Trang chủ    Tin tức    Hội nghị Hội đồng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị
Thứ năm, 14 Tháng 1 2021 22:00
1075 Lượt xem

Hội nghị Hội đồng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị

(LLCT) - Chiều ngày 11-1-2021, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Hội nghị Hội đồng Biên tập. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí ủy viên Hội đồng Biên tập: GS, TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Lê Quốc Lý, nguyên Phó Giám đốc Học viện; GS, TSKH Phan Xuân Sơn; GS, TS Mạch Quang Thắng; PGS, TS Trần Khắc Việt; PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị; tham dự Hội nghị còn có PGS, TS Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ, cán bộ Tạp chí Lý luận chính trị.

Tại Hội nghị, Tổng Biên tập Tạp chí báo cáo khái quát hoạt động chuyên môn của Tạp chí và hoạt động của Hội đồng Biên tập năm 2020. Năm 2020, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch COVID-19, tác động lớn đến các lĩnh vực đời sống xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động chung của Học viện, trong đó có Tạp chí Lý luận chính trị. Trong bối cảnh đó, Tạp chí đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao:

Tạp chí đã triển khai toàn diện các mặt công tác xuất bản tạp chí, đăng nhiều bài viết về quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng về công tác tư tưởng lý luận, đào tạo - bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục chính trị; trao đổi ý kiến về công tác đào tạo cán bộ của Học viện, các Học viện trực thuộc và các trường chính trị tỉnh, thành phố; đã đăng tải số lượng lớn kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp trong và ngoài Học viện. Bên cạnh các chuyên mục thường kỳ, Tạp chí đã mở một số chuyên mục kỷ niệm các ngày lễ lớn là: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Kỷ niệm 150 năm ngày sinh V.I.Lênin, Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Ph.Ăngghen…

Về hình thức trình bày, Tạp chí đã trình bày theo yêu cầu tiêu chuẩn tạp chí khoa học, có tóm tắt, từ khóa tiếng Việt, một số bài được tóm tắt bằng tiếng Anh. Quy trình biên tập, xuất bản của Tạp chí được thực hiện chặt chẽ, có sự tham gia thẩm định của các chuyên gia, thành viên Hội đồng Biên tập.

Về công tác phát hành, Tạp chí duy trì được số lượng phát hành ổn định.

Đánh giá về kết quả đạt được trong năm 2020, các đồng chí Ủy viên Hội đồng Biên tập đều nhất trí với nội dung báo cáo và đánh giá cao những kết quả tổng thể mà Tạp chí đã đạt được, qua đó có đóng góp quan trọng cho hoạt động báo chí, xuất bản của Học viện. Các ấn phẩm đều bảo đảm tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Lý luận chính trị, phục vụ tích cực cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác hợp tác quốc tế của Học viện, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác thông tin đối ngoại của Nhà nước. GS, TS Tạ Ngọc Tấn đánh giá Tạp chí đã xây dựng được quy trình biên tập khoa học, chuẩn xác, đã duy trì vị thế Tạp chí khoa học có uy tín của Học viện và giới nghiên cứu, được đông đảo độc giả đón nhận, đánh giá cao. PGS, TS Lê Quốc Lý nhấn mạnh, Tạp chí đã có bước chuyển mình tích cực cả về nội dung và hình thức, đạt kết quả tốt, cơ cấu bài hợp lý, chất lượng bài viết được nâng cao. Theo PGS, TS Lê Văn Lợi, hiện nay, các ấn phẩm của Tạp chí được lưu trữ và trưng bày tại thư viện quốc gia của các nước Úc, Mỹ, New Zealand..., khẳng định được vai trò, vị thế của Học viện trên diễn đàn học thuật quốc tế.

Về một số hạn chế, GS, TSKH Phan Xuân Sơn cho rằng, cần có quy định rõ những hoạt động cụ thể của Hội đồng Biên tập; đánh giá được những khó khăn, thuận lợi đối với việc xuất bản từng ấn phẩm tiếng Việt, tiếng Anh và điện tử; cần khắc phục vấn đề trùng lắp chuyên mục của Tạp chí với các tạp chí khác. GS, TS Tạ Ngọc Tấn chỉ rõ, số lượng bài viết của các tác giả quốc tế đăng tải trên Tạp chí còn hạn chế, chưa khai thác tốt đối tượng cộng tác viên là những học giả nước ngoài có mối quan hệ hợp tác, gắn bó với Học viện. Ngoài ra, kênh phát hành điện tử là xu hướng hiện nay nhưng chưa được Tạp chí chú trọng; việc ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc, trao đổi giữa Ban Biên tập với các thành viên Hội đồng Biên tập cũng như với tác giả chưa được đẩy mạnh. Theo PGS, TS Lê Văn Lợi, các bài viết của Tạp chí hiện vẫn trình bày theo thể thức truyền thống, chưa cập nhật hình thức, kết cấu, trích dẫn chuẩn quốc tế. Tạp chí chưa khai thác hết tiềm năng của trang thông tin điện tử trong bối cảnh báo chí điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu thế mới của thời đại. PGS, TS Hoàng Anh cho rằng, các bài viết trênchuyên mục Đào tạo - bồi dưỡng củaTạp chí chưa phong phú, kênh phát hành tới đối tượng học viên các hệ lớp chưa được khai thác hiệu quả, việc đăng tải, tuyên truyền, quảng bá thông tin hoạt động quan trọng của Học viện trên trang bìa Tạp chí còn khiêm tốn.

Về phương hướng hoạt động năm 2021:

- Đối với hoạt động của Hội đồng Biên tập, các thành viên Hội đồng đều nhất trí cho rằng, Hội đồng Biêntập tập trung phản biện, cho ý kiếnvới những bài khó, vấnđề chính trị mới, nhạy cảm; cầntăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Hội đồngBiên tập. PGS, TS Trần Khắc Việt cho rằng cần tăng cường số cuộc họp,làm việc của Hội đồng Biên tập và Ban Biên tập; Ban Biên tập cần chú ý phát huy vai trò của Hội đồng trongthẩm định các bài viết nhạy cảm về chính trị, những bài viết có phát hiện mới, độc đáo.

- Về nội dung, theo GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Học viện hiện nay có quan hệ với nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học nước ngoài như ở Nga, Mỹ, Singapore, Thái Lan… Đây là điều kiện thuận lợi cho Tạp chí mời các tác giả quốc tế viết bài, đăng tải trên Tạp chí. PGS, TS Lê Quốc Lý nhấn mạnh, trong năm 2021, cần ưu tiên 3 nội dung trọng tâmlà: Triển khai Nghị quyết Đại hội XIIIcủa Đảng; đăngtảinhững kết quả nghiên cứu mới; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó, cần đăng tải các bài viết của các cộng tác viên nước ngoài; mời các nhà khoa học nước ngoài phản biện bài viết, từ đó hướng tới xây dựng Tạp chí đạt chuẩn quốc tế. Theo ý kiến của PGS, TS Trần Khắc Việt, để tăng cường những bài viết chất lượng, Tạp chí cần phối hợp với các chủ nhiệm đề tài cấp Bộ và cấp Nhà nước để đăng tải các kết quả nghiên cứu. PGS, TS Hoàng Anh nhận định, cần gia tăng số lượng bài đăng liên quan đến nội dung đào tạo - bồi dưỡng. Tạp chí phải mở rộng phát hành đến đối tượng là các học viên tại Học viên, đưa các ấn phẩm Tạp chí trở thành tài liệu học tập hữu ích cho học viên.

- Đối với mục tiêu xây dựng tạp chí đạt chuẩn tạp chí khoa học quốc tế, đòi hỏi Ban Lãnh đạo Tạp chí phải có quyết tâm cao, xây dựng được lộ trình cụ thể. GS, TS Mạch Quang Thắng nhấn mạnh, phải xây dựng được lộ trình với các bước đi cụ thể tiến tới tạp chí chuẩn quốc tế, trước hết là trong khu vực. Ban Biên tập cần tìm hiểu điều kiện, cách thức xây dựng tạp chí chuẩn quốc tế; tăng cường sự hợp tác quốc tế với các nhà khoa học trên thế giới. PGS, TS Lê Văn Lợi nêu Tạp chí trước hết phải trình bày các bài viết trên ấn phẩm tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, đẩy mạnh trang thông tin điện tử của Tạp chí bằng tiếng Anh, từ đó mới có thể chuẩn bị được các điều kiện hướng tới tạp chí chuẩn quốc tế.

Kết luận Hội nghị, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị ghi nhận, trong năm năm 2020, Tạp chí đã có những cải tiến, đổi mới, và đi vào trọng tâm. Đây là số ít tạp chí của Học viện duy trì được hoạt động và phát huy vai trò của Hội đồng Biên tập. Ngoài hội nghị hằng năm để định hướng hoạt động trong năm, các thành viên Hội đồng đều được mời đọc thẩm định, cho ý kiến, phản biện đối với những bài nhạy cảm, những bài khó. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đến nay Tạp chí vẫn chưa xây dựng được Đề án xây dựng Tạp chí chuẩn quốc tế. Chưa đánh giá được ý kiến của quốc tế đối với ấn phẩm tiếng Anh của Tạp chí; chưa có báo cáo cụ thể về sức lan tỏa của các bài đăng trên phiên bản điện tử, chưa có phần bình luận cho người đọc trên mỗi bài viết.

Đồng chí Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập chỉ đạo: đề nghị Vụ Tổ chức Cán bộ tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện, đặt đúng vị trí của Tạp chí Lý luận chính trị - tạp chí hàng đầu trong hệ thống Học viện. Giao Tạp chí Lý luận chính trị xây dựng Đề án xây dựng Tạp chí khoahọc chuẩn quốc tế. Đề nghị Tạp chí chỉnh sửa lại các tên chuyên mục dự kiến trong năm 2021, tập trung vào triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; đăng tải các kết quả nghiên cứu của các đề tài cấp Bộ và cấp Nhà nước.

Tạp chí phải đi đầu trong nội dung đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường các bài viết về vấn đề này, đặc biệt những bài đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Tạp chí cần đăng tải các bài giới thiệu sách, những cách tiếp cận mới trên thế giới: như xã hội 5.0, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa nước lớn với những biểu hiện mới hiện nay. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 35, Vụ Quản lý khoa học, các viện chuyên ngành đặt hàng các bài viết chuyên sâu về vấn đề toàn cầu, các sự kiện chính trị quốc tế, đặc biệt là các sự kiện chính trị gây sốc, để phản bác những kẻ thù địch, phản động bên ngoài thường xuyên viện dẫn một cách khập khiễng các vấn đề từ bên ngoài để xuyên tạc, công kích.chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh những bài viết đăng tải lại từ tạp chí in, cần đẩy mạnh xuất bản các bài mới trên tạp chí điện tử để thu hút bạn đọc.

Đối với hoạt động của của Hội đồng Biên tập, cần gửi Hội đồng phản biện những bài lý luận chính trị khó, bài có các quan điểm mới và những bài của tác giả trẻ, bài về những vấn đề nhạy cảm; quan tâm xây dựng chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với thành viên Hội đồng Biên tập cho phù hợp và xứng đáng. Mở rộng phát hành Tạp chí đến các đối tượng là học viên cao cấp lý luận chính trị vàcác hệ lớp tại Học viện. Đưa Tạp chí vào danh sách học liệu để phục vụ công tác đào tạo và nâng cao nhận thức của học viên về những vấn đề lý luận mới.

Thúy Thảo

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền