Trang chủ    Tin tức    Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Cộng tác viên
Thứ năm, 25 Tháng 4 2019 14:51
1238 Lượt xem

Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Cộng tác viên

(LLCT) - Kỷ niệm 2năm ngày ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, sáng 24-4-2019, Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh thuộc Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng tổ chức Hội nghị Cộng tác viên.

Tới dự,chỉ đạo và Chủ trì Hội nghị có PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; cùng Chủ trì có: PGS, TS Trần Minh Trưởng, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; PGS, TS Lý Viện Quang, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh.Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng, các tạp chícủa Học viện, đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên trong và ngoài Học viện.

Báo cáo Tổng kết công tác biên tập - xuất bản Tạp chí năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, PGS, TS Lý Việt Quang, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh nhấn mạnh những thành tích mà Tạp chí đã đạt được.Theo đó,trong năm 2018, Tạp chí đã đăng hơn 60 bài viết trong các chuyên mục. Về cơ bản, các bài viết đảm bảo chất lượng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của một tạp chí nghiên cứu tập trung về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Các bài viết đã đáp ứng và phục vụ tương đối tốt công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu của các nhà khoa học, các học viên và những người quan tâm đến Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.Trong đó, có nhiều bàiviết có chất lượng tốt, đề cập về những vấn đề mới như xây dựng Đảng về đạo đức; triết lý phát triển Hồ Chí Minh với thời đại ngày nay...Đặc biệt, trong năm 2018, lần đầu tiên cả 8 chuyên mục của Tạp chí đều có bài đăng. Trong đó, hai chuyên mục Nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, xuyên tạcThế giới viết về Hồ Chí Minh đã có bài đăng trong ¾ số Tạp chí.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Báo cáo cũng thẳng thắng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như: số bài có chất lượng tốt của các nhà khoahọc uy tín trong mỗi số chưa thực sự nhiều; vẫn còn tình trạng ra và phát hành Tạp chí chậm, chưa thu hút được nhiều chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành viết bài cho Tạp chí...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2019, Báo cáo chỉ rõ: Tạp chí sẽ hoàn tất các thủ tục để tiến tới xuất bản 2 tháng/số; làm thủ tục hồ sơ đề nghịmột số Hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành đưa Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh vào danh mục các tạp chí được tính điểm công trình khoa học; chủ động xây dựng kế hoạch và đặt bài các nhà khoa học uy tín viết bài cho Tạp chí hơn nữa... Trên cơ sở đó, Báo cáo đã dự kiến các chủ đề mà Tạp chí sẽ đăng tải từ nay đến hết năm 2019 như sau:Hồ Chí Minh với Chiến thắng Điện Biên Phủ;Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam;Hồ Chí Minh với thiếu niên, nhi đồng;100 năm bản Yêu sách 8 điểm của nhân dân An Nam và tên gọi Nguyễn Ái Quốc;70 năm tác phẩm Cần, Kiệm, Liêm, Chính; Hồ Chí Minh với công tác tư tưởng, lý luận; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh;70 năm tác phẩm Dân vận. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với chủ đề năm 2019 là Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là với Trường Đảng;Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam;Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, xuyên tạc về Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Tại Hội nghị, các đại biểu, các nhà khoa học đều đánh giá cao vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Các ý kiến phát biểu đều ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Tạp chí trong hai năm qua và thẳng thắn đóng góp ý kiến về các chuyên mục, hướng nghiên cứu; quy trình biên tập, xuất bản và công tác cộng tác viên của Tạp chí…. nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của Tạp chí trong giới học thuật và hiệu quả tuyên truyền đối với toàn xã hội.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện ghi nhận và khẳng định những nỗ lực và sự trưởng thành của Tạp chí trong thời gian qua. Tạp chí đã đã xác lập được tiếng nói và chỗ đứng riêng của mình trong hệ thống các cơ quan báo chí cách mạng của cả nước. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt tôn chỉ, mục đích của mình đã đặt ra, thực hiện tốt chức năng là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của nhân dân, trong thời gian tới, Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh cần phải chủ động, sát sao, chú trọng hơn nữa một số nội dung chính sau: Nâng cao chất lượng nội dung các bài viết, hình thức trình bày ấn phẩm để xứng với tầm quan trọng, đặc thù của Tạp chí là Tạp chí khoa học duy nhất chuyên nghiên cứu về Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tạp chí cũng cần đa dạng hóa các hình thức phát hành, quảng bá rộng rãi để xây dựng thương hiệu và uy tín của Tạp chí đối với bạn đọc cả trong nước quốc tế. Tạp chí cũng cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch biên tập, phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị khác trong và ngoài học viện, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của Đảng gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh để có những bài viết sắc sảo, mới, đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh chống những quan điểm sai trái, phản động, bảo vệ, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng trong tình hình mới.v.v..

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc Học viện và đóng góp của các nhà khoa học, PGS, TS Trần Minh Trưởng, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đã phát biểu cảm ơn và hứa sẽ chỉ đạo Tạp chí tích cực thực hiện nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của Phó Giám đốc cũng như những đóng góp ý kiến xây dựng Tạp chí của các nhà khoa học và cộng tác viên. Đồng thời, PGS,TS Trần Minh Trưởng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Tạp chí sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Ban Giám đốc Học viện, đặc biệt là sự ủng hộ, cộng tác của các nhà khoa học, cộng tác viên trong và ngoài Học viện.

PGS, TS Nguyễn Xuân Trung

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền