Thực tiễn

Chuyển đổi số trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức - Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

12/05/2025 16:40

(LLCT) - Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan mang lại cơ hội mới cho phát triển đất nước, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Qua đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng trong chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức để làm chủ được công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TP HCM: Công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ ...
Ảnh minh họa: Người dân đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ, công chức trực tiếp xử lý hồ sơ hành chính _ Ảnh: Hoàng Triều

PHAN HOÀNG NGỌC ANH
Học viện Chính trị khu vực II

1. Mở đầu

Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra tầm nhìn, mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố) là một siêu đô thị với dân số đông và hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội rất sôi động nên phát sinh về thủ tục hành chính cũng rất lớn. Cán bộ, công chức ở Thành phố đang bị quá tải nhiều về khối lượng công việc. Cùng với đó, thực hiện mô hình chính quyền đô thị cùng các cơ chế thí điểm trong bối cảnh chuyển đổi số đã làm cho khối lượng công việc, nhiệm vụ của nền công vụ Thành phố có nhiều thay đổi, không ngừng gia tăng với nhiều áp lực. Thực tế này đặt ra những yêu cầu, thách thức mới, trong đó có nhiều yêu cầu, thách thức “phi truyền thống”, chưa có tiền lệ đối với nền công vụ Thành phố trong bối cảnh hiện nay. Như vậy, thành công trong chuyển đối số cần trả lời được câu hỏi: Cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện chuyển đổi chính quyền số đã làm gì, cần phải làm gì và làm như thế nào để chủ động, sẵn sàng với chuyển đổi số, hiện thực hóa các mục tiêu về chuyển đổi số.

2. Nội dung

2.1. Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong chuyển đổi số

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức mới, trong đó, yêu cầu thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện, mạnh mẽ nhằm điều chỉnh, đổi mới các quan hệ sản xuất để phù hợp với lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại ngày càng cấp thiết, từ đó, khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới phục vụ công cuộc phát triển. Theo đó, nhiệm vụ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong công việc thực tiễn phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ, bảo đảm vừa phát huy sức mạnh của lực lượng sản xuất hiện đại, vừa giữ vững bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội, phù hợp với điều kiện đất nước trong kỷ nguyên vươn mình(1). Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt; trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của đất nước; đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là địa phương dẫn đầu, động lực phát triển cả nước trong nhiều phương diện, do đó, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố đối với quá trình chuyển đổi số cần được thể hiện mạnh mẽ trên một số nội dung sau:

Trước tiên, đội ngũ cán bộ, công chức ở Thành phố Hồ Chí Minh là những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong quá trình chuyển đổi số ở cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần chủ động đổi mới tư duy, nhận thức rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng cũng như cách thức của chuyển đổi số, qua đó ứng dụng công nghệ, các thức quản trị số để phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố, ngày 23-11-2021, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3976/QĐ-UBND, “Về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022”. Các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực thực hành hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế và quản lý trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được tổ chức nhằm thực hiện Đề án “Phát triển hạ tầng công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2045” và kế hoạch triển khai giai đoạn 2021 - 2025; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác chuyển đổi số của các sở, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị trực thuộc, với tổng số 818 học viên tham gia; triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025.

Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030 và chương trình, kế hoạch chuyển đổi số, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Trường Đại học Công nghệ Thông tin) tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản và nâng cao về trí tuệ nhân tạo cho hàng nghìn lượt học viên (cán bộ, công chức, viên chức và học sinh) tại Thành phố Hồ Chí Minh; còn tại Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ITP) đã ra mắt Chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo và công nghệ Robot (AIC). Năm 2024, UBND Thành phố Thủ Đức phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động chuyển đổi số cho hơn 150 cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Thủ Đức; 600 tổ công nghệ số cộng đồng, với hơn 2.000 thành viên tại các điểm cầu ở 34 phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức(2). Việc bồi dưỡng các kỹ năng về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện bài bản, có chiều sâu, đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về chuyển đổi số của Thành phố.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ, công chức là những người trực tiếp ứng dụng công nghệ số trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, quy định; ứng dụng khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc. Thành phố đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân. “Then chốt” của chính quyền số là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước trong phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng hiệu quả làm việc của các cơ quan và chính quyền các cấp; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Đề án chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, số hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 50%; đến năm 2030, phấn đấu toàn bộ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, gồm cả di động. Ngoài ra, tất cả hồ sơ cấp thành phố, quận, huyện và 95% hồ sơ cấp phường, xã được giải quyết trên không gian mạng. Thành phố sẽ tăng 40% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Giai đoạn 2025-2030, Thành phố phấn đấu là một trong hai địa phương dẫn đầu về chính quyền số, kinh tế số chiếm 40% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), năng suất lao động mỗi năm tăng tối thiểu 9%. Thành phố cũng triển khai thiết lập quy trình xử lý các thủ tục hành chính, văn bản của tất cả cơ quan nhà nước của Thành phố trên môi trường số, đưa vào vận hành 1.542 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 97,7% trên tổng số thủ tục hành chính, trong đó có 400 dịch vụ công đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình và được Chủ tịch UBND Thành phố công bố đạt dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình, bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Thành phố đưa vào vận hành quản lý và giám sát tình hình xử lý kiến nghị người dân trên môi trường số, thông qua 625 đầu mối xử lý của Cổng thông tin 1022(3). Kết quả đánh giá Chuyển đổi số (DTI) của Thành phố Hồ Chí Minh liên tục nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao.

Thứ ba, đội ngũ cán bộ, công chức tích cực tham gia vào việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, số hoá và chia sẻ dữ liệu, trực tiếp thực hiện các quy trình công việc trên nền tảng số liên thông, chia sẽ dữ liệu Thành phố (HCM LGSP) với các hệ thống quốc gia được mở rộng, kết nối thông suốt. Hiện nay, Thành phố có hơn 1.000 đơn vị (gồm các ban, sở, ngành, quận huyện, phường, xã, thị trấn, thành phố Thủ Đức và các tổng công ty, bệnh viện, trung tâm y tế, trường học) được triển khai thực hiện kết nối với nền tảng liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố cũng góp phần nâng cao hiệu quả các dự án số hóa, tạo lập và làm giàu kho dữ liệu của Thành phố bằng việc tiên phong trong tham mưu ban hành và triển khai chiến lược quản trị dữ liệu. Cổng thông tin dữ liệu Thành phố đã thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các ban, sở, ngành, quận, huyện khai thác và sử dụng thông tin doanh nghiệp; hộ kinh doanh cá thể; thông tin giao dịch bảo đảm; thông tin đăng ký quyền sử dụng nhà ở, đất ở; cơ sở khám chữa bệnh; chứng chỉ hành nghề y; cơ sở giáo dục; dịch vụ giáo dục; dự án đầu tư nước ngoài… Dựa trên hạ tầng công nghệ thông tin các cơ quan nhà nước được trang bị trên nền tảng điện toán đám mây tại Trung tâm dữ liệu Thành phố Hồ Chí Minh (HCM DataCenter), cán bộ, công chức có thể phân tích, tổng hợp thông tin, tối ưu hoá được quy trình và lên lịch hẹn với người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin sẽ dẫn đến những hiểm họa khôn lường về an toàn thông tin và an ninh mạng; các cuộc tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, lấy cắp, phá hoại cơ sở dữ liệu. Do đó, việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Vì thế, mỗi cán bộ, công chức cần được tăng cường đào tạo, tập huấn, diễn tập các biện pháp phòng ngừa phù hợp trong bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

2.2. Thách thức đặt ra cho đội ngũ cán bộ, công chức ở Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyển đổi số

Một là, chuyển đổi số đang tạo ra các cuộc cách mạng trong khu vực công, với sự xuất hiện ứng dụng Chat GPT (chatbot), trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự đã tạo ra “cú giật mình” cho đội ngũ cán bộ công chức và dự báo sẽ có những biến động “không thể hình dung nổi” trong tương lai gần. Trong môi trường công vụ, “công chức robot”, “trợ lý ảo” dần trở thành những khái niệm phổ biến, tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động công vụ, dẫn đến nảy sinh những vấn đề mới trong văn hoá công vụ, văn hoá số, quản lý nhân lực, bố trí nhân lực số. Do đó, vấn đề thích ứng với chuyển đổi số, nâng cao nhận thức, kỹ năng số là một đòi hỏi mang tính khách quan. Thành phố đã có kế hoạch tổng thể nhằm khuyến khích bộ máy chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức và người dân từng bước chuyển sang Chính phủ số, nhưng vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức đối với chuyển đổi số trong một số hoạt động công vụ vẫn còn khá mờ nhạt. Nhận thức đúng về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số còn chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến quá trình thực hiện chỉ mang tính hình thức, theo phong trào hoặc thiếu đồng bộ, nửa vời, chưa triệt để.

Hai là, đội ngũ cán bộ, công chức đang bị quá tải, áp lực về công việc trong thực hiện chuyển đổi số. Do đặc điểm của chuyển đổi số là tất cả quy trình xử lý hồ sơ, công việc, báo cáo của cán bộ, công chức đều được thực hiện trên môi trường số, nền tảng số, hạ tầng số đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp, đặc biệt công đoạn số hóa mất rất nhiều thời gian. Việc mở rộng các hình thức, phương tiện tương tác giữa chính quyền và người dân trên môi trường số, thông qua các nền tảng ứng dụng thông minh, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử để nâng cao tốc độ và hiệu quả tương tác ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, công chức đã quen với việc tương tác trực tiếp, làm việc trên giấy tờ nên gặp khó khăn, cảm thấy lúng túng, áp lực, căng thẳng trong triển khai các ứng dụng công nghệ số trong nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền và người dân. Thành phố là địa phương đông dân và có mật độ dân số cao nhất cả nước, bình quân một cán bộ, công chức phục vụ cho số lượng người dân nhiều nhất cả nước. Bên cạnh đó, việc cắt giảm biên chế hằng năm theo quy định cũng là một trong những nguyên dân gây ra tình trạng quá tải công việc.

Ba là, chủ trương bỏ cấp huyện và sáp nhập phường, xã đặt ra nhiều thách thức đối với đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố trong tiến trình chuyển đổi số

Khi sáp nhập phường, xã và bỏ cấp huyện, số lượng đơn vị hành chính giảm nhưng khối lượng công việc không giảm, thậm chí còn tăng lên do phạm vi quản lý mở rộng. Điều này đòi hỏi cán bộ, công chức phải nhanh chóng thích ứng với mô hình làm việc mới, đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, trong khi bộ máy nhân sự có thể bị tinh giản. Khi tổ chức lại đơn vị hành chính, việc thống nhất và đồng bộ hóa dữ liệu giữa các địa phương là một thách thức lớn. Sự chồng chéo của hệ thống thông tin cũ với nền tảng mới có thể gây ra tình trạng gián đoạn trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Nếu không có kế hoạch chuyển đổi bài bản, việc sáp nhập có thể làm mất dữ liệu hoặc gây khó khăn trong việc kết nối thông tin giữa các cấp chính quyền.

Một số cán bộ, công chức mất động lực làm việc khi có sự xáo trộn về nhân sự. Việc tinh giản biên chế có thể khiến một số cán bộ, công chức bị điều chuyển, thay đổi vị trí công tác hoặc thậm chí mất việc làm. Sự xáo trộn về nhân sự có thể làm giảm tính ổn định của bộ máy hành chính, gây ảnh hưởng đến tinh thần và động lực làm việc của cán bộ, công chức.

Bốn là, thách thức về chất lượng và số lượng cán bộ, công chức

Trình độ, năng lực, kỹ năng của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình chuyển đổi số. Tư duy số trong một bộ phận cán bộ, công chức Thành phố còn hạn chế, chậm thay đổi. Do vậy, đào tạo nhân lực chuyển đổi số không chỉ là việc dạy cách làm chủ công nghệ, máy móc mà còn phải giúp họ thay đổi tư duy, hiểu đúng về giá trị của con người trong từng khâu chuyển đổi số. Hiện nay, Thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc về chuyển đối số, tổ công nghệ số cộng đồng, nhưng chủ yếu vẫn là nhân sự kiêm nhiệm, dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, một số cán bộ, công chức chuyên trách công nghệ thông tin phải kiêm nhiệm thêm các công việc khác hoặc chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, dẫn đến chưa tập trung tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Thu nhập bình quân lĩnh vực công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước còn thấp nên chưa tạo sức hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc.

2.3. Giải pháp trong thời gian tới

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên, người lao động tham gia làm việc trong khu vực công, đặc biệt là sinh viên, người lao động được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và máy tính. Tăng cường giao lưu, trao đổi, hợp tác với các tổ chức, trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng (thông qua hội nghị, hội thảo khoa học...) nhằm kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu về học sinh, sinh viên, người lao động Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài; khơi gợi tinh thần yêu nước, cống hiến vì lợi ích chung của quốc gia - dân tộc, vì cộng đồng, đóng góp cho quê hương, cho sự phát triển của Thành phố.

Xây dựng chính sách thu hút nhân lực cho khu vực công, đặc biệt là nguồn nhân lực công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho công tác chuyển đổi số.

Thứ hai, về đào tạo, bồi dưỡng

Nâng cao chất lượng dự báo nhu cầu lao động và định hướng giáo dục và đào tạo các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Thường xuyên tổng hợp, đánh giá, dự báo nhu cầu lao động của các ngành, lĩnh vực thuộc khu vực công, nhất là các lĩnh vực thiết yếu, lĩnh vực cần nhân lực chất lượng cao liên quan đến chuyển đổi số. Công tác dự báo bảo đảm chính xác, có tính chiến lược, làm cơ sở xây dựng chính sách định hướng đào tạo nhân lực phù hợp trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các mô hình liên kết nhà nước - nhà trường và cơ chế “đặt hàng”. Trong đó, nhà nước vừa đóng vai trò định hướng đào tạo, vừa là người sử dụng lao động có hiệu quả, trách nhiệm.

Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, thực thi công vụ theo từng vị trí, chức danh trong bộ máy nhà nước. Xây dựng chương trình bồi dưỡng theo chức danh đối với công chức, viên chức. Đào tạo, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức để thích nghi với mô hình mới - mô hình tinh gọn. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ số để cán bộ, công chức có thể đảm nhiệm tốt vai trò trong môi trường hành chính tinh gọn. Đào tạo về chính quyền số, dịch vụ công trực tuyến để giúp cán bộ, công chức thích nghi với phương thức làm việc mới, giảm áp lực công việc và tăng hiệu suất.

Xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn, bồi dưỡng hằng năm về công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức có kỹ năng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu hoạt động công vụ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên tinh thần “Phát huy tối đa nguồn lực con người - nhân tố quyết định của sự nghiệp đổi mới”(4). Ứng dụng tối đa công nghệ số để giảm tải áp lực công việc, tạo điều kiện hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, chức danh cán bộ, cơ cấu ngạch công chức, góp phần làm giảm thời gian, nhân lực làm các công việc hành chính đơn thuần của các cơ quan, đơn vị, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện công tác chuyển đổi số.

Thứ ba, phát huy năng lực đổi mới sáng tạo và thích nghi với mô hình công vụ tinh gọn, hiệu quả cho cán bộ, công chức

Kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, kịp thời ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, đề xuất đổi mới sáng tạo phù hợp với yêu cầu thực tế. Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy nhân tài, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng văn hóa công vụ. Đánh giá hiệu quả chuyển đổi số nền công vụ thông qua kết quả và mức độ hài lòng, tín nhiệm của nhân dân. Thể chế hóa quan điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong bối cảnh mới gắn với chuyển đổi số.

Đẩy mạnh thực hiện chính sách cân bằng công việc, cuộc sống nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức làm việc hiệu quả hơn, tạo tâm lý thoải mái, tư duy tích cực, yên tâm công tác lâu dài. Cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng, chính xác về lộ trình sáp nhập, tinh giản biên chế để cán bộ, công chức có sự chuẩn bị trước, tạo tâm lý ổn định. Đối với những cán bộ, công chức bị ảnh hưởng trực tiếp (điều chuyển, nghỉ việc), cần có chính sách hỗ trợ tâm lý, tư vấn định hướng nghề nghiệp. Cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng mới để họ có cơ hội chuyển sang lĩnh vực phù hợp với năng lực và nhu cầu xã hội. Đảm bảo quyền lợi bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tìm việc làm mới nếu họ phải rời khỏi bộ máy hành chính.

3. Kết luận

Trong bối cảnh Thành phố đang hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công vụ, cán bộ, công chức đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và đáp ứng kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ là người thực thi mà còn đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Do đó, đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng nâng cao năng lực, kỹ năng số, thay đổi tư duy số, văn hoá số và chủ động thích ứng với công nghệ mới. Đồng thời, sự đồng bộ về hạ tầng số, cơ chế chính sách và sự tham gia tích cực của các bên liên quan sẽ là yếu tố quyết định giúp Thành phố phát triển bển vững trong bối cảnh mới.

_________________

Ngày nhận bài: 24-2-2025; Ngày bình duyệt: 30-2-2025; Ngày duyệt đăng: 10-5-2025.

Email tác giả: anhphn@hcma2.edu.vn

(1), (4) Xem: Tô Lâm: Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tạp chí Cộng sản, số 1.045 (tháng 9-2024), tr. 6

(2) Chí Lộc: Thành phố Thủ Đức: Hơn 2.000 thành viên tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động chuyển đổi số năm 2024, https://www.hcmcpv.org.vn, ngày 20-8-2024.

(3) Nguyễn Trần: Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị trí cao nhiều chỉ số chuyển đổi số, https://tphcm.chinhphu.vn, ngày 18-7-2023.