Trang chủ    Quốc tế    Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác chính trị và kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á
Thứ ba, 26 Tháng 1 2016 10:28
2199 Lượt xem

Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác chính trị và kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á

(LLCT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và dự khóa họp Đại hội đồng liên minh nghị viện lần thứ 132 tại Hà Nội, ngày 30-3-2015, ngài JAKUPOV KABIBULLA KABENOVICH, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Kazakhstan đã thăm và có bài phát biểu tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tạp chí Lý luận chính trị trân trọng đăng bài phát biểu này. Đầu đề do Ban biên tập đặt.

(GS,TS Tạ Ngọc Tấn tiếp Đoàn)

 

Kính thưa các quý vị!

Hôm nay tôi xin giới thiệu với quý vị về đất nước Kazakhstan ngày nay của chúng tôi, đất nước chúng tôi đang phát triển như thế nào, chúng tôi đặt ra những mục tiêu gì và đang làm gì để đạt được những mục tiêu đó.

Có thể trong hội trường của chúng ta hôm nay có những vị biết về Kazakhstan không phải chỉ là do được nghe nói tới. Thời kỳ Xô viết, nhiều thanh niên Việt Nam đã từng học tập tại các trường đại học ở nước chúng tôi. Tôi hy vọng lớp người này vẫn còn nhớ rất rõ về quang cảnh thiên nhiên độc đáo, về những con người mến khách và ân cần, về nền văn hóa phong phú của đất nước Kazakhstan chúng tôi.

Trong 23 năm độc lập, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, nhìn xa trông rộng của vị Tổng thống đầu tiên của chúng tôi là Nursultan Nazarbaev, người dân Kazakhstan chúng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn và xây dựng nên một nhà nước mới mà ngày nay chúng tôi rất tự hào và quý trọng.

Ngày nay, Kazakhstan là một quốc gia độc lập mới hoàn toàn, có nền kinh tế thị trường phát triển nhanh, hệ thống chính trị dân chủ, an sinh xã hội đảm bảo.

Sống ở chính giữa lục địa Á - Âu trên phần diện tích đứng thứ 9 trên thế giới, 17 triệu người Kazakhstan thuộc 13 dân tộc và 7 tôn giáo là một gia đình hòa thuận, đang đoàn kết cùng nhau xây dựng tương lai.

Ngày nay, chặng đường mà Kazakhstan đã đi qua trong những năm độc lập được giới chuyên môn thế giới gọi là “con đường Kazakhstan” hay “mô hình Nazarbaev”. Vậy thì mô hình này gồm những thành phần gì?

Trước hết,đó là việc thực hiện những cải cách kinh tế căn bản và nâng cao phúc lợi cho nhân dân theo nguyên tắc “trước hết là kinh tế, sau đó là chính trị”.

Thứ hai,là duy trì hòa bình và sự hòa hợp trong nước, củng cố khối thống nhất toàn xã hội dựa trên những giá trị tổng quan toàn nhân loại và truyền thống dân tộc.

Thứ ba,là chính sách đối ngoại thực dụng và có trách nhiệm.

Tôi xin nhấn mạnh rằng mô hình mà vị Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan Nursultan Nazarbaev áp dụng đã cho thấy có tính hiệu quả cao và tính bền vững cả trong những năm tương đối yên bình cũng như khi có khủng hoảng thế giới.

Các thành tựu đã đạt được là do Kazakhstan đã tạo dựng được môi trường kinh doanh thuận lợi nhờ có luật đầu tư hoàn thiện, các biện pháp hỗ trợ đầu tư hấp dẫn, nhưng quan trọng hơn cả, đó là do có sự ổn định về kinh tế và chính trị.

Ngày nay, Kazakhstan là một trong năm nước đang phát triển mạnh nhất trên thế giới. Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Kazakhstan trong những năm độc lập tăng hơn 20 lần. GDP bình quân đầu người đạt trên 13 nghìn đôla. Tăng trưởng kinh tế của Kazakhstan có tính
ổn định.

Theo bảng xếp hạng của Ngân hàng thế giới về điều kiện kinh doanh, Kazakhstan nằm trong số 50 nước hấp dẫn nhất thế giới. Minh chứng rõ rệt cho điều này là lượng vốn nước ngoài đầu tư vào nền kinh tế của chúng tôi đạt gần 200 tỷ đôla.

Mọi người đều biết Kazakhstan có nguồn dự trữ khá lớn về dầu mỏ (đứng thứ 9 trên thế giới về trữ lượng đã được phát hiện) và khí đốt, và hiện Kazakhstan thuộc câu lạc bộ các quốc gia khai thác dầu hàng đầu với sản lượng khai thác đạt hơn 80 triệu tấn dầu và khí ngưng mỗi năm.

Ngoài ra, Kazakhstan giữ vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng thế giới về trữ lượng than và thứ 2 về trữ lượng uran.

Nguồn tài nguyên khoáng sản của Kazakhstan có đến hơn 5 nghìn mỏ khoáng sản với tổng trị giá ước tính hàng chục nghìn tỷ đôla Mỹ.

Nước chúng tôi đứng đầu thế giới về trữ lượng kẽm, vonfram và barit, đứng thứ hai về bạc, chì và cromit, thứ ba về đồng và florit, thứ tư về molipden và thứ sáu về vàng. Chúng tôi xuất khẩu ra thị trường thế giới hầu hết các nguyên tố trong bảng tuần hoàn Mendeleev.

Ngoài ra, đã chục năm nay, ở cấp độ nhà nước chúng tôi thực hiện một hệ thống các biện pháp nhằm giảm mức phụ thuộc của nền kinh tế đất nước vào sự biến động giá thế giới đối với nguyên liệu hóa thạch và các loại nguyên liệu khác.

Bởi vậy, nước chúng tôi đang thực hiện Chương trình to lớn phát triển nhanh công nghiệp theo hướng hiện đại,  theo đó chúng tôi đang xây dựng những cơ sở sản xuất mới, tạo việc làm, áp dụng các thành tựu hiện đại. Trong 5 năm gần đây, chúng tôi đã khai trương 770 cơ sở sản xuất, đưa vào sản xuất  325 loại sản phẩm mới trước đây chưa sản xuất tại Kazakhstan, thu hút hơn 75 nghìn lao động.

Hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư hơn 20 tỷ đôla.

Hiện nay, trong khuôn khổ kế hoạch 5 năm lần thứ hai thực hiện Chương trình, chúng tôi dự kiến phát triển các ngành triển vọng như chế biến thực phẩm, chế tạo máy, luyện kim, lọc dầu và hóa dầu, hoá chất, vật liệu xây dựng.

Trong 16 năm nay tại Kazakhstan, Hội đồng Đầu tư nước ngoài trực thuộc Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan đang hoạt động tốt.

Tháng 6 năm 2014, trong phiên họp của Hội đồng, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev đã giới thiệu với các nhà đầu tư lớn nước ngoài những điều kiện mới cho hoạt động kinh doanh và thu hút đầu tư vào Kazakhstan.

Cụ thể là về luật pháp, chúng tôi đã thông qua gói kích thích lớn nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giảm thiểu số lượng các loại giấy phép, đơn giản hóa thủ tục cấp phép.

Trong lĩnh vực hoạt động của các cơ quan nhà nước, đã đưa vào áp dụng nguyên tắc “một cửa”, còn trong lĩnh vực pháp luật, để bảo vệ quyền của các nhà đầu tư chúng tôi đã ban hành quy chế thanh tra đầu tư.

Như vậy, hiện nay Kazakhstan đang có môi trường hấp dẫn cho hoạt động kinh doanh và thu hút đầu tư.

Kazakhstan rất quan tâm đến việc phát triển các lĩnh vực đổi mới của nền kinh tế.

Hiện nay, chi phí cho đổi mới công nghệ tăng 7 lần, dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng 3 lần. Chúng tôi đang có kế hoạch nâng số các xí nghiệp tích cực đổi mới lên 10%.

Năm 2013, chúng tôi đã đề ra quan điểm chuyển đổi sang “nền kinh tế xanh” nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, phát triển hệ thống quản lý chất thải, giảm đáng kể lượng phát thải vào khí quyển.

Nhân đây, tôi cũng xin thông báo rằng, tại các cuộc gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, chúng tôi đã mời đại diện phía Việt Nam thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học và thiết kế thực nghiệm liên kết, trong đó có những trung tâm đặt tại các khu công nghệ cao hiện có của hai nước.

Hiện Kazakhstan có 10 khu công nghệ cao. Bởi vậy, chúng tôi thực sự quan tâm tới Khu công nghệ cao Sài Gòn, nơi đang tiến hành nghiên cứu về các lĩnh vực vi điện tử, công nghệ tiết kiệm năng lượng và công nghệ nano.

Nước chúng tôi xưa nay luôn chú trọng đến việc phát triển nông nghiệp. Kazakhstan thuộc tốp 10 nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu ngũ cốc và là một trong những nước hàng đầu về xuất khẩu bột mỳ. 70% đất canh tác ở phía Bắc là trồng cây ngũ cốc và cây công nghiệp.

Kazakhstan đang triển khai dự án lớn “Con đường tơ lụa mới”, nhằm khôi phục vai trò lịch sử của đất nước là làm mối liên kết chính của lục địa, đưa Kazakhstan trở thành một trung tâm thương mại và trung chuyển lớn nhất trong khu vực - một cầu nối giữa châu Âu và châu Á. Đến năm 2020, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành các dự án giao thông vận tải, hậu cần.

Lĩnh vực du lịch của Kazakhstan cũng có nhiều tiềm năng, có khả năng chuyển đổi nguồn danh lam thắng cảnh phong phú và di sản văn hóa lịch sử độc đáo của đất nước thành những cơ hội mới cho phát triển.

15 năm trước, chúng tôi đã thành lập Quỹ quốc gia với kinh phí được đóng góp từ các nguồn nguyên liệu. Đây là lá chắn bảo vệ chắc chắn trước những cơn chấn động về kinh tế và tài chính, bảo đảm an ninh cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Tháng giêng năm 2015, dự trữ quốc tế của Kazakhstan nói chung, bao gồm cả Quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia (72 tỷ đôla) là hơn 100 tỷ đôla.

Chúng tôi được biết, Việt Nam đề ra nhiệm vụ đến năm 2020 sẽ đạt quy chế nền kinh tế công nghiệp, hiện đại hóa sản xuất và gia tăng sản lượng hàng hóa có hàm lượng khoa học cao.

Đường lối công nghiệp hóa của đất nước các bạn có mục tiêu và nhiệm vụ rất gần với Chính sách kinh tế mới “NURLY JOL” (ĐƯỜNG ĐẾN TƯƠNG LAI) của chúng tôi mà nền tảng là Kế hoạch phát triển hạ tầng.

Đây là văn kiện quy mô lớn nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước do khủng hoảng kinh tế thế giới, các “cuộc chiến” trừng phạt đang tiếp diễn, sự sụt giảm giá năng lượng, và do Kazakhstan có vị trí liền kề với tâm trấn của tình hình căng thẳng địa chính trị.

Việc thực hiện thành công kế hoạch này sẽ giúp đất nước chúng tôi không những đối phó được với những nguy cơ và khủng hoảng, mà còn phấn đấu đến năm 2050 vươn lên nhóm 30 nước phát triển nhất trên thế giới.

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các công ty Việt Nam có ý định phát triển các dự án hợp tác sản xuất ở nước chúng tôi, cụ thể là trong lĩnh vực dầu khí, thị trường viễn thông, xây dựng khách sạn, công trình du lịch, cảng biển.

Kazakhstan đang thực hiện chương trình hiện đại hóa xã hội đất nước quy mô lớn - xây dựng thêm các trường phổ thông, cao đẳng, đại học, khai trương các phòng khám và bệnh viện siêu hiện đại, các công trình thể thao, hoàn thiện cơ chế đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, ngay trong những năm khó khăn nhất, khi chúng tôi đang từng bước xây dựng Nhà nước non trẻ, Tổng thống đất nước chúng tôi đã chú trọng tới việc đào tạo nguồn lực con người. Cụ thể, trong hơn 20 năm, những người Kazakhstan có năng lực nhất được cử đi du học bằng kinh phí nhà nước tại các trường tốt nhất trên thế giới, trong đó có cả châu Á. Chương trình do chính Tổng thống Kazakhstan khởi xướng có tên gọi “Bolashak”, có nghĩa là “Tương lai”. Hơn 10 nghìn thanh niên của đất nước chúng tôi đã nhận được học bổng của chương trình này và hiện đang làm việc ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ở đất nước chúng tôi hiện có nhiều thể chế vững mạnh của một xã hội công dân - đó là 9 chính đảng, hơn 15 nghìn tổ chức phi chính phủ, hơn 2 nghìn phương tiện thông tin đại chúng.

Quốc hội của chúng tôi có đại diện của 3 chính đảng, một nhóm đại biểu của Đại hội đồng Nhân dân Kazakhstan.

Đề cập tới vai trò đặc biệt của thể chế này đối với lịch sử hiện đại của đất nước chúng tôi và lễ kỷ niệm ngày thành lập mà chúng tôi sẽ tổ chức trong năm nay, cụ thể là 20 năm thành lập, tôi xin phép được giới thiệu tỷ mỷ đôi chút, thế nào là Đại hội đồng Nhân dân Kazakhstan.

Đây là cơ quan tham vấn, được thành lập theo quy định của Hiến pháp, có thành phần gồm đại diện của tất cả các dân tộc trong nước và có đại diện trong Quốc hội.

Đại hội đồng Nhân dân Kazakhstan góp phần to lớn vào việc làm hài hòa mối quan hệ liên sắc tộc, vì thế kinh nghiệm của tổ chức này hiện nay được nhiều trung tâm hàng đầu trên thế giới và tổ chức quốc tế nghiên cứu.

Tôi xin đặc biệt lưu ý rằng, Đại hội đồng Nhân dân Kazakhstan có thể hoạt động được là do có chính sách và sự hỗ trợ trực tiếp của người đứng đầu nhà nước chúng tôi. Tổng thống Nazarbaev có nhiều đóng góp cá nhân vào việc duy trì sự hòa hợp liên sắc tộc và liên tôn giáo, củng cố khối đoàn kết dân tộc Kazakhstan, đảm bảo các quyền và quyền tự do cho tất cả các tộc người và các tôn giáo.

Kính thưa các quý vị!

Trong suốt những năm độc lập, Kazakhstan tiến hành chính sách đối ngoại thực dụng đa phương, dựa trên cơ sở lợi ích dân tộc và tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế. Chúng tôi nhìn thấy tương lai của mình trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với cả phương Đông lẫn phương Tây trên nguyên tắc hữu nghị và hợp tác cùng có lợi.

Kazakhstan ngày nay là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Ngày 27-8-1991 chúng tôi đã đóng cửa bãi thử hạt nhân lớn nhất thế giới Semipalatinsk, nơi trong 40 năm tồn tại đã tiến hành 456 vụ thử hạt nhân. Sau 18 năm, vào năm 2009, theo sáng kiến của Kazakhstan, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã tuyên bố lấy ngày này làm Ngày Quốc tế hành động chống thử hạt nhân.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev đưa ra những sáng kiến toàn cầu về việc cấm toàn diện vũ khí hạt nhân, sử dụng an toàn nguyên tử vào mục đích hòa bình, phòng chống nguy cơ khủng bố hạt nhân quốc tế. Những sáng kiến này gây tiếng vang lớn
và được cộng đồng tiến bộ trên hành tinh
ủng hộ.

Ngày nay, Kazakhstan có nhiều kinh nghiệm tổ chức thành công các hội nghị của các tổ chức quốc tế lớn như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo. Hội nghị thượng đỉnh của các tổ chức này đã được tổ chức tại thủ đô mới của chúng tôi, thành phố Astana vào các năm 2010 và 2011.

Đất nước chúng tôi đi đầu trong việc thành lập các liên minh khu vực như Cộng đồng các Quốc gia độc lập, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Theo sáng kiến của Tổng thống Kazakhstan, một sân chơi đối thoại đã được xây dựng và đang hoạt động hiệu quả, đó là Diễn đàn Hợp tác và Tạo lập lòng tin ở châu Á - CICBMA liên kết 24 quốc gia với dân số hơn 3 tỷ người. Chúng tôi đánh giá cao việc Việt Nam tán thành quan điểm của CICBMA là cần xúc tiến một giải pháp tập thể đối với các vấn đề an ninh và thể hiện là thành viên tích cực, có trách nhiệm của
CICBMA trong việc đóng góp xây dựng cho hoạt động của tổ chức này.

Tôi cho rằng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể trở thành quan sát viên của CICBMA, qua đó mở rộng không gian đối tác của mình.

Một trong những sáng kiến quốc tế của Tổng thống Kazakhstan là ý tưởng xây dựng một khuôn khổ đối thoại mới - G-Global. Nội dung cơ bản của sáng kiến này là thống nhất nỗ lực của tất cả các quốc gia nhằm xây dựng một trật tự thế giới công bằng và an toàn trong thế kỷ XXI.

Thủ đô non trẻ của chúng tôi đã trở thành nơi tiến hành các kỳ Đại hội của những người đứng đầu các tôn giáo thế giới và truyền thống - một sân chơi đối thoại toàn cầu đầy triển vọng của các nền văn hóa và tôn giáo hiện đại. Ngày 10 và 11 tháng 6 năm nay tại Astana sẽ diễn ra Đại hội lần thứ 5. Chúng tôi xin kính mời các đối tác Việt Nam tham gia vào sự kiện này.

Năm 2017, lần đầu tiên trong không gian hậu Xô viết, tại Thủ đô non trẻ của Kazakhstan, thành phố Astana, sẽ diễn ra Triển lãm Chuyên đề Quốc tế EXPO - 2017 với chủ đề “Năng lượng của tương lai”.

Triển lãm chắc chắn sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển “kinh tế xanh” và đổi mới  lĩnh vực năng lượng thế giới. Đối với đất nước chúng tôi sẽ là vinh dự lớn nếu được tiếp đón một số lượng thật nhiều các đơn vị tham gia từ các nước ASEAN, trong đó có cả Việt Nam, bởi vì vấn đề phát triển nguồn năng lượng thay thế thực sự đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của cả loài người.

Như quý vị đều biết, Kazakhstan đã chính thức ứng cử vào chức Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2017 - 2018.

Chúng tôi coi tư cách thành viên của chúng tôi ở Hội đồng Bảo an trước hết là trách nhiệm to lớn trước tất cả các thành viên của cộng đồng thế giới và là cơ hội để đóng góp xây dựng vào hoạt động của Hội đồng nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Chúng tôi đã soạn thảo một gói tổng hợp các văn kiện gồm những vấn đề thuộc cấp độ quốc tế nêu trên mà chúng tôi muốn tập trung giải quyết.

Tại cuộc hội kiến ngài Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Kazakhstan, tôi đã trao cho Chủ tịch bức Thư riêng của Tổng thống Nursultan Nazarbaev đề nghị ủng hộ tư cách ứng cử viên của nước chúng tôi làm Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2018.

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất quan tâm đến kinh nghiệm rất thành công của Việt Nam khi đảm đương trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009.

Kính thưa các bạn!

Tục ngữ Việt Nam có câu “Ai ơi bưng bát cơm đầy. Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”. Bởi vậy, về mặt tinh thần chúng tôi cảm thấy rất gần gũi với tư tưởng dân tộc Việt Nam được thể hiện trong khái niệm “ĐOÀN KẾT”.

Đây là tư tưởng vĩ đại mà nhờ đó nhân dân Việt Nam đã vượt qua bao gian nan thử thách, và ngày nay đang vững tin xây dựng tương lai tươi sáng.

Chúng ta còn nhớ câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Chân lý cao cả của tư tưởng này đang được minh chứng qua chính thực tiễn cuộc sống, bằng lịch sử hiện đại của đất nước các bạn.

Năm nay tròn 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 3-2-1930), cũng là tròn 70 năm nền độc lập của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 2-9-1945), cho phép tôi, thay mặt tất cả các thành viên đoàn đại biểu, xin được chúc mừng các ngài và toàn thể nhân dân Việt Nam nhân các sự kiện trọng đại này.

Ngày nay, Việt Nam là một trong những nước đang phát triển năng động trên thế giới, tình hình chính trị và xã hội ổn định.

Những nỗ lực của đất nước các bạn nhằm thực hiện công cuộc cải tạo xã hội quy mô lớn, tiến hành cải cách kinh tế và xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang mang lại những thành quả tuyệt vời.

Nhân đây cho phép tôi được bày tỏ lời thán phục trước tốc độ phát triển của Việt Nam.

Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác chính trị và kinh tế quan trọng ở Đông Nam Á và chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ đối thoại cùng có lợi.

Sau 22 năm quan hệ ngoại giao (6 -1992) chúng ta đã tăng cường đối thoại chính trị, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại và văn hóa - nhân văn, tạo điều kiện vững chắc để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Cơ sở hợp tác trong các lĩnh vực mới được xác định qua chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2011 của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev và chuyến thăm cấp nhà nước Kazakhstan năm 2012 của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.

 Lãnh đạo hai nước đã khẳng định mong muốn tăng cường đối thoại chính trị và tạo điều kiện vững chắc để tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển.

Tại cuộc gặp ngài Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, chúng tôi đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa quốc hội hai nước trong lĩnh vực hỗ trợ pháp lý cho các thỏa thuận của lãnh đạo hai nước, cũng như hợp tác trong tổ chức quốc tế.

Hai đảng lãnh đạo hai nước chúng ta - Đảng Dân chủ Nhân dân “Nur Otan” và Đảng Cộng sản Việt Nam đã thiết lập quan hệ giữa hai bên, qua đó cũng sẽ góp phần tăng cường hợp tác song phương. Và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với nhau trên tất cả các lĩnh vực.

Tháng 12-2013, lãnh đạo nước chúng tôi đã quyết định mở Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội. Hôm nay sẽ diễn ra lễ ra mắt chính thức Đại sứ quán của chúng tôi. Đây là minh chứng rõ rệt về mong muốn của hai bên củng cố mối quan hệ song phương.

Trong năm nay Việt Nam dự kiến sẽ ký Hiệp định thành lập khu vực mậu dịch tự do với Liên minh hải quan. Chúng tôi muốn thu hút nguồn vốn của Việt Nam để thành lập các liên doanh và tiến hành xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp này sang thị trường các nước trong Liên minh.

Còn các công ty Kazakhstan thì lại có thể tham gia đầu tư cho các dự án trên lãnh thổ Việt Nam.

Hợp tác văn hóa và khoa học - giáo dục là hướng quan trọng trong sự nghiệp củng cố mối quan hệ hữu nghị.

Chúng tôi xin mời các bạn sinh viên Việt Nam sang du học tại các trường đại học hàng đầu của Kazakhstan, mở ra những triển vọng vững chắc để hai bên hợp tác sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực hợp tác song phương.

Cụ thể là một trong những trường đại học hàng đầu của Kazakhstan, trường đại học Nazarbaev. Đây là trường đại học và cũng là cơ quan nghiên cứu tầm cỡ quốc tế đầu tiên của Kazakhstan. Hoạt động của Trường có gắn bó mật thiết với việc thực hiện các mối quan tâm hàng đầu của đất nước, bao gồm cả việc gia tăng tiềm năng nghiên cứu, phát triển các ngành công nghiệp mới mẻ, đột phá.

Năm ngoái, Trường đại học đã khánh thành một trung tâm công nghệ trực thuộc Trường, chuyên phát triển các công nghệ mới.

Tôi tin chắc rằng, sự hợp tác giữa các trường đại học hàng đầu của Việt Nam với các trường của Kazakhstan sẽ là một sự hợp tác đôi bên cùng có lợi!

Kính thưa các bạn!

Nhân dân Kazakhstan và nhân dân Việt Nam vốn có những giá trị chung, có tiềm năng sáng tạo to lớn và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới. Chính những giá trị này là nền tảng vững chắc cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và hai dân tộc cho nhiều năm sau.

Tôi xin cảm ơn các quý vị đã dành thời gian lắng nghe. Tôi hy vọng bài phát biểu của tôi đã giúp quý vị hiểu nhiều hơn về Kazakhstan, về tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa hai nước chúng ta.

________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 4-2015

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền