Trang chủ    Diễn đàn    Cổng Thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Những dấu ấn trong chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển
Thứ sáu, 13 Tháng 10 2023 09:43
919 Lượt xem

Cổng Thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Những dấu ấn trong chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển

ThS LÊ MINH HẰNG
TS BÙI KIM THANH

Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Cổng Thông tin Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh qua 25 năm hoạt động đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển của Trường Đảng mang tên Bác. Là kênh cung cấp thông tin của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trên môi trường mạng, Cổng Thông tin điện tử Học viện trở thành công cụ quản lý, điều hành, trao đổi thông tin, cung cấp dịch vụ công của Học viện và là “tiếng nói” của Học viện trên internet; góp phần tuyên truyền, quảng bá và nâng cao vị thế, uy tín của Học viện đến nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè, đối tác trên thế giới.

1. Dấu mốc 25 năm hình thành, phát triển

Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiền thân là Trang thông tin nội bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, được xây dựng từ năm 1998 (Trang Thông tin nội bộ).

Trong giai đoạn đầu, Trang Thông tin nội bộ do Phòng Tổng hợp, Văn phòng Học viện trực tiếp quản lý, vận hành. Trang thông tin nội bộ được xây dựng nhằm mục đích phục vụ công tác quản lý, điều hành của Ban Giám đốc Học viện, với vai trò là một công cụ thông tin cơ bản, cung cấp thông tin về cơ cấu tổ chức, văn bản quản lý, thông báo nội bộ và một số rất ít thông tin về hoạt động của Học viện.

Sự ra đời của Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10-4-2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về tính công khai, minh bạch thông tin trên môi trường mạng, trách nhiệm cung cấp, tiếp cận thông tin trên môi trường mạng. Trong bối cảnh đó, Học viện đã chủ trương xây dựng lại Trang tin theo hướng tăng cường nội dung thông tin, đổi mới giao diện, cải thiện tính năng và khả năng tiếp cận bạn đọc.  Trong năm 2007, Trang Thông tin nội bộ được nâng cấp thành Trang Thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và chính thức được cấp giấy phép hoạt động vào ngày 11-9-2008, Giấy phép thông tin số 99/GP-TTDT với tên miền www.hcma.gov.vn.

Đây là dấu mốc đánh dấu giai đoạn chuyển mình quan trọng của Cổng Thông tin điện tử Học viện từ Trang Thông tin nội bộ chuyển thành Trang Thông tin điện tử tổng hợp, trực tiếp do một đồng chí Phó Giám đốc Học viện làm Tổng Biên tập. Phòng Tổng hợp thuộc Văn phòng Học viện tiếp tục đảm nhận việc quản trị nội dung. Trung tâm Công nghệ thông tin của Học viện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống, an toàn thông tin, an toàn mạng.

Tuy vậy, do nguồn lực hạn chế, trong giai đoạn này, Trang Thông tin điện tử thường đăng tải các văn bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của Học viện là chủ yếu; đồng thời khai thác, tổng hợp các tin tức phản ánh các sự kiện, hoạt động của Học viện và đất nước; các tin tức do Trang Thông tin điện tử tự sản xuất chưa được triển khai đầy đủ, kịp thời.

Để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã chủ trương thành lập Phòng thông tin điện tử. Tháng 01-2013, Phòng Thông tin điện tử trực thuộc Văn phòng Học viện được thành lập với chức năng tổ chức khai thác, quản lý, vận hành Trang thông tin điện tử của Học viện; là đầu mối kết nối mạng thông tin quản lý điện tử của Học viện với các đơn vị trực thuộc và các tổ chức, cơ quan liên quan. Cũng trong năm 2013, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo Văn phòng Học viện, trực tiếp là Phòng Thông tin điện tử triển khai Đề án đổi mới Trang thông tin điện tử theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông sát với yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện.

Sau thời gian khẩn trương xây dựng, Đề án hoàn thành vào tháng 12-2013 và chính thức vận hành ngày 01-01-2014. Trang thông tin điện tử Học viện với hai tên miền: www.npa.org.vnwww.hcma.gov.vn trở thành kênh thông tin quan trọng của Học viện trên môi trường internet. Giao diện mới có sự kế thừa những chuyên mục trước đó, đồng thời xây dựng mới một số chuyên mục như Giới thiệu các đơn vị trực thuộc; Giới thiệu các tạp chí - bản tin; Giới thiệu sách; Báo cáo - Kế hoạch, Thông tin hoạt động… Các chuyên mục sau đã kịp thời đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc; góp phần cung cấp thông tin nhanh chóng cho đội ngũ những người làm quản lý, cũng như các cán bộ, giảng viên, viên chức Học viện.

Trong những năm tiếp theo, bên cạnh các chuyên mục, Trang Thông tin điện tử tạo điểm nhấn nổi bật thông qua xây dựng các chuyên trang phục vụ cho những sự kiện lớn, trọng đại của đất nước, như chuyên trang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người cộng sản kiên trung, mẫu mực, một thiên tài quân sự; chuyên trang Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII…

Trong năm 2015, tiếp tục hiện đại hóa phương tiện truyền thông, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận bạn đọc và các thiết chế học thuật, chính trị quốc tế, góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh Học viện, Ban Giám đốc Học viện đã chỉ đạo Ban Biên tập Trang tin điện tử xây dựng phiên bản tiếng Anh. Từ ngày 01-6-2015, phiên bản tiếng Anh của Trang thông tin điện tử được xuất bản thử nghiệm tại các địa chỉ tên miền: www.english.npa.org.vnwww.english.hcma.gov.vn. Đến ngày 01-7-2015, phiên bản tiếng Anh chính thức đi vào hoạt động, đáp ứng sự vận động và phát triển của thực tiễn, góp phần giới thiệu rộng rãi hình ảnh của Học viện đến bạn bè quốc tế.

Trước yêu cầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước ngày càng được đặt ra cấp thiết, nhất là trong bối cảnh cụ thể của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2018, Cổng Thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ chuẩn, thống nhất, bảo đảm tính đồng bộ và hệ thống, gồm hai phiên bản tiếng Việt với địa chỉ tên miền www.hcma.vn và tiếng Anh với địa chỉ tên miền www.hcma.vn/en.

Cổng thông tin điện tử nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, trực tiếp một đồng chí Phó Giám đốc Học viện đảm nhận vị trí Tổng Biên tập. Về mặt tổ chức, tháng 8-2018, Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin - đơn vị chủ quản của Cổng Thông tin điện tử Học viện được thành lập trên cơ sở sáp nhập Phòng Thông tin điện tử (là đơn vị thuộc Văn phòng Học viện, có nhiệm vụ vận hành Trang Thông tin điện tử Học viện trước đó) và Trung tâm Công nghệ thông tin (đơn vị trực thuộc Giám đốc Học viện, có trách nhiệm vận hành, duy tu, bảo dưỡng hệ thống công nghệ thông tin của Học viện).

Việc thành lập Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Thông tin và đưa Cổng Thông tin điện tử Học viện về Trung tâm là điều kiện thuận lợi để Cổng Thông tin điện tử được bảo đảm về hạ tầng, kỹ thuật, an toàn, an ninh mạng; cũng như việc triển khai các ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin như quản lý hạ tầng kỹ thuật, máy chủ, xây dựng các chuyên mục khi cần thiết, được hỗ trợ về kỹ thuật, phần mềm quản trị nội dung… 

Trong chặng đường 25 năm, với sự nỗ lực, tận tâm, cầu thị và tinh thần chủ động, trách nhiệm, không ngại việc, ngại khó, đội ngũ cán bộ Cổng Thông tin điện tử Học viện đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành và phát triển theo sứ mệnh của Học viện, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Từ một Trang Thông tin nội bộ được xây dựng với mục đích ban đầu là đăng tải các văn bản phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Học viện, sau đó trở thành Trang Thông tin điện tử và Cổng Thông tin điện tử hiện đại, chuyên nghiệp, là công cụ quản lý, kênh thông tin chính thức, giao tiếp thông tin điện tử đa phương tiện của Học viện trên internet.

2.  Hoạt động vì sự phát triển của Học viện

Với thiết kế giao diện thân thiện, hệ thống chuyên mục, chuyên trang phong phú, đa dạng, được điều chỉnh, kế thừa qua nhiều năm kinh nghiệm hoạt động của Trang Thông tin nội bộ và Trang Thông tin điện tử Học viện, Cổng Thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh luôn bảo đảm phục vụ kịp thời, hiệu quả các mặt công tác của Học viện và nhu cầu khai thác thông tin của bạn đọc trong và ngoài nước.

Các nội dung thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Học viện qua hệ thống chuyên mục, chuyên trang đã bảo đảm cung cấp đầy đủ các nhóm thông tin sau: (i) Thông tin quản lý, chỉ đạo, điều hành của Học viện (các văn bản quản lý hành chính thuộc thẩm quyền ban hành hoặc được giao chủ trì soạn thảo của Học viện và các đơn vị tham mưu, trong đó nêu rõ hình thức văn bản, thẩm quyền ban hành, số ký hiệu, ngày ban hành, ngày hiệu lực, trích yếu, tệp văn bản cho phép tải về, cung cấp công cụ tìm kiếm văn bản); (ii) Thông tin phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; (iii) Thông tin dưới dạng tin tức phản ánh hoạt động của đất nước và của Học viện trên các lĩnh vực công tác; (iv) Thông tin khoa học: sách, tạp chí khoa học; luận án, giáo trình; bài viết nghiên cứu chuyên sâu, dữ liệu toàn văn, tin hoạt động, thông tin đa phương tiện (ảnh, video); (v) Thông tin về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, sơ đồ tổ chức của Học viện và của các đơn vị trực thuộc, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử của Học viện và của các đơn vị trực thuộc; họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử chính thức của cán bộ, công chức làm đầu mối liên hệ; (vi) Các thông tin khác mà pháp luật quy định phải công bố công khai.

Đáng chú ý, với việc tích hợp hệ thống quản lý đào tạo, quản lý khoa học, thư viện điện tử và hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (V-office), Cổng Thông tin điện tử Học viện đã trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhà trường và học viên các hệ lớp, giữa cơ quan quản lý đào tạo, quản lý khoa học với cán bộ, giảng viên, học viên Học viện; là công cụ thiết yếu để Học viện thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành các hoạt động, giúp cán bộ, giảng viên, học viên kết nối và khai thác các dịch vụ, cơ sở dữ liệu của Học viện một cách dễ dàng, thuận lợi trên môi trường mạng, như việc: đăng nhập vào hệ thống quản lý đào tạo để cung cấp/tra cứu lịch học tập, lịch thi, tìm kiếm các văn bản quản lý về đào tạo; các đề tài nghiên cứu khoa học, các tài liệu tham khảo trong hệ thống quản lý khoa học của Học viện; văn bản chỉ đạo, điều hành trên hệ thống thư viện điện tử và hệ thống V-office.

Việc cung cấp thông tin bằng tiếng nước ngoài được Cổng Thông tin điện tử Học viện chú trọng và triển khai. Song song với phiên bản tiếng Việt, phiên bản tiếng Anh vừa bảo đảm cung cấp các thông tin theo quy định pháp luật, vừa cung cấp nhiều dạng thông tin khác như: tin tức, sự kiện, hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, bài viết chuyên sâu, qua đó góp phần tuyên truyền, quảng bá, mở rộng hợp tác giao lưu của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với các đối tác trong và ngoài nước.

Với việc cung cấp đầy đủ, chính xác các đường liên kết đến Cổng Thông tin điện tử của các Học viện trực thuộc và website của các đơn vị trực thuộc khác trong hệ thống Học viện, Cổng Thông tin điện tử Học viện đã thật sự đóng vai trò là điểm truy cập “một cửa” của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trên môi trường mạng, đáp ứng yêu cầu số hóa các hoạt động quản lý, điều hành, trao đổi thông tin và cung cấp dịch vụ công của Học viện trên internet.

Những năm gần đây, Cổng Thông tin điện tử thường xuyên đăng tải các bài viết nghiên cứu chuyên sâu, xây dựng các chuyên trang nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn của Đảng và đất nước như quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh phản bác những quan điểm xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch về vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Học viện qua các thời kỳ; đấu tranh bác bỏ các luận điệu sai trái, bảo vệ và phát triển những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Ðảng; tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Học viện là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng và Nhà nước; trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý; là động lực và hình mẫu cho hệ thống các trường chính trị trong cả nước, góp phần quan trọng cho công tác tư tưởng, lý luận, giáo dục chính trị, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng và đạo đức cách mạng trong Đảng và xã hội.

Nhờ sự phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan, từ năm 2018 đến nay, Cổng Thông tin điện tử Học viện đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện lớn của Học viện như sự kiện 70 năm Ngày truyền thống Học viện; sự kiện Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025; Hội thi Giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VIII - năm 2023 v.v..

Những nỗ lực của Cổng Thông tin điện tử Học viện trong nhiều năm qua đã góp phần giới thiệu, quảng bá và phản ánh rõ nét những kết quả lao động sáng tạo, không ngơi nghỉ của các thế hệ cán bộ, giảng viên Học viện; giới thiệu, phản ánh thành tựu của Học viện trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học phục vụ công tác đào tạo và tham vấn chính sách; hợp tác quốc tế và công tác trường chính trị; góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định vị thế, tầm vóc, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp của Học viện trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc, nhất là trong sự nghiệp đào tạo cán bộ các cấp và nghiên cứu lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Với phương châm hoạt động vì sự phát triển của Học viện, trong 25 năm xây dựng và phát triển, Cổng Thông tin điện tử Học viện đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả đáng ghi nhận; từng bước hội nhập với nền báo chí, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh số hóa trở thành một xu thế phát triển tất yếu.

_________________

Ngày nhận bài: 5-10-2023; Ngày bình duyệt: 9-10-2023; Ngày duyệt đăng: 12-10-2023

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền