Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm: “Tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Obama”
Thứ năm, 29 Tháng 9 2016 14:34
3292 Lượt xem

Tọa đàm: “Tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Obama”

(LLCT) – Ngày 27-9-2016, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm về “Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama”. PGS, TS Nguyễn Tất Giáp, Phó Giám đốc Học viện và Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đồng chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các vụ, viện và đông đảo cán bộ nghiên cứu, giảng dạy của Học viện.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Tất Giáp đánh giá cao sáng kiến của Đại sứ quán Hoa Kỳ về tổ chức buổi tọa đàm. Trong xu thế hợp tác chung của hai nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu, trao đổi với nhiều cơ quan, tổ chức của Hoa Kỳ, góp phần vào công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo của Học viện. Buổi tọa đàm là sự tiếp nối những hoạt động hợp tác tốt đẹp đã có, là cơ hội để hai bên chia sẻ tri thức, kinh nghiệm để góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.

PGS, TS Nguyễn Tất Giáp nhấn mạnh, chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng năm 2015 và gần đây là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama là những dấu mốc đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Hai bên đã và đang thể hiện những nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm hợp tác toàn diện, đạt được tầm vóc mới. Sau 21 năm bình thường hóa quan hệ, cùng với những nỗ lực không ngừng của hai bên, mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận, góp phần củng cố, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Phát biểu tại Tọa đàm, Đại sứ Ted Osius bày tỏ niềm tự hào về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước suốt hơn 20 năm qua và mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương trong thời gian tới, trong đó tập trung vào những vấn đề như nâng cao năng lực biển của Việt Nam, hợp tác về cứu trợ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu,...

Đại sứ Ted Osius đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt là những cố gắng của Việt Nam trong xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ các cộng đồng trước tình trạng biến đổi khí hậu. Vị thế của Việt Nam ngày càng lớn mạnh trong khu vực cũng như trên trường quốc tế, thông qua việc tham gia các thể chế hợp tác quốc tế như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Đại sứ Ted Osius cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước. Nhắc lại nội dung bản Tuyên bố chung tháng 5-2016 trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, trong đó cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn hoạt động hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, Ngài Đại sứ cho rằng hiện nay hai nước đang trong quá trình biến cam kết thành hành động, làm cho tầm nhìn của các nhà lãnh đạo hai nước thành hiện thực. Thực tế là các doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày càng chú trọng đầu tư vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm được những hướng mới tiếp cận với thị trường Hoa Kỳ. Cụ thể là 6 tháng đầu năm, xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng 44%, của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng 12%, đưa thương mại song phương tăng 17%. Đó là những kết quả không thể phủ nhận kết tinh từ sự nỗ lực cố gắng của hai chính phủ và nhân dân hai nước.

Ngài Đại sứ bày tỏ sự lạc quan với hai sáng kiến hợp tác giáo dục song phương hiện đang được xúc tiến: Chương trình Đoàn Hòa bình (Peace Corps) và Đại học Fulbright, và hi vọng đó sẽ là những chương trình mở đầu, đặt nền cơ sở móng vững chắc cho hợp tác giáo dục - đào tạo song phương trong thời gian tới.

Trao đổi với PGS, TS Phạm Minh Sơn (Học viện Báo chí - Tuyên truyền) và PGS, TS Thái Văn Long (Viện Quan hệ quốc tế) về những quan tâm xung quanh tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra và những ảnh hưởng của nó đến mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, Ngài Đại sứ khẳng định mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với khu vực Đông Nam Á vẫn giữ vững dù ứng cử viên nào đắc cử Tổng thống trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng thống Obama đã nỗ lực thúc đẩy và hoàn tất TPP trước khi kết thúc nhiệm kỳ, vì vậy tương lai của TPP cũng như quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam vẫn sẽ được bảo đảm.

Về vấn đề tranh chấp giữa các nước trong khu vực Biển Đông, Ngài Đại sứ nêu lên ba khía cạnh mà Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác, bao gồm khía cạnh pháp lý, ngoại giao và xây dựng năng lực quốc phòng. Ngài Đại sứ cũng trao đổi thẳng thắn, cởi mở về một số vấn đề như củng cố nhân quyền, xây dựng nhà nước pháp quyền, vấn đề hòa giải và khắc phục hậu quả chiến tranh,…

Minh Ngọc

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền