Trang chủ    Tin tức    Lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí, xuất bản Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tìm hiểu mô hình hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
Chủ nhật, 30 Tháng 6 2019 23:48
1323 Lượt xem

Lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí, xuất bản Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tìm hiểu mô hình hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh

(LLCT) - Trong khuôn khổ Lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí, xuất bản do Học viện tổ chức, ngày 27- 6, Đoàn cán bộ các tạp chí, bản tin, nhà xuất bản của Học viện do PGS, TS Vũ Hoàng Công, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị, làm Trưởng Đoàn đã đi thực tế tìm hiểu mô hình hoạt động của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

(Đồng chí Mai Vũ Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh giới thiệu hoạt động của Trung tâm sau hợp nhất)

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Vũ Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh cho biết, ngày 10-12 -2018, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1263-QĐ/TU về phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Tỉnh ủy. Trung tâm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2019, trên cơ sở hợp nhất các cơ quan: Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Báo Hạ Long thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh.

Mục tiêu của sự ra đời Trung tâm truyền thông là tập trung nguồn lực của các cơ quan truyền thông, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu trong hoạt động báo chí gắn với chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của nhà báo và các đơn vị báo chí; xây dựng các kênh thông tin mạnh để định hướng, tạo dư luận xã hội tốt, từ đó lan tỏa mặt tích cực trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống các biểu hiện suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Tổ chức bộ máy Trung tâm tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và các phương tiện truyền thông mới, hướng tới trở thành trung tâm truyền thông hiện đại, có uy tín, tầm ảnh hưởng rộng, tiềm lực tài chính mạnh tương xứng với vị trí, vai trò của một tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc.

Cùng với đó, đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông, văn hóa, giải trí; tuyên truyền kịp thời, chính xác những vấn đề thời sự và diễn biến mọi mặt đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin, hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của đông đảo công chúng; làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh…

Trung tâm đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, đã giảm từ 22 đầu mối xuống còn 14 đầu mối cấp phòng và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện - mô hình tổ chức tòa soạn hiện đại theo xu thế hiện nay của báo chí quốc tế. Việc phân công các bộ phận và nguồn nhân lực phù hợp với năng lực, sở trường đã tạo nên nhiều đổi mới, đột phá cho các chương trình, chuyên trang, chuyên mục, trên các kênh sóng, tác phẩm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên sáng tạo tác phẩm trên nhiều loại hình và nhiều thể loại báo chí, thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ phóng viên đa phương tiện, một người làm nhiều việc nhưng vẫn bảo đảm tinh thông công nghệ, bảo đảm tính chính trị. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, số lượng tác phẩm sản xuất tại Trung tâm đã tăng 30% so với trước đây, nhiều chương trình mới ra đời với nội dung thông tin phong phú, mang lại hiệu quả tác động xã hội tốt, được lãnh đạo tỉnh quan tâm, công chúng ghi nhận.

Qua 6 tháng hoạt động theo mô hình mới, trung tâm đã tiếp tục duy trì và phát huy tốt ở cả 4 loại hình báo chí là truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử: gồm 2 kênh truyền hình QTV1, QTV3; 2 kênh phát thanh QNR1, QNR2, báo in Quảng Ninh hằng ngày, báo in Quảng Ninh cuối tuần, báo Hạ Long, đặc san Hoa Sen, báo Quảng Ninh điện tử, báo Quảng Ninh.com.vn, các chuyên trang trên mạng internet, mạng xã hội và vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Chất lượng các tác phẩm báo chí đang ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó,  Trung tâm truyền thông tỉnh cũng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thông tin, quảng bá cho các sự kiện quan trọng của tỉnh, chủ động tham gia tổ chức các sự kiện có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội và tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng khẳng định vị thế của báo chí Quảng Ninh trong nước và quốc tế. Những nỗ lực của Trung tâm truyền thông tỉnh trong thời gian qua đã khẳng định, mô hình hợp nhất Trung tâm truyền thông Quảng Ninh là hoàn toàn đúng đắn, việc hợp nhất không chỉ đơn thuần là sáp nhập cơ học mà là sự hội tụ về nội dung, hội tụ về con người, công nghệ và để nâng cao chất lượng của báo chí Quảng Ninh.

Đồng chí Mai Vũ Tuấn cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm truyền thông tỉnh sẽ tập trung đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, phóng viên để tăng cường đội ngũ phóng viên thực hiện được đa phương tiện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; sớm hoàn thành việc xây dựng mới tòa nhà Trung tâm để khắc phục sự dàn trải như hiện nay; tăng cường tiềm lực tài chính cho sự phát triển của Trung tâm. Qua 6 tháng hoạt động, Trung tâm đã hoàn thành chỉ tiêu thu 50 tỷ đồng mà Tỉnh giao cho Trung tâm.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, hoạt động của Trung tâm truyền thông tỉnh cũng gặp một số khó khăn, bất cập, vướng mắc, đó là theo quy định của Luật Báo chí 2016, chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, chứ chưa có quy định cấp giấy phép hoạt động, cấp thẻ nhà báo cho phóng viên, biên tập viên của một trung tâm truyền thông…Hiện nay, Trung tâm hoạt động vẫn theo giấy phép cũ của cơ quan báo Quảng Ninh, Truyền hình Quảng Ninh. Do vậy, đòi hỏi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Trung tâm.

Những kết quả bước đầu đã đạt được sau khi hợp nhất chính là động lực để Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống và những kinh nghiệm của các cơ quan báo chí trước đây, tự tin bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, phấn đấu trở thành một tổ hợp truyền thông có sức mạnh, có tầm ảnh hưởng rộng, được công chúng tin yêu và tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 27- 6, Đoàn cán bộ báo chí của Học viện đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tham quan Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Đoàn công tác đã nghe đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giới thiệu về quy mô hoạt động của sân bay. Chính thức khánh thành từ 30-12-2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Vân Đồn có thể đón các loại máy bay hiện đại nhất trên thế giới. Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn một đạt 2,5 triệu hành khách mỗi năm và dự kiến mở rộng lên 5 triệu khách mỗi năm vào năm 2030.

Tuy mới đưa vào vận hành, Sân bay đã dần khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và ngày càng thu hút thêm nhiều hãng bay, hãng lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long. Hoạt động của sân bay đã góp phần vào đà tăng trưởng 6,6 triệu lượt khách tới Quảng Ninh (tăng 14% cùng kỳ) trong 4 tháng đầu năm 2019.

Trong quý I năm 2019, cảng đón gần 40.000 lượt hành khách thông qua 328 chuyến bay đến và đi, với 3 hãng hàng không Việt Nam đang tổ chức khai thác tại đây, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Dự kiến trong năm nay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ mở thêm các đường bay nội địa tới các thị trường du lịch trọng điểm và khai thác đường bay quốc tế tới các thị trường châu Á tiềm năng, như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Cuối tháng 5- 2019, sân bay đã tổ chức đón tàu bay B373- 800 xuất phát từ sân bay quốc tế Bảo An, Thâm Quyến (Trung Quốc) đồng thời khai mở thị trường quốc tế của cảng.

Đoàn đã tới tham quan Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, một công trình độc đáo lấy ý tưởng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo đã thiết kế Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh thành một công trình kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Nằm ven đường bao biển khu vực bờ Đông thành phố Hạ Long, khối kiến trúc Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh được xem là một công trình văn hóa hoàn hảo và là điểm nhấn của vùng danh thắng nổi tiếng vịnh Hạ Long. Ngay khi khánh thành, Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo người dân và du khách. Phần vỏ kính của khối nhà mang màu đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển, trời Hạ Long, tạo nên ấn tượng khó quên với khách tham quan. Khu vực trưng bày ngoài trời có khối than nguyên khối lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam (nặng 28 tấn) và cũng sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật đặc sắc khác.

Không gian chính của Bảo tàng gồm 3 tầng, phác họa những nét cơ bản và đặc trưng nhất về vùng đất Quảng Ninh theo cả không gian và thời gian, từ xưa đến nay, từ miền núi tới đồng bằng, vùng biển với những hiện vật mang hàm lượng giá trị khoa học cao…

Với thời gian trọn vẹn 1 ngày thực tế tại Quảng Ninh, Lớp tập huấn đã thu được những thông tin rất bổ ích phục vụ cho công tác báo chí và xuất bản của Học viện.

Minh Phương

 

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền