Trang chủ    Tin tức    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm Học viện
Thứ ba, 26 Tháng 4 2016 16:51
1732 Lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm Học viện

(LLCT) - Sáng ngày 26-4-2016, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vinh dự đón tiếp đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cùng đoàn đại biểu cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 25-27/4/2016.

(Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Học viện)

Tham dự lễ đón Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào có các đồng chí: Chăn-xỉ Phô-xỉ-khăm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Khăm-phăn Phôm-ma-thắt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Ki-kẹo Phảy-khăm-phị-phun, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương; Vị-lay Lạ-khăm-phong, Bí thư Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị; các đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao, Bộ trưởng Bộ Công thương; Thứ trưởng Bộ An ninh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Đại sức Lào tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào; cùng các đồng chí Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Về phía Học viện có các đồng chí: GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện; các đồng chí Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và đông đảo đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, cán bộ, công chức, viên chức, học viên Lào và Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Học viện.

(Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện phát biểu chào mừng)

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện, nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến thăm Học viện. Theo đồng chí đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đồng chí bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu vẻ vang mà nhân dân Lào đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đồng chí bày tỏ sự vui mừng trước thành công của Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và việc đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít được Đảng, Nhà nước Lào tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Đồng chí nêu rõ: Học viện được Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng và Nhà nước Lào. Hằng năm, có khoảng 400 học viên Lào theo học tại hệ thống đào tạo tại Học viện, từ cử nhân chính trị, đến cao học và nghiên cứu sinh. Sau khi tốt nghiệp, các học viên này về nước đã phát huy được hiệu quả, đóng góp đáng kể cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trên cương vị công tác của mình, đồng thời không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết anh em giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Thời gian tới, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục coi mối quan hệ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học với Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng bậc nhất. Học viện sẽ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo cho các học viên theo hướng sâu về lý luận, am tường về thực tiễn; năng động, sáng tạo và có kỹ năng vận dụng trong lãnh đạo, quản lý và điều hành. Học viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các học viên Lào hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.

(Đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào phát biểu tại buổi lễ)

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít cho biết, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào với mong muốn tiếp tục phát huy và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vi-hẳn và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông kính yêu sáng lập, gìn giữ và đã trải qua bao thử thách, bằng tinh thần và xương máu của các chiến sĩ cách mạng và nhân dân của cả hai nước. Đây là tài sản quý giá, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước; vừa là nguồn gốc, vừa là động lực không bao giờ cạn kiệt cho sự nghiệp đổi mới của hai nước. Đồng chí đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Học viện đã đạt được trong suốt thời gian qua, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước Việt Nam, đặc biệt là trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho hai Đảng và hai Nhà nước. Đồng chí cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành và sâu sắc trước sự giúp đỡ vô cùng quý giá của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, năng lực, quan điểm vững vàng… cho đất nước Lào. Trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, đồng chí khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn bảo vệ và gìn giữ mối quan hệ thủy chung, hiếm có giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của hai nước trên các diễn đàn quốc tế. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ hiệu quả, quý giá và to lớn của Việt Nam trong đó có Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đào tạo cán bộ chủ chốt cho đất nước Lào.

Hoa Mai

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền