Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học trực tuyến “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”
Thứ ba, 01 Tháng 12 2020 16:41
1854 Lượt xem

Tọa đàm khoa học trực tuyến “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”

(LLCT) - Chiều 30-11-2020, Công đoàn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học trực tuyến với chủ đề “Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện dự và chỉ đạo Tọa đàm.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam tham luận tại Tọa đàm (Ảnh:hcma.vn)

Diễn giả trình bày báo cáo trung tâm và đồng chủ trì Tọa đàm là đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam. Khách mời tham dự Tọa đàm có đồng chí Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn Lâm Khoa học công nghệ Việt Nam.

TS Phạm Thị Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Học viện; PGS,TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạo chí Lý luận chính trị, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện, đồng chủ trì Tọa đàm.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Học viện; đại diện lãnh đạo các Học viện trực thuộc tại các điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ; các đồng chí thành viên các Ban chuyên môn thuộc Công đoàn Học viện; đại diện Ban chấp hành Công đoàn cơ sở; các cán bộ công đoàn chuyên trách.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện trân trọng cảm ơn đồng chí Ngọ Duy Hiểu đã nhận lời mời và đến trao đổi những nội dung cơ bản về phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí khẳng định, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệt và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là một trong những cơ quan sớm nhất triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Học viện đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo 35 để sớm vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị.

PGS,TS Hoàng Phúc Lâm ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Công đoàn Học viện trong việc tổ chức Tọa đàm. Đồng chí nhấn mạnh, Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng rất chú trọng công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Là một bộ phận của hệ thống chính trị, tổ chức Công đoàn cần phát huy vai trò, bản lĩnh, trước hết để nhận diện những quan điểm sai trái, thù địch, sau đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và trực tiếp tham gia đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí đề nghị, Tọa đàm tập trung góp phần làm rõ phương thức, giải pháp của tổ chức Công đoàn, cũng như trách nhiệm của mỗi công đoàn viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tại Tọa đàm, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, báo cáo chuyên đề trung tâm “Đặc điểm tình hình mới, nhận diện các nhóm thông tin sai lệch, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và những vấn đề đặt ra hiện nay”.

Điểm qua tình hình thế giới và trong nước, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhận diện những vấn đề mà tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam đang bị các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc và làm sai lệch. Nêu ví dụ về một số tổ chức, cá nhân đang chống phá quyết liệt con đường cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, các cách thức chống phá mà chúng thường sử dụng, từ đó chỉ ra các phương thức đấu tranh phù hợp.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhận định, trước những diễn biến mới của tình hình và nhiệm vụ cách mạng, nhất là trước sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch sẽ ngày càng diễn biến phức tạp. Ngoài những yếu tố khách quan từ những tác động tiêu cực của tình hình thế giới và trong nước, một nguyên nhân mà mỗi chúng ta cần nhận rõ, đó là sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch thông qua đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình”. Chúng thường lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” và khoét sâu những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để bóp méo, xuyên tạc tình hình; tung ra những quan điểm sai trái hòng gây ra sự hoài nghi, lung lay trong tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả tại đơn vị công tác trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các ý kiến đều cho thấy tầm quan trọng của nhận thức và hành động của tổ chức Công đoàn và của mỗi đoàn viên công đoàn trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Từ đó cho thấy, Công đoàn các cấp cần luôn bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tổ chức các phong trào thi đua; tăng cường đối thoại để công đoàn viên có cơ hội nêu lên quan điểm, suy nghĩ cá nhân để qua đó có thể nắm bắt và định hướng cho công đoàn viên.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, đồng chí Phạm Thị Thành, Chủ tịch Công đoàn Học viện nhận định: Những thông tin đồng chí Ngọ Duy Hiểu cung cấp là những thông tin sống động, gắn liền với hơi thở của cuộc sống, giúp nhận thức rõ những thách thức đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới và những vấn đề đặt ra. Mỗi công đoàn viên tại Học viện cần phải tăng cường ý thức trách nhiệm trong đấu tranh, tăng cường các nghiên cứu khoa học và chuyển hóa vào nội dung bài giảng để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

M.D

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền