Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: Đồng chí Trần Quốc Hoàn với cách mạng Việt Nam
Thứ bảy, 16 Tháng 1 2016 10:34
1947 Lượt xem

Hội thảo khoa học: Đồng chí Trần Quốc Hoàn với cách mạng Việt Nam

(LLCT ) – Ngày 15-1-2016, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: Đồng chí Trần Quốc Hoàn với cách mạng Việt Nam. Đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đại tướng, GS,TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội thảo.

(Quang cảnh Hội thảo)

Tham dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: GS,TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Diễn ra vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Trần Quốc Hoàn (23/1/1916-23/1/2016), Hội thảo có sự tham dự của đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số địa phương; gia đình đồng chí Trần Quốc Hoàn và đông đảo các nhà khoa học  Học viện, Bộ Công an… Hội thảo nhận được gần 40 tham luận của đông đảo các nhà khoa học.

(Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu khai mạc Hội thảo)

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Đồng chí Trần Quốc Hoàn (tên thật là Nguyễn trọng Cảnh), người đảng viên cộng sản ưu tú, kiên cường, nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc (Lời điếu do đồng chí Nguyễn Văn Linh đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Trần Quốc Hoàn vào ngày 7-9-1986). Hội thảo là dịp ôn lại sự nghiệp cách mạng cũng như cống hiến to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn với cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Đinh Thế Huynh ôn lại quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang với những cống hiến lớn lao của đồng chí Trần Quốc Hoàn. Với 70 năm tuổi đời, 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp cách mạng. Trong những năm hoạt động bí mật cũng như những lúc bị địch bắt, tra tấn, tù đày, đồng chí đã luôn kiên định, vững vàng mục tiêu, lý tưởng cách mạng, nêu cao chí khí của người chiến sỹ cộng sản, vượt qua mọi gian nguy, thử thách. Trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của lực lượng CAND Việt Nam, do “luôn luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng để xây dựng lực lượng CAND trở thành lực lượng vũ trang đáng tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng và nhân dân”, đồng chí Trần Quốc Hoàn đã cùng với Đảng ủy và lãnh đạo Bộ Công an đã lãnh đạo sáng tạo và góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đập tan mọi âm mưu, ý đồ hoạt động của bọn phản cách mạng, tình báo, gián điệp quốc tế và các loại tội phạm khác, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị và giữ vững trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí cũng rất chú trọng công tác xây dựng hệ thống lý luận chính trị, tổng kết hoạt động của lực lượng CAND và có nhiều đóng góp trong lĩnh vực này: công tác bảo vệ cơ quan, bắt giữ xét xử, hỏi cung, quản chế,… Đặc biệt, đồng chí có những đóng góp quan trọng trong việc khẳng định và phát triển quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng và hoạt động của CAND. Cuộc đời cách mạng với hơn 30 năm trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hơn 20 năm tham gia Bộ Chính trị đã thể hiện phẩm chất chính trị, tài năng tổ chức với năng lực trí tuệ cao của đồng chí Trần Quốc Hoàn.

(Đồng chí Tạ Ngọc Tấn báo cáo đề dẫn)

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, GS, TS Tạ Ngọc Tấn khẳng định: Trên mọi cương vị công tác, đồng chí Trần Quốc Hoàn luôn thể hiện là người cán bộ lãnh đạo mẫu mực, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có đạo đức trong sáng, chân thành, khiêm tốn, giản dị, yêu thương đồng chí, đồng bào. Do có những công lao to lớn đối với cách mạng, đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.  

Cuộc đời hoạt động của đồng chí Trần Quốc Hoàn đã nêu một tấm sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, tận trung với nước, tận hiếu với dân; tác phong, lối sống giản dị, gần gũi quần chúng; tận tụy trong công tác, mưu trí, dũng cảm, cương quyết đấu tranh với bọn phản cách mạng và các loại tội phạm, cống hiến hết sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hội thảo là dịp ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang, những cống hiến của đồng chí Trần Quốc Hoàn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, học tập và kế thừa, phát triển những di sản của đồng chí.  Đóng góp của đồng chí Trần Quốc Hoàn đối với cách mạng Việt Nam rất phong phú, đa dạng, cần được nghiên cứu toàn diện và tiếp tục khẳng định, do vậy, GS,TS Tạ Ngọc Tấn đề nghị các đại biểu thảo luận làm rõ những hoạt động và cống hiến của Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn từ một thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản trung kiên của Đảng và cách mạng Việt Nam; một Bí thư Thành uỷ năng động, sáng tạo; người Bộ trưởng bản lĩnh, tài năng, uy tín của lực lượng CAND; tấm gương đạo đức cao đẹp, trong sáng…

(Đồng chí Trần Đại Quang trình bày tham luận)

Tại Hội thảo, đồng chí Trần Đại Quang khẳng định: đồng chí Trần Quốc Hoàn đã đặc biệt quan tâm công tác tham mưu, chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách, phương châm, nguyên tắc đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân. Những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, quyết sách mang tầm chiến lược của đồng chí Trần Quốc Hoàn với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội thể hiện tính Đảng sâu sắc, tính cách mạng triệt để, tính dân tộc và thời đại đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là cơ sở, nền móng vững chắc bảo đảm sự phát triển, lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt của lực lượng CAND.

Đồng chí Bộ trưởng cũng bày tỏ, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn là dịp để lực lượng CAND tưởng nhớ, biết ơn, học tập và tôn vinh những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc và lực lượng CAND; cuộc đời và sự nghiệp của Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn là tấm gương sáng ngời để các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng CAND học tập, rèn luyện và noi theo.

Về “Ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đến sự hình thành tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Trần Quốc Hoàn”, đồng chí Bùi Đình Sâm, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, khẳng định: Xã Nam Trung, Nam Đàn, Nghệ An nơi đồng chí Trần Quốc Hoàn được sinh ra, lớn lên và trưởng thành, có bề dày truyền thống văn hóa, “địa linh, nhân kiệt”, có truyền thống hiếu học và ý chí cách mạng, đã sinh ra nhiều thế hệ những người con ưu tú, những nhà cách mạng lỗi lạc: Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Minh Khai và tiêu biểu là người chiến sỹ cộng sản kiên trung: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Dòng họ và gia đình của đồng chí Trần Quốc Hoàn cũng nổi tiếng hiếu học, yêu nước và cách mạng và giàu truyền thống. Tư tưởng yêu nước và cách mạng của đồng chí là sự kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa, yêu nước và cách mạng của gia đình, dòng họ, quê hương. Đặc biệt, phẩm chất cách mạng ấy lại được trải nghiệm suốt quá trình hoạt động cách mạng đầy gian khổ hy sinh nên càng trở nên cao quý, là tấm gương để các thế hệ Việt Nam hôm nay và mai sau noi gương và học tập.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, khái quát quá trình hoạt động gắn bó, hiệu quả và những đóng góp to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn với Đảng bộ thành phố Hà Nội, từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến; xây dựng lực lượng, củng cố tổ chức, chuẩn bị phản công đến những ngày Hà Nội đón Chủ tịch Hồ Chí Minnh, Chính phủ về tiếp quản Thủ đô. Đồng chí Trần Quốc Hoàn luôn dành sự quan tâm, yêu mến cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thủ đô. Đồng chí để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển Thủ đô.

Về đóng góp của đồng chí Trần Quốc Hoàn với công tác dân vận của Đảng, TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, khẳng định: đồng chí Trần Quốc Hoàn là lãnh đạo mẫu mực trong công tác dân vận của Đảng. Trên cương vị là Trưởng ban Dân vận Trung ương, đồng chí đã chỉ đạo cụ thể hóa các nhiệm vụ của công tác dân vận của Đảng. Cuộc đời hoạt động của đồng chí Trần Quốc Hoàn chính là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, tận trung với nước, tận hiếu với dân; có tác phong, lối sống giản dị, khiêm nhường, gần gũi quần chúng; tận tụy trong công tác, kiên cường, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với kẻ thù và các loại tội phạm; cống hiến hết sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác dân vận của Đảng.

Trung tướng, TS Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Công an nêu bật những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng lực lượng CAND. Đó là những quyết sách mang tầm chiến lược về công tác giáo dục, đào tạo cán bộ công an; quan tâm chỉ đạo xây dựng, kiện toàn, củng cố hệ thống cac cơ sở đào tạo bồi dưỡng trong CAND; coi trọng công tác xây dựng và phát triển lý luận nghiệp vụ, xây dựng hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học của lực lượng CAND; quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên và đổi mới phương pháp đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, người có công lao rất lớn trong sưu tầm tài liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Quốc Hoàn, đã khẳng định tài năng và bản lĩnh lãnh đạo của đồng chí Trần Quốc Hoàn, từ tư duy lý luận đến hoạt động thực tiễn. Trong đó, tư tưởng chiến lược xuyên suốt: dựa vào dân để bảo vệ Đảng và Nhà nước; muốn đánh kẻ địch chống Đảng từ bên ngoài thì phải làm trong sạch Đảng từ bên trong đã để lại cho sự nghiệp bảo vệ và giữ vững an ninh quốc gia, xây dựng Tổ quốc.

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh, thư ký của đồng chí Trần Quốc Hoàn, đã ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về người thủ trưởng thời kỳ ở Thành ủy Hà Nội, Bộ Công an,…

Kết thúc Hội thảo, GS, TS Tạ Ngọc Tấn khẳng định: Các tham luận và ý kiến của các nhà khoa học đã làm sáng rõ thêm cuộc đời và những đóng góp lớn lao của đồng chí Trần Quốc Hoàn với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước nói chung và lực lượng CAND nói riêng.

Hoa Mai 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền