Trang chủ    Thực tiễn    Giảng viên các trường chính trị với việc nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Thứ tư, 21 Tháng 7 2021 10:35
1819 Lượt xem

Giảng viên các trường chính trị với việc nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

(LLCT) - Nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng nhằm thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân, nâng cao ý chí đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững trận địa tư tưởng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết nhận diện và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ảnh: Giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1. Vai trò của giảng viên các trường chính trị trong nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong những năm qua, các trường chính trị tỉnh đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nội dung cốt lõi tập trung vào việc tổ chức triển khai hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9-2-2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18-1-2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8-2-2018 của Ban Bí thư về “Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận”, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”...

Đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị tỉnh đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:

Thứ nhất, đây là đội ngũ trí thức được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên sâu về các chuyên ngành lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng, được trang bị kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, có nhận thức sâu sắc về những vấn đề chính trị - xã hội, có lập trường tư tưởng vững vàng, thường xuyên tham gia các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

Thứ hai, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị thường xuyên, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cho các học viên. Qua bài giảng, giúp học viên nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, hiểu thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hiểu được bản chất cách mạng và khoa học cũng như sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay.

Thứ ba, đội ngũ giảng viên có khả năng ảnh hưởng rộng tới nhận thức của cộng đồng. Đội ngũ giảng viên các trường chính trị có đặc thù về chuyên môn, năng lực và có điều kiện tham gia giảng dạy nhiều hệ đào tạo, bồi dưỡng nhiều lớp học viên khác nhau, tham gia nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, viết báo, là báo cáo viên ở địa phương, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị khác. Vì vậy, họ tạo ảnh hưởng tới cộng đồng xã hội. Sự ảnh hưởng của người giảng viên trước hết thể hiện ở trình độ chuyên môn thông qua khả năng truyền đạt tri thức lý luận chính trị tới người học, giúp người học hiểu được bản chất và giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, nâng cao hiểu biết, hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là thực tiễn đấu tranh bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Qua đó, mỗi học viên, mỗi giảng viên sẽ trở thành lực lượng tham gia tích cực vào đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin.

Có thể nhận thấy, vai trò của đội ngũ giảng viên thể hiện thông qua những đóng góp về mặt lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đây là lực lượng trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia đấu tranh phê phán các quan điểm tuyên truyền xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên trận địa tư tưởng lý luận.

2. Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch

Trong cuộc đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái của thế lực thù địch nhằm xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, người giảng viên cần nhận thức rõ đâu là thế lực thù địch, mục đích, cách thức của chúng là gì và đối tượng chúng nhắm tới là ai.

Trước hết, có thể hiểu các thế lực thù địch là tất cả những cá nhân, tổ chức hay nhà nước, hợp pháp hay bất hợp pháp, ở trong nước hay ở ngoài nước, người Việt Nam hay người nước ngoài... có mục tiêu chống phá Đảng, Nhà nước ta, chống phá con đường đi lên xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đã lựa chọn.

Mục tiêu của các thế lực thù địch có thể được nhận diện thông qua những biểu hiện sau:

- Phủ định nền tảng tư tưởng của Đảng, thực chất phủ định học thuyết Mác - Lênin, phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng cho rằng, các giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, lý luận về chủ nghĩa xã hội, kinh tế xã hội chủ nghĩa, giai cấp, dân tộc..., không còn phù hợp trong điều kiện hiện nay; cho rằng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta là áp đặt, thiếu dân chủ, phục vụ lợi ích của một nhóm người... Đây là những phản biện lập lờ “đánh lận con đen”. Chúng ta hiểu rằng, bản chất của phản biện xã hội là quyền bày tỏ ý kiến của nhân dân, góp ý, tìm ra những điểm chưa hợp lý trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bổ sung, hoàn thiện cho hợp lý hơn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho đại đa số quần chúng nhân dân. Trái lại, hoạt động tuyên truyền xuyên tạc trong trường hợp này là hoạt động đi ngược với lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Chúng tuyên truyền nhằm mục đích thay đổi, chuyển hóa, phá vỡ nền tảng tư tưởng, thể chế chính trị, thay đổi nhận thức của nhân dân theo chiều hướng tiêu cực.

Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là mục tiêu mà các thế lực thù địch thường xuyên tạc, phủ nhận. Thủ đoạn của chúng là so sánh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, hoặc nâng cao, hoặc hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh. Với thủ đoạn hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I. Lênin và các nhà tư tưởng vĩ đại khác chứ không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng không trở thành một hệ thống. Với thủ đoạn đề cao, chúng cho rằng, chủ nghĩa Mác - đời đời ở phương Tây, nó chỉ phản ánh lịch sử phương Tây mà không bao quát được lịch sử phương Đông và Việt Nam. Vì vậy, ở Việt Nam chỉ cần tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ. Thực chất, đây không chỉ nhằm làm sai lệch bản chất Hồ Chí Minh, mà trực tiếp công kích, đả phá chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng và chế độ ta. Không những vậy, chúng còn xuyên tạc rằng “Hồ Chí Minh chỉ là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là người cộng sản, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm phương tiện”, từ đó quy kết việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam là sai lầm, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển đất nước. Chúng vu khống, bôi nhọ hình ảnh cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dựng lên những câu chuyện không có thực về thân thế, đời tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh hòng phá bỏ hình tượng Hồ Chí Minh, từ đó phủ nhận tư tưởng của Người.

- Luận điệu phủ nhận mục tiêu, lý tưởng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Phê phán, bôi đen chủ nghĩa xã hội hiện thực, bác bỏ con đường xã hội chủ nghĩa.

- Luận điệu phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng công kích vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với những luận điệu như Đảng có nhiều sai lầm trong quá khứ và chuyển sang thời kỳ mới, Đảng đã hết vai trò lịch sử, không đủ khả năng lãnh đạo đất nước. Phản bác Cương lĩnh, quan điểm và nguyên tắc cơ bản của Đảng, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.

- Xuyên tạc, phủ định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công kích đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Có thể nói, thực chất của những luận điệu trên đây nhằm phá hoại về mặt tư tưởng. Không chỉ xuyên tạc, vu cáo, dựng đứng những sự kiện không có thật mà còn phỉ bảng những ai tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc để làm lung lạc ý chí của người Việt Nam.

Chủ thể của các quan điểm sai trái. Đó là các cơ quan đặc biệt nước ngoài, các tổ chức phản động lưu vong, đối tượng cơ hội chính trị, chống đối, những người bất mãn, người thiếu hiểu biết, cá nhân tuyên truyền vì lợi ích bản thân và thậm chí xuất hiện ngay trong nội bộ Đảng do thiếu thông tin, hoặc vì phương pháp tư duy sai lầm.

Mục đích của các thế lực thù địch. Mục đích của các thế lực thù địch là làm cho người dân Việt Nam nghi ngờ thành quả cách mạng trong quá khứ, nhìn vào thực tại xã hội phiến diện, chỉ thấy tiêu cực, bất ổn, bế tắc, nhìn về tương lai thì mờ mịt; cho rằng mọi yếu kém, tiêu cực đều do Đảng và việc lựa chọn định hướng xã hội chủ nghĩa là sai lầm, từ đó suy giảm, thậm chí mất lòng tin ở sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của nhà nước; gieo rắc tâm lý hoài nghi, bất bình âm ỷ trong xã hội để nhen nhóm sự chống phá, dẫn đến đấu tranh đòi thay đổi về chính trị. Đó là mưu toan nguy hiểm không thể xem thường.

Đối tượng các thế lực thù địch hướng vào tác động, lôi kéo bao gồm: văn nghệ sĩ, trí thức, thanh niên, học sinh, sinh viên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp; những thành phần bất mãn; những người có quan điểm sai trái, đối lập với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; những người Việt Nam ra nước ngoài; tầng lớp nghèo trong xã hội, đặc biệt trong các dân tộc thiểu số, trong các tôn giáo... hòng chuyển hóa nước ta theo con đường tư bản, làm mất ổn định chính trị - xã hội, tạo điều kiện can thiệp sâu hơn để chống phá cách mạng Việt Nam, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và thay đổi chế độ ta.

Nhận thức rõ âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực phản động, thù địch trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cuộc đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong các Văn kiện Đại hội thời kỳ đổi mới, Đảng đều nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng. Đại hội VIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ “phê phán và bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch”, “uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những quan điểm mơ hồ, những biểu hiện dao động về tư tưởng, suy giảm niềm tin vào chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng”; Đại hội IX khẳng định phải đấu tranh “làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch”(1). Đại hội X yêu cầu “chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu toan “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”(2). Đại hội XI khẳng định “kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”(3). Đại hội XII tiếp tục chỉ rõ “chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc sai trái, thù địch”(4). Như vậy, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là một chủ trương kiên quyết và nhất quán của Đảng ta gắn với cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng thời kỳ đổi mới.

Nhằm nâng cao tính chủ động, kịp thời trong cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn quan tâm chỉ đạo đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận và đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về vấn đề này: Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX “Về nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 5 khóa X “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; Chỉ thị số 34-CT/TW “Về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa”; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 24-3-2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng”... Thông qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta ở trong và ngoài nước, cũng như bạn bè quốc tế hiểu được tính đúng đắn trong các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, phản bác kịp thời những luận điệu vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đồng thời có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đại hội XII của Đảng cũng đã nhận định: công tác tư tưởng, lý luận nói chung, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị nói riêng nhằm chống những quan điểm sai trái, thù địch, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch còn nhiều hạn chế, bất cập: “Chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc phục có hiệu quả những hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa thuyết phục. Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn bị động, hiệu quả chưa cao”(5). Từ đó cho thấy, việc tác động làm thay đổi nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng trong cán bộ, đảng viên chưa rộng và chưa sâu. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, nhìn chung đã làm tốt nhưng vẫn còn tình trạng chung chung, kém hiệu quả; sự suy thoái về chính trị và đạo đức lối sống của một số cán bộ, đảng viên ở vài nơi đã tạo môi trường cho lực lượng cơ hội chính trị lợi dụng khoét sâu để đả kích Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặt khác, sự phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa đồng bộ nên chưa phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp.

3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của giảng viên các trường chính trị trong đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Một là, tạo sự nhận thức đúng đắn, thống nhất trong toàn Đảng bộ các trường chính trị nói chung và đội ngũ giảng viên nói riêng về nhận diện đầy đủ khoa học, khách quan âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch, tránh chủ quan, mơ hồ mất cảnh giác.

Hai là, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin trên báo chí theo phương châm “chủ động, kịp thời, hiệu quả”; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật, thông tin kịp thời các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp của đất nước. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 9-2-2018 của Ban Bí thư về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ giảng viên lý luận chính trị có bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là học viên trong tình hình mới.

Ba là, triển khai toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ giảng viên các trường chính trị. Bởi, đội ngũ giảng viên là những người thường xuyên tiếp xúc, sử dụng internet, mạng xã hội trong nghiên cứu và cũng chính họ là những người tham gia trực tiếp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, quản lý Nhà nước có hiệu quả về an toàn, an ninh mạng. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên về công nghệ thông tin; bổ sung, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở cơ quan, đơn vị. Xây dựng Ban chỉ đạo tại các trường chính trị, trong đó cơ cấu thành viên là các lãnh đạo cấp phòng, khoa; bộ phận văn phòng là cơ quan tham mưu chính, hàng tháng có báo cáo tình hình sử dụng internet, quản lý an toàn, an ninh mạng. Trong quá trình sử dụng, đội ngũ giảng viên tăng cường tham mưu cho cơ quan, đơn vị các biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với các cá nhân lưu trữ, cung cấp, đăng tải, phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá trên không gian mạng.

Bốn là, lãnh đạo các trường chính trị cần đưa nội dung đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác sơ kết, tổng kết năm; những vấn đề còn vướng mắc trong tổ chức thực hiện để tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục. Đưa nội dung này vào chương trình đào tạo tại tình hình nhiệm vụ của địa phương hoặc ngành, lồng ghép báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái và tìm giải pháp cho địa phương, ngành, lĩnh vực cụ thể.

Năm là, phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị trong hệ thống Học viện, các trường chính trị tỉnh, trường bộ, ngành Trung ương. Mỗi giảng viên phải không ngừng tích lũy kiến thức, nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy phục vụ yêu cầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phấn đấu trở thành tấm gương về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không hoang mang dao động trước mọi thông tin tuyên truyền của các thế lực thù địch. Đối với học viên, trong và sau quá trình học tập, cần tiếp nhận thông tin đa chiều và có sự so sánh, đấu tranh phản bác để bảo vệ những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin.

Sáu là, Đảng ủy các trường chính trị tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên trong chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Lấy kết quả đánh giá tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội là một trong những cơ sở để đánh giá, kiểm điểm và phân loại cuối năm.

__________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 4-2021

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới (Đại hội VI, VII, VIII, IX), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.404, 520, 521, 635.

(2) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.284.

(3) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.257.

(4) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.201.

(5) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.192-193.

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Tuyên giáo Trung ương: Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.

2. Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 24-3-2020 của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường phối hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng”.

3. ĐCSVN: Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016), Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2015.

5. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Kiên định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh, bác bỏ các quan điểm sai trái thù địch, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2019.

6. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018, của Bộ Chính trị, khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

7. PGS, TS Lê Văn Thắng - TS Nguyễn Đức Hà: Công an nhân dân đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới, Nxb Chính trị quốc gia -  Sự thật, Hà Nội, 2019.

ThS Võ Châu Thảo

 

Trường Chính trị tỉnh Bình Dương

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền