Trang chủ    Tin tức    Tạp chí Lý luận chính trị kỷ niệm 40 năm ra số đầu
Thứ sáu, 28 Tháng 10 2016 15:39
1618 Lượt xem

Tạp chí Lý luận chính trị kỷ niệm 40 năm ra số đầu

(LLCT) - Ngày 27-10-2016, tại Hà Nội, Tạp chí Lý luận chính trị - Cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm xuất bản ấn phẩm đầu tiên và đón nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện.

(Toàn cảnh buổi Lễ)

Đến dự có GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Phó Giám đốc: PGS,TS Lê Quốc Lý; PGS,TS Nguyễn Tất Giáp; PGS,TS Nguyễn Viết Thảo; PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; các vụ chức năng, các viện khoa học chuyên ngành trong Học viện, các đơn vị trực thuộc Giám đốc, Các học viện Chính trị khu vực, Học viện chuyên ngành và đại diện lãnh đạo một số ban, ngành trung ương, địa phương, học viện khu vực, trường chính trị và đông đảo cán bộ, nguyên cán bộ và cộng tác viên của Tạp chí.

Trong diễn văn khai mạc, PGS,TS Vũ Hoàng Công, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị đã ôn lại chặng đường 40 năm phấn đấu và trưởng thành của Tạp chí Lý luận chính trị. Theo đó, tháng 9-1976, số đầu tiên của Tạp chí Thông tin lý luận trực thuộc Ban Nghiên cứu lý luận Trung ương (sau là Viện Mác - Lênin), một trong 2 tạp chí tiền thân của Tạp chí Lý luận chính trị, được phát hành.

Vào thời điểm sau đó 1 năm, tờ Nội san Nghiên cứu (1977) của Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc cũng dần phát triển, trở thành Tạp chí Nghiên cứu, sau đổi tên thành Nghiên cứu lý luận. Sau khi Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc và Viện Mác - Lênin hợp nhất trở thành Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cuối năm 2000, 2 tạp chí được hợp nhất trở thành Tạp chí Lý luận chính trị và ra số đầu vào tháng 1-2001.

Từ những ấn phẩm ban đầu cách đây 40 năm còn khiêm tốn về hình thức in ấn, trình bày, xuất bản 3 tháng hoặc 2 tháng/kỳ, phát hành miễn phí với số lượng, số trang ít, với trên dưới 1.000 bản/kỳ, tạp chí Nghiên cứu lý luận và Thông tin lý luận đã tiến tới xuất bản hằng tháng, phát hành trong cả nước, lên đến hàng nghìn bản, được đông đảo bạn đọc đón đợi.

Những năm gần đây, Tạp chí Lý luận chính trị đã có bước phát triển và đổi mới nhiều mặt, bên cạnh Tạp chí tiếng Việt xuất bản 1 tháng 1 số với số lượng phát hành lớn, đã có thêm Tạp chí Lý luận chính trị điện tử và Tạp chí Lý luận chính trị tiếng Anh (2014) với hình thức trình bày đẹp, chất lượng nội dung tốt, bước đầu được bạn đọc quốc tế chú ý.

40 năm qua, trong điều kiện hệ thống báo chí, thông tin đại chúng, kể cả mạng internet phát triển rất mạnh mẽ nhưng Tạp chí Lý luận chính trị vẫn được đông đảo cán bộ, học viên của Học viện và bạn đọc cả nước đánh giá cao và đón đọc. Tạp chí đã góp phần quan trọng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, vừa quảng bá hình ảnh, vai trò, tầm vóc của Trường Đảng cao cấp và Viện Mác - Lênin trước đây, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày nay… Do đó, Tạp chí Lý luận chính trị đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, 3 Huân chương Lao động hạng Ba; 1 Huân chương Lao động hạng Nhì. Dịp kỷ niệm này, Tạp chí đón nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng.

Phát biểu chào mừng Lễ kỷ niệm, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đã biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Tạp chí Lý luận chính trị. Đồng chí khẳng định, Tạp chí Lý luận chính trị đã góp phần tích cực cùng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hoàn thành chức năng, nhiệm vụ quan trọng do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thời gian tới, Tạp chí Lý luận chính trị phải luôn nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ căn bản của Tạp chí là diễn đàn và cơ quan ngôn luận khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Do vậy, Tạp chí phải tích cực và tập trung hơn nữa trong việc phản ánh những luận điểm mới, quan điểm mới trong đường lối của Đảng thể hiện trong các Văn kiện Đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương; làm rõ sự phát triển tư duy lý luận qua mỗi giai đoạn phát triển của đất nước phù hợp với thực tiễn đất nước và bối cảnh thế giới. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác bảo vệ lý luận, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của báo chí của Đảng nói chung và của Tạp chí lý luận chính trị nói riêng. Tạp chí cần phải đặt mục tiêu không chỉ trở thành tạp chí lý luận chính trị có uy tín của đất nước, mà còn phấn đấu trở thành tạp chí lý luận chính trị có uy tín trong khu vực và quốc tế…

 

Hoa Mai

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền