Trang chủ    Ảnh chính    Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024
Thứ sáu, 24 Tháng 11 2023 11:45
1451 Lượt xem

Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

TẠ PHƯƠNG LIÊN

(LLCT) - Ngày 23-11-2023, Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Hội nghị tổng kết các mặt công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đồng chủ trì Hội nghị có PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị.
 

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh HCMA.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Học viện và các đơn vị chức năng trong Học viện, Ban Lãnh đạo Tạp chí cùng toàn thể các cán bộ, viên chức của Tạp chí Lý luận chính trị.
Tại Hội nghị, PGS, TS Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí thay mặt Ban lãnh đạo báo cáo Kết quả các mặt công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. PGS, TS Hoàng Anh nêu rõ, trong năm 2023, Tạp chí thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Giám đốc Học viện giao, từng bước đáp ứng những yêu cầu mới, trọng tâm là các ấn phẩm xuất bản đúng kỳ, bảo đảm chất lượng và yêu cầu của tạp chí khoa học.
Về công tác biên tập, xuất bản các ấn phẩm tạp chí, từ tháng 12-2022 đến hết tháng 11-2023, Tạp chí nhận được hơn 800 bài gửi đến, trung bình mỗi tháng tiếp nhận trên 70 bài. Tạp chí đã tổ chức biên tập, xuất bản đủ 12 số tạp chí in tiếng Việt thường kỳ với 265 bài; trong đó số bài của tác giả trong hệ thống Học viện chiếm 65 %; số bài của tác giả ngoài Học viện chiếm 35%.
Xuất bản Tạp chí in tiếng Anh 04 số. Tổng số đã dịch 56 bài, trung bình 14 bài/số. Các bài đăng trên tạp chí tiếng Anh là các bài được tuyển chọn trên các số tạp chí tiếng Việt.
Tạp chí điện tử đã đăng tổng số 395 tin, bài; trong đó, đăng lại: 144 bài từ tạp chí in; đăng mới: 205 bài, 42 tin. So với năm 2022, số bài đăng mới trên tạp chí điện tử tăng hơn 50 bài. Từ tháng 7-2023, Tạp chí điện tử đã có sự cải tiến trong trình bày: Chuyển tên tác giả lên phần trên, ngay dưới tên bài, giúp độc giả nhận biết tên, học hàm, học vị của tác giả, tăng mức uy tín của bài viết và tác giả.
Trong năm 2023, Tạp chí không mở thêm chuyên mục mới, các chuyên mục thường kỳ tiếp tục được duy trì ổn định, giữ vững chất lượng và uy tín khoa học. Trong đó, Tạp chí tập trung đăng tải các bài viết trong hai chuyên mục mở từ năm 2021: “Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống” và “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Cập nhật và duy trì các bài viết giới thiệu các nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trong chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, năm 2023, Tạp chí đã đăng tải gần 60 bài viết về chủ đề này trên cả hai ấn phẩm in và điện tử.
Các bài đăng trên Tạp chí đã góp phần tuyên truyền, khẳng định giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần vào việc hình thành hệ thống lý luận, luận cứ, luận điểm đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận; củng cố nền tảng tư tưởng, nâng cao nhận thức và niềm tin, tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Về công tác tham mưu, trong năm Tạp chí tham mưu giúp việc Giám đốc Học viện tổ chức thành công Hội nghị báo chí toàn hệ thống Học viện tại Quảng Ninh. Đây là Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hệ thống báo chí Học viện.
Với vai trò là cơ quan thường trực của Liên Chi hội Nhà báo Học viện, Tạp chí đã chủ trì tổ chức gian trưng bày, tham dự Hội báo toàn quốc năm 2023. Đã giúp việc thường trực Liên chi hội nhà báo trong kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên, đã kết nạp 72 hội viên mới, thành lập mới 6 chi hội. Đầu mối của Liên Chi hội, giúp việc tuyển chọn bài và làm các thủ tục nhận hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo Việt Nam.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thùy Linh báo cáo về quá trình số hóa Tạp chí; theo đó, Tạp chí đang phối hợp với Báo Vietnamnet, Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện đổi mới, hướng tới ứng dụng Hệ thống quản trị nội dung báo chí VMS vào quá trình sản xuất, xuất bản tin bài với nhiều tính năng tối ưu hóa như: xây dựng giao diện hiện đại; quản lý người dùng và tác giả; hiển thị quy trình sản xuất tin bài rõ ràng, chặt chẽ; trợ lý tin tức; sắp xếp tin bài; tính nhuận bút tự động…
Lãnh đạo Tạp chí và cán bộ chuyên trách đã tham gia đợt tập huấn, hướng dẫn thực hiện đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí do Cục Báo chí tổ chức nhằm giúp các cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình triển khai công tác đo lường, đánh giá thực chất, khách quan hiện trạng chuyển đổi số báo chí và thống nhất cách áp dụng đo lường theo Bộ Chỉ số đã ban hành tại Quyết định số 951/QĐ-BTTTT.
Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự phối hợp giữa Tạp chí với Văn phòng Học viện, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức Cán bộ trong việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ; thi đua khen thưởng; nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí; phục vụ công tác thông tin đối ngoại…
Chỉ đạo tại Hội nghị, PGS, TS Dương Trung Ý ghi nhận các kết quả đạt được của Tạp chí Lý luận chính trị trên các mặt công tác trong năm 2023. PGS, TS Dương Trung Ý cho rằng, trong năm 2023 bên cạnh những thuận lợi, Tạp chí cũng còn nhiều khó khăn. Trong đó, đội ngũ biên tập viên của Tạp chí còn trẻ, nhiều đồng chí đang tham gia học tập tại các lớp và số lượng tin bài gửi đến Tạp chí trong năm là hơn 800 bài nên áp lực công việc khá nặng.
Tuy nhiên, Tạp chí đã khắc phục được những khó khăn trên để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Công tác biên tập bảo đảm đúng quy trình quy định, tin bài đạt chất lượng tốt. Trong đó, xuất bản 3 ấn phẩm đều bảo đảm số lượng xuất bản định kỳ hàng tháng. Tạp chí duy trì 8 chuyên mục đều đặn; đặc biệt, đối với các chuyên mục chủ chốt như: Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, Nghiên cứu - phát triển lý luận, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có cơ cấu số lượng bài tương đối phù hợp.
Đặc biệt, đối với công tác chuyển đổi số, Tạp chí đã có bước chuyển cơ bản trong hệ thống báo chí cả nước nói chung và các tạp chí trực thuộc hệ thống Học viện nói riêng. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng bên cạnh nhiệm vụ xây dựng Tạp chí theo hướng chuẩn quốc tế mà Tạp chí cần tiếp tục thực hiện trong năm 2024.
Ngoài ra, Tạp chí cần tiếp tục hoàn thiện quy trình biên tập, xuất bản; bảo đảm số lượng cơ cấu bài theo quy định. Cần tiếp tục duy trì công tác cộng tác viên và tăng cường gắn kết với các cộng tác viên để bảo đảm số lượng cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng bài viết.
Trên tinh thần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tạp chí tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong năm qua, tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện các mặt công tác. Hoàn thành xuất bản 12 số tạp chí tiếng Việt; 04 số tạp chí tiếng Anh; nâng cao chất lượng tin, bài trên Tạp chí điện tử.
Tiếp tục tăng cường công tác cộng tác viên, tăng số bài đặt; trong cơ cấu bài, tăng tỷ lệ bài của các cán bộ khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý trên cả nước để Tạp chí ngày càng thể hiện rõ là diễn đàn học thuật tầm quốc gia, thể hiện các ý kiến khoa học, các góc nhìn đa diện, các tiếng nói khác nhau từ các chuyên ngành, các lĩnh vực và các địa phương trên cả nước và nước ngoài.Thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng tin, bài đăng trên các ấn phẩm tạp chí, trước hết là nâng cao chất lượng biên tập.
Tiếp bám sát đời sống tư tưởng và tình hình sinh hoạt lý luận của Đảng, đặc biệt là những thành quả mới trong sự phát triển tư duy lý luận của Đảng để đặt bài nhằm phản ánh kịp thời, đa dạng các thành tựu nghiên cứu khoa học lý luận chính trị trong và ngoài nước; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền