hợp còn thiếu chặt chẽ…
3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ ở tỉnh Quảng Bình
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, thời gian tới, tỉnh cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan chức năng các cấp trong công tác cán bộ. Khắc phục triệt để cách làm hình thức, hời hợt, cảm tính. Chú trọng xây dựng, nhân rộng những mô hình mới, điển hình tiên tiến, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực trong công tác cán bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức - cán bộ vững mạnh, thật sự là những người hội đủ đức và tài, có tâm trong sáng và tầm trí tuệ, nhìn xa trông rộng, biết xem người, xét việc.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ cần xuất phát từ tình hình thực tế đội ngũ cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ kế tiếp; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với các khâu khác trong công tác cán bộ.
Công tác luân chuyển phù hợp với chức danh quy hoạch; bảo đảm cân đối, hài hoà giữa luân chuyển cán bộ với phát triển nguồn cán bộ tại chỗ, luân chuyển ngang và dọc, luân chuyển cán bộ công tác tại Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội sang các lĩnh vực khác và ngược lại. Tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp; khắc phục tình trạng khép kín trong công tác cán bộ.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương bố trí chức danh lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, quan tâm tạo điều kiện để cán bộ trong quy hoạch hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo có thẩm quyền, nguyên tắc tập trung dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch.
Chủ động phát hiện nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm số lượng và cơ cấu hợp lý.
Ba là, tiếp tục cụ thể hóa và triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, gắn công tác quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; bảo đảm thực hiện mục tiêu cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Xây dựng chỉ tiêu cơ cấu phù hợp; quy hoạch phải bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ đưa vào quy hoạch. Bảo đảm số lượng cán bộ quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy tỉnh và huyện từ 1-1,5 lần theo quy định. Nâng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số vào quy hoạch theo quy định của Trung ương; tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15%; tỷ lệ trẻ không dưới 10%.
Bốn là, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đối với cán bộ các cấp.
Thực hiện nghiêm túc quy định cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp trên phải kinh qua chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở cấp dưới. Cụ thể hóa tiêu chuẩn, bảo đảm quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự chặt chẽ. Tăng cường thí điểm thực hiện khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý. Thực hiện thí điểm một số nội dung trong công tác cán bộ khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương như: giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa chọn, giới thiệu cán bộ ứng cử để bầu ban thường vụ cấp ủy; cấp trưởng lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó…
Năm là, tiếp tục tăng cường công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Phấn đấu tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có cán bộ luân chuyển, điều động đến công tác. Điều động cán bộ đã đủ thời gian luân chuyển về công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp trên để luân chuyển cán bộ khác, gắn với thực hiện chủ trương về bố trí chức danh bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND không là người địa phương đối với cấp huyện và phấn đấu triển khai thực hiện ở xã, phường, thị trấn.
Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về công tác cán bộ chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định của công tác cán bộ; hoàn thiện quy trình, quy định, bảo đảm các thủ tục trong công tác cán bộ chặt chẽ. Công khai, mở rộng dân chủ nhằm ngăn chặn cán bộ lợi dụng kẽ hở để thực hiện hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ.
Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; kiên quyết xử lý nghiêm minh những vi phạm. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong công tác cán bộ, tập trung ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và có nhiều khiếu kiện, khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc gây bức xúc liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ.
Kịp thời cụ thể hóa và hướng dẫn thực hiện các quy định của Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đánh giá, định lượng rõ từng tiêu chí, gắn với kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Gắn việc nhận xét, đánh giá cán bộ hằng năm với việc thực hiện quy định của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
4. Kết luận
Nâng cao chất lượng công tác cán bộ là nội dung quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền về công tác cán bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động, bồi dưỡng cán bộ, cũng như chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.
_________________
Ngày nhận: 18-7-2024; Ngày bình duyệt: 22-7-2024; Ngày duyệt đăng: 18-11-2024.
Email tác giả: hoang thanhs4t@gmail.com
(1), (2) Tỉnh ủy Quảng Bình: Báo cáo số 318-BC/TU ngày 26- 9-2023 về sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhiệm kỳ 2020 – 2025.