Trang chủ    Tin tức    Tạp chí "Nghiên cứu Hồ Chí Minh" tổ chức Hội nghị Cộng tác viên
Thứ năm, 26 Tháng 4 2018 10:47
1805 Lượt xem

Tạp chí "Nghiên cứu Hồ Chí Minh" tổ chức Hội nghị Cộng tác viên

(LLCT) - Kỷ niệm 1 năm ngày ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, sáng 24-4-2018, Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng tổ chức Hội nghị Cộng tác viên. PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng và giảng dạy trong Học viện, đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên trong và ngoài Học viện.

Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh có tiền thân là Đặc san Hồ Chí Minh, trực thuộc Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ấn phẩm Tạp chí xuất bản định kỳ 3 tháng 1 số với các bài viết nghiên cứu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng và tư tưởng Hồ Chí Minh. Báo cáo tổng kết công tác biên tập, xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh tại Hội nghị, PGS, TS Lý Việt Quang, Tổng Biên tập đánh giá: Ngay từ khi ra đời, cùng với việc đảm bảo chất lượng,Tạp chí đã chủ động chú trọng đến hình thức, kỹ, mỹ thuật thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước (có tóm tắt, từ khóa tiếng Việt và bằng tiếng Anh). Mỗi số Tạp chí đều được giới thiệu mục lục trên Website của Học viện. Trong năm 2017, Tạp chí đã đăng nhiều bài phát biểu, nghiên cứu khoa học của các đồng chí lãnh đạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Nhìn chung phản hồi của người đọc là tích cực, đánh giá tốt về tính nghiêm túc, chuyên nghiệp, chất lượng khoa học và chính trị, hình thức của Tạp chí.

Về cơ bản, các bài viết đảm bảo chất lượng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của một tạp chí nghiên cứu chuyên ngành về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, đáp ứng và phục vụ tương đối tốt công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu của các nhà khoa học, các học viên và những người quan tâm đến Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Tuy nhiên, vẫn còn một số bài đăng chất lượng chưa thực sự cao. Việc đặt bài cộng tác viên để có những bài “đinh” còn chưa thực sự chủ động. Chuyên mục: Thế giới viết về Hồ Chí Minh và Chuyên mục: Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, xuyên tạc còn chưa có bài.

Nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ của Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh trong thời gian tới, PGS, TS Lý Việt Quang, Tổng Biên tập Tạp chí nhấn mạnh: Để có những bài có chất lượng tốt, Tạp chí phải chủ động hơn nữa kế hoạch đăng tải chủ đề cụ thể từng số, đồng thời chủ động đặt bài từ các nhà khoa học có uy tín viết bài sớm về những chủ đề đó. Tiếp tục đẩy mạnh quá trình đào tạo và tự đào tạo của các cán bộ biên tập Tạp chí. Phấn đấu trong năm 2018 sẽ làm thủ tục hồ sơ để được một số Hội đồng chức danh GS, PGS đưa Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh vào danh sách các tạp chí được tính điểm công trình khoa học. Thực hiện nghiêm túc hơn nữa quy trình biên tập, xuất bản, chú trọng hơn nữa khâu cộng tác viên; đẩy mạnh quảng bá Tạp chí để Tạp chí đến với đối tượng độc giả rộng rãi hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Lê Văn Tích, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đánh giá cao chất lượng nội dung, hình thức trình bày ấn phẩm Tạp chí. Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh tuy mới tròn 1 năm tuổi, xuất bản được 4 số song luôn ra đúng thời hạn định kỳ, có hệ thống chuyên mục, bài viết phong phú, các bài viết đăng tải có chất lượng về chuyên môn, học thuật. Điều này cho thấy Tạp chí đã tập hợp được đội ngũ cộng tác viên nghiên cứu sâu về Hồ Chí Minh, thể hiện sự nhạy bén, đúng định hướng đặt bài trong kế hoạch xuất bản, biên tập của Tạp chí. Đồng chí tin tưởng Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh sẽ tạo được dấu ấn với độc giả cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Nguyễn Thế Thắng, nguyên Trưởng khoa Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Học viện Khu vực I nhận định, tuy vừa mới ra đời nhưng Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh đã thể hiện sự chững chạc trong chất lượng các bài viết đăng tải, có nhiều bài viết của các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành về Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đồng chí cũng cho rằng, Tạp chí cần có định hướng sắc sảo hơn nữa trong đặt bài để có những bài viết chuyên sâu hơn về Hồ Chí Minh gắn với những quan điểm, tư tưởng của Người được Đảng ta vận dụng, coi là kim chỉ nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng dân tộc, được nhân dân thế giới ủng hộ để thể hiện sắc nét dấu ấn Hồ Chí Minh với Việt Nam và thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Trần Nam Chuân (Viện Chiến lược quốc phòng) đánh giá cao những bài viết đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, song đồng chí cũng cho rằng, Tạp chí cũng cần đăng tải những bài viết có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế vận dụng các quan điểm, tư tưởng của Người trong các lĩnh vực xã hội, đặc biệt công tác học tập, vận dụng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và nhân dân ta hiện nay. Tạp chí cũng cần bổ sung những tư liệu mới về Hồ Chí Minh để tuyên truyền rộng rãi tới mọi đối tượng bạn đọc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo đánh giá cao chất lượng Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Tạp chí đã xác lập được tiếng nói, chỗ đứng riêng, bước đầu tạo được dấu ấn với độc giả. Tuy nhiên, Tạp chí cũng cần khẩn trương hoàn thiện Tạp chí với tư cách là một cơ quan báo chí chuyên nghiệp và hiện đại. Chất lượng nội dung các bài viết đăng tải, hình thức trình bày ấn phẩm Tạp chí cần có sự quan tâm hơn, thể hiện rõ nét vị trí quan trọng, đặc thù của Tạp chí là Tạp chí khoa học duy nhất nghiên cứu về Hồ Chí Minh. Tạp chí cũng cần xây dựng kế hoạch biên tập, xuất bản Tạp chí sắc bén hơn, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh để có những bài viết sắc sảo, đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về Hồ Chí Minh tới mọi đối tượng độc giả.

Nguyễn Thị Lan

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền