Trang chủ    Tin tức    Hội nghị tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc
Thứ ba, 29 Tháng 12 2020 10:08
805 Lượt xem

Hội nghị tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc

(LLCT) - Sáng 28-12-2020, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện tổ chức “Hội nghị tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc”. PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện dự và chỉ đạo Hội nghị.

PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện phát biểu tại Hội nghị

Về phía Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, đến dự có PGS,TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị tại Học viện, Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cùng nhiều cán bộ, công chức, viên chức và học viên Học viện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện khẳng định, năm 2020 là năm Học viện đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. Mặc dù bước đầu đã tạo nhiều biến chuyển tích cực, song do hút thuốc lá là một thói quen lâu đời và phổ biến nên việc hút thuốc vẫn còn diễn ra tại Học viện.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của thuốc lá là việc làm cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài. Hội nghị tập huấn lần này nhằm triển khai công tác tuyên truyền về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, phổ biến Luật Phòng, chống thuốc lá tại Việt Nam và các biện pháp làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, thảo luận vấn đề xây dựng nơi làm việc, học tập không khói thuốc.., để từ đó hướng tới cùng cả nước thực hiện cam kết Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát thuốc lá và thực thi có hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS,TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Không khói thuốc là một vấn đề vô cùng nhân văn và ý nghĩa, dựa trên việc thực hiện vấn đề sức khỏe của cộng đồng. Mọi người đều nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và thậm chí đứng trước hiểm họa rình rập do thuốc lá gây ra... Các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường hiện nay đang là một gánh nặng lớn nhất trên thế giới. 70% bệnh nhân đến các bệnh viện phần lớn là mắc các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường. Điều đáng nói, một trong những nhóm nguyên nhân chính là do hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động”.

PGS,TS Lương Ngọc Khuê thông tin về một số thành công bước đầu của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong những năm gần đây. Theo đó, với sự hỗ trợ của Quỹ, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã được triển khai từ Trung ương đến địa phương và nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền. Nhiều nơi đã đưa nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng đối với công chức, viên chức, người lao động.

Mỗi năm, thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến hơn 8 triệu người tử vong trên toàn cầu. Hơn 7 triệu ca tử vong này là do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu là do những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Hội đồng Các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29-4-2020 đánh giá những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

Trong những năm qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với sự hợp tác của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và học viên về tác hại của thuốc lá, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại Học viện.

M.D, Ảnh M.T

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền