Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
(LLCT) - Trong những năm qua, công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào đã được quan tâm, đầu tư và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công này trong bối cảnh mới, bài viết tập trung phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân, qua đó đề xuất một số giải pháp vận dụng tư tưởng của Người vào quá trình bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan tại Bộ Công an Lào hiện nay.
DUANGVICHIT DAMANYVONG
NCS Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1. Mở đầu
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ dẫn: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(1); “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”(2); “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(3); “Các cơ quan cần phải rất chú ý đến việc huấn luyện cán bộ”(4)... Trên cơ sở kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, trong suốt tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn nhất quán quan điểm “Xây dựng và thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng cán bộ; trọng dụng những người có đức, có tài. Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, khắc phục tình trạng chạy theo bằng cấp”(5).
Trước những thay đổi của tình hình trật tự an toàn xã hội, sự phát triển của các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an Lào xác định mục tiêu: “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công an chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế”(6). Đây là những tiền đề về mặt chủ trương, pháp lý để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào. Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an theo hướng toàn diện, chuyên sâu và có phương pháp khoa học trước hết cần nghiên cứu, quán triệt, vận dụng có hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó có bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân.
2. Nội dung
2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng cán bộ công an nhân dân
Thứ nhất, cán bộ công an phải được huấn luyện toàn diện, không chỉ vững về tinh thần, tư tưởng chính trị, lý luận mà còn phải tinh thông nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn kỹ thuật
Hồ Chí Minh khẳng định, huấn luyện công an là sự nghiệp lâu dài. Huấn luyện cán bộ phải toàn diện từ tinh thần, tư tưởng chính trị, lý luận đến phẩm chất, chuyên môn, nghiệp vụ. Người nhấn mạnh, bản lĩnh chính trị của cán bộ công an thể hiện qua sự trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, chế độ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Trong Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân Việt Nam(7), có nội dung: “Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành”, nghĩa là lực lượng công an phải trung thành với chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản và các nguyên tắc cốt lõi của Nhà nước. Mỗi cán bộ, chiến sĩ cần quán triệt tư tưởng “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”(8). Bởi, chỉ khi Đảng có đường lối chính trị đúng đắn thì công tác chuyên môn mới đạt hiệu quả.
Hồ Chí Minh nhấn mạnh, tư tưởng cách mạng của cán bộ công an phải là tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Để củng cố điều này, Người yêu cầu tăng cường học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn. Việc bồi dưỡng lý luận chính trị - tư tưởng kết hợp với huấn luyện chuyên môn sẽ giúp xây dựng lực lượng công an nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ vững trật tự an toàn xã hội.
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ công an không chỉ cần lập trường tư tưởng vững vàng, bản lĩnh chính trị kiên định mà còn phải rèn luyện tinh thần vượt khó, vượt khổ. Cán bộ, chiến sĩ công an luôn đối mặt với hiểm nguy, gian nan, thậm chí hy sinh thầm lặng, do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành phẩm chất và năng lực cần thiết cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Người nhấn mạnh, kiến thức về chính trị, tư tưởng phải được truyền thụ trước tiên, coi đó là nền tảng giúp người học tiếp thu kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ một cách bài bản. Đồng thời, điều này giúp cán bộ, chiến sĩ luôn nhận định vấn đề theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ thị của ngành.
Bên cạnh đó, công tác huấn luyện tạo môi trường rèn luyện thực tế, giúp cán bộ, chiến sĩ có ý chí kiên định, tinh thần bền bỉ, sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong xử lý tình huống. Sự kết hợp giữa bồi dưỡng lý luận chính trị - tư tưởng và huấn luyện thực tiễn sẽ giúp lực lượng công an có năng lực, trí tuệ để luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng công an nhân dân. Người khẳng định: “Làm Công an là để giữ trật tự an ninh cho nhân dân, xem xét tìm tòi âm mưu phản động làm hại nhân dân”(9). Để đáp ứng yêu cầu đó, các nhà trường cần chú trọng trang bị cho cán bộ, chiến sĩ kiến thức vững chắc về tính chất, nhiệm vụ, đối tượng của công tác công an. Người công an nhân dân cần nắm vững nguyên tắc đấu tranh, biện pháp nghiệp vụ cơ bản, các chiến thuật và biết vận dụng linh hoạt vào thực tiễn.
Việc đào tạo không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn phải gắn liền lý thuyết với thực hành, giúp cán bộ, chiến sĩ rèn luyện bản lĩnh, tư duy sắc bén và kỹ năng xử lý tình huống. Khi được đào tạo bài bản, người chiến sĩ công an sẽ chủ động hơn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hồ Chí Minh cho rằng, đào tạo cán bộ công an không chỉ dừng lại ở nghiệp vụ mà còn phải trang bị kiến thức về văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật. Người khẳng định, cán bộ công an cần có hiểu biết sâu rộng, đặc biệt là “phải nắm vững chính sách đối với đồng bào thiểu số, điều đó rất cần thiết”(10). Việc nắm chắc và vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ là quan trọng, nhưng chưa đủ. Công an nhân dân còn phải hiểu biết về xã hội, địa phương, phong tục tập quán để giải quyết công việc hiệu quả. Điều này đặc biệt cần thiết khi làm nhiệm vụ tại các địa bàn phức tạp như biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo... Sự am hiểu này giúp lực lượng công an thực hiện tốt hơn công tác dân vận, tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân, qua đó nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự. Như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công an cần kết hợp giữa trang bị nghiệp vụ chuyên sâu và bồi dưỡng kiến thức xã hội. Khi cán bộ, chiến sĩ có nền tảng tri thức toàn diện, họ sẽ chủ động, linh hoạt hơn trong thực tiễn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
Thứ hai, cán bộ công an phải được đào tạo, bồi dưỡng thành người cán bộ có đức, có tài, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có năng lực công tác chuyên môn
Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu công tác đào tạo lực lượng công an nhân dân phải hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ kiểu mẫu, hội tụ cả đức và tài. Người nhấn mạnh: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”(11). Đối với cán bộ công an cũng vậy. Tài thể hiện ở năng lực trí tuệ, năng lực tổ chức thực tiễn, nhất là khả năng nắm bắt và triển khai hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tiêu chuẩn cán bộ đủ đức, đủ tài còn được thể hiện qua Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Sáu điều này đối với Công an nhân dân là một chỉnh thể thống nhất, đặt ra yêu cầu toàn diện cho cán bộ, chiến sĩ công an về đạo đức, tinh thần trách nhiệm và tác phong làm việc. Trong đó, nhân cách người công an cách mạng gắn liền với các mối quan hệ: bản thân, đồng đội, Đảng, Nhà nước, nhân dân, công việc và kẻ địch. Giải quyết tốt các mối quan hệ này sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ công an xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nâng cao giá trị xã hội của bản thân. Do đó, quán triệt Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân chính là nguyên tắc cốt lõi trong chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân, góp phần xây dựng đội ngũ vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ ba, cán bộ công an phải luôn học tập, thực hiện đường lối quần chúng của Đảng, phải dựa vào nhân dân, vì nhân dân phục vụ
Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Người khẳng định: “Làm công tác chính quyền, ở công an hay quân đội, đều là làm đày tớ cho nhân dân cả, vì chính quyền dân chủ có nghĩa là chính quyền do người dân làm chủ”(12). Do đó, mục tiêu của cách mạng nói chung và công tác công an nói riêng đều hướng đến nhân dân, vì nhân dân.
Xuất phát từ tinh thần đó, Hồ Chí Minh nhấn mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ công an phải giúp họ nhận thức sâu sắc mục tiêu phục vụ nhân dân. Nội dung, phương pháp đào tạo cần thấm nhuần quan điểm phát huy sức mạnh quần chúng, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Ngoài trang bị kiến thức chuyên môn, lực lượng công an cần rèn luyện tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ, gần gũi và gắn bó với nhân dân. Khi tư tưởng “Lấy dân làm gốc” được quán triệt và trở thành kim chỉ nam trong công tác đào tạo, sẽ góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn của cán bộ, chiến sĩ, từ đó củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân.
Tư tưởng “Lấy dân làm gốc” của Hồ Chí Minh không có nghĩa là trông chờ, ỷ lại vào nhân dân mà phải chủ động khai thác sức mạnh từ quần chúng nhân dân. Công an nhân dân cần đi sâu vào thực tiễn, hoạt động thiết thực trong phong trào quần chúng, điều tra, nghiên cứu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Chỉ khi toàn tâm phục vụ và đi đúng đường lối quần chúng, lực lượng công an mới nhận được sự tin yêu và giúp đỡ từ nhân dân. Thư gửi Hội nghị công an toàn quốc vào tháng 11-1950, Người căn dặn: “công an phải có tinh thần phục vụ nhân dân, là bạn dân”(13). Điều này khẳng định tầm quan trọng của việc cần gắn bó mật thiết với nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, người công an nhân dân cần thường xuyên tự phê bình và khuyến khích nhân dân đóng góp ý kiến, từ đó nâng cao chất lượng công tác. Những nguyên tắc này là định hướng quan trọng trong xây dựng nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giúp lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, gắn bó và phục vụ nhân dân.
Thứ tư, công tác bồi dưỡng cán bộ công an phải có nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp; tổ chức đào tạo gắn với sử dụng cán bộ hiệu quả
Hồ Chí Minh yêu cầu huấn luyện cần phải toàn diện, song phải chuyên sâu và có phương pháp khoa học. Để thực hiện được yêu cầu đó cần chú trọng cả ba mặt: (i) nội dung; (ii) hình thức giáo dục, huấn luyện, học tập; (iii) tổ chức bồi dưỡng gắn với sử dụng cán bộ hiệu quả.
Hồ Chí Minh cho rằng, công tác giáo dục, huấn luyện trong Công an nhân dân phải xuất phát từ yêu cầu thực tế, tránh phô trương, hình thức. Việc học tập cần cặn kẽ, thấu đáo, bám sát thực tiễn để đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn lịch sử. Để đào tạo cán bộ, chiến sĩ công an đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nội dung giáo dục phải thường xuyên được cập nhật, đổi mới và phù hợp với vai trò của lực lượng công an. Người căn dặn: “Phải thực hành khẩu hiệu: làm việc gì học việc ấy. Vô luận ở quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, tổ chức, tuyên truyền, công an, v.v., cán bộ ở môn nào phải học cho thạo công việc ở trong môn ấy”(14).
Huấn luyện công an không chỉ dừng lại ở trang bị kiến thức lý luận mà còn phải chú trọng các môn nghiệp vụ, giúp cán bộ, chiến sĩ công an nắm vững biện pháp nghiệp vụ. Đồng thời, cần quan tâm rèn luyện thể chất, kỹ năng chiến đấu để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phương châm, phương pháp giáo dục cần hướng đến việc giúp cán bộ, chiến sĩ học tập tự giác, tích cực, chuyển hóa kiến thức thành phẩm chất tốt đẹp trong công tác và chiến đấu.
Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn, kiên quyết chống tình trạng lý luận suông và thực hành mù quáng. Người khẳng định: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế”(15) và “Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận suông”(16).
Để gắn lý luận với thực tiễn, công tác giảng dạy trong công an nhân dân cần kết hợp chặt chẽ giữa học tập trên lớp, nghiên cứu thực tế và cập nhật tình hình thời sự. Ngoài việc tiếp thu kiến thức lý luận, học viên cần được rèn luyện khả năng vận dụng linh hoạt vào thực tế công tác. Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn chiến đấu sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc hơn lý luận và kiểm nghiệm tính hiệu quả của các phương pháp nghiệp vụ. Việc gắn chặt lý luận với thực tiễn không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ phát huy tối đa năng lực.
Bên cạnh đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, công tác đào tạo của Bộ Công an cần đi đôi với sử dụng cán bộ hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, sĩ quan công an được huấn luyện bài bản nhưng không phát huy được năng lực thì sẽ gây lãng phí nguồn lực, công tác đào tạo không đạt mục tiêu. Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Dụng nhân như dụng mộc”, nghĩa là phải sử dụng cán bộ đúng chuyên môn, tránh bố trí sai người, sai việc. Trong lực lượng công an, việc phân công cán bộ, chiến sĩ cần dựa trên năng lực, đặc điểm địa bàn, môi trường công tác để bảo đảm hiệu quả cao nhất. Điều này đòi hỏi nội dung đào tạo, huấn luyện phải sát với thực tiễn chiến đấu và đời sống xã hội. Chương trình giảng dạy cần linh hoạt, bám sát nhu cầu thực tế để cán bộ, chiến sĩ sau khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng có thể ứng dụng ngay vào thực tế.
2.2. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân vào bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào hiện nay
Những giá trị cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng công an nhân dân cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đối với Bộ Công an Lào việc vận dụng những tư tưởng trên là một bước đi quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự tại Lào, là yếu tố then chốt để xây dựng một đội ngũ công an vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, ổn định trật tự xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, việc xây dựng đội ngũ sĩ quan công an có khả năng ứng phó linh hoạt, hiệu quả là một yêu cầu cấp thiết. Việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào không chỉ giúp xây dựng đội ngũ công an có phẩm chất, năng lực chuyên môn vững vàng mà còn góp phần vào việc phát triển, hiện đại hóa lực lượng công an Lào trong bối cảnh mới. Qua đó góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước: Việt Nam - Lào, và giúp công tác bảo vệ an ninh trật tự tại Lào hiệu quả hơn.
Đối với Bộ Công an Lào, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh là một bước đi quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự tại Lào, là yếu tố then chốt để xây dựng một đội ngũ công an vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, ổn định trật tự xã hội.
Để vận dụng có hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh trong bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân vào bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào thời gian tới, cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, tích cực đổi mới nội dung, chương trình theo hướng toàn diện, chuyên sâu, phù hợp với chức danh, nhiệm vụ của đội ngũ sĩ quan Bộ Công an. Đặc biệt, phải chú ý sự phù hợp với đối tượng, trong tình hình cụ thể (về kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia) của Lào. Chương trình phải dành thời gian cho các hoạt động thực hành, thực tế để vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Hệ thống giáo trình, tài liệu cần được biên soạn theo hướng cụ thể hóa các kiến thức và tăng cường kỹ năng hoạt động gắn với vị trí việc làm, chức danh của người học.
Thực tế cho thấy, đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào đều được đào tạo bài bản tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Họ có kiến thức, năng lực chuyên môn, phương pháp làm việc cũng như kinh nghiệm công tác nhất định. Vì vậy khi biên soạn chương trình, nội dung khóa học phải xuất phát từ thực tiễn công việc gắn với thực tiễn hoạt động của sĩ quan Bộ Công an.
Đối với sĩ quan lãnh đạo, quản lý các cấp trong Bộ Công an Lào, cần chú trọng đào tạo kiến thức chuyên ngành khoa học lãnh đạo, tập trung vào kỹ năng, nghệ thuật lãnh đạo và quản lý. Mục tiêu là trang bị cho họ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành. Đào tạo cần gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật chủ trương, chính sách mới, đồng thời tổng kết kinh nghiệm trong xử lý tình huống an ninh, trật tự và phòng, chống tội phạm tại cơ sở. Việc này giúp đội ngũ sĩ quan lãnh đạo, quản lý nâng cao năng lực, trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh ngày càng phức tạp.
Thứ hai, thường xuyên đổi mới phương pháp, nội dung bồi dưỡng theo hướng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý gắn với vị trí và trách nhiệm tương ứng của đội ngũ sĩ quan
Tùy theo đặc thù từng môn học, cần lựa chọn phương pháp bồi dưỡng phù hợp, vận dụng phương pháp giảng dạy truyền thống kết hợp công cụ, phương tiện tiên tiến, hiện đại. Đa số sĩ quan tham gia bồi dưỡng tại Bộ Công an Lào đã có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, khả năng tự học, phân tích, đánh giá. Vì vậy, nội dung đào tạo nên tập trung vào nghiên cứu, nêu vấn đề, xử lý tình huống, khuyến khích đối thoại để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.
Để nâng cao hiệu quả học tập, sau mỗi bài học hoặc cụm chuyên đề, học viên cần tham gia khảo sát thực tế, thực tập rút kinh nghiệm với thời gian phù hợp. Nội dung khảo sát phải sát với chương trình học, có giảng viên hướng dẫn, và yêu cầu học viên hoàn thành bài thu hoạch sau mỗi đợt thực tế, thực tập. Đặc biệt, cần chú trọng phương châm đổi mới: gắn lý luận với thực tiễn, bảo đảm tính khoa học, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo của học viên. Sự kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và nghiên cứu thực tế không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp người sĩ quan ứng dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.
Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng. Kết hợp giữa bồi dưỡng tập sự với bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, bậc, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; giữa nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ với xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong cho đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào. Phương thức bồi dưỡng cần được kết hợp linh hoạt giữa bồi dưỡng tập trung tại các cơ sở giáo dục và quá trình thực tiễn thi hành nhiệm vụ của sĩ quan công an, nhằm giúp họ không chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết mà còn có điều kiện điều tra, nghiên cứu và xử lý các tình huống thực tế một cách hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao năng lực ứng phó, giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự đang nổi cộm, đồng thời đề xuất những biện pháp xử lý hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành sẽ giúp đội ngũ sĩ quan nâng cao bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.
Thứ ba, công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào cần gắn chặt với thực tiễn, đồng thời gắn liền với công tác quy hoạch cán bộ và chính sách trọng dụng, đãi ngộ hợp lý, nhằm phát huy tối đa năng lực và đóng góp của đội ngũ này
Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải dựa trên quy hoạch đội ngũ, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế. Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần nhanh chóng rà soát, đánh giá trình độ, kỹ năng, nguyện vọng học tập của đội ngũ sĩ quan và công tác bồi dưỡng trong thời gian qua, từ đó xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch cụ thể theo từng năm và từng giai đoạn. Kế hoạch này cần gắn với nhiệm vụ chuyên môn và chất lượng đội ngũ của từng đơn vị, bảo đảm hiệu quả và tính thực tiễn cao.
Mặt khác, công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào cần gắn với chính sách trọng dụng, đãi ngộ hợp lý. Trong quản lý và sử dụng đội ngũ này, cần áp dụng phương thức phù hợp, tránh rập khuôn, máy móc nhằm phát huy tối đa năng lực, tạo môi trường thuận lợi cho sĩ quan rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt, cần quan tâm đào tạo sĩ quan trẻ, chú trọng từ khâu tuyển chọn đầu vào, ưu tiên học sinh - sinh viên giỏi, xuất sắc từ các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành, đồng thời có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Bộ Công an cần thường xuyên lựa chọn sĩ quan tiềm năng để đào tạo chuyên sâu, đào tạo sau đại học hoặc cử đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, nhằm xây dựng đội ngũ kế cận giỏi trên từng lĩnh vực hoạt động.
Thứ tư, phát huy bản lĩnh chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn trong đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào
Cần phát huy bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, không ngừng học tập để nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, cũng như năng lực ngoại ngữ và tin học, nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ và chính trị ngày càng phức tạp. Cùng với đó, việc thu hút và đào tạo đội ngũ kế cận giỏi là rất quan trọng, đồng thời cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ dưới sự quản lý của tổ chức để bảo đảm chất lượng đào tạo. Việc rèn luyện và phát triển phải được thực hiện qua các cơ chế cụ thể, đồng thời nhân rộng những tấm gương điển hình, tạo động lực để mỗi cá nhân không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, góp phần củng cố lực lượng công an ngày càng chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự và phát triển đất nước.
Thứ năm, tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào
Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan Bộ Công an Lào là một bước đi mang tính chiến lược, góp phần củng cố và phát triển lực lượng công an của cả hai nước ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Với bề dày kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an vững mạnh, Việt Nam có thể chia sẻ với Lào những bài học quý báu trong việc bồi dưỡng và phát triển đội ngũ sĩ quan. Việc hợp tác này không chỉ giúp Lào nâng cao năng lực chuyên môn mà còn phát triển các kỹ năng về lãnh đạo, quản lý và xử lý tình huống trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
Một trong những khía cạnh quan trọng của hợp tác Việt Nam - Lào là vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác bồi dưỡng, nhằm xây dựng đội ngũ công an nhân dân có tri thức, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tâm với công việc, luôn đặt lợi ích của đất nước và nhân dân lên hàng đầu. Việt Nam có thể hỗ trợ Lào trong việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo chuyên đề, cũng như trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ, vì nhân dân phục vụ.
Hơn nữa, việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan công an còn giúp thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy sự hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực, không chỉ trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa.
3. Kết luận
Bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan là hoạt động có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chính vì vậy, quá trình này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các chủ thể liên quan cũng như tinh thần tự giác, cầu thị của từng sĩ quan. Việc bồi dưỡng cần được thực hiện trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước Lào, đồng thời biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng lực lượng công an nhân dân - coi đó là kim chỉ nam để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này trong thực tiễn.
_________________
Ngày nhận bài: 4-3-2025; Ngày bình duyệt: 11-3-2025; Ngày duyệt đăng: 26-6-2025.
Email tác giả: duongvichit2019@gmail.com
(1), (2) (3) (4) (11) (14) (15) (16) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5 Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.309, 280, 309, 313, 292, 309-310, 273, 274.
(5) Đảng Nhân dân Cách mạng Lào: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Nhà nước, Viêng Chăn, 2021, tr.23.
(6) Bộ Công an Lào: Báo cáo tổng kết chiến lược giáo dục - đào tạo giai đoạn 2011 - 2020, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2030, Viêng Chăn, 2021, tr.5.
(7) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy công an nhân dân sáu điều về “Tư cách người công an cách mệnh”:
“Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”. (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Sđd, tr.498-499).
(8) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.2, Sđd, tr.289.
(10) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.12, Sđd, tr.155.
(9) (12) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.7, Sđd, tr.269, 269.
(13) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6, Sđd, tr.312.