Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ công chức cấp xã ở Hà Nội và yêu cầu hoàn thiện tiêu chí đánh giá
(LLCT) - Nâng cao năng lực đội ngũ công chức cấp xã tại Thành phố Hà Nội là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở trong bối cảnh cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Công chức cấp xã đóng vai trò quan trọng trong việc trực tiếp thực thi chính sách, giải quyết thủ tục hành chính và duy trì sự kết nối giữa chính quyền với người dân. Tuy nhiên, thực tế đội ngũ này vẫn còn những hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhân dân. Bài viết đề xuất một số giải pháp hoàn thiện tiêu chí đánh giá chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức xã ở Thành phố Hà Nội thời gian tới.
ThS NGUYỄN XUÂN HƯƠNG
Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch

1. Mở đầu
Công chức cấp xã là lực lượng quan trọng trong bộ máy hành chính nhà nước ở cấp cơ sở, đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và giải quyết các vấn đề hành chính tại địa phương. Tại Thành phố Hà Nội, các xã ngoại thành có đặc điểm kinh tế - xã hội khác biệt so với nội đô, với nhiều thách thức trong công tác quản lý đất đai, môi trường, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và cải cách hành chính. Yếu tố này đang đặt ra yêu cầu chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã. Đặc biệt, sau quá trình tinh giản tổ chức bộ máy, yêu cầu đặt ra không chỉ là sắp xếp lại nhân sự mà còn phải nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm họ có đủ năng lực, phẩm chất và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Các tiêu chí đánh giá công chức cần được chú trọng, từ trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đào tạo, bồi dưỡng và bố trí hợp lý công chức cấp xã sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính công hiện đại, minh bạch, tạo động lực phát triển bền vững cho địa phương và nâng cao niềm tin của người dân vào chính quyền cấp cơ sở.
Trong bối cảnh phát triển nhanh và hiện đại hóa nền hành chính công, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức cấp xã ngày càng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng công chức cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế như năng lực chuyên môn chưa đồng đều, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước còn yếu, việc áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công vụ chưa hiệu quả. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã cũng như mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại địa phương. Do đó, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là một yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện đồng bộ từ khâu tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, đánh giá đến chế độ đãi ngộ, nhằm bảo đảm bộ máy hành chính xã hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển cân bằng của nông thôn ngoại thành Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội
Thứ nhất, thực trạng các quy định về tuyển dụng công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội
Nhằm nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức xã, Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều quy định về tuyển dụng nhằm nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức xã, Thành phố Hà Nội đã ban quy định về tuyển dụng. Theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 - 6 - 2023 của Chính phủ quy định các chức danh công chức cấp xã nói chung bao gồm: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Văn phòng - thống kê, Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường, Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội(1). Tiêu chuẩn tuyển dụng công chức cấp xã cũng được quy định chặt chẽ tại Điều 10 của Nghị định này phải đáp ứng tiêu chuẩn chung của Luật Cán bộ, công chức và các quy định hiện hành. Đồng thời, theo Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, ngày 27 - 11 - 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thì việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế, với quy trình xét duyệt chặt chẽ trước mỗi kỳ tuyển dụng(2).
Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình tuyển dụng công chức cấp xã tại Thành phố Hà Nội vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một số xã vùng ngoại thành gặp khó khăn trong việc tuyển chọn đúng người, đúng vị trí do nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế. Ngoài ra, một số công chức xã sau khi được tuyển dụng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn của vị trí đảm nhiệm, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, xây dựng và cải cách hành chính. Những hạn chế này đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy trình tuyển dụng, nâng cao chất lượng đầu vào và đảm bảo công chức cấp xã có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của UBND xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Thứ hai, thực trạng sắp xếp tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội.
Trước thời điểm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14 - 11 - 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025(3), Thành phố Hà Nội có 11.473 cán bộ, công chức cấp xã, bao gồm 5.405 cán bộ và 6.068 công chức (số liệu tính đến ngày 31 - 12 - 2022); trong đó, cán bộ chủ chốt cấp xã là 3.622 người, tỷ lệ cán bộ nữ là 17,9%; 99,9% cán bộ chủ chốt cấp xã có trình độ từ đại học trở lên, 18% có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân chính trị(4). Đây là những số liệu thể hiện chất lượng nguồn nhân lực tại cấp cơ sở.
Theo phương án được đưa ra trong Nghị quyết, việc sắp xếp 109 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã, hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 2.653 cán bộ, công chức, người hoạt động bán chuyên trách cấp xã tại 20 quận, huyện, thị xã. Sau sắp xếp, số lượng dôi dư là 831 người và 93 trụ sở(5). Điều này đặt ra yêu cầu về công tác bố trí lại nhân sự, xử lý chế độ chính sách và cơ cấu bộ máy hành chính phù hợp với thực tiễn.
Dù đã có các phương án xử lý, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư, như bố trí về các phòng, ban cấp huyện, điều chuyển sang các xã còn thiếu nhân lực, hoặc giải quyết chế độ hưu trí sớm hoặc nghỉ việc theo nguyện vọng, nhưng hiện nay, chưa có số liệu chính thức về số lượng công chức cấp xã còn lại sau quá trình tái cơ cấu. Thành phố Hà Nội cũng xác định rằng, trong 831 cán bộ, công chức dôi dư, phần lớn sẽ được giải quyết ngay trong năm 2025 - 2026, trong khi 66 trường hợp còn lại sẽ tiếp tục được xử lý theo lộ trình đến năm 2029(6).
Việc tinh giản bộ máy là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quy hoạch, bố trí lại đội ngũ công chức xã, bảo đảm sự ổn định trong quản lý hành chính địa phương, cơ sở, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh hiện nay. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục điều chỉnh cơ cấu nhân sự hợp lý, Thành phố Hà Nội cần có những đánh giá cụ thể hơn về chất lượng công chức xã sau sắp xếp, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu hoặc việc bố trí công chức không phù hợp với chuyên môn, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng quản lý và phục vụ nhân dân.
Thực tế cho thấy, còn nhiều bất cập trong công tác tạo nguồn và đào tạo cán bộ, công chức chủ chốt cấp xã. Tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 35 tuổi còn rất thấp, chỉ đạt 5%, chưa đủ để tạo ra đội ngũ kế thừa và đổi mới trong bộ máy hành chính cấp cơ sở(6). Nguyên nhân của thực trạng trên là quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức cấp xã còn chậm đổi mới, chưa hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn của giai đoạn hiện nay. Một số địa phương vẫn còn hạn chế trong việc quy hoạch cán bộ theo hướng “mở” và “động”, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân sự kế cận hoặc quy hoạch không đồng bộ, chưa có tính liên thông giữa các cấp. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, mặc dù các chương trình nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã được triển khai, nhưng chất lượng và hiệu quả chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Một số cán bộ, công chức xã vẫn được đào tạo theo hướng dàn trải, chưa gắn với vị trí việc làm. Tại một số địa phương, tồn tại nhiều cán bộ, công chức có chuyên môn trùng lặp, thiếu nhân sự có trình độ chuyên sâu trong các lĩnh vực quan trọng như quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều hành và thực thi chính sách tại cơ sở cấp xã. Bên cạnh đó, năng lực thực tiễn của một bộ phận cán bộ, công chức chủ chốt cấp xã còn yếu. Kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong công việc chưa linh hoạt, dẫn đến việc giải quyết các vấn đề hành chính của người dân chưa thực sự hiệu quả. Một số cán bộ, công chức còn thụ động, thiếu chủ động trong việc cập nhật kiến thức mới và áp dụng vào thực tiễn công tác.
Trước những thách thức này, Đề án số 34 - ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội đã được triển khai nhằm tăng cường xây dựng chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn, trong đó tập trung vào tạo nguồn, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã. Đây là bước đi quan trọng để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2025 - 2030 và xa hơn là đáp ứng yêu cầu của công cuộc phát triển bền vững tại khu vực nông thôn ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, cần có những giải pháp đột phá trong chính sách đào tạo, quy hoạch nhân sự, cũng như cải tiến phương thức tuyển dụng để thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là lực lượng nhân lực trẻ có năng lực.
Thứ ba, thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội
Trong những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã tại Hà Nội đã có nhiều bước tiến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp cơ sở. Nhiều chương trình tập huấn, lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, pháp luật, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu công việc tại các xã ngoại thành.
Điểm hạn chế lớn nhất trong công tác đào tạo, bồi dưỡng là nội dung đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý thuyết, chưa sát với thực tế công tác tại cấp xã. Các chương trình bồi dưỡng thường tập trung vào phổ biến văn bản pháp luật, hướng dẫn các quy trình hành chính chung mà chưa gắn với đặc thù quản lý tại cấp xã, nơi công chức phải xử lý trực tiếp nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Do đó, dù tham gia nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng, một số công chức vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức vào công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, hình thức đào tạo, bồi dưỡng còn đơn điệu, chưa đa dạng. Phần lớn các khóa bồi dưỡng vẫn theo phương pháp truyền thống là giảng dạy lý thuyết, thiếu các nội dung đào tạo thực hành hoặc kỹ năng mềm như giao tiếp với người dân, xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết khiếu nại... Trong khi đó, với đặc thù công việc tại UBND cấp xã, công chức cần thành thạo nhiều kỹ năng thực tế hơn là chỉ nắm vững lý thuyết.
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, bố trí công chức sau đào tạo, bồi dưỡng chưa hợp lý. Hiện tượng công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về một lĩnh vực nhưng lại bố trí công tác ở lĩnh vực khác vẫn còn diễn ra. Điều này dẫn đến tình trạng học không đúng chuyên ngành nhưng vẫn đảm nhiệm các vị trí quan trọng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng thực thi công vụ. Chẳng hạn, có những công chức chuyên ngành tài chính - kế toán nhưng lại được phân công làm địa chính - xây dựng, hoặc công chức có chuyên môn về hành chính lại phụ trách tư pháp - hộ tịch. Những hạn chế trên cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã cần có sự đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức tổ chức. Các chương trình bồi dưỡng nên tập trung vào đào tạo kỹ năng tổ chức quản lý thực tiễn, tổ chức các khóa học theo hình thức mô phỏng tình huống thực tế, tăng cường đào tạo kỹ năng mềm, công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính công. Cần có kế hoạch bố trí, sử dụng công chức sau đào tạo hợp lý hơn, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực và hiệu suất, chất lượng làm việc thấp.
Thứ tư, thực trạng công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức cấp xã ở Thành phố Hà Nội.
Công tác đánh giá công chức cấp xã hằng năm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đo lường hiệu quả làm việc, xác định điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng, sắp xếp nhân sự phù hợp. Việc đánh giá đúng thực chất không chỉ giúp công chức nhận thức được những mặt hạn chế cần khắc phục mà còn tạo động lực để họ nâng cao năng lực chuyên môn, hoàn thiện và rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm trong công việc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác này vẫn còn nhiều bất cập, trong đó tình trạng đánh giá mang tính hình thức, cảm tính, nể nang vẫn còn phổ biến. Tại một số cơ sở, việc đánh giá công chức xã chủ yếu dựa trên nhận xét chung chung, thiếu tiêu chí cụ thể, không phản ánh đúng mức độ hoàn thành công việc. Điều này khiến kết quả đánh giá không phản ánh đúng thực chất năng lực của công chức, dẫn đến tình trạng người làm tốt không được khuyến khích, người làm chưa hiệu quả vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí quan trọng mà không có biện pháp cải thiện.
Bên cạnh đó, việc xử lý kỷ luật đối với công chức cấp xã vi phạm chưa thực sự nghiêm minh, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của chính quyền cấp xã. Một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ nhưng chỉ bị nhắc nhở, kiểm điểm nội bộ mà không có biện pháp xử lý mạnh tay. Điều này làm giảm tính răn đe và khiến kỷ cương hành chính chưa được bảo đảm. Ở một số xã, vẫn còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính nhưng chưa bị xử lý nghiêm, gây bức xúc trong nhân dân. Những tồn tại trên đặt ra yêu cầu phải cải tiến công tác đánh giá công chức xã theo hướng khách quan, minh bạch hơn. Cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, gắn với kết quả thực thi công vụ và mức độ hài lòng của người dân. Việc lấy ý kiến phản hồi từ người dân về thái độ phục vụ và chất lượng giải quyết công việc của công chức cũng là một kênh quan trọng để bảo đảm đánh giá công tâm, sát thực tế. Đồng thời, việc xử lý kỷ luật cần nghiêm minh, bảo đảm công bằng, tránh tình trạng bao che, nể nang, từ đó nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của công chức xã, góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.
2.2. Hoàn thiện tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội
Thứ nhất, hoàn thiện tiêu chí về trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức xã. Đây là yếu tố cốt lõi quyết định hiệu quả làm việc của công chức xã. Công chức cần có trình độ chuyên môn phù hợp với chức danh được bổ nhiệm, am hiểu sâu về lĩnh vực quản lý nhà nước mà mình phụ trách như tài chính - kế toán, địa chính - nông nghiệp, tư pháp - hộ tịch hay văn hóa - xã hội. Tuy nhiên, do chính sách và pháp luật thường xuyên được hoàn thiện, công chức xã cần chủ động cập nhật kiến thức mới bằng cách tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Việc đào tạo, bồi dưỡng này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng thực thi công vụ mà còn bảo đảm công chức xã có thể giải quyết công việc một cách chính xác, hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật.
Thứ hai, hoàn thiện tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và đạo đức công vụ của công chức cấp xã. Đây là yếu tố quan trọng giúp xây dựng một chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Công chức xã phải chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực. Tiêu chí đạo đức, lối sống của công chức xã cần được đặt lên hàng đầu, thể hiện qua sự liêm chính, công minh, không lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân hay gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, mẫu mực không chỉ giúp nâng cao uy tín cá nhân mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền cơ sở.
Thứ ba, hoàn thiện tiêu chí về tác phong, lề lối làm việc, tính kỷ luật của công chức cấp xã. Công chức xã phải có thái độ tận tụy, nhiệt tình trong công việc, cần chuyên nghiệp, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không làm việc qua loa, đại khái hay đùn đẩy trách nhiệm. Ý thức tổ chức kỷ luật cũng là một tiêu chí quan trọng, thể hiện qua việc tuân thủ kỷ luật hành chính, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công và không vi phạm các quy định, quy chế. Việc tuân thủ kỷ luật, giữ gìn nền nếp làm việc không chỉ giúp công chức thực hiện tốt nhiệm vụ mà còn góp phần xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp.
Thứ tư, hoàn thiện tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao
Đây là thước đo quan trọng nhất để đánh giá năng lực của công chức xã, phản ánh công chức có hoàn thành nhiệm vụ hay không, chất lượng công việc ra sao, có đáp ứng yêu cầu của công việc và sự hài lòng của người dân hay không. Hiệu quả công việc phải được đo lường bằng kết quả cụ thể, không chỉ dựa trên báo cáo mà phải có sự đánh giá từ cấp trên, đồng nghiệp và đặc biệt là phản hồi từ người dân. Một công chức xã có năng lực tốt không chỉ hoàn thành công việc được giao mà còn chủ động đề xuất giải pháp cải thiện quy trình làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính tại địa phương.
Những tiêu chí trên mặc dù đều được quy định rõ trong Nghị định của Chính phủ về đánh giá, xếp loại công chức, trong đó nhấn mạnh công chức phải đáp ứng các yêu cầu về chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ, tác phong làm việc, ý thức kỷ luật và hiệu quả thực hiện công việc. Với đặc thù là thủ đô của cả nước, việc cụ thể hóa, chi tiết hóa hệ thống tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cấp xã của Thành phố Hà Nội là cần thiết. Cần dựa trên tiếp cận chỉ số KPI (đánh giá năng lực thực thi) để hoàn thiện hệ thống tiêu chí này. Việc bảo đảm các tiêu chí này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã mà còn góp phần xây dựng một nền hành chính công minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân trong bối cảnh đổi mới và phát triển hiện nay.
3. Kết luận
Trong bối cảnh Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và tinh giản bộ máy, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức xã ngày càng cao; đó là kiến thức chuyên môn vững vàng, thành thạo công nghệ thông tin, có kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống linh hoạt và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Việc nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức xã là một yêu cầu tất yếu trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công và xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Thành phố Hà Nội cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá công chức cấp xã theo hướng chi tiết và đo lường được hiệu quả, chất lượng công việc. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng thực thi công vụ ở cấp chính quyền xã tại Hà Nội.
_________________
Ngày nhận bài: 06 - 02 - 2025; Ngày bình duyệt: 13-02-2025; Ngày duyệt đăng: 10-4-2025.
Email tác giả: xuanhuong271978@icloud.com
(1) Chính phủ: Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10 - 6 - 2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
(2) Chính phủ: Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27 - 11 - 2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
(3) Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14 - 11 – 2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025.
(4), (5), (6) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Đề án số 34-ĐA/TU ngày 06 - 11 - 2023 về tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã thuộc thành phố Hà Nội đến năm 2025 và những năm tiếp theo.