Trang chủ    Tin tức    Học viện tổ chức Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017)
Thứ hai, 26 Tháng 6 2017 10:40
3486 Lượt xem

Học viện tổ chức Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017)

(LLCT) Sáng 20-6-2017, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trực tuyến Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện dự và Chủ trì Lễ kỷ niệm cùng các đồng chí Phó Giám đốc Học viện: PGS, TS Lê Quốc Lý, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo; Các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Học viện, đại diện lãnh đạo Văn phòng Học viện, các vụ chức năng, các viện chuyên ngành, các Tạp chí, Bản tin, Trang thông tin điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, có Đại diện Ban Giám đốc các Học viện trực thuộc, đại diện lãnh đạo các khoa và tạp chí các Học viện.

Tại Lễ Kỷ niệm, PGS, TS Vũ Hoàng Công, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị đã trình bày Báo cáo tổng kết kế hoạch hoạt động của các Tạp chí, Bản tin, Trang Thông tin điện tử trong toàn hệ thống Học viện. Theo đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hiện có 10 Tạp chí, 10 Bản tin và 6 Trang Thông tin điện tử với hơn 100 cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Học viện, các Tạp chí, Bản tin và Trang thông tin điện tử không ngừng được đổi mới, hoàn thiện cả về nội dung và hình thức. Chất lượng bài viết ngày càng nâng lên, các tạp chí là nơi công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, giảng dạy, phát triển đội ngũ cán bộ của Học viện.

Báo cáo cũng tổng hợp ý kiến từ các Tạp chí, Bản tin về những khó khăn, thách thức, những kiến nghị, giải pháp cho các Tạp chí, Bản tin, Trang Thông tin điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu công tác lý luận chính trị trong thời gian tới. PGS, TS Vũ Hoàng Công nhấn mạnh, ảnh hưởng xã hội của một số ấn phẩm hiện nay còn hạn chế; hệ thống tên, chuyên mục, phong cách, nội dung bài viết trùng lắp, mỗi Tạp chí, Bản tin chưa tạo ra phong cách riêng, chưa thể hiện rõ đặc thù, chưa đáp ứng được yêu cầu của Hội đồng Chức danh Nhà nước về cách thức trình bày. Một số Bản tin không xuất bản đều kỳ, số lượng ít, chưa thu hút được độc giả. Một bộ phận cán bộ biên tập chưa được đào tạo sâu về chuyên môn, một số cán bộ còn trẻ, thiếu kinh nghiệm công tác. Tại một số đơn vị còn tồn tại tình trạng lãnh đạo kiêm nhiệm, toàn Học viện chưa thành lập được Liên Chi hội Nhà báo. Do đó, trong tời gian tới cần quy hoạch và định hướng phát triển cho các Tạp chí, Bản tin, Trang thông tin điện tử trong toàn hệ thống Học viện; tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về công tác tạp chí khoa học xã hội, đẩy mạnh bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ biên tập.

Phát biểu tại buổi lễ, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện đã chúc mừng toàn thể cán bộ, những người làm công tác báo chí nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Học viện tổ chức gặp mặt trực tuyến các cán bộ làm công tác báo chí. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá công tác báo chí của Học viện trong năm qua đã có sự khởi sắc, đã bám sát hơn nhiệm vụ chính trị của Học viện. Các Tạp chí, Bản tin đã có các chuyên mục cụ thể về quán triệt nội dung Văn kiện Đại hội XII của Đảng, quán triệt nội dung các Nghị quyết Hội nghị Trung ương và tham gia chuẩn bị, cung cấp các luận cứ khoa học trong quá trình Hội nghị Trung ương. Ngoài ra, các Tạp chí đã chú trọng phát triển đội ngũ, tăng cường công tác chuyên môn, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, quy hoạch cán bộ chuyên trách, chuyên sâu vào công tác báo chí.

Đồng chí biểu dương những kết quả mà các cán bộ làm công tác báo chí đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới cần định hướng phát triển các Tạp chí, Bản tin, Trang thông tin điện tử theo hướng nâng cao chất lượng bài viết, đặc biệt chú trọng đến một số chuyên mục như đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái các thế lực thù địch. Cần đẩy mạnh phát triển các phiên bản điện tử, quan tâm, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, biên tập viên, nhân viên làm công tác Tạp chí, Bản tin.

Đồng chí tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết cùng bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực lý luận và công tác báo chí, các Tạp chí, Bản tin, Trang Thông tin điện tử của Học viện sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh, đóng góp xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại các điểm cầu, đại diện lãnh đạo các Học viện, Tạp chí, website của các Học viện trực thuộc đã phát biểu trực tuyến với Ban Giám đốc Học viện về những kết quả đạt được trong công tác báo chí, đồng thời đưa ra những kiến nghị trong thời gian tới. Các đại biểu đều cho rằng, các Tạp chí, Bản tin, Trang thông tin cần đẩy mạnh hợp tác, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ biên tập. Đặc biệt cần đa dạng hóa phương thức truyền tải thông tin, phối hợp đăng tải các bài viết có chất lượng trên các Trang thông tin điện tử, qua đó khẳng định vị thế của các Tạp chí Học viện trên diễn đàn lý luận chính trị.

Thùy Linh

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền