Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm: Tính liên tục và sự thay đổi trong mô hình xã hội Bắc Âu - thích ứng với Kỷ nguyên số
Thứ ba, 19 Tháng 2 2019 15:41
1223 Lượt xem

Tọa đàm: Tính liên tục và sự thay đổi trong mô hình xã hội Bắc Âu - thích ứng với Kỷ nguyên số

(LLCT) - Sáng ngày 19-2-2019, để kỷ niệm Ngày Bắc Âu 2019, Đại sứ quán bốn nước Bắc Âu tại Việt Nam gồm Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề: Tính liên tục và sự thay đổi trong mô hình xã hội Bắc Âu - thích ứng với Kỷ nguyên số.

Chủ trì Tọa đàm: PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đại sứ Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển tại Việt Nam.

Tọa đàm có sự tham gia của bốn chuyên gia nổi tiếng đến từ Bắc Âu gồm: Ông Adam Lebech, Phó Giám đốc Tổng cục Số hóa của Đan Mạch; Bà Anna Sundstrom, Tổng Thư ký Trung tâm Quốc tế Olof Palme của Thụy Điển; TS Erkki Tuomioja, Nghị sĩ Quốc hội, nguyên Bộ trưởng ngoại giao Phần Lan; TS Silvija Seres, nhà toán học, nhà đầu tư công nghệ của Na Uy. Về phía Việt Nam có sự tham dự của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; đại diện lãnh đạo các vụ, viện của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức xã hội; các nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện.

Các nước Bắc Âu luôn dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng và chỉ số đo lường thế giới về sáng tạo, hạnh phúc, phát triển con người, phúc lợi công dân, quản trị nhà nước, minh bạch hóa, bình đẳng, tiến bộ xã hội, phát triển bao trùm, tính bền vững… Đó chính là những bằng chứng cho thành công của mô hình Bắc Âu, nơi số hóa được coi là công cụ duy trì sự phát triển bền vững của cả khu vực. Bắc Âu cũng được công nhận là khu vực đi đầu về kỹ thuật số ở châu Âu và trên toàn thế giới. Theo xếp hạng về chỉ số phát triển chính phủ điện tử (EGDI) của Liên Hợp quốc năm 2018, cả bốn nước Bắc Âu là Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển đều là các nước có chỉ số xếp hạng EGDI rất cao.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Viết Thảo khẳng định: “Nhận thức được xu thế toàn cầu khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nổ ra, Việt Nam đã và đang vận dụng công nghệ số vào tiến trình phát triển đất nước. Xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh là một trong những chiến lược hàng đầu mà Việt Nam đặt ra. Khi vận dụng được dữ liệu, tri thức từ trường không gian số sẽ đem lại cho Việt Nam rất nhiều cơ hội tiệm cận với trình độ phát triển của thế giới”. Tọa đàm đi sâu nghiên cứu quá trình chuyển đổi số ở khu vực Bắc Âu, từ đó vận dụng một cách linh hoạt vào tiến trình phát triển của đất nước một cách phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan nêu rõ: “Tất cả các nước Bắc Âu đều phụ thuộc chặt chẽ vào tự do thương mại quốc tế và một hệ thống điều hành hoạt động hiệu quả. Chúng tôi cũng phải đối mặt với những vấn đề nội tại như tình trạng già hóa dân số và tuổi nghỉ hưu kéo dài. Tuy nhiên, các xã hội Bắc Âu cũng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi trong công cuộc tìm kiếm các giải pháp bền vững nhờ các thể chế hiện tại luôn được điều chỉnh không ngừng đề thích ứng với những thách thức thời đại. Số hóa là một phần vô cùng quan trọng của quá trình này”.

Thông qua các bài trình bày của mình, bốn diễn giả nổi tiếng đến từ Bắc Âu đã cung cấp cho các đại biểu tham dự bức tranh tổng quan về việc chính phủ các nước Bắc Âu đã thực hiện chiến lược số hóa của quốc gia và khu vực, cũng như sự đóng góp của các chủ thể liên quan trong quá trình chuyển đổi số của khu vực Bắc Âu (gồm khu vực nhà nước, doanh nghiệp và xã hội dân sự). Các diễn giả cũng chia sẻ những thách thức và bài học kinh nghiệm của khu vực Bắc Âu trong quá trình thay đổi để thích ứng với quá trình số hóa khi sự phát triển của kỹ thuật số đang diễn ra nhanh chóng.

PGS, TS Hồ Trọng Hoài với bài tham luận “Mô hình xã hội Bắc Âu và những bài học mới cho Việt Nam” đã nhấn mạnh những điểm đặc sắc của mô hình Bắc Âu, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm phù hợp cho Việt Nam.

PGS, TS Bùi Văn Huyền với bài tham luận “Kinh tế số và mô hình tăng trưởng của Việt Nam” đã giới thiệu tới Tọa đàm thực trạng số hóa nền kinh tế ở Việt Nam và những điều kiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng số hóa nền kinh tế, để từ đó đề xuất những chủ trương, định hướng chính sách lớn cho Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, Ngài Hogberg, Đại sứ Thụy Điển, nhấn mạnh: “Bắc Âu là khu vực đổi mới và sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực phúc lợi, giáo dục, kinh doanh, bền vững và nghiên cứu. Điều này đã tạo ra nền tảng vững chắc để phát triển các xã hội thông minh. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng các nước khác, trong đó có Việt Nam để giải quyết những thách thức và tận dụng những cơ hội trong kỷ nguyên số của chúng ta”.

Thúy Thảo

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền