Thực tiễn

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với việc nâng cao năng lực số của thanh niên dân tộc thiểu số

13/06/2025 18:00

(LLCT) - Trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là người lãnh đạo, chỉ đạo, là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc nâng cao năng lực số cho thanh niên. Bài viết tập trung đánh giá các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số trong nâng cao năng lực số, từ đó đề xuất các khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực số cho nhóm đối tượng này.

TS TRỊNH MINH THÁI
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu mô hình chuyển đổi số của di tích lịch sử Nà Tu, xã Cẩm Giàng, Bạch Thông, Bắc Kạn_Ảnh: vietnamnet.vn

1. Mở đầu

Thanh niên dân tộc thiểu số chiếm một bộ phận quan trọng trong cơ cấu dân số thanh niên Việt Nam, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và một phần khu vực Tây Nam Bộ. Đây là nhóm thanh niên có điều kiện sống còn nhiều khó khăn, khả năng tiếp cận với công nghệ số và các nền tảng học tập trực tuyến còn hạn chế so với thanh niên ở khu vực đô thị và đồng bằng. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, từ giáo dục, y tế, nông nghiệp đến khởi nghiệp, việc làm, hỗ trợ nâng cao năng lực số cho nhóm đối tượng này là một yêu cầu cấp thiết, mang tính chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự đồng hành của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên dân tộc thiểu số.

2. Nội dung

2.1. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nâng cao năng lực số cho thanh niên dân tộc thiểu số

Đảng và Nhà nước xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và gần đây là Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28-01-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó mục tiêu của Đề án là phổ cập kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là thanh niên, nhằm xây dựng một xã hội số bao trùm và toàn diện; Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 09-10-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Quyết định số 1716/QĐ-TTg ngày 31-12-2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030. Chương trình nhằm tạo chuyển biến trong việc tổ chức các chương trình và hoạt động giáo dục, bảo đảm người dân có cơ hội học tập suốt đời, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao công nghệ một cách thiết thực và hiệu quả…

Triển khai các nghị quyết, quyết định, chương trình của Đảng và Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, văn bản quan trọng nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số. Tiêu biểu là Đề án trình Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực số cho thanh niên, với mục tiêu hình thành thế hệ công dân số toàn cầu, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng vai trò nòng cốt. Chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn và Ủy ban dân tộc (nay là Bộ Dân tộc và Tôn giáo) giai đoạn 2021-2025 đã xác định rõ nhiệm vụ nâng cao kỹ năng số cho thanh niên dân tộc thiểu số thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn và hỗ trợ khởi nghiệp. Ngoài ra, Đề án “Bồi dưỡng cán bộ Đoàn” giai đoạn 2023-2027 cũng tập trung vào việc trang bị kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn ở cơ sở, góp phần tạo nền tảng vững chắc để lan tỏa tri thức số đến thanh niên vùng sâu, vùng xa. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết tâm trong việc rút ngắn khoảng cách số và thúc đẩy thanh niên dân tộc thiểu số hòa nhập với xu thế phát triển chung của đất nước.

Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đoàn (khóa XII) ngày 09-01-2023 đã xác định năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên. Theo đó, đòi hỏi vai trò của thanh niên phải dám nghĩ, dám làm, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số. Đối với tổ chức Đoàn các cấp, mỗi đoàn viên, thanh niên hiện đang công tác, sinh hoạt tại các cơ quan của Đoàn được kỳ vọng là sức trẻ, lực lượng vô cùng quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch đề án nhằm tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Tiêu biểu là Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả, an toàn và sáng tạo cho thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhìn chung, các chương trình, đề án đã bắt đầu tạo nền tảng cho việc nâng cao năng lực số của thanh thiếu niên, đặc biệt là ở các vùng khó khăn. Việc đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số và tổ chức các chương trình đào tạo đã giúp thanh niên tiếp cận công nghệ mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên dân tộc thiểu số như tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 22-02-2023 phê duyệt Đề án nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên giai đoạn 2023-2027. Đề án nhằm phát huy vai trò nòng cốt của các cấp bộ Đoàn trong chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại; tỉnh Bình Phước đã triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng số, xây dựng trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp cho thanh niên, đầu tư vào hạ tầng Internet tại các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, nhằm hỗ trợ thanh niên tiếp cận và làm chủ công nghệ mới.

Đặc biệt, một số tỉnh đã có những đề án dành riêng cho cán bộ đoàn, tiêu biểu là tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Đề án về “Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025”… Đề án bước đầu đã triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng số, xây dựng trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp cho thanh niên, đầu tư vào hạ tầng Internet tại các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, nhằm hỗ trợ thanh niên tiếp cận và làm chủ công nghệ mới.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng xây dựng Đề án “Thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng kiến vì cộng đồng” tạo điều kiện cho thanh niên, trong đó có thanh niên dân tộc thiểu số, được đề xuất, thực hiện các sáng kiến chuyển đổi số gắn với nhu cầu của cộng đồng địa phương. Nhìn chung, Đề án “Thành lập Quỹ Hỗ trợ sáng kiến vì cộng đồng” là một trong 10 chương trình, đề án trọng điểm được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thông qua, nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong việc đề xuất và thực hiện các sáng kiến chuyển đổi số gắn với nhu cầu của cộng đồng địa phương, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số. Theo kế hoạch, Quỹ sẽ hỗ trợ các sáng kiến có tính ứng dụng cao, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển bền vững tại các địa phương. Nhìn chung, những đề án này không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của thanh niên trong kỷ nguyên số mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đoàn trong việc đồng hành, hỗ trợ, và tạo môi trường thuận lợi để thanh niên dân tộc thiểu số phát triển toàn diện về năng lực số.

2.2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng hành cùng thanh niên dân tộc trong nâng cao năng lực số

Một là, trên cơ sở đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của địa phương, đơn vị, tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, đoàn viên thanh niên; chú trọng phát triển áp dụng cái mới, cái sáng tạo, như: tích cực sử dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin, quản lý tổ chức; số hóa văn bản và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến để triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên, góp phần chuyên nghiệp và hiện đại hóa công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về quá trình chuyển đổi số của quốc gia. Các hoạt động tiêu biểu của Đoàn bao gồm: tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản, triển khai các mô hình “Lớp học kỹ năng số”, “Thanh niên với chuyển đổi số”, phối hợp với các doanh nghiệp để tặng thiết bị học tập trực tuyến, phát triển thư viện số và hỗ trợ kết nối internet tại các xã khó khăn. Bên cạnh đó, các chiến dịch tình nguyện hè cũng lồng ghép nội dung hướng dẫn thanh niên tiếp cận nền tảng số, sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả.

Hai là, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mở các lớp tập huấn về kỹ năng số cho thanh niên dân tộc thiểu số, đã có hơn 500.000 lượt thanh niên được tập huấn về kỹ năng số, trong đó gần 120.000 lượt thuộc các tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Hà Giang, Lào Cai, Đắk Lắk và Sóc Trăng. Các hoạt động tiêu biểu bao gồm mô hình “Lớp học chuyển đổi số cộng đồng”, “Ngày hội Thanh niên với công nghệ”, và các chương trình phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc xây dựng các điểm truy cập internet cộng đồng, đặc biệt ở các xã chưa có kết nối mạng ổn định; tổ chức thành công Chương trình “Chuyển đổi số trong Đoàn, Hội, Đội” giai đoạn 2022-2027, trong đó lồng ghép nội dung nâng cao kỹ năng số cho thanh niên ở cơ sở(1).

Trong thời gian qua, Đoàn các cấp đã tham gia tổ chức hơn 1.500 lớp tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản tại các xã vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, thu hút hơn 120.000 lượt thanh niên dân tộc tham gia. Các tỉnh đoàn tích cực mở các lớp giới thiệu về các mô hình nâng cao năng lực số tiêu biểu như mô hình “Lớp học chuyển đổi số cộng đồng” được triển khai tại 28 tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc sinh sống, với nội dung đào tạo tập trung vào kỹ năng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập dịch vụ công trực tuyến, khai thác nền tảng học tập và thương mại điện tử(2).

Bảng 1. Mức độ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về kỹ năng số cho thanh niên dân tộc

Nội dung các lớp tập huấn
Mức độ thường xuyên tổ chức(3)
Tổng
Đăk Lăk
Trà Vinh
Sơn La
Lớp đào tạo kỹ năng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính
3,93
3,90
4,11
3,82
Nhu cầu học về bảo mật thông tin, sử dụng internet an toàn
3,99
4,04
4,18
3,80
Các khóa học sử dụng công nghệ trong nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ
3,99
4,10
4,14
3,78
Tập huấn về kỹ năng làm việc từ xa, tiếp cận nền kinh tế số
3,98
4,02
4,11
3,84

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả (năm 2025)

Kết quả khảo sát cho thấy, trong quá trình triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh niên dân tộc thiểu số, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực và sáng tạo. Không chỉ dừng lại ở việc phổ biến chủ trương, chính sách, cán bộ Đoàn còn trực tiếp tham gia tổ chức và điều phối nhiều lớp tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Các lớp học không chỉ giúp thanh niên dân tộc tiếp cận với kỹ năng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập dịch vụ công trực tuyến, mà còn hướng dẫn khai thác nền tảng học tập và thương mại điện tử… Nhờ sự đồng hành tích cực của cán bộ Đoàn, các hoạt động này ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần thiết thực thu hẹp khoảng cách số và nâng cao năng lực hội nhập, từ đó từng bước giúp thanh niên dân tộc thiểu số làm chủ công nghệ và nâng cao khả năng hội nhập trong thời đại số.

Ba là, bên cạnh những kết quả đạt được, những chương trình này của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chưa thật sự thu hút được thanh niên dân tộc thiểu số vào hoạt động chuyển đổi số. Hiện nay, các chương trình vẫn còn phân tán, thiếu tính hệ thống và chưa thật sự bám sát nhu cầu thực tế của thanh niên dân tộc thiểu số. Kết quả khảo sát cũng cho thấy chỉ có khoảng trên 30% thanh niên dân tộc thiểu số được tiếp cận nhiều với internet, chủ yếu để truy cập mạng xã hội, chứ chưa khai thác hiệu quả phục vụ học tập và khởi nghiệp.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ đánh giá chưa cao đối với các hoạt động hỗ trợ của đoàn trong đó 53,5% cho rằng hạn chế trong việc huy động nguồn lực tài chính, 47,2% cho rằng các chương trình, hoạt động chưa linh hoạt để phù hợp với đặc điểm văn hóa và phong tục tập quán của thanh niên dân tộc thiểu số, 43,3%(4) cho rằng các hoạt động đồng hành hiện còn thiếu kế hoạch và chiến lược rõ ràng để triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số trong dài hạn… Nhìn chung, việc thiếu hạ tầng mạng và điện ở một số nơi vùng sâu, vùng xa, cùng với hạn chế về năng lực đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở, khiến cho các chương trình nâng cao năng lực số chưa phát huy hiệu quả tối đa. Ngoài ra, một số địa phương còn thiếu nguồn lực về con người, tài chính và thiết bị để duy trì các hoạt động lâu dài. Tỷ lệ thanh niên dân tộc thiểu số sử dụng thành thạo các công cụ số còn thấp, nhiều em vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của năng lực số trong học tập, khởi nghiệp và việc làm.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng số chưa được thiết kế phù hợp với mức độ hiểu biết và khả năng tiếp nhận của nhóm đối tượng này. Sự khác biệt về ngôn ngữ, trình độ học vấn, điều kiện sống và khả năng tiếp cận công nghệ khiến nhiều chương trình triển khai chưa thật sự hiệu quả, thiếu tính cá nhân hóa và chưa đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn của thanh niên dân tộc thiểu số. Tại một số địa phương vùng cao, các lớp tập huấn kỹ năng số được tổ chức hoàn toàn bằng tiếng Việt với nội dung mang tính kỹ thuật cao, sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên môn, trong khi phần lớn học viên là thanh niên dân tộc thiểu số chưa thông thạo tiếng phổ thông và chưa từng tiếp cận thiết bị công nghệ. Điều này khiến thanh niên dân tộc gặp khó khăn trong việc hiểu bài, thực hành và áp dụng kiến thức vào thực tế, dẫn đến hiệu quả đào tạo không cao và không tạo được động lực học tập lâu dài.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng số vẫn còn một số hạn chế như: thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực có chuyên môn về chuyển đổi số tại cơ sở; hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều vùng sâu, vùng xa chưa đáp ứng yêu cầu; nội dung đào tạo còn dàn trải, thiếu tính chuyên sâu và chưa phù hợp với đặc điểm văn hóa, ngôn ngữ của từng nhóm dân tộc. Ngoài ra, việc đánh giá hiệu quả sau đào tạo và duy trì hoạt động lâu dài của các mô hình hỗ trợ cũng chưa thực sự đồng bộ.

Để khắc phục những hạn chế này, cần có chính sách đồng bộ và bền vững như: xây dựng chiến lược phát triển năng lực số dành riêng cho thanh niên dân tộc; tổ chức các hoạt động ngoại tuyến tại các địa phương có đông thanh niên dân tộc thiểu số sinh sống; tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kiến thức; tổ chức các lớp đào tạo và huấn luyện trực tiếp, các cuộc thi, các hoạt động sáng tạo để khuyến khích thanh niên tham gia. Đồng thời, việc tăng cường đầu tư hạ tầng số; xây dựng bộ tài liệu đào tạo riêng cho thanh niên dân tộc thiểu số, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên địa phương am hiểu công nghệ và văn hóa bản địa; lồng ghép các nội dung chuyển đổi số vào chương trình giáo dục thường xuyên và dạy nghề tại địa phương… sẽ góp phần nâng cao vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số.

2.3. Đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao năng lực số của thanh niên dân tộc thiểu số

Để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số trong việc nâng cao năng lực số, xin đề xuất một số kiến nghị sau:

Một là, xây dựng chiến lược phát triển năng lực số dành riêng cho thanh niên dân tộc thiểu số, lồng ghép vào các chương trình phát triển thanh niên cấp quốc gia.

Hai là, tổ chức các hoạt động ngoại tuyến tại các địa phương có đông thanh niên dân tộc thiểu số sinh sống, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa để thanh niên dân tộc có thể dễ dàng tham gia như các hoạt động: Thành lập các điểm sinh hoạt cộng đồng số tại nhà văn hóa thôn, bản, hoặc trường học, nơi có hạ tầng cơ bản (điện, mạng Internet) để tổ chức các lớp đào tạo định kỳ về kỹ năng số; phối hợp với doanh nghiệp công nghệ hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên để tổ chức các buổi huấn luyện thực hành sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập dịch vụ công và thương mại điện tử…

Ba là, các buổi hội thảo, chia sẻ kiến thức được tổ chức trực tuyến để thanh niên ở mọi địa phương có thể tham gia. Tổ chức các chương trình giao lưu, chia sẻ trải nghiệm giữa thanh niên vùng thuận lợi và vùng khó khăn để tạo động lực, mô hình mẫu và lan tỏa tinh thần học tập chuyển đổi số từ thực tiễn.

Bốn là, tổ chức các lớp đào tạo và huấn luyện trực tiếp tại các khu vực đông thanh niên dân tộc thiểu số. Cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ qua hình thức trực tuyến hoặc qua điện thoại để tiếp cận nhiều thanh niên hơn. Bồi dưỡng kiến thức số cho cán bộ Đoàn cấp xã, huyện để nâng cao khả năng tổ chức các hoạt động chuyển đổi số tại địa phương. Cử cán bộ Đoàn và tình nguyện viên công nghệ đến hỗ trợ trực tiếp tại địa phương, “cầm tay chỉ việc” cho thanh niên chưa quen thao tác số, kết hợp với hoạt động tuyên truyền, cổ vũ tinh thần học hỏi…

Năm là, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động sáng tạo để khuyến khích thanh niên tham gia. Lồng ghép nội dung số hóa vào các phong trào thanh niên tại chỗ như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các hội thi, ngày hội thanh niên nhằm vừa tạo không khí sôi nổi, vừa dễ dàng thu hút sự tham gia của thanh niên.

Sáu là, tăng cường đầu tư hạ tầng số tại vùng sâu vùng xa, đặc biệt là kết nối internet, thư viện số, trung tâm học tập cộng đồng. Tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để thanh niên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các phần mềm ứng dụng số. Tạo cơ chế hỗ trợ thiết bị học tập số như điện thoại thông minh, máy tính bảng cho học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

3. Kết luận

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò nòng cốt trong việc nâng cao năng lực số cho thanh niên dân tộc thiểu số, góp phần thu hẹp khoảng cách số và thúc đẩy sự phát triển bền vững, toàn diện ở vùng sâu, vùng xa. Thông qua ban hành và triển khai nhiều chủ trương, văn bản quan trọng nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số cũng như tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin, xây dựng và nhân rộng mô hình “Lớp học chuyển đổi số cộng đồng”, tổ chức các hoạt động như “Ngày hội Thanh niên với công nghệ”,… đã tạo nền tảng vững chắc để hệ thống tổ chức Đoàn tích cực chuyển mình, từ đó dẫn dắt thanh niên dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng số, tiếp cận với tri thức mới, dịch vụ công trực tuyến và nền tảng học tập số. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao khả năng thích ứng, hội nhập của thanh niên trong thời đại công nghệ số mà còn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của họ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thanh niên dân tộc thiểu số.

_________________

Ngày nhận: 2-6-2025; Ngày bình duyệt: 8-6-2025; Ngày duyệt đăng: 14-6-2025.

Email tác giả: minhthai82@gmail.com

(1) Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, Hà Nội, 2023.

(2) Ban Bí thư Trung ương Đoàn:. (2022). Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 -2027, Hà Nội, 2022.

(3), (4) Đánh giá mức độ thường xuyên theo thang đo Likert với: 1- Rất không thường xuyên, 2- Không thường xuyên, 3 - Thỉnh thoảng, 4 - Thường xuyên, 5 - Rất thường xuyên theo kết quả nghiên cứu của đề tài. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học: “Giải pháp đồng hành và phát triển thanh niên dân tộc” năm 2025 do TS Trịnh Minh Thái làm Chủ nhiệm, Học viện Thanh thiếu niên là cơ quan chủ trì.