Trang chủ    Tin tức    Tổng kết Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông”
Thứ sáu, 29 Tháng 7 2016 15:44
3212 Lượt xem

Tổng kết Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông”

(LLCT) - Sáng 12-7-2016, tại Hà Nội, Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông” (gọi tắt là Chương trình KC.01) đã tiến hành tổng kết Chương trình giai đoạn 2011-2015.

 

(Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị)

Mục tiêu chính của Chương trình KC.01 gồm: Xây dựng các giải pháp tạo nền tảng cho ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) đáp ứng nhu cầu cấp bách trong một số lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng quan trọng; làm chủ, tạo ra một số công nghệ, chế tạo sản phẩm đáp ứng yêu cầu cấp bách cho ứng dụng, xây dựng hạ tầng và phát triển công nghiệp CNTT-TT; Tạo được các công nghệ có tính ứng dụng và hiệu quả cao, hình thành các nhóm nghiên cứu trẻ có năng lực nghiên cứu.

Trong khuôn khổ Chương trình KC.01, 5 năm qua đã có 21 đề tài nghiên cứu và 2 dự án sản xuất đã được lựa chọn để triển khai. Trong đó, có 6 nhiệm vụ thuộc mạng thế hệ mới, 5 nhiệm vụ trong lĩnh vực vi mạch điện tử, 4 nhiệm vụ trong lĩnh vực giao thông thông minh, 2 nhiệm vụ trong lĩnh vực xử lý tiếng Việt, 2 nhiệm vụ trong lĩnh vực an toàn bảo mật, 4 nhiệm vụ trong lĩnh vực giải pháp ứng dụng khác. Trong khuôn khổ của Chương trình, đã có 42 bài được đăng trong nước, 18 bài đăng ở nước ngoài, 28 bài được công bố tại hội nghị trong nước và 38 bài được công bố tại hội nghị ngoài nước. Đã có 16 tiến sĩ và 65 thạc sĩ được đào tạo trong quá trình tham gia Chương trình.

Tại Hội nghị tổng kết, TS. Đỗ Văn Lộc, Phó Chủ nhiệm Chương trình KC.01 nêu rõ: cả 3 mục tiêu đề ra đều đã hoàn thành. Chương trình đã tập trung vào việc làm chủ và ứng dụng được các công nghệ mới và tiên tiến nhất, tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo. Trình độ công nghệ và sản phẩm của Chương trình đều là các công nghệ mới, sản phẩm đạt trình độ công nghệ tiên tiến ở trong khu vực, một số sản phẩm đạt trình độ công nghệ của thế giới.

Cụ thể như, trong lĩnh vực mạng thế hệ mới, một số nhiệm vụ của Chương trình đã chuẩn bị tích cực cho việc nâng cấp mạng 3G hiện nay lên mạng LTE-4G, thể hiện sự đi trước của KH&CN cho sự phát triển sản xuất và kinh doanh gắn với hoạt động sản xuất. Kết quả của các nhiệm vụ này đã làm chủ được việc thiết kế và quy hoạch mạng LTE-4, chế tạo được Serving Gateway và các thiết bị đầu cuối theo tiêu chuẩn LTE Advanced.

Có nhiều đề tài thuộc Chương trình đã tạo ra dịch vụ và giải pháp, sản phẩm được đưa vào thực tế ứng dụng. Tiêu biểu như Đề tài KC.01.15 nghiên cứu thiết kế platform trên cơ sở bộ xử lý Java 32 bit hỗ trợ phát triển thiết bị di động cầm tay kết nối tới các mạng di động thế hệ sau. Hiện đã tiến hành thử nghiệm với VNPT để phát triển thiết bị chuyên dụng cho giao thông, trong đó sẽ phối hợp với trung tâm công nghệ của VNPT Technology để sử dụng sản phẩm mẫu hướng tới sản xuất 3.000 bộ thiết bị Telematics Car cung ứng cho thị trường.

Hoặc đề tài KC.01.24 hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ cho lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam. Giải pháp đã được ứng dụng thực tế tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Kom Tum. Hiện nay, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp với Cục Phòng chống thiên tai xây dựng kế hoạch thiết lập 500 trạm trên cả nước.

Dự án KC.01.DA01 - Triển khai tích hợp công nghệ tổng hợp tiếng Việt vào ứng dụng Mobile Portal phục vụ cho đời sống xã hội với sản phẩm Tổng đài đọc thông tin tự động (cho phép người dùng tìm kiếm được thông tin trên Internet và nghe được thông tin theo yêu cầu), mỗi tháng có hàng nghìn người truy cập, doanh thu 4 – 5 tỷ đồng/tháng.

Đề tài KC.01.13 - Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm chip nén ảnh theo tiêu chuẩn JPEG 2000 và chip ADC đa năng ứng dụng trong y tế đã nhận được hợp đồng thiết kế ADC cho chip thu phát RF từ công ty Nhật Bản (trị giá hợp đồng khoảng 89.000 USD)…

Các sản phẩm đều có giá cạnh tranh, thay thế được hàng nhập khẩu. Bên cạnh hiệu quả trực tiếp về kinh tế - xã hội, các đề tài nghiên cứu còn đem lại hiệu quả gián tiếp là tạo ra các dịch vụ mới có chất lượng tốt hơn, chi phí hợp lý hơn, đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho người dùng, giảm tổn thất cho xã hội, chủ động được linh kiện để không bị lệ thuộc vào nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nêu rõ: lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng và phát triển CNTT-TT là lĩnh vực mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng dân cư. Chương trình KC.01/11-15 đã đem lại kết quả rất ấn tượng, 2/3 số đề tài nghiên cứu đã đi vào thực tiễn, 1/3 đề tài kết quả đã được thương mại hóa. Trong thời gian tới, Chương trình KC.01/11-15 ngoài những sản phẩm được đưa vào ứng dụng trong thực tế, cần đẩy mạnh hơn những sản phẩm ứng dụng trong an ninh và quốc phòng. Nếu tiếp tục được đầu tư cho một số hướng nghiên cứu mới, chắc chắn các nhà khoa học của Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa.

Hoàn Thanh

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền