Trang chủ    Tin tức    Tạp chí Lý luận chính trị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
Thứ tư, 20 Tháng 1 2016 09:24
1930 Lượt xem

Tạp chí Lý luận chính trị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

(LLCT) – Ngày 18-1-2016, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Lý luận chính trị năm 2015. GS,TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện dự và chủ trì. 

Dự Hội nghị có PGS,TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện; đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài Học viện là cộng tác viên của Tạp chí.

PGS, TS Vũ Hoàng Công, Tổng biên tập Tạp chí, thay mặt Hội đồng biên tập, Ban biên tập Tạp chí trình bày Báo cáo công tác năm 2015. Theo đó, trong năm 2015, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Ban Giám đốc Học viện, sự phối hợp của các đơn vị chức năng và đặc biệt sự cộng tác của cộng tác viên, Tạp chí đã hoàn thành nhiệm vụ Ban Giám đốc giao, xứng đáng là một trong những tạp chí khoa học uy tín của Việt Nam.

PGS,TS Vũ Hoàng Công cho biết: trong năm qua, các ấn phẩm của Tạp chí (Tạp chí Lý luận chính trị bản in tiếng Việt, Tạp chí Lý luận chính trị bản tiếng Anh (Political Theory) và Tạp chí Lý luận chính trị điện tử) hoạt động ổn định, bảo đảm tôn chỉ mục đích và đạt được những thành công nhất định.

(PGS,TS Vũ Hoàng Công báo cáo tại Hội nghị)

Tạp chí in hằng tháng, xuất bản đủ 12 số/năm, tổng số 277 bài trên 7 chuyên mục thường kỳ. Một số bài có chất lượng tốt như: Tiếp thu các tư tưởng tiến bộ của nhân loại, xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ XHCN ở Việt Nam (GS Dương Phú Hiệp), Quan niệm, cơ chế và thực trạng kiểm soát quyền lực ở nước ta (GS Nguyễn Hữu Khiển), Đổi mới tư duy về kinh tế- nhìn lại 70 năm (PGS,TS Lê quốc Lý), Tiếp tục làm sáng tỏ nhận thức và con đường đi lên CNXH (PGS, TS Nguyễn Viết Thảo), Vận dụng quan điểm của Lê nin về thời kỳ quá độ trong đường lối đổi mới của Đảng ta (GS Lê Ngọc Hùng), Giải pháp thực hiện hiệu quả sự kết hợp kinh tế với quốc phòng-an ninh, đối ngoại (PGS, TS Bùi Đình Bôn)….

Một số bài trên mục Diễn đàn tranh luận, phê phán quan điểm sai trái: Về một số quan điểm xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin hiện nay (GS Lê Hữu Nghĩa), Phải chăng Việt Nam phải chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ ? (PGS,TS Trần Văn Phòng), Phải chăng Việt nam phải chuyển hẳn sang con đường dân tộc, dân chủ ( PGS, TS Nguyễn quốc Phẩm), Tung tin đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên bị ngược đãi, phân biệt đối xử là vu khống, xuyên tạc sự thật (TS Lê Văn Liêm)… có chất lượng, nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Bên cạnh các chuyên mục thường kỳ, các chuyên mục kỷ niệm của năm: 85 ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Kỷ niệm 145 năm ngày sinh Lênin, Kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước; Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, quốc khánh 2-9; 195 năm ngày sinh Ănghen…

Tạp chí Điện tử trong năm 2015 vận hành khá ổn định, quản trị mạng tương đối tốt, truy cập dễ dàng, giao diện đẹp mắt. Trang điện tử tiếng Việtthường xuyêncập nhật bài, tin, ảnh trong đó hơn 60% là các bài đã được đăng trên Tạp chí in hằng tháng, số còn lại là bài và tin hoạt động khoa học cập nhật các hoạt động khoa học mới nhất của Học viện. Bài và tin được biên tập khá kỹ, không có sai sót.

Tạp chí tiếng Anh xuất bản đủ 3 tháng/số, đã phát hành 4 số, đăng tải tổng số gần 70 bài, tin hoạt động khoa học của Học viện. Các bài chọn lọc đăng tập trung vào giới thiệu quan điểm, chủ trương của Đảng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, thành tựu và vấn đề của đất nước trên các mặt phát triển dân chủ, nhân quyền, chính sách tôn giáo, nhà nước pháp quyền…là những vấn đề quốc tế thường quan tâm. Hình thức của tạp chí tiếng Anh khá đẹp, công tác biên tập, biên dịch, hiệu đính kỹ càng nên không có sai sót đáng tiếc.

Đội ngũ tác giả của năm 2015, đa số là các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh của Học viện (kể cả các Học viện trực thuộc). Phần lớn các tác giả ngoài Học viện đều là các nhà khoa học có uy tín ở các cơ quan lý luận, nhà trường, hay các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia các ngành hay địa phương.

Năm 2015, có thêm một số Hội đồng học hàm chuyên ngành như Kinh tế, An Ninh đã chấm điểm cho các bài đăng trên Tạp chí ở mức cao (đến 0,5 điểm). Đây là sự đánh giá thỏa đáng đối với Tạp chí, đồng thời là sự động viên, khích lệ lớn đối với đội ngũ tác giả.

Về hoạt động của Tòa soạn, công tác thẩm định, biên tập bài tuân theo quy trình nghiêm ngặt, kỹ lưỡng, không bỏ sót. Khi cần thiết Tạp chí xin thẩm định của các nhà khoa học chuyên ngành…nên chất lượng nhìn chung tương đối tốt, vừa có cái mới, vừa bảo đảm lập trường, tính đảng của Tạp chí.

Việc phát hành tạp chí hằng tháng đến các đối tượng cấp, biếu hay đặt mua nhanh chóng, kịp thời; chi trả nhuận bút đúng chế độ, nhanh chóng, thuận tiện.

Trong năm 2016, Tạp chí sẽ tiếp tục phát huy các ấn phẩm, cố gắng mở rộng diện phát hành tới các đối tượng cần đọc và có nhu cầu đọc, phát huy hơn nữa Tạp chí in tiếng Anh và trang tiếng Anh trên Tạp chí điện tử để góp phần vào công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh của Học viện với bạn bè quốc tế.

Năm 2016, Ban biên tập Tạp chí dự kiến 4 chủ đề lớn được ưu tiên là:

-  Tuyên truyền quán triệt những điểm mới trong các Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng.

-  Xây dựng Nhà nước pháp quyền, hoàn thiện pháp luật bảo đảm quyền dân chủ,  quyền con người ở Việt Nam.

-  Hội nhập khu vực và quốc tế - cơ hội và thách thức với Việt Nam

-  Những vấn đề trong chính sách phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Bên cạnh những chủ đề trên, với các chuyên mục hiện có, Tạp chí sẽ tiếp tục là diễn đàn khoa học của các nhà khoa học của Học viện trên các mặt đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo và đóng góp vào phát triển lý luận của Đảng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại Hội nghị, Ban biên tập Tạp chí nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các cộng tác viên: GS,TS Mạch Quang Thắng, PGS,TS Trần Văn Phòng, TS Nguyễn Minh Phong; PGS,TS Lê Văn Yên, PGS, TS Nguyễn Hữu Đổng, GS Trần Hậu …Các nhà khoa học đều cho rằng: năm qua, Tạp chí đạt được nhiều thành công. Mặc dù nhân lực thiếu, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn nhưng Tạp chí vẫn bảo đảm hoạt động xuất bản thường xuyên các ấn phẩm. Đặc biệt, sự ra đời và phát triển của Tạp chí điện tử và Tạp chí tiếng Anh đã góp phần đưa Tạp chí đến gần bạn đọc hơn, tầm phổ quát của Tạp chí được mở rộng. Giờ đây, không chỉ bạn đọc trong nước mà cả bạn đọc trên thế giới quan tâm đến vấn đề khoa học chính trị của Việt Nam cũng có kênh uy tín để tham khảo. Không chỉ vậy, Tạp chí còn góp phần giới thiệu và quảng bá điển hình tiên tiến, hình ảnh con người và đất nước Việt Nam. Trong năm 2015, Tạp chí không ngừng nâng cao chất lượng và hình thức các ấn phẩm. Nhiều bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia phản ánh những vấn đề nóng bỏng mà lý luận và thực tiễn đặt ra, thể hiện rõ lập trường tư tưởng và kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch. Hình thức các ấn phẩm được cải tiến: đẹp mắt, hiện đại. Một số chuyên mục: Nghiên cứu và phát triển lý luận, Thực tiễn kinh nghiệm, Diễn đàn, Từ điển mở… đã không ngừng được chú trọng nâng cao chất lượng. Đặc biệt, công tác cộng tác viên của Tạp chí chu đáo, cần tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, Tạp chí vẫn còn một số hạn chế: chất lượng tin bài còn chưa ngang tầm thực tiễn và lý luận, hình thức chưa tiếp cận được chuẩn khoa học quốc tế,… Trong năm tới, Tạp chí tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác xuất bản để vừa bảo đảm tôn chỉ, mục đích, vừa giúp Tạp chí phong phú hơn về nội dung, chất lượng.

Theo GS,TS Mạch Quang Thắng, trong thời gian tới, Tạp chí cần tập trung vào đấu tranh trên lĩnh vực lý luận chính trị; phấn đấu xây dựng Tạp chí thành Tạp chí có uy tín quốc tế. Để làm được điều này, cần có lộ trình cụ thể. Trước mắt, cải tiến về hình thức, thể thức cho phù hợp với chuẩn quốc tế.

PGS,TS Trần Văn Phòng Phó Bí thư Đảng ủy Học viện, Viện trưởng Viện triết học, cho rằng, Tạp chí cần chú trọng hơn nữa về phát triển Tạp chí điện tử, tập trung vào một số chuyên mục: Nghiên cứu lý luận, Tổng kết thực tiễn. Đồng chí gợi ý phương thức sinh hoạt chuyên môn mới cho Tạp chí: kết hợp trao đổi nguồn thông tin, cộng tác viên với các Tạp chí trong hệ thống Học viện để làm phong phú nguồn bài và nội dung.

PGS,TS Lê Văn Yên, Nguyên Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị - Sự thật, mong muốn Tạp chí tăng thêm nguồn bài chuyên mục Diễn đàn, mở rộng nội dung thông tin, thay đổi về hình thức để dễ đọc, dễ nhìn hơn nhất là nên có những đoạn cho “mắt nghỉ ngơi”.

PGS,TS Nguyễn Hữu Đổng, Viện Chính trị học, cho rằng, Tạp chí nên nâng cao chất lượng bài viết, nhất là hàm lượng học thuật. Trong đó, một số khái niệm khoa học, một số vấn đề chủ nghĩa Mác đã không còn phù hợp hay đã bị thực tiễn vượt qua cần phải chú tâm phản ánh.

PGS,TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện, cho rằng: Tạp chí cần nâng cao chất lượng lý luận chính trị, nhiều vấn đề lý luận mới cần tiếp tục nghiên cứu…

PGS,TS Trần Hậu làm việc tại UBTWMTTQVN, có được giao lưu, tiếp xúc với các đối tượng độc giả là trí thức, tôn giáo, Việt Kiều và nhận thấy các đối tượng này đề nghị Tạp chí cải tiến hệ thống chuyên mục cho sát thực tế hơn, hình thức cần sinh động, bắt mắt; dung lượng bài viết nên gọn gàng, ngắn gọn.

Thay mặt Hội đồng biên tập, lãnh đạo Học viện, GS, TS Tạ Ngọc Tấn trao quà kỷ niệm cho 5 cộng tác viên xuất sắc của Tạp chí: GS,TS Mạch Quang Thắng; PGS,TS Trần Văn Phòng; PGS,TS Nguyễn Trọng Phúc; PGS,TS Phạm Hồng Chương, PGS,TS Nguyễn An Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, GS,TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh vai trò của Tạp chí là cơ quan phát ngôn, đại diện cho Học viện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Giám đốc Học viện luôn theo dõi sát sao, chỉ đạo thường

xuyên và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tạp chí hoạt động phát triển. Tạp chí cần tiếp tục nỗ lực góp phần vào công tác tư tưởng của Đảng nói chung, công tác đấu tranh lý luận chính trị nói riêng và đặc biệt, phản ánh được hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện. Làm được điều đó, Tạp chí cần:

- Tăng cường nâng cao chất lượng bài viết

- Chuẩn hóa thể thức theo yêu cầu tạp chí khoa học quốc tế

- Có phản biện khoa học và phát huy vai trò của cộng tác viên trong lĩnh vực biên tập.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Tạ Ngọc Tấn cảm ơn các cộng tác viên trong năm qua đã cộng tác hiệu quả, giúp Tạp chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hoa Mai

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền