Trang chủ    Diễn đàn    Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
Thứ sáu, 18 Tháng 8 2023 10:32
887 Lượt xem

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

(LLCT) - Bài viết làm rõ những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam trong trong cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới để minh chứng cho sự lựa chọn duy nhất đúng đắn đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá cách mạng; khẳng định niềm tin vào con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn.

Sau hơn 35 năm đổi mới, lựa chọn mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam đã đưa đất nước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ - Ảnh: angiang.dcs.vn 

Con đường đi lên CNXH ở Việt Nam được Đảng ta xác định từ năm 1930, qua hơn 90 năm chúng ta triển khai thực hiện đã mang lại nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đất nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện về mọi mặt. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”(1). Tuy nhiên, trong thời gian qua, các thế lực thù địch trong và ngoài nước vẫn thường xuyên chống phá, xuyên tạc, bác bỏ con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Khi CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, các thế lực thù địch đã vui mừng, hí hửng cho rằng: “Chủ nghĩa xã hội là sai lầm của lịch sử”, “Chủ nghĩa xã hội đã cáo chung”, “Chủ nghĩa xã hội là ảo tưởng, không thực hiện được”. Còn đối với Việt Nam, một số người ra sức phụ họa và cho rằng “Việt Nam lựa chọn và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sai lầm, theo vết xe đổ của Liên Xô”.

Trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch thông qua các trang mạng xã hội, fecebook cá nhân xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành quả cách mạng, bôi đen lịch sử, chúng cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn con đường đi lên CNXH là không phù hợp, đó là con đường sai lầm dẫn dân tộc đến đường cùng, ngõ cụt; chúng lợi dụng một số hạn chế trong thời gian gần đây để thổi phồng khuyết điểm, cho rằng đất nước thiếu dân chủ, quản lý lỏng lẻo, đội ngũ cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất… nguyên nhân do sai lầm về con đường đã chọn.

Tuy nhiên, dù chúng hô hào, chống phá thế nào đi nữa cũng không phủ nhận được sự thật lịch sử, đó là những thành tựu cách mạng Việt Nam giành được là vô cùng to lớn, đất nước ngày càng phát triển, vị thế, uy tín quốc tế được nâng lên, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Thành tựu đó chứng minh con đường đi lên CNXH ở Việt Nam do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Sự lựa chọn con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là tất yếu khách quan, xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn sau:

Một là, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn, phù hợp với quy luật phát triển của lịch sử và thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Thực tế lịch sử chứng minh rằng, khi thực dân Pháp xâm lược Việt Nam năm 1858 đến trước năm 1930 thế kỷ XX, ở Việt Nam đã có hàng trăm cuộc khởi nghĩa, phong trào chống thực dân Pháp nổ ra theo nhiều khuynh hướng khác nhau, nhưng cuối cùng đều bị thất bại, nguyên nhân chủ yếu do thiếu một đường lối chính trị đúng đắn lãnh đạo (chưa giải quyết đúng đắn mâu thuẫn cơ bản của dân tộc Việt Nam lúc đó, thiếu một tổ chức cách mạng (một đảng chính trị), thiếu lực lượng cách mạng được tập hợp rộng rãi các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam lúc đó).

Trong bối cảnh mất nước như vậy, với khát vọng giải phóng dân tộc và bằng thiên tài của mình, ngày 5 - 6 -1911, Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, Người tìm đến chủ nghĩa Mác - Lênin, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để thành lập Đảng. Sau một thời gian chuẩn bị đầy đủ cho sự ra đời Đảng Cộng sản ở Việt Nam, ngày 03 - 02 - 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Hội nghị thành lập Đảng thông qua các văn kiện: Chánh cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt của Đảng, Chương trình tóm tắt của Đảng, Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, Chánh cương vắn tắt của Đảng xác định đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam “chủ trương làm sư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”(2). Như vậy, mục tiêu chiến lược được nêu ra trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã làm rõ nội dung của cách mạng thuộc địa nằm trong phạm trù cách mạng vô sản, chính là làm cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên CNXH. Giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội gắn liền mật thiết với nhau thể hiện ở mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

Như vậy, sau khi hoàn thành giải phóng dân tộc, cách mạng Việt Nam sẽ tiến lên CNXH, đường lối chiến lược này được xác định ngay từ khi Đảng ra đời, trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Đó là yêu cầu của lịch sử, từ thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam. Trải qua hơn 90 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn kiên định, nhất quán con đường cách mạng đã lựa chọn.

Thứ hai, đi lên chủ nghĩa xã hội là con đường duy nhất quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua

Sau khi Đảng ra đời, với việc xác định đúng đắn đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam là làm cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng để tiến đến xã hội cộng sản, Đảng tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu đã lựa chọn, qua 15 năm lãnh đạo, Việt Nam đã giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã đánh dấu một cuộc biến đổi cực kỳ to lớn trong tiến trình lịch sử của dân tộc, đưa Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đứng lên làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Đảng Cộng sản Đông Dương từ một Đảng hoạt động bí mật trở thành một Đảng cầm quyền. Nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, một nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Sau Cách mạng Tháng Tám, đất nước đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách, nhiệm vụ lịch sử đó đã đặt ra cho Đảng phải lãnh đạo cách mạng vượt qua. Với khả năng, trí tuệ và kinh nghiệm của mình, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, chuẩn bị lực lượng để kháng chiến chống thực dân Pháp, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Qua 9 năm trường kỳ, gian khổ, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược giành thắng lợi. Với thắng lợi của cuộc kháng chiến, chúng ta đã bảo vệ và phát triển thành quả của Cách mạng Tháng Tám, giải phóng hoàn toàn miền Bắc.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp không chỉ có ý nghĩa đối với cách mạng Việt Nam mà còn tác động mạnh mẽ và làm bùng nổ phong trào đấu tranh giải phóng của các nước thuộc địa Pháp, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên thế giới. Nó cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên các lục địa Á, Phi, Mỹ Latinh, góp phần tích cực làm suy yếu chủ nghĩa đế quốc, giáng một đòn đau vào chiến lược toàn cầu phản cách mạng của đế quốc Mỹ. Đánh giá về ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, một nước thuộc địa nhỏ yếu đã đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. Đó là một thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là một thắng lợi của các lực lượng hòa bình, dân chủ và chủ nghĩa xã hội trên thế giới”(3).

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng hậu phương miền Bắc thành cơ sở vững chắc cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Ở miền Nam, Đảng tiếp tục lãnh đạo cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, chống đế quốc Mỹ và tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH. Qua 21 năm trường kỳ kháng chiến, một lần nữa sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng đã được thể hiện rõ. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX”(4). Thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mở ra thời kỳ mới cho dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên hoà bình, độc lập, thống nhất và đi lên CNXH.

Với việc lựa chọn con đường đúng đắn, sáng tạo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quy tụ được sức mạnh to lớn của toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đủ sức để đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH. Thắng lợi đó chứng minh độc lập dân tộc gắn liền với CNXH là phù hợp với quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam.

Sau khi đất nước thống nhất, Đảng lãnh đạo cả nước đi lên CNXH. Trong bộn bề khó khăn của đất nước mới giải phóng, các thế lực thù địch, phản cách mạng tiếp tục bao vây, cấm vận, chống phá sự nghiệp cách mạng Việt Nam, hòng xóa bỏ con đường cách mạng mà chúng ta lựa chọn, xóa bỏ thành quả cách mạng. Với bản lĩnh chính trị của mình, với kinh nghiệm dày dạn trong lãnh đạo cách mạng, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Qua hơn 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt những thành tựu rất to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Tổng kết thành tựu 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới (1986 - 2021), Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ; phát triển nhanh và bền vững đất nước”(5).

Thành tựu của hơn 35 năm đổi mới được bạn bè quốc tế đánh giá cao và ủng hộ. Bà Irmina Perojo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đánh giá: “Các chiến lược của Đảng đã đưa Việt Nam trở thành một điển hình trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội một cách sáng tạo, phù hợp với đặc thù của đất nước, kết hợp phát triển thị trường với bình đẳng xã hội. Đảng sẽ tiếp tục bảo đảm sự phát triển trong các lĩnh vực phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cũng như văn hóa và các giá trị con người”(6).

Với những thắng lợi to lớn đó, minh chứng rằng, độc lập  dân tộc gắn liền với CNXH là quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam. Nhờ đó, cách mạng Việt Nam đã giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đặc biệt là những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của hơn 35 năm đổi mới đất nước. Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ và cùng nhau xây dựng, phát triển của nhân dân Việt Nam và lực lượng tiến bộ trên thế giới; huy động được sức mạnh dân tộc và thời đại.
 
  Tổng kết thành tựu 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới (1986 - 2021), Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. 

Trong thời đại ngày nay, thế giới có nhiều biến động phức tạp, cạnh tranh gay gắt giữa các nước, mối quan hệ quốc tế truyền thống có thể bị rạn nứt, nhưng đối với Việt Nam, với uy tín của mình, đã có quan hệ đối ngoại rộng rãi với các nước trên thế giới, được các nước tin tưởng, ủng hộ và quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, giữ những vị trí quan trọng trong các diễn dàn quốc tế, uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh sự ủng hộ, đồng tình, giúp đỡ của bạn bè quốc tế là rất lớn, vẫn còn  có một bộ phận thiểu số chống phá, xuyên tạc con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng, cố tình hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhưng đây chỉ là thiểu số rất nhỏ, còn nhìn chung, đa số nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình sẽ nhận thức đúng lịch sử, đúng bản chất, đúng hiện thực khách quan của mỗi quốc gia, trong đó có con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

_________________

Ngày nhận bài: 28-6-2023; Ngày bình duyệt: 01-7-2023;Ngày duyệt đăng:17-8-2023.

(1), (5) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.25, 104.

(2) ĐCSVN: Văn kiện Đảng Toàn tập, t.2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr.2.

(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.12,  Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.40.

(4) ĐCSVN: Văn kiện Đảng Toàn tập, t.37, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004, tr.471.

(6) https://ct.qdnd.vn/quoc-te/the-gioi-ca-ngoi-cong-cuoc-doi-moi-san-pham-sang-tao-vi-dai-cua-dang-cong-san-va-nhan-dan-viet-nam-528624.

TS LÊ MINH ĐỨC

Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền