Nâng cao năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay
(LLCT) - Công tác tham mưu có một vị trí quan trọng trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của các cơ quan, đơn vị nói chung, công tác tổ chức xây dựng đảng nói riêng. Do đó, việc nâng cao năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng là yêu cầu cần thiết và cấp bách hiện nay. Bài viết làm rõ các yếu tố hình thành năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng và giải pháp nâng cao.
ThS NGUYỄN THỊ KIỀU LINH
Ban Tổ chức Trung ương
1. Mở đầu
Công tác tham mưu của đội ngũ cán bộ trong công tác xây dựng đảng có vị trí quan trọng bởi nó tạo nên sức mạnh, năng lực, uy tín, niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng. Đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, đất nước đang chuyển đổi số quốc gia, nhiều vấn đề mới xuất hiện cần nhận thức, xử lý đúng đắn, kịp thời, việc nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng, trong đó có năng lực tư duy phản biện đang đặt ra cấp thiết.
2. Năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay
Tư duy phản biện là một hình thức tư duy giúp con người đưa ra những nhận định, phán đoán, đánh giá, xem xét, phân tích, xử lý các vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Năng lực tư duy phản biện là khả năng sử dụng thành thạo, nhuần nhuyễn cả nội dung và phương pháp tư duy để phát hiện vấn đề và có phương án xử lý tốt vấn đề đó. Đây là quá trình kết hợp khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ, các công cụ để tư duy với sự lập luận phản bác lại kết quả của một quá trình tư duy khác, hoặc để xác định lại tính chính xác của thông tin khi tiếp nhận tri thức. Trên cơ sở đó, hình thành tri thức mới có tính chân thực, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy” (1), đồng thời: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp”(2). Nâng cao năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ, trong đó có cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng sẽ trang bị cách tiếp cận vấn đề trên nhiều phương diện, khả năng suy nghĩ thấu đáo, thực tế và sâu sắc, tạo ra những thay đổi tích cực trong tư duy và hành động để từ đó đạt hiệu quả cao trong công việc.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định tại Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 25-10-2024 nhiều nội dung quan trọng, trong đó nhấn mạnh toàn Đảng, toàn dân quyết tâm tổ chức thực hiện tốt Đại hội Đảng XIV, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu. Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Trong bối cảnh hiện nay, để đưa đất nước vào kỷ nguyên mới thì việc nâng cao năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng là hết sức cần thiết.
Việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng là nhiệm vụ chiến lược và mang tính thực tiễn cao trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng. Tư duy phản biện giúp cán bộ nâng cao khả năng phân tích và đánh giá, góp phần vào việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
Việc phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay được xác định là:
Thứ nhất, nâng cao khả năng nhận diện vấn đề cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng phải có khả năng nhận diện chính xác các vấn đề phức tạp trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị. Điều này đòi hỏi khả năng tư duy phản biện để phát hiện những hạn chế, sai sót hoặc biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Thứ hai, tăng cường tính độc lập và sáng tạo trong tư duy của cán bộ tham mưu. Tư duy phản biện giúp cán bộ tham mưu không rập khuôn, sao chép ý kiến mà luôn tìm kiếm cách tiếp cận mới. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc đổi mới phương pháp tổ chức, quản lý và xây dựng Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn của từng giai đoạn.
Thứ ba, năng lực đánh giá tính hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Phản biện không chỉ dừng lại ở việc phê phán hoặc chỉ ra sai lầm mà còn phải đề xuất các giải pháp mang tính xây dựng. Điều này giúp cán bộ tham mưu đánh giá khách quan hiệu quả của các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng để bảo đảm chúng được thực thi một cách hiệu quả và phù hợp.
Thứ tư, sự thích ứng với bối cảnh mới của cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Trong bối cảnh nhiều yếu tố quốc tế như toàn cầu hóa, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự chuyển dịch trong quan hệ quốc tế,… tác động, cán bộ tham mưu cần phát triển tư duy phản biện để phân tích, lựa chọn và áp dụng các mô hình, giải pháp phù hợp với đặc thù chính trị và văn hóa Việt Nam.
Thứ năm, phát triển đạo đức nghề nghiệp. Tư duy phản biện luôn gắn liền với đạo đức nghề nghiệp, trung thành với lợi ích của Đảng và nhân dân. Điều này bảo đảm các quan điểm, ý kiến phản biện không chỉ dựa trên lý trí mà còn xuất phát từ tinh thần trách nhiệm và đạo đức chính trị.
Như vậy, phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng không chỉ là yêu cầu cần thiết mà còn là yếu tố cốt lõi để Đảng ta ngày càng vững mạnh và thích ứng với tình hình và những thách thức mới. Điều đó đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo, rèn luyện trong thực tiễn và việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích đổi mới tư duy.
3. Những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay
Thứ nhất, mâu thuẫn giữa yêu cầu về đổi mới tư duy của các chủ thể với nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng ở Việt Nam hiện nay. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng và đối mặt với nhiều thách thức mới, yêu cầu đổi mới tư duy trong công tác tham mưu trở thành yếu tố đặc biệt quan trọng. Đội ngũ cán bộ tham mưu phải có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và phản biện để đưa ra các chính sách, chiến lược phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển của Đảng và đất nước trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn chưa được nhận thức đầy đủ và đồng bộ trong toàn bộ hệ thống cơ quan và đội ngũ cán bộ tham mưu.
Thứ hai, mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp với thực tế giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng ở Việt Nam hiện nay.
Mặc dù đã có những đổi mới mạnh mẽ về chương trình, nội dung và phương pháp và quản lý giáo dục, đào tạo cán bộ tham mưu trong các tổ chức xây dựng đảng, song vẫn còn nhiều bất cập. Chương trình đào tạo hiện tại vẫn còn nặng về lý thuyết, ít chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng mềm, xử lý tình huống đặc biệt là tư duy phản biện.
Nhiều nội dung của chương trình đào tạo còn mang tính chất “một chiều”, thiếu sự khuyến khích tranh luận, phản biện và sáng tạo. Điều này khiến cho cán bộ tham mưu thiếu khả năng tư duy độc lập và sáng tạo khi đối diện với nhiều vấn đề thực tiễn.
Các phương pháp giảng dạy truyền thống như thuyết giảng, đọc bài, làm bài tập theo khuôn mẫu không khuyến khích sự tham gia, tranh luận hay phản biện. Đôi chỗ, đôi nơi, giảng viên tập huấn, giảng dạy còn chưa truyền tải được thông điệp của nội dung chương trình đào tạo. Điều này làm cho tư duy của người học bị hạn chế, chưa phát triển được khả năng phản biện, phân tích sâu sắc vấn đề lý luận và thực tiễn. Trong thực tế công tác, cán bộ tham mưu cũng thường gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế vì thiếu các tình huống mô phỏng hay ví dụ thực tiễn.
Mặc dù các chương trình đào tạo có thể cung cấp lý thuyết cơ bản, nhưng thiếu sự kết nối chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn công tác tham mưu. Điều này khiến cho đội ngũ cán bộ tham mưu không thể phát huy hết năng lực tư duy phản biện trong công việc thực tế, vì họ thiếu kinh nghiệm và không có cơ hội thực hành, rèn luyện kỹ năng.
Thứ ba, mâu thuẫn giữa yêu cầu xây dựng môi trường dân chủ trong học tập nâng cao trình độ, trong nghiên cứu khoa học, dân chủ trong môi trường làm việc với những rào cản đối với phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay. Mặc dù yêu cầu xây dựng môi trường dân chủ trong học tập và công tác rất rõ ràng, nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều rào cản đối với phát triển năng lực tư duy phản biện của cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay.
Một số cơ quan, tổ chức còn tồn tại văn hóa làm việc tập trung, trong đó các quyết định lớn đều được đưa ra từ cấp trên mà ít có sự tham gia đóng góp ý kiến từ các cán bộ tham mưu ở các cấp dưới. Điều này làm hạn chế khả năng tư duy phản biện và sáng tạo của đội ngũ cán bộ tham mưu, vì họ thường không có cơ hội hoặc không được khuyến khích đóng góp ý tưởng. Trong nhiều trường hợp, ý kiến phản biện vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Cán bộ tham mưu có thể gặp khó khăn khi đưa ra các ý kiến phản biện trái chiều. Điều này khiến cho năng lực tư duy phản biện chưa được phát huy, vì thiếu không gian cởi mở để phát huy khả năng tư duy phản biện. Những cán bộ tham mưu có năng lực phản biện mạnh mẽ và sẵn sàng đưa ra ý kiến khác biệt có thể gặp khó khăn trong nhận được sự công nhận. Trong môi trường phản biện chưa được đánh giá cao, cán bộ tham mưu thiếu động lực phát triển năng lực tư duy của mình.
Thứ tư, mâu thuẫn giữa yêu cầu nâng cao tính tích cực, tự giác, sáng tạo với những hạn chế, bất cập trong tự học, tự phát triển, tự nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay.
4. Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay
Một là, cần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của các chủ thể tham gia phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay.
Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới và phát triển, xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, quan trọng hơn nữa là phải phát triển năng lực tư duy phản biện để tạo ra được những đột phá mang tính chiến lược dựa trên đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp thu và kế thừa những kinh nghiệm thực tiễn trong việc phát triển tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu, trong đó có tham mưu về công tác tổ chức. Trong hội nhập quốc tế, việc giao lưu, học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm thực tiễn của các đảng cộng sản trên thế giới và các tổ chức đảng khác vào thực tiễn Việt Nam một cách có chọn lọc là một trong những yếu tố để phát triển năng lực tư duy sáng tạo của đội ngũ làm tham mưu công tác tổ chức xây dựng đảng.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu tổ chức xây dựng đảng có thể học hỏi, vận dụng những điểm tích cực vào thực tiễn xây dựng Đảng, trong đó chú trọng học hỏi và vận dụng tư duy phản biện vào thực tiễn.
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ tư duy, kỹ năng phản biện cho cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là “công việc gốc” của Đảng. Muốn phát triển năng lực tư duy phản biện thì trước hết phải nắm vững kiến thức chuyên môn, nắm vững lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là tiền đề để nâng cao, phát triển năng lực tư duy phản biện.
Trong bối cảnh mới của đất nước, trước những thay đổi to lớn của thực tiễn thì càng cần phải đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế, mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác tham mưu. Bên cạnh đó, cần phải đổi mới, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng.
Để làm tốt hơn nữa công tác phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ làm công tác tham mưu tổ chức xây dựng đảng, cần thay đổi trong cách tiếp cận, trong tư duy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Theo đó, các cơ sở đào tạo phải thực hiện khảo sát nhu cầu thực tế của cán bộ về các khối kiến thức, kỹ năng như: lý luận chính trị, đường lối, chính sách, tầm nhìn, tư duy chiến lược, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, khoa học công nghệ… để xây dựng nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng. Nếu như chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trước đây được thiết kế chặt chẽ về cấu trúc thì nay cần tiến đến khu biệt hóa, cá nhân hóa cho từng chức danh lãnh đạo, quản lý.
Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đồng thời cũng phải đổi mới theo hướng chuyển mạnh quá trình đào tạo, bồi dưỡng từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học. Cần xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với từng chức danh, chức vụ, vị trí việc làm. Gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, chức vụ và vị trí việc làm. Đẩy mạnh việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị để cán bộ được rèn luyện qua thực tiễn công tác ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau.
Đổi mới mô hình đào tạo, xây dựng khung chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng, trong đó đặc biệt chú ý phát triển năng lực tư duy phản biện. Đổi mới mô hình đào tạo, bồi dưỡng đồng thời với xây dựng khung chuẩn đầu ra về phẩm chất và năng lực cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng mà đặc biệt chú trọng đến phát triển năng lực tư duy phản biện. Bởi vì, chỉ có căn cứ vào khung đào tạo, chuẩn đầu ra thì mới có thể đánh giá được mức độ, quá trình học tập bồi dưỡng của cán bộ, đảng viên.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tiễn, gắn liền lý luận với thực tiễn trong việc nâng cao năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Phải lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn kiểm tra sự đúng sai của nhận thức, lý luận.
Hai là, đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng phù hợp với điều kiện hiện nay.
Để phát triển năng lực tư duy phản biện của cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng, có thể sử dụng linh hoạt các phương pháp khác nhau. Trong đó sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm là cần thiết.
Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực tư duy phản biện của cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng, cần thực hiện tốt một số việc sau:
(1) tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại, trong đó có đối thoại, thảo luận giữa giảng viên và học viên và giữa học viên với học viên, giúp người học hiểu sâu sắc hơn nội dung bài giảng và từng bước biết vận dụng lý luận vào thực tiễn.
(2) đổi mới hình thức, phương pháp học tập, như sử dụng phương pháp thảo luận nhóm, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo của học viên dưới sự tổ chức, điều khiển của giảng viên, báo cáo viên. Theo đó, cần xác định thảo luận là một hình thức, phương pháp cơ bản, thiết thực đối với học viên và nếu giảng viên có được phương pháp tốt, biết gợi mở sẽ phát huy được hiệu quả trong việc bồi dưỡng, rèn luyện năng lực tư duy phản biện cho học viên.
(3) đổi mới việc đánh giá, kiểm tra, thi nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho học viên. Đây là khâu quan trọng trong hoạt động giảng dạy, có ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ và phương pháp học tập của học viên, từ đó ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục.
Việc đánh giá kết quả học tập của học viên nhằm hướng tới phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của người học, giúp người học vừa củng cố, vừa mở rộng kiến thức, điều chỉnh kịp thời những nhận thức sai lầm, đặc biệt là cách tư duy máy móc, rập khuôn, phiến diện.
Ba là, xây dựng môi trường dân chủ trong học tập, nghiên cứu khoa học, dân chủ trong môi trường làm việc tạo động lực phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Môi trường học tập, rèn luyện và công tác đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực tư duy phản biện. Chính vì vậy, cần tạo ra những điều kiện tốt nhất và phù hợp để cán bộ tham mưu có thể phát huy được hết khả năng, sở trường trong công tác tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay.
C.Mác và Ph.Ăngghen đã từng đồng ý với quan điểm của các nhà duy vật Pháp cho rằng con người tạo ra hoàn cảnh đến mức nào thì hoàn cảnh cũng tạo ra con người đến mức ấy. Quan điểm đó cho thấy môi trường và hoàn cảnh có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển năng lực, trí tuệ và khả năng tư duy của con người.
Việc xây dựng môi trường làm việc, học tập và rèn luyện dân chủ sẽ phát huy tối đa được tiềm năng sáng tạo, năng lực tư duy phản biện của con người nói chung và cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng nói riêng.
Bên cạnh đó, cần đổi mới, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Cần có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ đó nâng cao năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu.
Bốn là, nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện, bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng.
Đây là biện pháp phù hợp với điều kiện hiện nay, bởi công nghệ thông tin, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, nguồn thông tin trên internet và rất nhiều nguồn mở khác đang rất phát triển, tạo ra những thuận lợi rất lớn cho việc tự bồi dưỡng, tự đào tạo, làm mới mình, làm mới tư duy nhận thức của cán bộ làm công tác tham mưu.
Thông qua các kênh, các phương tiện thông tin đại chúng, cán bộ tham mưu có thể tham khảo kinh nghiệm của các đảng cầm quyền trên thế giới, có thể tiếp thu có chọn lọc, để phục vụ cho công tác tham mưu của mình trong hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng.
Dù có công nghệ phát triển đến đâu, cơ sở vật chất kỹ thuật có tốt đến mấy hay giảng viên, báo cáo viên có truyền thụ hay ra sao nhưng nếu người học không có sự tích cực, chủ động trong việc tự rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng thì cũng không thể nâng cao năng lực cho chính bản thân mình.
Ngày nay, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ số, công nghệ thông tin đã làm cho việc giao lưu, hội nhập về thông tin, văn hóa, xã hội, chính trị của các quốc gia trên thế giới ngày càng phát triển, tạo ra những đột phá trong công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng. Cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng cần phải tận dụng thời cơ, đi tắt đón đầu trong việc tiếp thu thành tựu khoa học công nghệ để phục vụ cho công việc của mình. Việc cập nhật những nguồn thông tin, tri thức mới là điều kiện, tiền đề để cán bộ tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực. Đây cũng là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển năng lực tư duy phản biện trong tình hình mới hiện nay.
Mặt khác, phải nâng cao hiệu quả việc tự phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng. Tư duy phản biện không phải là cái có thể có ngay trong ngày một, ngày hai mà đó phải là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện. Thông qua quá trình học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho mình, tư duy phản biện của cán bộ cũng ngày càng có sự phát triển.
Để làm được điều đó, mỗi cán bộ tham mưu cần tích cực tự học tập, tự giác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tự tìm tòi học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi. Tính chủ động và sáng tạo là điều kiện tiền đề cơ bản để nâng cao hiệu quả tự phát triển năng lực tư duy phản biện cho cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay.
5.Kết luận
Việc phát triển năng lực tư duy phản biện phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, bằng nhiều biện pháp và hình thức khác nhau. Tư duy phản biện được sử dụng trong công tác tham mưu sẽ góp phần rất lớn vào việc hoạch định chính sách, gợi mở những cách thức tổ chức, vận hành công việc, sắp xếp tổ chức bộ máy cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Bởi vậy, cần phải nâng cao tính hiệu quả của việc tự phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển năng lực tư duy phản biện của đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng đảng hiện nay.
_________________
Ngày nhận bài: 28-11-2024; Ngày bình duyệt: 02-12-2024; Ngày duyệt đăng: 4-12-2024
Email tác giả: kieulinhbtctw@gmail.com
(1), (2) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 17, 46.