Trang chủ    Tin tức    Hội thảo: “Nghiên cứu xây dựng đề cương luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”
Thứ sáu, 26 Tháng 6 2020 11:27
1885 Lượt xem

Hội thảo: “Nghiên cứu xây dựng đề cương luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”

(LLCT) -Chiều ngày 25-6-2020, tại Khánh Hòa, Bộ Nội vụ phối hợp với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Nghiên cứu xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở”.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn, đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và đại diện các Ban dân vận các tỉnh, các sở nội vụ các tỉnh khu vực miền Trung và miền Nam.

Đồng chí Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo phát biểu khai mạc Hội thảo. Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu chào mừng Hội thảo được tổ chức tại Khánh Hòa.

(Các đồng chí trong Ban Chủ trì Hội thảo)

Sau tuyên bố khai mạc và phát biểu chào mừng của địa phương, Đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo đề dẫn của Hội thảo. Báo cáo đề dẫn đã nêu bật được tính cấp thiết của việc nghiên cứu xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và thực tiễn của việc nghiên cứu xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Báo cáo đề dẫn cũng khẳng định việc nghiên cứu để nâng cấp Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lên thành một đạo luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở là điều rất cần thiết để thể chế hóa tinh thần của Hiến pháp Việt Nam năm 2013. Báo cáo đề dẫn cũng xác định những nội dung mà Hội thảo cần tập trung thảo luận để đi đến thống nhất. Thứ nhất, làm rõ hơn mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thứ hai, phạm vi điều chỉnh và những nội dung cần đề cập của dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thứ ba, những vấn đề mà quá trình xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở phải được thể hiện và bố cục các chương, các phần trong dự thảo.

Hội thảo đã tập hợp được hơn 20 tham luận và 8 tham luận phát biểu tại Hội thảo. Đa số các ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn, các đại diện các cơ quan trung ương và các địa phương đều đi đến thống nhất ở những nội dung chủ yếu sau: Thứ nhất, đây là thời điểm chín muồi để nghiên cứu xây dựng đề cương Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thứ hai, có đầy đủ cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thứ ba, qua quá trình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh số 34 về dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã khẳng định dân chủ trong đó có dân chủ ở cơ sở là mục tiêu, là động lực của sự phát triển xã hội. Thứ tư, về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở nên tập trung giải quyết mối quan hệ giữa dân và chính quyền, còn các lĩnh vực khác như quy chế dân chủ ở các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan hành chính nên để các luật khác điều chỉnh.

(Các đại biểu tham dự Hội thảo)

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở hoan nghênh Bộ Nội vụ và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có sáng kiến tổ chức Hội thảo quan trọng này. Đồng chí cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ tập hợp ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các bộ, ngành trung ương và các địa phương để tích hợp những nội dung thiết thực nhất vào đề cương xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng chí cũng yêu cầu Bộ Nội vụ và Ban soạn thảo rà soát tổng thể xem những nội dung về dân chủ cơ sở đã được đề cập đến trong những nội dung của các văn bản luật nào rồi tránh sự trùng lắp, xung đột giữa các văn bản. Bộ Nội vụ và Ban soạn thảo phải có được đề cương xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9 năm 2020!

Tống Đức Thảo

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền