(LLCT)- Việc hình thành và phát triển các giá trị chính trị cốt lõi của một số quốc gia bị chi phối bởi nhiều yếu tố, từ điều kiện cụ thể về địa lý, điều kiện tự nhiên, lịch sử chính trị, truyền thống văn hóa đến tầm nhìn và xác lập giá trị của các chủ thể, lực lượng cầm quyền, nhằm tạo động lực, sự kết dính và sức mạnh của toàn dân để hiện thực hóa các giá trị và mục tiêu phát triển của quốc gia. Bài viết phân tích các giá trị cốt lõi của Trung Quốc, Xinhgapo, qua đó rút ra những điểm tương đồng, khác biệt và gợi mở một số vấn đề tham khảo cho xây dựng giá trị chính trị của Việt Nam hiện nay.
-
-
(LLCT) - Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng núi sông liền một dải, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, chia sẻ tương lai chung, có truyền thống quan hệ hữu nghị, gần gũi và lâu đời. Nói đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc cần nhìn cả 3 góc độ, quan hệ hai dân tộc, quan hệ hai quốc gia và quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản cầm quyền. Bởi thế có thể thấy lịch sử mối quan hệ này hết sức phong phú, đa dạng. Tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bối cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gọi đó là quan hệ “vừa là đồng chí vừa là anh em”. Bài viết khái quát nội dung kế thừa và phát huy di sản Hồ Chí Minh về “mối tình thắm thiết Việt - Hoa” trong giai đoạn hiện nay.
-
-
-
-
(LLCT) - Trong công tác bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào, cùng với đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nội dung, chương trình bồi dưỡng là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả của công tác này. Trước yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, việc đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng là đòi hỏi bức thiết để góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan của Bộ Công an Lào ngày càng chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của công
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
(LLCT) - Trong những năm qua, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Trung Quốc đã đạt được nhiều thành công. Để có được kết quả đó, là sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước Trung Quốc trong việc xây dựng hệ thống luật pháp nghiêm khắc, thành lập các cơ quan thực thi có quyền lực mạnh như Ủy ban Giám sát Quốc gia và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, thúc đẩy cải cách thể chế và kỷ luật đảng. Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế về tính minh bạch và nguy cơ lạm dụng quyền lực. Bài viết khái quát về hệ thống lập pháp, khuôn khổ pháp lý, các thiết chế, thể chế phòng, chống tham nhũng trong hoạch định chính sách công ở Trung Quốc. Từ đó, rút ra giá trị tham khảo cho Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả phòng, chống tham nhũng trong quá trình hoạch định chính sách.
-
(LLCT) - Quan hệ Ấn Độ và các nước châu Phi gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước. Các nhà lãnh đạo Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru, Indira Gandhi và Rajiv Gandhi đã được nhiều quốc gia châu Phi trao tặng huân chương vì công cuộc giải phóng châu lục này. Trải qua thời gian, dưới tác động của bối cảnh quốc tế và trong nước, Ấn Độ đã có những thay đổi trong tiếp cận châu Phi, từ “hỗ trợ” thành “hợp tác phát triển”. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền, cam kết chiến lược của Ấn Độ với các nước châu Phi gắn liền với mục tiêu trở thành cường quốc thế giới của nước này. Thông qua phân tích chính sách và đánh giá tác động, bài viết làm rõ sự thay đổi trong cách tiếp cận châu Phi của Ấn Độ, những cam kết chiến lược trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, quân sự và văn hóa, minh chứng cho sự trỗi dậy của Ấn Độ gắn chặt chẽ với sự thành công trong quan hệ với các nước châu Phi.
-
-
-
-
-
-
POWERED BY