Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm “Kinh nghiệm hội nhập khu vực của Việt Nam và Tây Ban Nha: Tiếp cận so sánh”
Thứ sáu, 27 Tháng 11 2015 15:32
4153 Lượt xem

Tọa đàm “Kinh nghiệm hội nhập khu vực của Việt Nam và Tây Ban Nha: Tiếp cận so sánh”

(LLCT) -Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, ngày 19-11-2015, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam và Viện Fundacion Alternativas tổ chức Tọa đàm khoa học “Kinh nghiệm hội nhập khu vực của Việt Nam và Tây Ban Nha: tiếp cận so sánh”.

(Ảnh lưu niệm Tọa đàm)

PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khai mạc và chủ trì.

Dự Tọa đàm có: GS Josep Borrel, nguyên Chủ tịch Nghị viện châu Âu, nguyên Bộ trưởng Bộ Công chính, Giao thông và Môi trường Tây Ban Nha; Ngài Emilio Fernader Castano, Đại sứ Tây Ban Nha tại Lithuania; GS Vincete Palacio, Phó Giám đốc Viện Fundacion Alternativas; GS Emilio Ontiveros, Đai học Autonoma de Madrid Tây Ban Nha, Chủ tịch Tổ chức Phân tích Tài chính quốc tế (AFI); các Phó Giám đốc Học viện: PGS, TS Lê Quốc Lý, PGS, TS Nguyễn Tất Giáp, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao; cán bộ Đại sứ quán Tây Ban Nha và một số cơ quan tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, GS, TS Tạ Ngọc Tấn khẳng định: Việt Nam và Tây Ban Nha thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1977, quan hệ đối tác chiến lược từ tháng 12-2009. Quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực ngày càng được tăng cường và củng cố trong suốt những năm qua. Quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa hai nước đã không ngừng tăng lên, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt hiệu quả, thiết thực, vì lợi ích và nhu cầu phát triển, hội nhập của hai nước và hai khu vực ASEAN - EU.

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Fundacion Altenativas thiết lập quan hệ hợp tác trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo từ tháng 9-2015. Tọa đàm khoa học này nằm trong chuỗi các hoạt động mà hai bên cam kết sẽ thúc đẩy, tăng cường hợp tác, chia sẻ những tri thức và kinh nghiệm trên lĩnh vực nghiên cứu, tham vấn chính sách, giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Tọa đàm có sự tham gia của hơn 70 đại biểu với 20 tham luận của các chuyên gia cao cấp giàu kinh nghiệm trong việc hoạch định, thực thi và giám sát các chính sách quốc gia, khu vực, quốc tế, các nhà khoa học của Việt Nam và các chuyên gia đến từ Tây Ban Nha.

Ngài Đại sứ Emilio Fernander Castano khẳng định: quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tây Ban Nha được thiết lập qua gần hơn bốn thập kỷ đến nay phát triển ngày càng tốt đẹp. Mối quan hợp tác giữa hai nước ngày càng gắn bó chặt chẽ và chia sẻ trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam lựa chọn con đường hội nhập và ASEAN cũng như Tây Ban Nha hội nhập vào EU sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho hai quốc gia. Từ kinh nghiệm sau 20 năm ra nhập EU, Tây Ban Nha sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm tận dụng cơ hội và đối phó thách thức, thúc đẩy, củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia cũng như Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Fundacion Alternativas.

Tọa đàm gồm 3 phiên với 4 nội dung chính: những vấn đề liên quan hội nhập khu vực và các chuyển biến của quốc gia, các tác động kinh tế, tác động chính trị của hội nhập khu vực, tầm nhìn toàn cầu trong tương lai trong quá trình hội nhập quốc tế.

Kết quả đạt được của Hội thảo góp phần quan trọng tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai cơ quan cũng như hai quốc gia, giúp Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong quá trình hội nhập khu vực và thế giới.

Lê Bảo Ngọc

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền